Người trẻ làm gì để đưa Việt Nam trở thành con rồng châu Á?

Phùng Lê Lâm Hải - CEO SAADO Vietnam - 08:05, 21/01/2020

TheLEADERThế hệ của chúng ta đặc biệt ở chỗ: Chúng ta có những hoài niệm về quá khứ và truyền thống; chúng ta ở giai đoạn chuyển giao sang một thế hệ mới của công nghệ và sự tiếp cận của thông tin.

Nếu là người trẻ, đọc cái tựa này có lẽ bạn sẽ cảm thấy nó quá lớn lao so với mình? Bạn sẽ lướt qua như một làn gió và nghĩ rằng chắc bài báo này viết chẳng phải cho mình đâu, có thể bài viết dành cho một đám bạn trẻ tài ba, con nhà giàu, được học hành tử tế ở môi trường Tây phương từ tấm bé; chứ không dành cho mình. Ừ đấy, thế nhưng lại không phải.

Người trẻ làm gì để đưa Việt Nam trở thành con rồng châu Á?
Phùng Lê Lâm Hải - CEO SAADO Vietnam.

Các bạn trẻ mà tôi đang nói là ai trong chúng ta? Và nếu bạn đang trẻ, thì bạn sẽ trẻ so với đối tượng và độ tuổi bao nhiêu, các bạn trẻ mà tôi đang muốn đề cập đến trong bài đó là thế hệ Millennials (1981 – 1996).

Vậy để trước khi trả lời được câu hỏi làm sao để góp phần nâng tầm Việt Nam lên tầm châu Á thì chúng ta phải có niềm tin vào việc này trước đã. Sau đây, tôi sẽ đưa ra một số dẫn chứng và một trong những lí do mà các bạn cần biết vì sao mình nên có niềm tin, dám tin hay dám nghĩ tới điều này.

Thứ nhất, Việt Nam xuất phát điểm rất thấp sau các cuộc chiến tranh thống nhất và độc lập khoảng 44 năm. Từ một đống tro tàn của các cuộc chiến tranh dưới thời Pháp và Mỹ, đã phát triển thần tốc trong vòng 44 năm qua để đạt GDP tính lại khoảng xấp xỉ 303 tỷ USD (số liệu năm 2018).

Các quốc gia khác có hơn trăm năm độc lập đang bị Việt Nam phà thẳng hơi nóng vào lưng vì tốc độ phát triển và tiềm năng phát triển với tư cách và vai trò là một trong các nền kinh tế mới nổi trong khu vực.

Thứ hai, Việt Nam đang hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; các cuộc sáp nhập, mua bán và dịch chuyển chuỗi cung ứng đang diễn ra rầm rộ vì Việt Nam vẫn được biết đến là quốc gia có thu nhập và tiền lương thấp. Dẫn đến chúng ta có thể phát triển và trở thành một trong những trung tâm sản xuất hàngtiêu dùng lớn của thế giới.

Thứ ba, Việt Nam ở vị trí địa lí bờ biển rất có lợi cho logistics, giao thông và vận tải hàng hóa mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Thứ tư, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư: Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… và nhiều quốc gia khác trên thế giới vì có mô hình kinh tế giống họ cách đây 30 – 50 năm.

Thứ năm, Việt Nam đang sở hữu tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP đáng khen ngợi trong vài năm gần đây, đạt 7,02% cả năm 2019.

Thứ sáu, nền chính trị ổn định và ngày càng cởi mở. Hàng loạt dự án sân bay, cơ sở hạ tầng, cầu cảng, logistics đang được nhà nước và chính phủ nghiêm túc xây dựng và đi vào tiến độ cũng như tiếp nhận tư vấn từ các chuyên gia hoạch định kinh tế vĩ mô trong khu vực và trên thế giới để đẩy Việt Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính của khu vực.

Thứ bảy, Việt Nam đang có cơ hội ngàn năm có một, để khiến quốc gia chúng ta một bước thành rồng khi mà thông tin, mạng xã hội và nền công nghiệp 4.0 sẽ là cầu nối giúp lấy lại những gì đã mất và thiệt thòi trong quá khứ từ chiến tranh, đẩy các quốc gia trở lại vạch xuất phát. Nếu như nắm bắt tốt cơ hội và tận dụng tốt nguồn lực con người, thiên nhiên và sự đoàn kết dân tộc, chúng ta đều có thể làm được.

Thứ tám, các quốc gia xung quanh và trong khu vực đang có dấu hiệu phát triển kinh tế chậm lại và đối mặt rất nhiều với các vấn đề khác về tôn giáo, chính trị hay dân số lao động đã bước sang bên kia sườn dốc của độ tuổi lao động vàng.

Thứ chín, các tầng lớp trí thức, siêu giàu, văn minh trong xã hội, các tập đoàn đang làm hình mẫu trong kinh tế đang tạo một xu hướng mới về việc liên kết làm ăn kinh tế cấp tập đoàn, tạo ra nhiều kết nối chia sẻ tri thức cho thế hệ kế cận, chính cách họ hành động và gần gũi hơn với cộng đồng cũng là minh chứng và bài học quí báu cho giới trẻ tương lai ,hướng tới một mục tiêu lớn lao hơn lợi ích cá nhân/doanh nghiệp; đó chính là: Việt Nam.

