Phát triển bền vững
Để phát triển bền vững trở thành năng lực cạnh tranh thực sự
Tiến hành chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần lưu trữ các thực hành, giải pháp dưới dạng số liệu để minh bạch hóa và tạo ra giá trị, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo TS. Nguyễn Phương Nam, CEO Công ty tư vấn KLINOVA, doanh nghiệp cần phải lưu trữ hoạt động phát triển bền vững hàng ngày dưới dạng dữ liệu để tạo ra giá trị từ các hoạt động này.
Từ cách đây khoảng 30 năm, các nước phát triển đã bắt tay vào xây dựng khung chính sách, pháp lý hướng đến hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Trong khi đó, vài năm trở lại đây, xu thế này mới bắt đầu diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam.
Khuôn khổ pháp lý chưa rõ ràng, theo bà Trần Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam, doanh nghiệp Việt còn phải đối diện với bài toán khó về nguồn lực.
Ngoài ra, có những doanh nghiệp đã tiên phong triển khai các giải pháp chuyển đổi xanh nhưng gặp khó trong khâu dữ liệu, báo cáo để chứng minh sự “xanh” của mình.
Đồng quan điểm, CEO của KLINOVA cho biết, khó khăn lớn của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ là thiếu năng lực về số liệu, trong khi đây là yếu tố then chốt để biến phát triển bền vững trở thành năng lực cạnh tranh.
Bởi lẽ, doanh nghiệp có thể thực hành rất tốt các giá trị bền vững nhưng không có số liệu chứng minh thì khó có thể đem lại giá trị về tiền bạc cho doanh nghiệp.
Nói cách khác, hiện Việt Nam đang hướng đến kinh tế bền vững nhưng nhiều doanh nghiệp dù chuyển đổi xanh một cách rất thực tâm nhưng chỉ đáp ứng được yếu tố “bền vững” chưa thấy giá trị “kinh tế”.
Điều này có thể thấy rõ thông qua quy trình tạo tín chỉ carbon. Không phải cứ tiến hành một giải pháp giảm khí thải là doanh nghiệp đã tạo ra được tín chỉ ngay trong vài ngày mà có thể mất đến hàng năm trời để ghi chép số liệu, trải qua các khâu thẩm định kỹ càng, sau đó mới được cấp chứng chỉ.
Hoặc ví dụ khác là câu chuyện nhãn xanh. Sản phẩm được dán nhãn xanh có thể bán với giá cao gấp 10 lần thông thường nhưng không phải doanh nghiệp cứ tự nhận “tôi đã chuyển đổi xanh” là được cấp, mà phải trải qua quá trình đánh giá, kiểm tra kỹ lưỡng từ phía đơn vị cấp chứng nhận.
Chính vì vậy, theo ông Nam, chuyển đổi số cần đi trước chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình năng lực số, dựa vào đó thu thập, ghi chép dữ liệu làm minh chứng cho các hoạt động hướng đến phát triển bền vững.
Vị CEO của KLINOVA nhìn nhận, thực tế điều này là lợi thế của các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Bởi lẽ, với mô hình có quy mô không lớn, doanh nghiệp sẽ dễ “xoay”, dễ ứng dụng các giải pháp theo dõi, thu thập dữ liệu mà không tiêu tốn quá nhiều chi phí.
Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), Bộ Tài nguyên và môi trường, cho biết, ghi chép lại dữ liệu phát triển bền vững là rất quan trọng, đặc biệt khi nhiều quốc gia trên thế giới đang đặt ra quy định bắt buộc doanh nghiệp phải báo cáo phát thải, báo cáo ESG.
Quy định này tác động trực tiếp đến những tập đoàn lớn trên thế giới, khiến các tập đoàn này phải tinh chỉnh chuỗi cung ứng, lựa chọn những nhà cung ứng vừa đảm bảo yếu tố xanh cùng với yêu cầu minh bạch về dữ liệu.
Nếu không có dữ liệu chứng minh, công sức của doanh nghiệp trở thành “công cốc”, hoàn toàn có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng của đối tác vì không đáp ứng yêu cầu.
