Tài chính
Vượt rào cản: Doanh nghiệp cần làm gì để tiếp cận tài chính xanh
Tài chính xanh đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc đổi mới mô hình hoạt động, hướng tới phát triển bền vững.
Thúc đẩy chuyển đổi xanh
Tài chính xanh được coi là "bệ đỡ" giúp doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, triển khai các dự án có tác động tích cực đến môi trường, xã hội, đồng thời đóng góp vào chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Thị Việt Hà, quyền Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), tài chính xanh mở ra cơ hội cho nhiều ngành nghề như năng lượng tái tạo, bất động sản, nông nghiệp bền vững và tiêu dùng.
Dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, từ năm 2017 đến 2023, dư nợ tín dụng xanh tăng trưởng bình quân hơn 22% mỗi năm. Đến hết tháng 3/2024, 47 tổ chức tín dụng phát sinh dư nợ tín dụng xanh với dư nợ đạt gần 637.000 nghìn tỷ đồng.
Giai đoạn 2022-2024, nhiều doanh nghiệp đã phát hành thành công trái phiếu xanh. EVNFinance huy động được 73,7 triệu USD; BIDV phát hành 2.500 tỷ đồng và Vietcombank huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để tài trợ cho các dự án liên quan đến bảo vệ môi trường.
Các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán ngày càng chú ý đến việc báo cáo phát triển bền vững, nhằm thể hiện cam kết với sự phát triển bền vững, xây dựng hình ảnh tích cực trong mắt công chúng, khách hàng, đối tác và nhà đầu tư.
Số lượng báo cáo phát triển bền vững riêng đã tăng từ 12 vào năm 2022, lên 33 báo cáo vào năm 2024. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã chú trọng lập báo cáo phát thải khí nhà kính.
Tại diễn đàn kinh tế xanh TP.HCM, Tiến sĩ Trần Du Lịch nhận định tín dụng xanh là yếu tố thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận tỷ trọng tín dụng xanh còn khiêm tốn, khiến nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội tiếp cận các thị trường quốc tế.
Ở góc độ tổ chức tín dụng, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp HDBank nhận định, chuyển đổi xanh đang trở thành trào lưu mạnh mẽ trên toàn cầu, tạo ra cơ hội mới đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu.
Nhiều quốc gia đang đặt ra các tiêu chuẩn cao về sản phẩm xanh, tạo ra thị trường khổng lồ cho các doanh nghiệp Việt Nam nếu đáp ứng được các yêu cầu này. Sản phẩm xanh thường được người tiêu dùng đánh giá cao hơn, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và tạo dựng lòng tin với khách hàng.
Được biết đến là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi xanh, bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hoà (TTC AgriS) cho biết, chiến lược của công ty là xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế nên xác định xanh hoá trong hoạt động, sản phẩm.
TTC AgriS tích hợp các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào công tác quản trị, vận hành. Hoạt động quản trị của TTC AgriS bao gồm các chủ đề về bền vững, chỉ số tài chính xanh.
Trong khâu trồng trọt, TTC AgriS sử dụng động vật thiên địch để diệt trừ các sinh vật gây hại một cách tự nhiên, áp dụng đồng bộ trên 72.000ha vùng nguyên liệu xanh ở bốn quốc gia là Việt Nam, Lào, Campuchia và Úc.
Trong sản xuất, TTC AgriS đa dạng hóa chuỗi giá trị sản phẩm từ cây trồng nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu, giảm tối đa các phụ phẩm.
Với các hoạt động văn hoá, thể thao nội bộ, TTC AgriS cũng lồng yếu tố xanh nhằm nâng cao nhận thức của nhân viên. Đơn cử như hoạt động chạy bộ, công ty thiết kế đường chạy qua những cánh đồng, nông trại xanh ngắt.
Nhờ chiến lược xanh, TTC AgriS đã thu hút được 270 triệu USD vốn đầu tư quốc tế và dự kiến nhận thêm 200 triệu USD.
Công ty đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035, trước mục tiêu quốc gia 15 năm. Tham vọng này sẽ đối diện không ít khó khăn nhưng nữ chủ tịch của TTC AgriS vẫn tự tin sẽ hoàn thành.
“Ngành nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn có cơ hội thực thi, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh để đủ điều kiện thâm nhập vào các thị trường xuất khẩu khó tính nhưng đầy tiềm năng”, bà My khẳng định.
