Xây nguồn lực hạnh phúc ở AIA

Quỳnh Chi - 08:54, 23/09/2022

TheLEADERCác lãnh đạo làm gương trong hành trình giữ vững và lan toả lời hứa thương hiệu “sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn” là điều giúp AIA xây một tổ chức hạnh phúc và thịnh vượng, từ đó giúp cải thiện chỉ số kinh doanh.

Xây nguồn lực hạnh phúc ở AIA
Ngày hội "Cùng sống khoẻ của AIA"

Lãnh đạo làm gương 

Một khảo sát của công ty tư vấn và phân tích Gallup (Mỹ) năm 2022 trên toàn cầu cho thấy, chỉ có 33% người lao động tham gia khảo sát thật sự kỷ luật để chăm sóc và nuôi dưỡng sức khoẻ và hạnh phúc của bản thân. Đặc biệt, 44% cho rằng họ phải chịu nhiều áp lực ngầm nhưng chưa biết chia sẻ ra sao.

Việc chăm sóc sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần cho người lao động trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt sau Covid-19. 

Với một công ty trong lĩnh vực bảo hiểm hiện đang đặt mục tiêu đến năm 2030 giúp 1 tỷ người khu vực châu Á - Thái Bình Dương sống khoẻ và lâu hơn như AIA, việc chăm sóc đội ngũ lại càng quan trọng. Họ xác định, những gì mà thương hiệu muốn khách hàng cảm nhận được thì chính nhân sự của tổ chức phải là những người đầu tiên cảm nhận được lời hứa thương hiệu.

“Để nhân viên cảm được tinh thần đó thì phải bắt đầu từ dàn lãnh đạo”, bà Vũ Lê Mộng Hà, Phó tổng giám đốc marketing và hoạch định giá trị cam kết của AIA Việt Nam nhấn mạnh trong Hội nghị Nhân sự Việt Nam 2022 do Câu lạc bộ VNHR tổ chức.

Nói về tinh thần làm gương ở AIA, ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam chắc chắn là số 1 về tinh thần sống khoẻ. Mỗi ngày, ông đều thực hành thể dục thể thao như chạy bộ, bơi, chơi tennis, tập yoga… 12 thành viên khác trong ban điều hành của AIA cũng đều là những tấm gương về tinh thần sống khoẻ cho nhân sự các cấp noi theo.

“Đó là yếu tố để chương trình sống khoẻ ở AIA thành công. Nếu ban điều hành chỉ nói mà không làm thì những gì thương hiệu đã cam kết chỉ là lời hứa thoáng qua, không bao giờ chạm đến trái tim 1.100 nhân viên, không thể nào tạo nguồn động lực và cảm hứng lớn cho cả tổ chức”, bà Trần Thị Ái Liên, Phó tổng giám đốc phụ trách nhân sự của AIA chia sẻ.

Xây nguồn lực hạnh phúc ở AIA
Các thành viên trong ban lãnh đạo AIA chính là những tấm gương về thực hành lối sống khoẻ

Với bà Hà, việc hiện thực hoá lời hứa ở châu Á và mang về thị trường Việt Nam với mục tiêu 10 triệu người dân sống khoẻ hơn, lâu hơn và hạnh phúc hơn thì phải bắt đầu từ yếu tố niềm tin để thôi thúc bà bước đi trên hành trình sống khoẻ.

Từ 18 năm trước khi còn học ở Mỹ, bà đã bắt đầu có ý thức tập luyện thể chất mỗi ngày và duy trì thói quen đó cho đến hôm nay khi bà đã bước sang tuổi 44. Nhân sự trong công ty vẫn thường ngạc nhiên khi nhìn thấy năng lượng của bà lúc tám giờ tối ở công ty vẫn y nguyên như tám giờ sáng.

Tuy nhiên, phải đến tuổi 33, sau nhiều biến cố, bà Hà mới nhận ra sự cần thiết của việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần. Bà bắt đầu tìm đến thiền và rèn luyện để giữ tâm trí tĩnh lặng.

“Giữ thói quen về thể chất và tinh thần theo thời gian dài, tôi bắt đầu nghiệm ra rằng, thói quen sẽ chuyển hoá thành nội lực với một sức mạnh vi diệu. Tôi trở thành điểm tựa tinh thần tốt nhất cho bản thân, cho những người yêu thương và các đồng đội, đặc biệt là khi chúng tôi áp dụng văn hoá coaching trong tổ chức”, bà Hà nói.

