Bất động sản
Xây 600.000 căn hộ tại Nhật Bản, Haseko lên kế hoạch đầu tư lớn tại Việt Nam
Sau 6 năm thăm dò, Tập đoàn Haseko sẽ đầu tư lớn vào bất động sản Việt Nam với tham vọng trở thành số một ở dòng sản phẩm căn hộ chung cư tại Việt Nam.
Haseko Corporation là một trong những tập đoàn xây dựng và phát triển bất động sản lớn nhất Nhật Bản với tổng tài sản lên tới 5,6 tỷ USD, tính từ năm 1968, Haseko đã xây dựng 600.000 căn hộ chung cư. Riêng năm 2017, Haseko xây dựng 17. 710 căn hộ chung cư.
Tập đoàn này cũng xây dựng 10% số căn hộ hiện có tại Nhật Bản, chiếm 32% thị phần căn hộ tại Osaka và Tokyo.
Đánh giá cao tiềm năng đầu tư bất động sản tại Việt Nam, năm 2012, Haseko chọn Hà Nội để bắt đầu thử nghiệm và cọ xát với thị trường Việt. Không chỉ điều nghiên thị trường bằng những thông tin suông, họ bắt tay với Him Lam thực hiện dự án The Authentic ở quận Long Biên.
The Authentic là dự án căn hộ chung cư cao cấp theo tiêu chuẩn Nhật dành cho các chuyên gia và doanh nhân Nhật tại thủ đô. Haseko sở hữu 95% The Authentic, còn lại là của Him Lam. Đây cũng là dự án chung cư cao cấp đầu tiên mà Haseko hoàn thành ở Đông Nam Á.
Năm 2018, sau quá trình dài tìm hiểu và nghiên cứu kỹ cơ hội, Haseko bắt đầu tiến quân vào TP. HCM, nơi bất động sản phát triển sôi động bậc nhất Việt Nam bằng dự định xây dựng một dự án căn hộ cao cấp theo tiêu chuẩn Nhật quy mô lớn.
Chiến lược của Haseko là muốn mua/hợp tác nhằm tranh thủ quỹ đất đẹp của các công ty bất động sản địa phương tại quận 2, quận 3, quân 1 hoặc quận 6 (khu vực giáp quận 1) để xây dựng dự án.
Haseko muốn mua khu đất rộng khoảng 1ha để tự mình thiết kế - thi công – xây dựng – quản lý, nhằm bảo đảm chung cư cao cấp đó hoàn tất và vận hành đúng theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
Dự án này sẽ như công trình mẫu của Haseko tại Việt Nam, nếu phải hợp tác với doanh nghiệp Việt, họ cũng muốn được cùng tham gia vào tất cả các khâu.
TheLEADER đã có buổi phỏng vấn độc quyền với ông Akihiko Iwatani, Quản lý cao cấp kiêm Trưởng văn phòng đại diện của Haseko Corporation tại Hà Nội, nhằm tìm hiểu sâu hơn về những chiến lược kinh doanh của tập đoàn này tại Việt Nam trong tương lai.
Sau 6 năm điều nghiên, ông có nhận định gì về thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm vừa qua và ở thời điểm hiện tại?
Ông Akihiko Iwatani: Thời điểm 2012, khi Haseko vào thị trường Việt Nam, thị trường bất động sản xuống rất nhiều, thời gian gần đây nó mới bắt đầu lên lại và đang tăng dần đều. Nguyên do bởi phân khúc dân số trẻ Việt Nam (tuổi từ 30 đến 40) đang ngày càng tăng cao, bên cạnh đó, GDP đầu người cũng càng lúc càng tăng.
Do vậy, theo nhận định của Haseko, trong 10 đến 15 năm tới phân khúc căn hộ chung cư tầm trung sẽ phát triển rất tốt.
Hiện có một số ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển quá nóng và có nguy cơ "vỡ bong bóng", ông nhìn nhận như thế nào về điều này?
