Xuất khẩu dệt may dịch chuyển do tác động Covid-19

Phương Anh Thứ bảy, 31/07/2021 - 09:05

Bộ Công thương cho biết do ảnh hưởng của Covid-19, Việt Nam tập trung xuất khẩu các mặt hàng thông thường, tính tiện dụng cao và giảm xuất khẩu các mặt hàng như quần áo vest.

Xu hướng dịch chuyển dưới tác động Covid-19

Trong những năm qua, ngành dệt may Việt Nam đã nắm bắt được xu hướng dịch chuyển sản xuất của thế giới. Bên cạnh việc giữ vững, đạt mức tăng trưởng tốt ở những thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, dệt may Việt Nam đã có những bứt phá tại các thị trường khác, Bộ Công thương nhận định.

Ngoài các sản phẩm dệt may truyền thống, các mặt hàng có giá trị tăng cao cũng có tăng trưởng tốt.

Đáng chú ý, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc và dịch Covid-19 đã tạo ra xu hướng dịch chuyển nguồn cung ra khỏi thị trường Trung Quốc, tìm đến khu vực châu Á nhanh hơn, trong đó có Việt Nam.

Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, dịch Covid-19 đã khiến xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam chậm lại trong năm 2020, nhưng đã phục hồi nhanh từ những tháng cuối năm ngoái, và bứt phá mạnh trong 6 tháng đầu năm nay.

Dữ liệu thống kê sơ bộ từ Bộ Công thương cho thấy trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam ước đạt hơn 19 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 4,25% so với nửa đầu năm 2019.

Tuy còn nhiều thách thức, sự tăng trưởng ổn định và liên tục trong những tháng vừa qua cho thấy xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã trở lại, và thậm chí còn tăng trưởng cao hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Xét về cơ cấu, chủng loại hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam đã dịch chuyển khá rõ dưới tác động của dịch Covid-19.

Theo đó, các sản phẩm được tập trung xuất khẩu là các mặt hàng thông thường, có tính tiện dụng cao như quần, quần áo trẻ em, đồ lót, quần soóc, và giảm tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng như áo khoác, quần áo vest.

Vị thế gia tăng

Bộ Công thương nhận định trong giai đoạn 2016 – 2020, khả năng cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam không ngừng được nâng cao.

Trong bối cảnh xuất khẩu hàng may mặc của thị trường thế giới giảm bình quân 0,26%/năm, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam vẫn tăng trưởng trung bình 6,13%/năm.

Đơn cử, tính trung bình, xuất khẩu hàng may mặc của Trung Quốc giảm 4,11%/năm, Ấn Độ giảm 7,12%/năm, Indonesia giảm 0,39%/ năm. Xuất khẩu từ các thị trường cạnh tranh khác tăng chậm hơn, như Thổ Nhĩ Kỳ tăng bình quân 0,45%/năm, Bangladesh tăng 2,47%.

Xuất khẩu hàng dệt may dịch chuyển vì Covid-19
Hiện Việt Nam là nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ tư trên thế giới. Ảnh: BCT.

Nhờ khả năng cạnh tranh được gia tăng, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn thế giới không ngừng được tăng cao, và tăng bền vững trong giai đoạn 2016 – 2020.

Hiện Việt Nam là nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc, châu Âu và Bangladesh, với tỷ trọng xuất khẩu đạt 7,05% vào năm 2020, tăng cao so với mức 5,54% của năm 2016.

Trong khi đó, thị phần hàng may mặc của Trung Quốc liên tục bị thu hẹp, từ mức 34,31% của năm 2016 xuống còn 29,45% vào năm ngoái.

Ngoài ra, ngành dệt may của một số thị trường cung cấp cạnh tranh với Việt Nam như Bangladesh và Thổ Nhĩ Kỳ hiện cũng có những vấn đề nội tại, chưa thể bứt phá để cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam, Bộ Công thương nhận định.

Trong khi Bangladesh còn phải giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan tới cơ sở hạ tầng cũng như trình độ sản xuất, Thổ Nhĩ Kỳ dù có khả năng cung ứng nguyên liệu lại gặp vấn đề mặt bằng sản xuất cũng như quy mô sản xuất của ngành may mặc vẫn ở mức vừa phải.

Do đó, trên thị trường may mặc toàn cầu, Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, và trở thành điểm đến cung ứng được nhiều nhà nhập khẩu lựa chọn. Hàng dệt may của Việt Nam hiện đã có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng mạnh so với con số 150 của năm 2016.

Ngoài các sản phẩm dệt may truyền thống, các mặt hàng có giá trị tăng cao như vải, xơ sợi, vải địa kỹ thuật, phụ liệu dệt may cũng có sự tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng này trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành vẫn chưa cải thiện nhiều, dù giá trị tuyệt đối tăng trưởng khá cao.

Hàng may mặc vẫn là nhóm hàng có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn nhất và mang tính chi phối, chiếm trên 83% đối với toàn ngành dệt may Việt Nam trong thời gian qua và những năm tiếp theo.

Cơ cấu chủng loại hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2019 tương đối ổn định, với một số chủng loại chính như áo thun, áo khoác, quần, quần áo trẻ em, vải, áo sơ mi, đồ lót.

Đáng chú ý, trong giai đoạn này, một số chủng loại có tốc độ tăng trưởng bình quân rất cao như quần áo trẻ em, vải, đồ lót, quần áo bảo hộ lao động, áo len, quần áo bơi.

