'Xây dựng thương hiệu là tạo sự lựa chọn, không phải so sánh cái nào hơn'
Lam Điền
Thứ năm, 21/09/2017 - 16:51
Theo quan điểm của Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, làm thương hiệu là làm cho người ta thấy nhiều sự lựa chọn, chứ không phải là thương hiệu nào hơn.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects.
Có rất nhiều con đường để xây dựng nên một thương hiệu, các con đường khác nhau,
Chia sẻ tại tọa đàm NDH TALK với chủ đề "Giấc mơ thương hiệu Việt", nói về vấn đề làm thế nào để xây dựng một thương hiệu, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch NgoViet Architects cho rằng, khi nói đến thương hiệu, chúng ta mắc một cái bẫy là thương hiệu nào hơn thương hiệu nào.
"Tôi không nghĩ vậy. Như khi Starbucks vào Việt Nam, người ta thường đặt sự so sánh với Trung Nguyên. Trung Nguyên hơn Starbucks ở mặt này, mặt kia. Trong lĩnh vực đô thị cũng vậy, nhiều người cũng bị rơi vào cái bẫy này", ông Sơn nói..
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn lấy ví dụ về Dự án Phú Mỹ Hưng - Nam Sài Gòn, dự án được công nhận là đô thị kiểu mẫu. Theo ông Sơn, khi xem xét việc công nhận có thể các ban ngành căn cứ vào những tiện ích được xây dựng, như đường xá, cơ sở vật chất, rồi việc ít ngập lụt hơn các nơi khác trong TP. HCM.
Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, việc xác định kiểu mẫu nằm ở “cách làm” chứ không phải chỉ là những gì "nhìn thấy". "Chúng ta xây dựng cho người giàu khác, xây cho người ngèo khác; xây dựng trên bình nguyên khác và đồng bằng khác, quan trọng nhất xây dựng ở nơi có giá trị lịch sử khác", ông Sơn nói.
Ví dụ như việc xây dựng khu đô thị cho người giàu thì sẽ được đánh giá bởi khu trung tâm có siêu thị, có trung tâm thương mại, dịch vụ… Nhưng nếu xây dựng cho người nghèo thì đánh giá lại là những gian hàng giá rẻ, khu tập trung…
Theo quan điểm của Chủ tịch NgoViet Architects, "làm thương hiệu là làm cho người ta thấy nhiều sự lựa chọn, chứ không phải là thương hiệu nào hơn".
"Như Chanel No. 5, chúng ta đều công nhận sản phẩm rất tốt, rất thơm nhưng nếu tất cả chúng ta đều dùng sản phẩm đó thì có hơi “ngạt mũi”, theo ông Sơn.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng chia sẻ: "Tôi từng sang Nhật Bản và chứng kiến một cửa hàng có hàng dài người xếp hàng 2 tiếng chỉ để mua đồ ăn sáng. Hay như một cửa hàng ăn ở nước ngoài, chỉ bán đúng một món ăn nhưng lại thu hút được rất nhiều khách hàng. Và để có thể dùng bữa ở đây cần đặt trước cả tuần".
Theo ông, cửa hàng đó chính là ví dụ về việc tạo nên một sự lựa chọn riêng trong ngành và khi người ta muốn chọn lựa chọn đó thì người ta sẽ tìm đến và nghĩ đến.
Thương hiệu được coi là một trong những tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Ở các nước trên thế giới, 47% giá trị của các công ty là tài sản vô hình, trong đó có thương hiệu, thế nhưng ở Việt Nam, giá trị thương hiệu lại chưa được xác định như giá trị tài sản của doanh nghiệp.
"Đối với tôi, Starbucks đã bán di sản thương hiệu của mình. Họ cũng là một Berlin trong âm nhạc", chuyên gia chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn cho biết trong một bài viết về thương hiệu.
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn tổ chức.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.
Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Vai trò của nông nghiệp ngày càng giảm cùng với biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước thượng nguồn nằm ngoài tầm kiểm soát sẽ làm gia tăng các cú sốc môi trường lên vùng ĐBSCL.
Thưởng cuối năm là một trong những khoản tiền được mong đợi nhất năm, làm sao để khoản này sinh lời cao mà vẫn sẵn sàng cho những kế hoạch mùa Tết và sau Tết là bài toán được nhiều người quan tâm. iDepo VIB từ Ngân hàng Quốc Tế (VIB) sẽ giải bài toán này: tiền gửi vừa sinh lời hấp dẫn, vừa chuyển nhượng được bất cứ lúc nào.
Sự kiện giới thiệu tổ hợp căn hộ Newtown Diamond Đà Nẵng với chủ đề “Beyond the Glory - Chạm đỉnh vinh quang” tại Hà Nội, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư khi mang đến thông tin cập nhật về tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản Đà Nẵng, chính sách ưu đãi hấp dẫn và các trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp.
Theo dự thảo nghị định của Bộ Tài chính công bố ngày 12/12/2025, hộ kinh doanh khai thuế GTGT theo tháng/quý, thuế TNCN khai theo quý (nếu tính trên doanh thu) hoặc theo năm (nếu tính trên lợi nhuận).