Ông Akihiko Iwatani: Theo quan điểm của tôi, "bong bóng" bất động sản ở Việt Nam nếu có "vỡ" thì nguyên nhân cũng giống Nhật Bản, người ta bỏ quá nhiều tiền ra mua nhà/chung cư để đầu tư chứ không phải để ở.
Đồng ý là hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam đang nóng, nhưng chúng ta cần nhìn vào bản chất của vấn đề để xem xét.
Trước đây, 70% người mua để đầu tư, 30% để ở nhưng trong vài năm gần đây, cơ cấu đó đã dịch chuyển dần ngược lại. Nguyên nhân như tôi đã nói ở trên là do dân số trẻ của Việt Nam đang ngày càng tăng cao, nhu cầu chỗ ở của họ rất nhiều.
Thế nên, hiện tại, tôi thấy thị trường đang điều chỉnh rất tốt, cơ cấu dịch chuyển ngược lại càng lớn thì thị trường sẽ bền vững.
Tại sao sau 6 năm tham gia vào thị trường Việt Nam, Haseko lại chọn thời điểm này để đầu tư vào TP. HCM?
Ông Akihiko Iwatani: Chúng tôi cần thời gian để nghiên cứu cũng như làm quen với thị trường Việt Nam, 6 năm tôi nghĩ là đã đủ. Sau khi hoàn tất xong dự án đầu tiên, chúng tôi muốn tiếp tục các dự án khác.
Tôi tự tin là Haseko sẽ thành công tại Việt Nam. Với thị trường xây dựng và bất động sản khó khăn như Hà Nội, chúng tôi còn làm được, thì không có lý do gì chúng tôi lại không thể thành công ở TP. HCM.
Nếu so với Hà Nội, môi trường kinh doanh ở đây dễ thở hơn nhiều.
Haseko có rất nhiều mảng tư vấn – thiết kế - xây dựng – đầu tư – quản lý. Vậy Haseko sẽ ưu tiên phát triển mảng nào đầu tiên ở Việt Nam hay tất cả?
Ông Akihiko Iwatani: Trong ngắn hạn chúng tôi muốn tập trung vào phân khúc căn hộ chung cư cao cấp để xây dựng thương hiệu, về trung hạn sẽ toàn lực tấn công vào phân khúc căn hộ trung cấp.
Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tập trung làm chủ đầu tư, vì nếu không thế, Haseko không thể kiểm soát được về mặt chất lượng.
Nếu đóng vai trò tổng thầu sẽ phải theo ý chủ đầu tư, đôi khi phải chỉnh sửa theo ý họ, như thế sẽ làm mất những giá trị cốt lõi mà Haseko muốn giới thiệu với khách hàng Việt Nam.
Còn trong tương xa, khi nhu cầu của nhiều dự án tăng lên, Haseko sẽ sử dụng tất cả những mảng miếng mà mình có, có thể làm tổng thầu, hợp tác phát triển dự án, cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư…
Haseko mong muốn điều gì từ thị trường Việt Nam? Ông có thể tiết lộ tổng vốn đầu tư vào Việt Nam trong năm 2018 và 5 năm tới?
Ông Akihiko Iwatani: Đầu tiên, chúng tôi muốn nâng chuẩn xây dựng cũng như quản lý căn hộ chung cư ở Việt Nam, ngang chuẩn của Nhật Bản.
Thứ hai, chúng tôi muốn thu được nhiều lợi nhuận. Thứ ba, Haseko muốn trở thành doanh nghiệp số một ở dòng sản phẩm căn hộ chung cư, muốn người Việt Nam khi nhắc đến là nghĩ về Haseko như khi nhắc đến xe máy là nghĩ về Honda.
Trong năm nay, Haseko sẽ thực hiện 2 dự án: một ở TP. HCM và một ở Hà Nội. Tùy vào quỹ đất và quy mô dự án, chúng tôi sẽ quyết định vốn đầu tư. Tuy nhiên, nếu phải tính chi tiết cụ thể, thì chúng tôi tính đầu tư từ 100 triệu đến 200 triệu USD cho cả hai dự án, tùy trường hợp mua đất hay hợp tác đầu tư.
Xin cám ơn ông!
70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực