Gen Z đi du lịch: Tiết kiệm mà vẫn độc lạ!
Những vị khách du lịch gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới trong thời đại số, khi tận dụng công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm.
Trong xu hướng du lịch 2025, du khách Việt đang vượt khỏi những khuôn mẫu thường thấy để kết nối và phát triển bản thân.
Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động và chia rẽ, các xu hướng du lịch 2025 cho thấy ngành này đang phát triển theo hướng ngược lại.
Thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều du khách Việt mong muốn tái định nghĩa cách trải nghiệm và kết nối với thế giới xung quanh, theo kết quả báo cáo Dự đoán xu hướng du lịch 2025 được Booking.com công bố ngày 28/11.
Nói cách khác, du khách Việt đang viết lại cẩm nang du lịch vào năm sau khi vượt khỏi những khuôn mẫu thường thấy để tìm cách kết nối với chính mình, với những người thân yêu, với những người bạn mới gặp trong chuyến đi hay thậm chí là kết nối với điểm đến của hành trình sắp tới.
Bất kể là điều chỉnh lại các quy tắc về độ tuổi, giới tính hay tái định nghĩa hình dung xã hội về du lịch, những du khách tiên phong này đang nỗ lực phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống.
Họ sử dụng hành trình du lịch của mình như một phương tiện thúc đẩy sự phát triển cá nhân một cách bền vững và lâu dài, Booking đánh giá.
Khảo sát của Booking.com cho thấy, những hướng đi mới trong trải nghiệm thế giới của các thế hệ và du lịch dần được coi là cách để tự khám phá và xây dựng kết nối sâu sắc hơn.
Trong đó, du lịch về đêm được nhiều người lựa chọn trong danh sách khi có tới 2/3 du khách Việt được hỏi cho biết muốn ghé thăm các điểm đến phù hợp cho các hoạt động về đêm.
Dù vậy, sự hình thành của xu hướng này đối diện thách thức đến từ các mối lo ngại về biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, các gia đình đang có xu hướng sử dụng “tiền thừa kế của con cháu” để tận hưởng cuộc sống cùng các thành viên trong nhà, khi gần một nửa du khách Việt cho biết họ sẵn sàng chi tiền cho một chuyến du lịch đáng nhớ trong năm sau thay vì giữ tiền như một phần tài sản thừa kế sau này.
Nhóm khảo sát của Booking.com đánh giá, sang tới năm 2025, xu hướng này sẽ có một vài thay đổi mang tính cởi mở và tích cực hơn.
Theo đó, các thế hệ đi trước sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm đáng nhớ của gia đình và giúp thế hệ trẻ vượt qua khủng hoảng chi phí sinh hoạt bằng cách hỗ trợ chi trả cho kỳ nghỉ. Qua đó, các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau đi du lịch.
Không chỉ vậy, trong bối cảnh các công nghệ mới liên tục xuất hiện, năm 2025 sẽ chứng kiến nhiều sáng kiến công nghệ được ứng dụng để hỗ trợ khách du lịch có trách nhiệm hơn, góp phần vào sự phát triển dài hạn của các điểm đến.
Hơn 80% du khách Việt dự định sẽ dùng công nghệ nhằm đưa ra các quyết định sáng suốt và có trải nghiệm chân thực hơn. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng với nơi họ đặt chân tới mà còn góp phần vào sự phát triển của điểm đến đó.
Du khách Việt cũng sẽ sử dụng công nghệ với ý thức trách nhiệm cao hơn khi một số cho biết sẽ không gắn thẻ định vị trên mạng xã hội để bảo vệ các điểm đến ít người biết, tránh làn sóng “check-in” ồ ạt.
Tuy vậy, với nhiều du khách thuộc thế hệ Gen Z và Millennial, họ sẽ cân nhắc việc ghé thăm một nơi nếu không được gắn thẻ định vị.
Với những du khách này, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng giúp họ tìm ra những điểm đến thay thế, đồng thời giảm áp lực quá tải lên những địa điểm nổi tiếng.
Khoảng 80% cho biết họ sử dụng công nghệ để tìm kiếm các điểm đến mới lạ, ít người biết và khoảng 1/3 đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng AI có tính năng cập nhật theo thời gian thực.
Ông Varun Grover, Giám đốc Booking.com tại Việt Nam, nhận định, năm 2025, du khách sẽ ngày càng tìm kiếm những kết nối sâu sắc và ý nghĩa hơn với bản thân, cộng đồng họ ghé thăm và những điểm đến họ khám phá.
Chuyến đi giờ đây không chỉ là cơ hội để du khách thay đổi bản thân mà còn giúp họ định hình cuộc sống và kết nối với thế giới xung quanh.
Xu hướng này được thúc đẩy bởi mong muốn đón nhận những trải nghiệm mới, từ các cuộc phiêu lưu về đêm để kết nối với thiên nhiên, khám phá các khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe đến việc sử dụng AI để tạo ra những chuyến đi ý nghĩa và chân thực hơn.
“Tất cả đều nhằm phá vỡ các quy chuẩn du lịch truyền thống để xây dựng kết nối sâu sắc hơn”, ông nhấn mạnh.
Những vị khách du lịch gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới trong thời đại số, khi tận dụng công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm.
Thanh toán số được giới chuyên gia kì vọng sẽ trở thành chìa khóa giúp thúc đẩy du lịch, trong bối cảnh toàn ngành đang trên đà hồi phục.
Vietravel và Vingroup ký hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh, hướng đến phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu Việt.
Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.
Hình thức thực hiện là đối tác công tư, trong đó áp dụng hình thức hợp đồng xây dựng, chuyển giao là thanh toán bằng quỹ đất hoặc bằng tiền.
Việc hợp nhất sẽ giúp khai thác tối đa tiềm năng của hiệp hội du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam, xây dựng hình ảnh điểm đến thống nhất và thu hút nhiều du khách.
Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng loạt giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc Bắc – Nam và tuyến Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng từ 19/8/2025.
Tại Hội nghị BRICS mở rộng 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra 5 đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác toàn cầu về môi trường và y tế.
Ngân hàng Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu đảm nhận vai trò giám đốc tài chính kể từ ngày 15/7/2025. Ông hiện cũng đang giữ vai trò giám đốc khối thị trường tài chính.
Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hành trình “chạm” để lắng nghe, thấu hiểu, đánh thức cảm xúc sống diễn ra từ ngày 11/07 đến hết ngày 13/7/2025 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu việt, giúp khách hàng chủ động thực hiện nộp/rút tiền ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Việt Nam dần trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các quỹ đầu tư quốc tế với tiềm năng tăng trưởng cao và sự đồng hành của các cơ quan quản lý.
Masan huy động thành công 300 triệu USD vay không tài sản đảm bảo, giảm mạnh chi phí lãi vay và đảm bảo thanh toán nợ đến năm 2026.
Giá vàng hôm nay 11/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Tuy nhiên, giá vàng quốc tế vẫn đang tiếp tục tăng do lo ngại thuế quan.