Xu hướng du lịch 2025: Phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống

Phương Anh Thứ bảy, 30/11/2024 - 11:10

Trong xu hướng du lịch 2025, du khách Việt đang vượt khỏi những khuôn mẫu thường thấy để kết nối và phát triển bản thân.

Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động và chia rẽ, các xu hướng du lịch 2025 cho thấy ngành này đang phát triển theo hướng ngược lại.

Thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều du khách Việt mong muốn tái định nghĩa cách trải nghiệm và kết nối với thế giới xung quanh, theo kết quả báo cáo Dự đoán xu hướng du lịch 2025 được Booking.com công bố ngày 28/11.

Nói cách khác, du khách Việt đang viết lại cẩm nang du lịch vào năm sau khi vượt khỏi những khuôn mẫu thường thấy để tìm cách kết nối với chính mình, với những người thân yêu, với những người bạn mới gặp trong chuyến đi hay thậm chí là kết nối với điểm đến của hành trình sắp tới.

Bất kể là điều chỉnh lại các quy tắc về độ tuổi, giới tính hay tái định nghĩa hình dung xã hội về du lịch, những du khách tiên phong này đang nỗ lực phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống. 

Họ sử dụng hành trình du lịch của mình như một phương tiện thúc đẩy sự phát triển cá nhân một cách bền vững và lâu dài, Booking đánh giá. 

Những xu hướng du lịch 2025

Khảo sát của Booking.com cho thấy, những hướng đi mới trong trải nghiệm thế giới của các thế hệ và du lịch dần được coi là cách để tự khám phá và xây dựng kết nối sâu sắc hơn.

Trong đó, du lịch về đêm được nhiều người lựa chọn trong danh sách khi có tới 2/3 du khách Việt được hỏi cho biết muốn ghé thăm các điểm đến phù hợp cho các hoạt động về đêm. 

Dù vậy, sự hình thành của xu hướng này đối diện thách thức đến từ các mối lo ngại về biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, các gia đình đang có xu hướng sử dụng “tiền thừa kế của con cháu” để tận hưởng cuộc sống cùng các thành viên trong nhà, khi gần một nửa du khách Việt cho biết họ sẵn sàng chi tiền cho một chuyến du lịch đáng nhớ trong năm sau thay vì giữ tiền như một phần tài sản thừa kế sau này. 

Nhóm khảo sát của Booking.com đánh giá, sang tới năm 2025, xu hướng này sẽ có một vài thay đổi mang tính cởi mở và tích cực hơn.

Theo đó, các thế hệ đi trước sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm đáng nhớ của gia đình và giúp thế hệ trẻ vượt qua khủng hoảng chi phí sinh hoạt bằng cách hỗ trợ chi trả cho kỳ nghỉ. Qua đó, các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau đi du lịch. 

Không chỉ vậy, trong bối cảnh các công nghệ mới liên tục xuất hiện, năm 2025 sẽ chứng kiến nhiều sáng kiến công nghệ được ứng dụng để hỗ trợ khách du lịch có trách nhiệm hơn, góp phần vào sự phát triển dài hạn của các điểm đến.

Hơn 80% du khách Việt dự định sẽ dùng công nghệ nhằm đưa ra các quyết định sáng suốt và có trải nghiệm chân thực hơn. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng với nơi họ đặt chân tới mà còn góp phần vào sự phát triển của điểm đến đó.

Du khách Việt cũng sẽ sử dụng công nghệ với ý thức trách nhiệm cao hơn khi một số cho biết sẽ không gắn thẻ định vị trên mạng xã hội để bảo vệ các điểm đến ít người biết, tránh làn sóng “check-in” ồ ạt.

Tuy vậy, với nhiều du khách thuộc thế hệ Gen Z và Millennial, họ sẽ cân nhắc việc ghé thăm một nơi nếu không được gắn thẻ định vị. 

Với những du khách này, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng giúp họ tìm ra những điểm đến thay thế, đồng thời giảm áp lực quá tải lên những địa điểm nổi tiếng. 

Khoảng 80% cho biết họ sử dụng công nghệ để tìm kiếm các điểm đến mới lạ, ít người biết và khoảng 1/3 đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng AI có tính năng cập nhật theo thời gian thực.

Ông Varun Grover, Giám đốc Booking.com tại Việt Nam, nhận định, năm 2025, du khách sẽ ngày càng tìm kiếm những kết nối sâu sắc và ý nghĩa hơn với bản thân, cộng đồng họ ghé thăm và những điểm đến họ khám phá.

Chuyến đi giờ đây không chỉ là cơ hội để du khách thay đổi bản thân mà còn giúp họ định hình cuộc sống và kết nối với thế giới xung quanh. 

Xu hướng này được thúc đẩy bởi mong muốn đón nhận những trải nghiệm mới, từ các cuộc phiêu lưu về đêm để kết nối với thiên nhiên, khám phá các khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe đến việc sử dụng AI để tạo ra những chuyến đi ý nghĩa và chân thực hơn.

“Tất cả đều nhằm phá vỡ các quy chuẩn du lịch truyền thống để xây dựng kết nối sâu sắc hơn”, ông nhấn mạnh.

Gen Z đi du lịch: Tiết kiệm mà vẫn độc lạ!

Gen Z đi du lịch: Tiết kiệm mà vẫn độc lạ!

Tiêu điểm -  1 năm

Những vị khách du lịch gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới trong thời đại số, khi tận dụng công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm.

Thanh toán số giúp ngành du lịch thoát lối mòn

Thanh toán số giúp ngành du lịch thoát lối mòn

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Thanh toán số được giới chuyên gia kì vọng sẽ trở thành chìa khóa giúp thúc đẩy du lịch, trong bối cảnh toàn ngành đang trên đà hồi phục.

Vingroup và Vietravel cùng thúc đẩy du lịch xanh, di chuyển xanh

Vingroup và Vietravel cùng thúc đẩy du lịch xanh, di chuyển xanh

Phát triển bền vững -  1 năm

Vietravel và Vingroup ký hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh, hướng đến phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu Việt.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  14 giờ

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  14 giờ

Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Tiêu điểm -  16 giờ

Trong tiếng xe cộ, thông báo điện thoại và công việc dồn dập, đôi khi Gen Z chỉ cần một khoảnh khắc dừng lại. Ánh nắng, một hơi thở sâu và ngụm Trà Xanh Không Độ thanh mát là những “công cụ” giúp họ làm mát tinh thần, cân bằng nhịp sống và minh chứng rằng nghỉ ngơi cũng có thể là bước đầu cho một hành trình bền bỉ.

Hà Nội duyệt chủ trương 2 dự án BT tỷ đô

Hà Nội duyệt chủ trương 2 dự án BT tỷ đô

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai dự án BT có tổng trị giá khoảng 37.000 tỷ đồng, quỹ đất dự kiến thanh toán khoảng 440ha, đều do Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư.

Kinh tế tầm thấp là động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế tầm thấp là động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Khai thác không gian kinh tế tầm thấp không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn trực tiếp liên quan đến an toàn, an ninh và năng lực phản ứng của quốc gia.

Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'

Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'

Doanh nghiệp -  14 giờ

Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  14 giờ

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất

Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.

Hàng trăm CFO bàn chiến lược tài chính thời AI

Hàng trăm CFO bàn chiến lược tài chính thời AI

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  14 giờ

Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Phát triển bền vững -  15 giờ

Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.