Cước vận tải biển ‘thổi bay’ lợi nhuận doanh nghiệp

Phương Anh Thứ tư, 10/07/2024 - 17:27

Mặc dù giá xuất khẩu cao kỷ lục, doanh nghiệp vẫn chìm trong khó khăn khi chi phí vận chuyển tăng nhanh.

Trao đổi với TheLEADER mới đây, ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Phúc Sinh Group, cho biết, doanh nghiệp này đã ghi nhận mức xuất khẩu hồ tiêu ngoạn mục kể từ đầu năm tới nay.

Đơn cử, tháng trước, Phúc Sinh đã trở thành doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất Việt Nam với mức tăng hơn 40% về sản lượng so với tháng 5. Cùng với đó, mức giá bán của doanh nghiệp này cũng tăng tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Thông cho biết “toàn bộ lợi nhuận của chúng tôi biến mất” vì cước tàu tăng quá nhanh.

Trước đây, cước tàu mà Phúc Sinh phải trả trung bình mỗi tháng khoảng 4,5 – 5 tỷ đồng nhưng con số này đã nhảy vọt lên tới 26 tỷ đồng vào tháng trước. “Chúng tôi rất đau đầu về việc này”, ông Thông chia sẻ.

Giải pháp duy nhất hiện nay mà doanh nghiệp có thể làm là chia sẻ với khách hàng về vấn đề cước tàu, để họ hiểu và hỗ trợ một phần chi phí. Tuy nhiên, điều này cũng không hề dễ dàng khi khách hàng cũng khó khăn trong bối cảnh chung của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, ông Thông cho rằng, cũng cần có chính sách nào đó để các hãng tàu giảm giá cước.

Chỉ số container toàn cầu của Drewry ngày 20/6 ghi nhận mức tăng hơn 230% so với cùng tuần năm ngoái và khoảng 260% so với mức giá trung bình thời điểm trước đại dịch.

Drewry dự báo giá cước vận chuyển từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng do các vấn đề tắc nghẽn tại các cảng châu Á.

CTCP Chứng khoán Tiên Phong gần đây cũng dự báo cước vận tải biển sẽ duy trì ở ngưỡng cao.

Nguyên nhân là bởi xung đột khu vực biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi lực lượng Houthi trong thời gian gần đây liên tục tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công ra khu vực biển Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải, gây thêm áp lực cho ngành vận tải biển.

Cùng với đó, nhu cầu hàng hóa phục hồi, giá cước thường có xu hướng tăng trong mùa cao điểm hai quý cuối. Dấu hiệu thiếu container tại các cảng xuất lớn xuất hiện cũng sẽ gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm.

Không chỉ có hồ tiêu, ngành thủy sản cũng chịu áp lực lớn khi cước vận tải biển tăng.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, từ đầu năm, một loạt hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, châu Âu và các nước.

Nguyên nhân là do căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến an toàn và đường vận tải của nhiều hãng tàu, nên họ buộc phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên.

Theo VASEP, đây có thể là thách thức mới cho thủy sản trong năm nay.

Căng thẳng tại vùng Biển Đỏ nếu tiếp diễn hoặc leo thang có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của doanh nghiệp thủy sản.

Lịch sử cũng đã cho thấy việc tăng giá cước ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp.

Bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), cho biết, cước vận tải biển tăng lên gấp tới 3 – 4 lần vào thời gian ngay sau Covid-19 đã làm giảm doanh số xuất khẩu của ngành nhựa.

Một doanh nghiệp của Ấn Độ trong khu công nghiệp Việt Nam – Singapore chuyên sản xuất sợi xuất khẩu đã tuyên bố đóng cửa nhà máy vào cuối năm 2020.

Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra là do giá cước tàu biển quá cao, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và chi phí sản xuất tại Việt Nam không còn rẻ như trước đây. Vì thế, doanh nghiệp này đã cho tạm dừng tất cả các đơn hàng.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nhựa khác phải bán hàng gần không lợi nhuận nhưng lượng hàng xuất đi vẫn rất chậm. 

Giá cước vận tải biển tăng dựng đứng

Giá cước vận tải biển tăng dựng đứng

Tiêu điểm -  1 năm
Dự kiến giá cước vận tải hàng hóa sẽ tiếp tục neo cao trong thời gian tới do nhiều yếu tố.
Giá cước vận tải biển tăng dựng đứng

Giá cước vận tải biển tăng dựng đứng

Tiêu điểm -  1 năm
Dự kiến giá cước vận tải hàng hóa sẽ tiếp tục neo cao trong thời gian tới do nhiều yếu tố.
Bơm 107 triệu USD nâng cấp vận tải đường thủy phía Nam

Bơm 107 triệu USD nâng cấp vận tải đường thủy phía Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Khoản đầu tư nhằm tăng lưu lượng hàng hóa, giảm thời gian lưu thông và kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng.

Doanh nghiệp 'chóng mặt' vì giá cước vận tải biển

Doanh nghiệp 'chóng mặt' vì giá cước vận tải biển

Tiêu điểm -  1 năm

Chi phí vận chuyển hàng hoá tăng mạnh do giá cước vận tải biển tăng chóng mặt.

Viễn cảnh tiêu cực bao trùm ngành vận tải biển

Viễn cảnh tiêu cực bao trùm ngành vận tải biển

Tiêu điểm -  3 năm

Tình hình thị trường vận tải biển xấu đi nhanh chóng theo xu hướng kinh tế toàn cầu. Sản lượng vận tải biển đã giảm tốc, trong khi giá cước vận tải có thể sẽ vẫn chịu áp lực cho đến năm 2023.

Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’

Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’

Tiêu điểm -  3 năm

Giá xăng dầu ban đầu giảm chưa nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá và việc điều chỉnh này thường có độ trễ nhất định.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  3 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Tiêu điểm -  1 ngày

"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

Tiêu điểm -  1 ngày

HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  2 ngày

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  2 ngày

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  18 phút

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  27 phút

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  51 phút

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  52 phút

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  2 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  3 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.