Xuất siêu hơn 2,5 tỷ USD trong 4 tháng qua

Nhật Hạ Thứ bảy, 30/04/2022 - 10:01

Mặt hàng xăng dầu và hóa chất đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước khi tăng lần lượt 86% và 72%.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm nay đạt 242,2 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê.

Cán cân thương mại ước tính xuất siêu 2,53 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,5 tỷ USD). Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 9,2 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 11,7 tỷ USD.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, xuất siêu 2,53 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm nay là một trong những tín hiệu rất tích cực, cho thấy năng lực sản xuất của nền kinh tế đã phục hồi mạnh, cơ bản đạt mục tiêu đề ra, thị trường trong nước cũng đã có dấu hiệu phục hồi.

Kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng qua đạt 122,36 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 21,6%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 14,7%, chiếm 74%.

Riêng xuất khẩu tháng 4 ước tính đạt 33,26 tỷ USD, giảm 4,2% so với tháng trước.

Từ đầu năm đến nay, 22 mặt hàng đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 87% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD.

Xuất siêu hơn 2,5 tỷ USD trong 4 tháng qua

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng xăng dầu và hóa chất có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh nhất với lần lượt 85,5% và 72% so với cùng kỳ năm 2021.

Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 15,8%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng mạnh 67% và chiếm 1,3%. Nhóm nông, lâm sản tăng 8,5% và chiếm 6,8%. Còn nhóm thủy sản tăng 43,7%, chiếm 2,9%.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 4 tháng qua ước tính đạt 119,83 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 14%, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 16%, chiếm 67%.

Riêng nhập khẩu tháng 4 đạt 32,2 tỷ USD, giảm 1,5% so với tháng trước.

Từ đầu năm đến nay có 22 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 81,5% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 3 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.

Xuất siêu hơn 2,5 tỷ USD trong 4 tháng qua 1

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng xăng dầu đứng đầu khi kim ngạch nhập khẩu gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Theo sau là than đá, phân bón và dầu thô.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 16% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 15% và chiếm 6%.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, hàng hóa của Việt Nam được nhập khẩu lớn nhất từ thị trường Trung Quốc với mức tăng trưởng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất siêu hơn 2,5 tỷ USD trong 4 tháng qua 2

Đáng chú ý, xuất siêu sang EU đã tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 2%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 58,3%; nhập siêu từ ASEAN tăng 15,4%; nhập siêu từ Nhật Bản tăng 58%.

Lộ trình phát triển thương hiệu hàng xuất khẩu Việt đến năm 2030

Lộ trình phát triển thương hiệu hàng xuất khẩu Việt đến năm 2030

Tiêu điểm -  3 năm
Chính phủ định hướng trong 8 năm tới sẽ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, từ đó xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Lộ trình phát triển thương hiệu hàng xuất khẩu Việt đến năm 2030

Lộ trình phát triển thương hiệu hàng xuất khẩu Việt đến năm 2030

Tiêu điểm -  3 năm
Chính phủ định hướng trong 8 năm tới sẽ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, từ đó xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Lộ trình phát triển thương hiệu hàng xuất khẩu Việt đến năm 2030

Lộ trình phát triển thương hiệu hàng xuất khẩu Việt đến năm 2030

Tiêu điểm -  3 năm

Chính phủ định hướng trong 8 năm tới sẽ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, từ đó xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Việt Nam giảm gần 90% xuất khẩu sang Nga, Ukraine

Việt Nam giảm gần 90% xuất khẩu sang Nga, Ukraine

Tiêu điểm -  3 năm

Trong tháng đầu tiên của cuộc xung đột Nga - Ukraine, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào 2 thị trường này đã sụt giảm tới gần 90%.

Xuất khẩu qua Amazon: ‘Ngon’ nhưng không dễ ‘xơi’

Xuất khẩu qua Amazon: ‘Ngon’ nhưng không dễ ‘xơi’

Tiêu điểm -  3 năm

Để có thể xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới qua các kênh thương mại điện tử, các doanh nghiệp như Khánh Trình hay LogoZen đã phải vượt qua rất nhiều thử thách dù nhận được nhiều hỗ trợ từ các nền tảng như Amazon.

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong Covid qua kênh trực tuyến

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong Covid qua kênh trực tuyến

Tiêu điểm -  3 năm

Lãnh đạo Alibaba.com Việt Nam nhận định, bất chấp những khó khăn và trở ngại lớn do tác động của đại dịch Covid-19, một số ngành công nghiệp của Việt Nam đã đạt được những kỷ lục xuất khẩu đáng chú ý.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  1 giờ

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Tiêu điểm -  2 ngày

Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.

CII đề xuất xây 4 cây cầu kết nối Thủ Thiêm

CII đề xuất xây 4 cây cầu kết nối Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  2 ngày

Hình thức thực hiện là đối tác công tư, trong đó áp dụng hình thức hợp đồng xây dựng, chuyển giao là thanh toán bằng quỹ đất hoặc bằng tiền.

Du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam hợp lực

Du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam hợp lực

Tiêu điểm -  3 ngày

Việc hợp nhất sẽ giúp khai thác tối đa tiềm năng của hiệp hội du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam, xây dựng hình ảnh điểm đến thống nhất và thu hút nhiều du khách.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  1 giờ

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch

Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch

Phát triển bền vững -  7 giờ

Ít ai biết rằng, những tấm pallet kê hàng nhỏ bé trong kho bãi lại đang âm thầm khơi dậy một cuộc cách mạng xanh trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.

Hóa giải điểm nghẽn, khai phóng tiềm năng điện mặt trời

Hóa giải điểm nghẽn, khai phóng tiềm năng điện mặt trời

Phát triển bền vững -  8 giờ

Điện mặt trời đang mở ra cơ hội bứt phá cho Việt Nam trên hành trình chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển bền vững.

TP.HCM vẫn 'khan hiếm' căn hộ đủ điều kiện mở bán

TP.HCM vẫn 'khan hiếm' căn hộ đủ điều kiện mở bán

Bất động sản -  9 giờ

Nửa đầu năm 2025, TP.HCM chỉ có 5.556 căn nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán, chủ yếu tập trung tại khu vực TP. Thủ Đức (cũ).

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

Tài chính -  1 ngày

Ngân hàng Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu đảm nhận vai trò giám đốc tài chính kể từ ngày 15/7/2025. Ông hiện cũng đang giữ vai trò giám đốc khối thị trường tài chính.

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.