Vosco thoát lỗ nhờ thanh lý 'tàu già'

Dũng Phạm Thứ năm, 18/07/2024 - 08:42

Khoản lợi nhuận khác từ hạch toán bán tàu Đại Minh đã giúp Vosco có lãi ròng 284 tỷ đồng trong quý II, tăng mạnh so với mức lãi chỉ 1,1 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thuần trong quý II tăng trưởng tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 1.872 tỷ đồng nhưng Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) do mảng kinh doanh cốt lõi dưới giá vốn nên vẫn lỗ gộp hơn 23 tỷ đồng.

Đây cũng là mức lỗ gộp lớn nhất ghi nhận trong quý của công ty kể từ năm 2018.

Vosco cho biết thị trường tàu hàng khô và tàu container vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng công ty đã bám sát diễn biến, tận dụng tốt các cơ hội của thị trường, nhất là đối với khối tàu dầu, tiếp tục áp dụng các giải pháp trong hoạt động kinh doanh để tăng doanh thu.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của Vosco giảm chỉ còn 16 tỷ đồng. Chi phí tài chính cũng được giảm hơn một nửa còn 3,5 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 9% và 21%, lên 17 tỷ đồng và 23 tỷ đồng.

Lợi nhuận "đảo chiều" nhờ thanh lý tàu Đại Minh

Điểm sáng trong báo cáo là khoản lợi nhuận khác hơn 393 tỷ đồng từ việc bán tàu Đại Minh, tàu chở dầu có trọng tải gần 47.150 DWT, được đóng năm 2004 tại Nhật Bản, đã qua sử dụng hơn 20 năm, khó khai thác hiệu quả.

Trong tháng 4, Vosco đã đấu giá công khai tàu này với giá khởi điểm 356 tỷ đồng. 

Khoản lợi nhuận từ bán tàu đã giúp Vosco “đảo chiều” báo lãi ròng 284 tỷ đồng trong quý II, tăng mạnh so với mức lãi chỉ 1,1 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Lũy kế sáu tháng đầu năm, Vosco ghi nhận doanh thu 2.970 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 358 tỷ đồng, cao gấp gần 5 lần cùng kỳ.

Năm 2024, Vosco thông qua kế hoạch năm với tổng doanh thu 2.440 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 323 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc bán niên, Vosco mới đạt 22% mục tiêu doanh thu và 32% mục tiêu lợi nhuận năm.

Đến cuối quý II/2024, quy mô tài sản của Vosco ở mức 3.247 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 20% so với đầu năm. 

Đáng chú ý, nguồn lực tài chính tăng mạnh khi tiền mặt tăng từ 153 tỷ đồng lên gần 608 tỷ đồng, đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 28%, lên 725 tỷ đồng và các khoản phải thu ngắn hạn khách hàng cũng tăng gấp đôi lên 424 tỷ đồng.

Ở bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của Vosco cũng tăng hơn 18%, lên 1.235 tỷ đồng. Vosco là doanh nghiệp hiếm hoi trong ngành không có nợ vay, nhưng nợ phải trả của công ty tập trung nhiều ở phải trả người bán ngắn hạn 476,5 tỷ đồng và phải trả dài hạn khác 518,5 tỷ đồng.

Về chiến lược phát triển năm 2024, Vosco cho biết sẽ tập trung vào công tác phát triển đội tàu, tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, tập trung nguồn lực tài chính để tìm kiếm, thuê thêm tàu về khai thác phù hợp bằng nhiều hình thức hoặc đầu tư thêm tàu.

Hiện nay, Vosco đang thuê hai tàu dầu sản phẩm cỡ 50.000 DWT, hai tàu dầu/hoá chất cỡ 13.000 DWT và một số tàu hàng khô. Ngoài ra, Vosco dự kiến sẽ trả lại hai tàu Đại An và Đại Phú trong năm 2024 do hết hợp đồng thuê.

Trên sàn giao dịch, cổ phiếu VOS đang bước vào nhịp điều chỉnh khá bất ngờ trong hai phiên gần đây sau đà tăng mạnh trước đó. Trong hai phiên ngày 16-17/7, cổ phiếu VOS đã giảm lần lượt 5,66% và 7% xuống mức giá 18.600 đồng/cổ phiếu, thấp nhất trong hơn một tháng trở lại đây.

Theo đánh giá của giới đầu tư, đà tăng giá của cổ phiếu VOS thời gian qua nhờ hưởng lợi một phần từ sự bất ổn tại khu vực Trung Đông từ cuối năm 2023, ảnh hưởng tới hoạt động vận tải khu vực biển Đỏ - nơi có kênh đào Suez huyết mạch chiếm 15% tổng lưu lượng vận tải biển toàn cầu.

Căng thẳng biển Đỏ đã dẫn tới tình trạng giá cước vận tải tăng mạnh, một mặt ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp vận tải biển lại hưởng lợi nhờ giá cước tăng trong ngắn hạn.

Trong khi đó, hiệu quả hoạt động Vosco chưa thực sự có đột phá. Thực tế trong quý II, nếu không tính khoản lãi từ thanh lý “tàu già” Đại Minh, Vosco lỗ gần 50 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh lõi.

Cước vận tải biển ‘thổi bay’ lợi nhuận doanh nghiệp

Cước vận tải biển ‘thổi bay’ lợi nhuận doanh nghiệp

Tiêu điểm -  8 tháng
Mặc dù giá xuất khẩu cao kỷ lục, doanh nghiệp vẫn chìm trong khó khăn khi chi phí vận chuyển tăng nhanh.
Cước vận tải biển ‘thổi bay’ lợi nhuận doanh nghiệp

Cước vận tải biển ‘thổi bay’ lợi nhuận doanh nghiệp

Tiêu điểm -  8 tháng
Mặc dù giá xuất khẩu cao kỷ lục, doanh nghiệp vẫn chìm trong khó khăn khi chi phí vận chuyển tăng nhanh.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  2 giờ

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh

Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh

Doanh nghiệp -  1 ngày

Đề xuất mua cổ phiếu quỹ để bảo vệ lợi ích cổ đông nhưng duy trì tăng trưởng cho doanh nghiệp để cổ đông hưởng lợi lại là bài toán khó với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ.

Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan

Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan

Doanh nghiệp -  3 ngày

Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.

Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với 'khách sộp'

Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với "khách sộp"

Doanh nghiệp -  3 ngày

Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.

Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát

Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát

Doanh nghiệp -  4 ngày

Sau khi Chủ tịch Phạm Ánh Dương từ nhiệm vào năm ngoái, hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của An Phát bị ảnh hưởng đáng kể.

Trungnam Group mở thế trận táo bạo trong cuộc đua năng lượng

Trungnam Group mở thế trận táo bạo trong cuộc đua năng lượng

Leader talk -  2 giờ

Trungnam Group cho biết đã và đang chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực để phục vụ các kế hoạch tham vọng gắn với quy hoạch điện lực quốc gia thời kỳ mới.

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  2 giờ

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  4 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  17 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  21 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.