Phát triển bền vững

17 mục tiêu phát triển bền vững đứng trước bờ vực thất bại

Hoàng Đông Thứ tư, 19/06/2024 - 09:47

Báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc cảnh báo toàn bộ 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) sẽ không thể đạt được vào thời hạn 2030.

17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.

Đại dịch Covid-19 bùng phát, tiếp sau đó là những biến động địa chính trị không chỉ khiến nền kinh tế toàn cầu khó khăn mà còn tạo ảnh hưởng tiêu cực tới công cuộc xóa đói nghèo, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và chống bất bình đẳng trong xã hội.

Báo cáo phát triển bền vững 2024 của Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững Liên hợp quốc (SDSN) phát hành ngày 17/6 vừa qua cho hay, tiến độ thực hiện các SDGs đã bị trì trệ kể từ năm 2020, tức là thời điểm Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới.

Đặc biệt, một số mục tiêu bao gồm SDG 2 về xóa đói, SDG 11 về thành phố và cộng đồng bền vững, SDG 14 về hệ sinh thái dưới nước, SDG 15 về hệ sinh thái đất liền và SDG 16 về hòa bình, công lý và thể chế vững mạnh thậm chí đang đi chệch hướng, gây ra những hệ lụy tiêu cực tới môi trường và đời sống con người.

Tuy nhiên, theo ông Guillaume Lafortune, Phó chủ tịch SDSN, tiến độ thực hiện các SDGs đã quá chậm kể từ trước thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát. Một loạt sự kiện bất thường xảy ra khiến cho việc hiện thực hóa chương trình nghị sự 2030 ngày càng trở nên xa vời. 

Dự báo của SDSN, với tiến độ như thế này, thế giới sẽ thất bại trong việc thực hiện 17 SDGs vào thời hạn 2030, dẫn đến những thảm họa khó lường không chỉ đến từ biến đổi khí hậu mà còn những bất ổn sâu sắc về kinh tế, xã hội và hệ sinh thái.

Theo báo cáo, nhóm quốc gia châu Âu, đặc biệt là Bắc Âu xếp ở những vị trí dẫn đầu trong thành quả thực thi các mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam xếp ở vị trí thứ 54, là quốc gia có chỉ số phát triển bền vững cao thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan ở vị trí 45.

17 mục tiêu phát triển bền vững đứng trước bờ vực thất bại
Tiến độ thực hiện các SDGs của Việt Nam tính đến năm 2024

Về nỗ lực thực hiện các SDGs, SDSN ghi nhận Việt Nam có thành tựu tốt nhất ở SDG 1 về giảm nghèo, được đánh giá là đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu xóa sổ hoàn toàn tình trạng nghèo vào năm 2030.

Một số SDGs được đánh giá có mức độ cải thiện vừa phải bao gồm SDG 2 về xóa nạn đói, SDG3 về sức khỏe và y tế, SDG 6 về nước sạch và vệ sinh, SDG 7 về năng lượng sạch với chi phí hợp lý, SDG 9 về công nghiệp, đổi mới sáng tạo và hạ tầng và SDG 17 về hợp tác quốc tế.

Trong khi đó, SDSN đánh giá Việt Nam đang có dấu hiệu suy giảm trong nỗ lực thực hiện SDG 10 về giảm bất bình đẳng.

Về mức độ đạt được các mục tiêu, Việt Nam có hai mục tiêu là SDG 1 về giảm nghèo và SDG 4 về bình đẳng trong giáo dục được đánh giá rất cao, gần đạt được mức độ hoàn thành. Còn hai mục tiêu về môi trường bao gồm SDG 14 về hệ sinh thái dưới nước và SDG 15 về hệ sinh thái đất liền đang ở mức thấp nhất.

Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc

Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc

Tài chính -  5 tháng

Quản trị rủi ro là một trong những cấu phần quan trọng giúp tăng trưởng và phát triển bền vững. Trong quá trình hoạt động, SeABank luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp, áp dụng QTRR vào quy trình vận hành, tạo nên “lá chắn” vững chắc giúp hoạt động của ngân hàng luôn ổn định, an toàn và hiệu quả.

Phát triển bền vững cần động lực tự thân của doanh nghiệp

Phát triển bền vững cần động lực tự thân của doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  5 tháng

Động lực tự thân của doanh nghiệp là một trong những chìa khóa quan trọng cho nền kinh tế hướng đến phát triển bền vững.

Để phát triển bền vững trở thành năng lực cạnh tranh thực sự

Để phát triển bền vững trở thành năng lực cạnh tranh thực sự

Phát triển bền vững -  5 tháng

Tiến hành chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần lưu trữ các thực hành, giải pháp dưới dạng số liệu để minh bạch hóa và tạo ra giá trị, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thế khó của doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

Thế khó của doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  5 tháng

Tiên phong đáp ứng những tiêu chuẩn bền vững khiến doanh nghiệp tiêu tốn chi phí, mất năng lực cạnh tranh, còn nếu chậm chuyển đổi, doanh nghiệp lại bị tụt hậu và khó đáp ứng được thị trường.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  9 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  10 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  19 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.