Tiêu điểm
Xuất siêu hơn 2,5 tỷ USD trong 4 tháng qua
Mặt hàng xăng dầu và hóa chất đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước khi tăng lần lượt 86% và 72%.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm nay đạt 242,2 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê.
Cán cân thương mại ước tính xuất siêu 2,53 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,5 tỷ USD). Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 9,2 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 11,7 tỷ USD.
Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, xuất siêu 2,53 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm nay là một trong những tín hiệu rất tích cực, cho thấy năng lực sản xuất của nền kinh tế đã phục hồi mạnh, cơ bản đạt mục tiêu đề ra, thị trường trong nước cũng đã có dấu hiệu phục hồi.
Kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng qua đạt 122,36 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 21,6%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 14,7%, chiếm 74%.
Riêng xuất khẩu tháng 4 ước tính đạt 33,26 tỷ USD, giảm 4,2% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay, 22 mặt hàng đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 87% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD.
Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng xăng dầu và hóa chất có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh nhất với lần lượt 85,5% và 72% so với cùng kỳ năm 2021.
Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 15,8%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng mạnh 67% và chiếm 1,3%. Nhóm nông, lâm sản tăng 8,5% và chiếm 6,8%. Còn nhóm thủy sản tăng 43,7%, chiếm 2,9%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 4 tháng qua ước tính đạt 119,83 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 14%, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 16%, chiếm 67%.
Riêng nhập khẩu tháng 4 đạt 32,2 tỷ USD, giảm 1,5% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay có 22 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 81,5% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 3 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.
Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng xăng dầu đứng đầu khi kim ngạch nhập khẩu gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Theo sau là than đá, phân bón và dầu thô.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 16% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 15% và chiếm 6%.
Trong 4 tháng đầu năm 2022, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt khác, hàng hóa của Việt Nam được nhập khẩu lớn nhất từ thị trường Trung Quốc với mức tăng trưởng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, xuất siêu sang EU đã tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 2%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 58,3%; nhập siêu từ ASEAN tăng 15,4%; nhập siêu từ Nhật Bản tăng 58%.
Lộ trình phát triển thương hiệu hàng xuất khẩu Việt đến năm 2030
Lộ trình phát triển thương hiệu hàng xuất khẩu Việt đến năm 2030
Chính phủ định hướng trong 8 năm tới sẽ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, từ đó xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Việt Nam giảm gần 90% xuất khẩu sang Nga, Ukraine
Trong tháng đầu tiên của cuộc xung đột Nga - Ukraine, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào 2 thị trường này đã sụt giảm tới gần 90%.
Xuất khẩu qua Amazon: ‘Ngon’ nhưng không dễ ‘xơi’
Để có thể xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới qua các kênh thương mại điện tử, các doanh nghiệp như Khánh Trình hay LogoZen đã phải vượt qua rất nhiều thử thách dù nhận được nhiều hỗ trợ từ các nền tảng như Amazon.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong Covid qua kênh trực tuyến
Lãnh đạo Alibaba.com Việt Nam nhận định, bất chấp những khó khăn và trở ngại lớn do tác động của đại dịch Covid-19, một số ngành công nghiệp của Việt Nam đã đạt được những kỷ lục xuất khẩu đáng chú ý.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.