Cả Việt Nam đang cố gắng điều đó!

Tất nhiên, tôi chỉ trích dẫn vài ý cơ bản để các bạn trẻ có niềm tin, như những gì chúng tôi đang tin rằng Việt Nam sẽ là một quốc gia rất khác trong tương lai 10 năm tới. Các quốc gia bên cạnh sẽ phải xuất khẩu lao động vào quốc gia chúng ta, và tôi cũng biết rằng, cũng chính nơi đây đã từng khiến chúng ta có những lúc đã từng mất niềm tin vì nhiều lí do, rối ren luôn phải xảy ra với sự vận động của nền kinh tế tại một quốc gia đang phát triển.

Tuy vậy, tôi vẫn tin vào những cơ hội, vào lịch sử, vào dẫn chứng kinh tế, vào những động thái rằng, dân tộc chúng ta nhờ sự phát triển của thông tin và mạng xã hội đã và đang ngày càng thông minh, tri thức, hiểu biết và cùng hướng tới một mục tiêu ngoài lãnh thổ Việt Nam. Vậy nếu là một người trẻ, chúng ta cần nên làm gì để góp sức đón lấy một cơ hội tốt đẹp này trong tương lai?

Tôi từng đọc một bài báo viết về shark Thái Văn Linh (Shark Tank); chị ấy nói rằng chị ấy đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển bản thân cho tới khi trở thành một CFO tầm cỡ cho một tập đoàn ở Mĩ. Thông điệp của chị ấy là không phải đợi tới khi có cơ hội chúng ta mới chuẩn bị; bởi vì cơ hội tốt chỉ tới với những người có sự chuẩn bị tốt; mà sự chuẩn bị tốt thì không thể xảy ra một sớm, một chiều.

Đúng vậy, ngay từ hôm nay chúng ta cần phải thật sự chuyên tâm và trau dồi vào bản thân mình, điều đó chỉ xảy ra khi các bạn có một lòng yêu nước và phụng sự quốc gia, tin vào bản sắc Việt Nam, tin vào những nỗ lực mà tất cả đang triển khai thực hiện, tin ngay cả khi các bạn ít niềm tin, bởi vì chỉ có đức tin, chúng ta mới có thể sống hạnh phúc.

Về ngôn ngữ, trên thế giới theo thống kê, các ngôn ngữ phổ biến nhất chính là:

Tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha. Nếu muốn trở thành công dân toàn cầu, chúng ta phải nói được ngôn ngữ toàn cầu. Chúng ta không thể oanh liệt trên sân nhà Việt Nam mà lại ngọng ngịu trước đối tác nước ngoài khi làm ăn, kết nối, kinh doanh, trình diễn hay thể hiện bản lĩnh Việt Nam được.

Về trang bị kiến thức và trải nghiệm thực tế, chỉ khi bạn trải nghiệm đủ nhiều thì mới thực sự phát hiện ra mình mạnh điều gì, giỏi điều gì, đam mê thứ gì và sẽ cống hiến cho lí tưởng nào.

Hãy thử bước ra khỏi vùng an toàn của mình, làm những điều mới mẻ và nâng cao hiểu biết của chính bản thân, cho tới khi hiểu được mình, hiểu được xã hội, hiểu được kinh tế và hiểu rằng chúng ta sẽ nên đi con đường nào; tất nhiên tôi khuyên bạn hãy làm điều này và hiểu bản thân mình càng sớm càng tốt.

Hãy kết hợp làm kinh doanh và đi du lịch! Chỉ khi nào bạn bước chân ra khỏi quốc gia khác nhưng không phải để check-in du lịch sang chảnh, với trải nghiệm và kiến thức trau dồi được, hãy quan sát sự vận hành của nền kinh tế ở quốc gia bạn đang đi qua. Quan sát nhà máy, giao thông, vận tải, quan sát tập tục, văn hóa, ngôn ngữ, tính cách của con người, tìm hiểu tôn giáo và kết bạn đa quốc gia. Khi đó, bạn sẽ hiểu nên yêu quê hương mình nhiều bao nhiêu!

Hãy làm chủ bản thân! Làm chủ ở đây không có nghĩa bạn sẽ chỉ làm kinh doanh mà bên cạnh đó, có thể cống hiến cho một công ty nào đó nơi bạn có thể làm chủ bản thân và giá trị của mình để vươn xa cùng những mục tiêu lớn lao nâng tầm Việt Nam. Chỉ khi chúng ta phụng sự, làm việc với mục tiêu cao cả hơn mục tiêu kiếm lợi cá nhân, tiền bạc tự khắc sẽ tới.

Về khả năng giao tiếp, chỉ khi giao tiếp, bạn mới có thể mở rộng thế giới quan của mình, học hỏi được từ người đối diện, kết nối một cơ hội cho tương lai, gặp gỡ và có thêm nhiều người bạn tốt, tạo giá trị kết nối và gia tăng tri thức của chính bản thân mình.

Hãy hành động và sống một cuộc sống lẫy lừng! Cuộc đời bạn là một bộ phim và bạn sinh ra là nhân vật chính. Hãy sống trọn vẹn ngày hôm nay như một thước phim cuối cùng của ngôi sao Holywood sắp từ giã sự nghiệp phim ảnh của mình.

Và hãy bắt đầu ngay từ hôm nay!