Thế Giới Di Động quyết tâm đưa Bách Hóa Xanh hòa vốn

Việt Hưng - 19:16, 08/04/2023

TheLEADERBan lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng năm nay chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hoà vốn, đồng thời đóng góp 20 - 25% vào mục tiêu doanh số 135.000 tỷ đồng của tập đoàn.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022

Kế hoạch kinh doanh khiêm tốn này dựa trên đánh giá tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua có thể phục hồi tích cực từ quý 3/2023.

Trong đó, Bách Hóa Xanh trở thành chủ đề nóng được quan tâm, khi chuỗi này có quyền CEO mới là ông Phạm Văn Trọng thay cho Chủ tịch Nguyễn Đức Tài.

Ông Trọng gia nhập Thế Giới Di Động từ năm 2004 với vị trí trưởng phòng công nghệ thông tin. Sau đó, ông giữ chức giám đốc khối công nghệ thông tin, trước khi được điều chuyển làm Giám đốc khối vận hành của Bách Hóa Xanh từ năm 2019.

Trên cương vị mới, ông Trọng cho biết năm nay sẽ tập trung vào phát triển ngành hàng thực phẩm tươi sống, xây dựng nền tảng vận hành và chuỗi cung ứng đặc biệt, đưa Bách Hóa Xanh thành trang thương mại điện tử số 1 trong ngành hàng tiêu dùng.

Năm ngoái, Bách Hóa Xanh có tổng doanh thu hơn 27.000 tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021 (khi nhu cầu tích trữ hàng thiết yếu tăng cao trong đại dịch). Doanh thu bình quân hàng tháng của mỗi cửa hàng đạt 1,35 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng năm nay chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đóng góp 20 - 25% vào mục tiêu doanh số 135.000 tỷ đồng của Tập đoàn.

Thế Giới Di Động quyết tâm với mục tiêu Bách Hóa Xanh hòa vốn
Thế Giới Di Động quyết tâm với mục tiêu Bách Hóa Xanh hòa vốn

Nhìn chung, chuỗi Bách Hoá Xanh sau tái cấu trúc đã có dấu hiệu bền bỉ hơn trong bối cảnh thị trường khó khăn. Doanh nghiệp vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số và đạt điểm hoà vốn đối với chuỗi này vào cuối năm nay.

Thế Giới Di Động cho biết sẽ thay đổi cách thức vận hành kho vận để đảm bảo chất lượng hàng hoá, giảm hao hụt, giảm huỷ hàng tươi sống để tạo dư địa tăng biên lợi nhuận gộp và cải thiện hiệu suất logistics của chuỗi.

Về các ngành hàng chủ lực của Thế Giới Di Động là điện thoại và điện máy, ban lãnh đạo công ty đánh giá sức mua các sản phẩm này đang bị tác động bởi nhiều yếu tố.

Do đó, định hướng chung trong năm 2023 là MWG sẽ ưu tiên duy trì doanh thu và bảo vệ dòng tiền. Bên cạnh đó là kiểm soát các hạng mục chi phí lớn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện,… Công ty sẽ tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ AVAKids, chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương.

Theo CEO Đoàn Văn Hiểu Em, trong điều kiện bình thường, người tiêu dùng có thể đổi điện thoại mỗi năm một lần, hoặc thay tivi lớn hơn. Còn năm nay khó khăn thì có thể hai năm mới thay điện thoại, hoặc mua tivi nhỏ hơn.

Nhìn vào tình hình kinh doanh trong quý đầu năm, lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng quý 3 và quý 4 tới đây, thị trường di động và điện máy trong nước sẽ được khôi phục, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sẽ tăng lên.

Thế Giới Di Động quyết tâm với mục tiêu Bách Hóa Xanh hòa vốn 1
Thế Giới Di Động sẽ ưu tiên duy trì doanh thu và bảo vệ dòng tiền

Với hoạt động đầu tư ra thị trường nước ngoài, cụ thể là thương hiệu điện máy Era Blue liên doanh giữa Thế Giới Di Động và Erafone thuộc Tập đoàn Erajaya, Indonesia, CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho rằng đã có những tín hiệu khả quan.

Cụ thể, điện máy Era Blue thâm nhập thị trường Indonesia từ cuối năm 2022 với 5 cửa hàng. Tới nay, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng với diện tích 400 m2 là 4,5 - 5 tỷ đồng. Nếu ở Việt Nam, mức như vậy là có lời.

"Nhưng ở nước ngoài, các chi phí vẫn khá cao. Bởi vậy chúng tôi đang nỗ lực để tối ưu chi phí, hoàn thiện mô hình kinh doanh, tìm ra công thức thành công", ông Hiểu Em nói.

Dự kiến tới giữa quý 2/2023, Era Blue sẽ bắt đầu tăng tốc, mở rộng trở lại, trên tinh thần phát triển cẩn trọng. Thực tế, các đối thủ cạnh tranh Era Blue tại thị trường Indonesia không có nhiều. Hai nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia cộng lại chỉ hơn 100 cửa hàng, phần lớn nằm trong các trung tâm thương mại.

Tận dụng yếu tố thị trường điện máy Indonesia vẫn còn sơ khai, CEO Đoàn Văn Hiểu Em tin rằng, Era Blue có thể mở 500 cửa hàng trên đất bạn trong 5 năm tới. Thậm chí, công ty có thể lên kế hoạch IPO cho Era Blue tại Indonesia.