Bộ Công thương nhận định những mặt hàng may mặc thông thường, có tính tiện dụng cao sẽ là những mặt hàng có triển vọng xuất khẩu cao. Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, tỷ trọng xuất khẩu những mặt hàng này càng có xu hướng tăng nhanh.

Như vậy, xu hướng dịch chuyển xuất khẩu do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, cùng việc tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại thế hệ mới, cũng như nội tại ngành sản xuất dệt may không ngừng được nâng cấp, cải thiện, sẽ giúp hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục mở rộng thị phần trên thị trường thế giới.

Doanh nghiệp may mặc Mỹ kêu gọi chính phủ cấp thêm vaccine  cho Việt Nam

Doanh nghiệp may mặc Mỹ kêu gọi chính phủ cấp thêm vaccine cho Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm
Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden tăng cung cấp vaccine cho Việt Nam để có thể duy trì chuỗi cung ứng các thương hiệu thời trang giữa bối cảnh đang bị gián đoạn vì Covid-19.
Doanh nghiệp may mặc Mỹ kêu gọi chính phủ cấp thêm vaccine  cho Việt Nam

Doanh nghiệp may mặc Mỹ kêu gọi chính phủ cấp thêm vaccine cho Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm
Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden tăng cung cấp vaccine cho Việt Nam để có thể duy trì chuỗi cung ứng các thương hiệu thời trang giữa bối cảnh đang bị gián đoạn vì Covid-19.
Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay

Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay

Tiêu điểm -  2 giờ

Điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ được hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho hai chủ đầu tư EVN và Petrovietnam ngay trong năm 2025.

Sự trỗi dậy của hàng ngoại trên các sàn thương mại điện tử

Sự trỗi dậy của hàng ngoại trên các sàn thương mại điện tử

Tiêu điểm -  4 giờ

Điều này đang tạo ra thêm thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà bán hàng trong nước.

Chi bộ Tạp chí Nhà Quản Trị kết nạp hai đảng viên mới

Chi bộ Tạp chí Nhà Quản Trị kết nạp hai đảng viên mới

Tiêu điểm -  7 giờ

Việc kết nạp đồng chí Nguyễn Thu Phương và Hứa Văn Phương vào hàng ngũ của Đảng đã nâng tổng số đảng viên sinh hoạt trong Chi bộ Tạp chí Nhà Quản Trị lên 9 đồng chí.

EVNGENCO1 so găng T&T Group tại siêu dự án nhiệt điện Quảng Trị

EVNGENCO1 so găng T&T Group tại siêu dự án nhiệt điện Quảng Trị

Tiêu điểm -  1 ngày

EVNGENCO1, cánh chim đầu đàn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), vừa ngỏ lời UBND tỉnh Quảng Trị về đầu tư, phát triển dự án nhiệt điện tổng công suất 1.320MW.

Chủ tịch FPT: Cần phổ cập giáo dục AI từ cấp tiểu học

Chủ tịch FPT: Cần phổ cập giáo dục AI từ cấp tiểu học

Tiêu điểm -  1 ngày

Chủ tịch Tập đoàn FPT, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phổ cập trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, ngay từ cấp một, gọi đây là "bình dân AI vụ", nhằm giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ tại Việt Nam.

Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay

Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay

Tiêu điểm -  2 giờ

Điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ được hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho hai chủ đầu tư EVN và Petrovietnam ngay trong năm 2025.

Ngân hàng cần hy sinh một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng cần hy sinh một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Tài chính -  2 giờ

Theo Thủ tướng, các ngân hàng hoạt động kinh doanh phải có lãi nhưng ngoài lợi nhuận thì phải mang lại lợi ích chung cho đất nước, bởi "nước nổi thì bèo nổi".

Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá

Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá

Doanh nghiệp -  2 giờ

Dù quý cuối năm không thực sự đạt kỳ vọng, nhưng các “ông lớn” ngành phân bón vẫn kết thúc năm với thành quả tích cực, hướng tới triển vọng khởi sắc trong năm 2025.

Tăng trưởng tín dụng 16% năm 2025 không phải là mục tiêu cuối cùng

Tăng trưởng tín dụng 16% năm 2025 không phải là mục tiêu cuối cùng

Tài chính -  3 giờ

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 16% không phải là mục tiêu cuối cùng mà chỉ là mục tiêu để điều hành cho phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là kiểm soát lạm phát, tỷ giá.

Nâng hạng thị trường chứng khoán mới chỉ là bước khởi đầu

Nâng hạng thị trường chứng khoán mới chỉ là bước khởi đầu

Tài chính -  3 giờ

HSBC đánh giá, hoạt động trên các thị trường vốn Việt Nam có tiềm năng phát triển đáng kể, trong đó, việc nâng hạng thị trường chứng khoán mởi chỉ là bước khởi đầu.

Thấy gì từ lợi nhuận hơn 4 ngàn tỷ của Eximbank?

Thấy gì từ lợi nhuận hơn 4 ngàn tỷ của Eximbank?

Tài chính -  3 giờ

2024, lợi nhuận trước thuế của Eximbank đạt mốc kỷ lục 4.188 tỷ đồng, các chỉ số tăng trưởng vượt bậc trong bối cảnh ngành tài chính ngân hàng còn đối mặt với nhiều thách thức.

Tài chính xanh: Đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt

Tài chính xanh: Đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt

Sổ tay quản trị -  4 giờ

Tài chính xanh giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận vốn bền vững, giảm rủi ro và nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế xanh.