Hoàn thiện khung pháp lý
Dù có vai trò quan trọng nhưng tài chính xanh vẫn đối mặt với nhiều rào cản. Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP. HCM cho biết, cho biết cần xây dựng khung pháp lý, cơ chế bảo lãnh tín dụng và chính sách ưu đãi lãi suất để khuyến khích doanh nghiệp vay vốn xanh.
Bà Hà khuyến nghị các doanh nghiệp công bố thông tin và thực hành ESG, chuyển đổi xanh bằng tiếng Anh.
Bà Hà cho biết, HoSE sẽ cải tiến quy tắc lựa chọn cổ phiếu vào rổ chỉ số phát triển bền vững để các tiêu chí đánh giá xanh, bền vững, bám sát hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế.
Theo ông Phan Đình Tuệ, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM, cần đa dạng hóa sản phẩm tín dụng, nâng cao năng lực của các tổ chức tín dụng để mở rộng tiếp cận tín dụng xanh cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
“Nếu doanh nghiệp hiểu, thực hiện tiêu chuẩn xanh sẽ nâng cao thương hiệu, thu hút giữ chân nhân tài và tiếp cận được các thị trường mới. Những yếu tố này sẽ góp phần vào thành công trong mục tiêu phát triển bền vững”, ông Tuệ nói thêm.
Gian nan tài chính xanh vì thiếu thông tin
Đề xuất miễn thuế thu nhập từ tài chính xanh
Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế thu nhập cho việc chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải, tín chỉ carbon và thu nhập từ tiền lãi trái phiếu xanh.
Tài chính xanh sẽ trở thành thị trường hấp dẫn
Tài chính xanh đang dần trở nên hấp dẫn với những quy định, chính sách sắp được ban hành cũng như nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp.
Thủ tướng kêu gọi các đối tác quốc tế tăng gấp đôi tài chính xanh
Các nước phát triển, các đối tác quốc tế cần tăng gấp đôi tài chính cho các hoạt động thích ứng vào năm 2025; tích cực hỗ trợ các nước đang phát triển, các nước kém phát triển về công nghệ xanh, tài chính xanh, quản lý xanh…
Điều ít người biết về chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture 2024
Trước khi đoạt Giải Chính VinFuture 2024, ông Jensen Huang, CEO Nvidia, đã nổi danh toàn cầu với những bộ xử lý đồ họa (GPU) mạnh nhất, thúc đẩy AI và cải thiện cuộc sống hàng tỷ người.
Chi tiêu thẻ thông thái, mặc sức tận hưởng và nâng tầm trải nghiệm
Chiếc thẻ tín dụng không chỉ đơn thuần là một phương tiện thanh toán, mà còn là chiếc chìa khóa mở ra thế giới trải nghiệm đa sắc cho chủ thẻ.
Flamingo ra mắt thành phố onsen khoáng nóng đầu tiên Thanh Hóa
Thay đổi quan niệm "biển miền Bắc chỉ phù hợp vào mùa hè", Tập đoàn Flamingo ra mắt thành phố onsen khoáng nóng Flamingo Ibiza Hải Tiến City tại Thanh Hóa.
Hanoi Melody Residences ra mắt căn hộ 2PN+1
Ra mắt căn hộ 2PN+1, dự án Hanoi Melody Residences tối ưu lựa chọn cho người mua nhà, với chính sách bán hàng linh hoạt, đặc biệt chính sánh vàng đầy ưu đãi.
Kết nối tài chính giúp doanh nghiệp vươn tầm khát vọng
Môi trường kinh doanh cạnh tranh liên tục, để phát triển bền vững, doanh nghiệp Việt không chỉ cần ý tưởng đột phá, đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ mà còn phải có nền tảng tài chính mạnh mẽ.
Tinh giản bộ máy hành chính: Cuộc 'Đổi mới lần 2' của đất nước
Quá trình tình giản bộ máy hành chính lần này là cuộc “Đổi mới lần 2”, là vận hội mới của đất nước. Tuy nhiên, chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn bởi liên quan trực tiếp đến vấn đề con người, đòi hỏi phải quyết tâm lớn, nỗ lực cao đưa đất nước vào kỷ nguyên mới.
Vượt rào cản: Doanh nghiệp cần làm gì để tiếp cận tài chính xanh
Tài chính xanh đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc đổi mới mô hình hoạt động, hướng tới phát triển bền vững.