Còn theo bà Ngọc, dữ liệu cũng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp “chứng minh mình đúng”. Không phải giải pháp nào cũng tạo ra hiệu quả thực tiễn nên doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu để phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các giải pháp chuyển đổi xanh của mình, từ đó chọn được hướng đi đúng, thay vì tiêu tốn tiền của nhưng không đem lại giá trị.
Mặt khác, minh bạch về dữ liệu cũng giúp doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí của các nhà đầu tư và định chế tài chính, qua đó tiếp cận tốt hơn tới nguồn vốn xanh, là trợ lực quan trọng để doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn gặp nhiều khó khăn.
Vì sao phải ‘chuyển đổi kép’?
Thế khó của doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững
Tiên phong đáp ứng những tiêu chuẩn bền vững khiến doanh nghiệp tiêu tốn chi phí, mất năng lực cạnh tranh, còn nếu chậm chuyển đổi, doanh nghiệp lại bị tụt hậu và khó đáp ứng được thị trường.
Truyền thông thế nào về phát triển bền vững?
Trong thời đại mới, hoạt động truyền thông, quảng cáo không chỉ nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà còn hướng đến xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp “thân thiện” với môi trường và xã hội.
Nghịch lý của bao bì bền vững
Từng bị trả lại lô hàng xuất khẩu sang Mỹ do bao bì không có khả năng tái chế, Công ty MT Food phải tìm kiếm đơn vị cung ứng mới, chuyển sang sử dụng bao bì làm từ giấy 100%.
Doanh nghiệp vẫn coi nhẹ báo cáo phát triển bền vững
Cùng với những nỗ lực thu hút các nhà đầu tư trong bối cảnh ‘xanh hoá’, báo cáo phát triển bền vững dần được tích hợp vào hệ thống quản trị doanh nghiệp Việt.
Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 vinh danh ba mô hình nổi bật: lúa‑tôm phát thải thấp, rừng Cao Quảng phục hồi và tập đoàn TH đạt trung hòa carbon.
Giá trị vô hình đằng sau mỗi tín chỉ carbon
Tín chỉ carbon không chỉ bao hàm giá trị giảm phát thải khí nhà kính, mà còn đi kèm những giá trị về lịch sử, văn hóa, nhân văn, tâm linh và sinh kế.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
MSB công bố khung tài chính bền vững
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.
Để doanh nghiệp bớt bơ vơ trong nông nghiệp bền vững
Nông nghiệp tuần hoàn mang đến lợi ích không thể phủ nhận, nhưng đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ của các bên liên quan và đặt người nông dân vào trung tâm.
Stagwell mua lại ADK Global tạo ra công ty tiếp thị lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương
Việc Stagwell mua lại ADK Global đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho ngành tiếp thị trong khu vực, kết hợp sự sáng tạo với năng lực truyền thông toàn cầu.
Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ
Cùng với sự ra đời của công ty bảo hiểm phi nhân thọ TCGI, việc được Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ Techcom đã giúp Techcombank đã hoàn thiện “trải nghiệm tài chính liền mạch”, chuẩn bị cho những bước tiến lớn hơn của một hệ sinh thái tài chính toàn diện.
Một doanh nghiệp phát hành thành công 884 tỷ đồng trái phiếu
Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long có trụ sở tại Quảng Ninh vừa huy động thành công ba lô trái phiếu với tổng giá trị 884 tỷ đồng.
SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống. Điều này tiếp tục khẳng định cam kết của SHB không ngừng nâng cao năng lực tài chính và đảm bảo lợi ích cho cổ đông. Trước đó, SHB đã hoàn tất chi trả 5% cổ tức 2024 bằng tiền mặt.
Doanh nghiệp mong được giao những bài toán cụ thể về AI
Giám đốc sản phẩm GreenNode kiến nghị được tạo điều kiện, để doanh nghiệp công nghệ có cơ hội hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ với những bài toán AI trong thực tiễn
Giá vàng hôm nay 23/7: Đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng
Giá vàng hôm nay 23/7 tăng 500 - 700 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh.
Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 vinh danh ba mô hình nổi bật: lúa‑tôm phát thải thấp, rừng Cao Quảng phục hồi và tập đoàn TH đạt trung hòa carbon.