Phát triển bền vững
Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ người thu gom phế liệu
Người thu gom phế liệu đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tái chế hướng đến kinh tế tuần hoàn, cần nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn để đảm bảo sinh kế và cuộc sống.
Ước tính không chính thức của một số tổ chức tái chế, Việt Nam có khoảng 3 triệu người đang hành nghề đồng nát, ve chai. Nhóm lao động phi chính thức này phải đối diện với không ít thách thức do thu nhập bấp bênh, môi trường làm việc độc hại nhưng không được hưởng an sinh xã hội.
Tuy vậy, nghề đồng nát, ve chai đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong bức tranh quản lý chất thải rắn tại Việt Nam, khi chính sách phân loại rác tại nguồn chưa được triển khai triệt để.
Thấu hiểu những khó khăn, vất vả cũng như vai trò không thể thiếu của người thu gom phế liệu, nhất là trong bối cảnh công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang được thực thi, cộng đồng doanh nghiệp đã triển khai chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế cho nhóm lao động phi chính thức này.
Mới đây, Công ty Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng tổ chức Mạng lưới người thu gom (TCN) tổ chức Ngày hội sức khỏe, an toàn lao động cho lực lượng thu gom phế liệu.
Trong khuôn khổ sự kiện, người thu gom phế liệu được tham gia chương trình tập huấn sơ cứu, cung cấp những kiến thức về cứu hộ, cách xử lý các chấn thương thường gặp khi tiếp xúc với rác thải và các vật liệu sắc nhọn.
“Không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng sơ cứu, hoạt động tập huấn còn giúp người thu gom phế liệu cảm thấy an toàn, tự tin hơn vào công việc”, TS. Kasia Weina, Giám đốc TCN, cho biết.
Bên cạnh đó, ban tổ chức chương trình trao tặng mỗi lao động thu gom phế liệu tham gia chương trình một bộ dụng cụ sơ cứu y tế đầy đủ để có thể chủ động ứng phó với tình huống nguy hiểm phát sinh khi hành nghề.
Song song với tổ chức sự kiện, Coca-Cola Việt Nam đặt mục tiêu kết nạp thêm 150 người thu gom phế liệu vào mạng lưới của TCN, nâng tổng số thành viên lên 1.550 vào năm 2024. Trong mạng lưới này, người thu gom phế liệu có cơ hội tham gia các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng và nhận nhiều hỗ trợ phúc lợi.
Theo ông Bùi Khánh Nguyên, Phó tổng giám đốc đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững Coca-Cola Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của người thu gom phế liệu đối với mục tiêu thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
“Chúng tôi mong muốn tạo hiệu ứng lan tỏa để cộng đồng doanh nghiệp chung tay tạo những tác động lớn hơn đến lực lượng lao động yếu thế này”, ông Nguyên nói.
Bên cạnh Coca-Cola, nhiều chương trình khác cũng được các doanh nghiệp triển khai, đơn cử như Công ty CP VietCycle phối hợp với Unilever Việt Nam xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ, tôn vinh người thu gom phế liệu.
TS. Quách Thị Xuân, Trưởng đại diện Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương (PE) tại Việt Nam, đánh giá cao những sáng kiến thành lập hệ sinh thái hay mạng lưới cho người thu gom phế liệu.
“Những tổ chức như vậy sẽ tạo ra tiếng nói đủ lớn, đủ mạnh để người thu gom phế liệu được lưu tâm hơn trong các quyết định chính sách”, bà Xuân cho biết.
Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp tái chế
Trợ lực mới cho đồng nát, ve chai
Cơ chế chia sẻ lợi ích cho các bên, giữa những người làm nghề đồng nát, ve chai và các công ty tái chế, đang mở rộng khi EPR được thực thi.
‘Nhất định phải chính thức hóa ve chai, đồng nát’
Sự phức tạp của hệ thống xử lý chất thải khiến người đồng nát, ve chai trở thành lực lượng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường.
Nhìn nhận đúng vai trò của đồng nát, ve chai và làng nghề tái chế
Hoạt động thu gom, tái chế tự phát của khu vực phi chính thức còn tồn tại nhiều bất cập. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của khu vực này trong bức tranh quản lý chất thải rắn cũng như thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.