Chuyển giao kế nghiệp theo cách của vua bánh mì Kao Siêu Lực

Hứa Phương - 09:57, 23/06/2023

TheLEADERKhông chỉ tin tưởng, chuyển giao quyền điều hành ABC Bakery cho các con, ông Kao Siêu Lực còn lan toả niềm tin đến nhân viên và khách hàng.

Thương hiệu ABC Bakery đã trở thành quen thuộc với người tiêu dùng. Từ bà nội trợ, sinh viên đến các cửa hàng ăn nhanh như KFC, Burger King, Dunkin’ Donuts đều biết đến bánh mì của ABC Bakery.

Hiện nay ABC Bakery không chỉ nổi tiếng trong nước mà đang dần chinh phục thị trường Nhật Bản. ABC Bakery “xuất ngoại” thành công qua xứ mặt trời mọc theo ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) một phần là ông đã tin tưởng và chuyển giao phần lớn việc điều hành công ty cho các con.

Cạnh tranh với Chính phủ Singapore để "giành con"

Tự nhận bản thân và dàn lãnh đạo cũ của ABC Bakery là bảo thủ, khó và không chấp nhận sự thay đổi. Tuy nhiên, qua quá trình điều hành và tìm hiểu ông Kao Siêu Lực nhận ra rằng thay đổi là điều bắt buộc, quyết định sự tồn vong của một doanh nghiệp, đặc biệt là với doanh nghiệp gia đình như ABC Bakery.

Cách lan toả niềm tin của ‘vua bánh mì’ Kao Siêu Lực
Niềm tin đã giúp ông Kao Siêu Lực "giành" con về và trao quyền điều hành ABC Bakery cho các con

Nếu ABC Bakery muốn chuyển mình thì nên tin tưởng chuyển giao quyền điều hành cho thế hệ F2 tiếp quản, các con làm tốt thì mình phải theo. Với suy nghĩ đó, ông Lực đã dần dần chuyển giao, đến nay đã chuyển giao 70% quyền điều hành công ty cho các con. Tuy chuyển giao nhưng ông Lực vẫn luôn giám sát, bởi các con chưa có kinh nghiệm bằng mình.

Ông Lực có 3 người con là Kao Huy Phương, Kao Huy Minh và Kao Hớn Phong, hiện mỗi người quản lý một lĩnh vực trong ABC Bakery. Trong đó nổi bật nhất là người chị cả Kao Huy Phương đang giữ chức phó giám đốc phụ trách kinh doanh.

Kao Huy Phương theo học công nghệ thực phẩm tại Singapore. Năm 2007, gia đình ông Lực tự hào khi được mời sang dự lễ tốt nghiệp của con. Nhờ học lực xuất sắc nên Phương được chính phủ Singapore cấp học bổng, trải thảm đỏ giữ ở lại làm việc.

“Phương được mời ở lại Singapore, họ sẽ cấp visa, sau đó nhập quốc tịch, công ăn việc làm ổn định với mức lương 2.500 - 3.000 đô la Singapore”, ông Lực cho biết.

Trước sự nghiệp rộng mở của con gái, ông Lực suy nghĩ đến mất ngủ về việc làm thế nào để đưa con về công ty gia đình. Ông nói với con gái phía Singapore trả con bao nhiêu, ba trả bằng đó. “Tôi phải cạnh tranh với chính phủ Singapore để giành con mình về”, ông Lực giải thích.

Cùng với mức lương, ông phân tích cho con gái thấy tương lai tốt như thế nào để “dụ dỗ” Kao Huy Phương trở về Việt Nam. Trước những phân tích thuyết phục, cộng với niềm tin vào người cha, Phương đã đồng ý trở về Việt Nam và đang từng bước trở thành một trong những người đang từng bước kế nghiệp “vua bánh mì” ở ABC Bakery.

Chinh phục thị trường Nhật Bản

Được người cha truyền ngọn lửa đam mê nên từ 6 tuổi Kao Huy Phương đã bắt đầu làm bánh trung thu. Ngọn lửa đó cũng đã giúp Phương chọn học ngành học công nghệ thực phẩm.

Năm 2018, ABC Bakery xây xưởng bánh thứ hai. Nhận thấy thương hiệu ABC Bakery đã có chỗ đứng ở thị trường trong nước nên Phương nói với cha là muốn xuất khẩu các sản phẩm của công ty ra thị trường nước ngoài.

Dù là cha con nhưng khi có ý tưởng bản thân Phương cũng phải thuyết phục để được ông Lực đầu tư cho thực hiện. “Sự tin tưởng giữa cha, con với nhau rất quan trọng trong doanh nghiệp gia đình”, Phương nói.

Thị trường đầu tiên Phương và ABC Bakery hướng đến là Nhật Bản. Vẫn biết thị trường Nhật Bản có những quy định rất khắt khe, đặc biệt là với hàng tiêu dùng nhưng Phương vẫn kiên trì.

Kể từ khi lên ý tưởng, tìm hiểu thị trường, kết nối với khách hàng đến lúc xuất lô hàng đầu tiên qua Nhật Bản, Phương phải mất một năm. Ban đầu xuất được 1 hoặc 2 container/tháng nhưng hiện nay ABC Bakery xuất 28 công/tháng.

Tuy nhiên việc xuất khẩu hàng đi Nhật Bản không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Theo Kao Huy Phương, bản thân và cộng sự nhớ mãi sự cố “vụ án con kiến”. Cụ thể, khi lô hàng đã qua đến Nhật Bản nhưng không hiểu sao lại có 1 con kiến dính ở bên ngoài bao bì.

Khách hành chụp ảnh lại gửi cho phía ABC Bakery. ABC Bakery nhận thấy con kiến nằm ở ngoài bao bì nên cũng trả lời với khách hàng rằng, có thể con kiến này là kiến Nhật Bản chứ không phải kiến Việt Nam.

Sau đó phía Nhật Bản gửi qua cho ABC Bakery một bản xét nghiệp ADN của con kiến. Trong đó họ phân tích rõ kích thước đầu, cánh, độ dài của cái chân…rồi kết luận rằng, Nhật Bản có hơn 41 chủng loại kiến nhưng con này không phải là kiến Nhật.

Từ đó phía ABC Bakery nhận ra khách hàng Nhật Bản rất kỹ tính và kiên trì nên càng phải cẩn thận hơn từ bao bì đến chất lượng bánh. Nhờ sự kiên trì, đi tới cùng sự việc để tạo niềm tin đối với khách hàng nên Kao Huy Phương và ABC Bakery đã phần nào thành công trong việc chinh phục thị trường Nhật Bản.