4 khoẻ ở AIA

Từ khi lời hứa thương hiệu được đưa ra vào năm 2018, AIA đã bắt đầu hành trình sống khoẻ với bốn yếu tố tập trung: khoẻ thể chất, khoẻ tinh thần, khoẻ tài chính và kết nối với cộng đồng. Bốn “khoẻ” này được xem là các nền tảng để hướng đến một tổ chức thịnh vượng.

Thứ nhất, AIA đầu tư và khuyến khích tất cả nhân kiểm tra sức khoẻ tổng quát, thúc đẩy các phong trào và hoạt động rèn luyện thể chất ở công ty và ở nhà, mời các chuyên gia về dinh dưỡng đến để đào tạo và huấn luyện nhân sự về các vấn đề sức khoẻ và dinh dưỡng.

Thứ hai, AIA tạo môi trường để nhân sự thoải mái và tin tưởng hơn trong việc chia sẻ về vấn đề sức khoẻ tinh thần của họ, cho nhân sự hai ngày làm việc linh hoạt và một ngày sống khoẻ mỗi quý.

Bà Hà cho biết, sắp tới AIA sẽ triển khai chương trình mWell, cung cấp cho nhân sự “đường dây nóng” như một người trợ lý mà đầu dây bên kia là các chuyên gia để nhân viên có thể tìm đến khi họ cần chia sẻ một cách riêng tư, bí mật.

Thứ ba, AIA có các chương trình phong phú để đảm bảo yếu tố tài chính của nhân sự được “khoẻ” như sản phẩm hưu trí, chương trình cho vay đặc biệt dành cho nhân viên…

Thứ tư, AIA không chỉ quan tâm từng cá nhân, họ chú trọng cả cộng đồng mà từng cá nhân tham gia vào, liệu đó có phải là nơi mà mọi người quan tâm đến nhau hay không. Hãng cho rằng, nhân sự chỉ nuôi dưỡng được sự hạnh phúc và thịnh vượng khi ở trong một môi trường lành mạnh và yêu thương.

Ngoài ra, AIA cũng đưa ra các chương trình cho nhân sự thấy rõ được hành trình phát triển trong tổ chức. Trong đó, AIA xây dựng hệ thống ICM (Internet coaching mentoring), giúp nhân viên được kết nối với những nhà cố vấn, tư vấn nội bộ để có thể học hỏi và phát triển nghề nghiệp thông qua khơi mở bản thân, khám phá điểm mạnh và khắc phục điểm yếu.

“Chúng tôi từng bước bên cạnh họ, đào tạo cho họ, cùng xây dựng văn hoá thúc đẩy thăng tiến trong tổ chức để giúp họ gắn kết và phát triển lâu dài trong tổ chức”, bà Hà cho biết.

Xây nguồn lực hạnh phúc ở AIA 2
Bà Vũ Lê Mộng Hà, Phó tổng giám đốc Marketing và hoạch định giá trị cam kết của AIA Việt Nam

Bên cạnh xây dựng một khung chương trình sống khoẻ cho công ty, AIA cũng đầu tư vào các công cụ để nhân viên thực hành sống khoẻ mỗi ngày, nổi bật là ứng dụng AIA Vitality.

Đây là ứng dụng di động giúp người dùng cá nhân hóa kế hoạch luyện tập thể thao, đặt ra mục tiêu hàng tuần và theo dõi tiến độ hàng ngày. Các chương trình thưởng dành cho người dùng được phát ra hàng ngày cũng tạo động lực cho họ duy trì các hoạt động sống khoẻ.

Đến nay, bà Hà cho biết, có khoảng 90% nhân sự AIA tham gia đều các chương trình sống khoẻ. Đội ngũ phụ trách về nhân sự cũng sáng tạo, thường xuyên đưa ra các sáng kiến mới phù hợp với đội ngũ công ty.

Văn hoá sống khoẻ cũng giúp AIA cải thiện các chỉ số về mặt kinh doanh và thương hiệu, để trả lời cho câu hỏi “quy ra thóc như thế nào” của những người làm về tài chính. Theo đó, công ty này duy trì mức tăng trưởng bền vững 12%/năm kể từ 2018. 

Chỉ số gắn kết nhân viên và năng suất liên tục được cải thiện. Trong bốn năm qua, hãng cũng được HR Asia vinh danh là một trong những nơi làm việc tốt nhất châu Á.