ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?
Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.
Tiên phong đáp ứng những tiêu chuẩn bền vững khiến doanh nghiệp tiêu tốn chi phí, mất năng lực cạnh tranh, còn nếu chậm chuyển đổi, doanh nghiệp lại bị tụt hậu và khó đáp ứng được thị trường.
Hiện nay, tại nhiều thị trường lớn, các chính sách về tiêu chuẩn bền vững được ban hành, tạo sức ép cho doanh nghiệp xuất khẩu. Trong đó, ngành dệt may vốn là lĩnh vực tiêu tốn tài nguyên, tạo nhiều phát thải nên chịu khá nhiều áp lực chuyển đổi xanh.
Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), doanh nghiệp nói chung và ngành dệt may nói riêng đang rơi vào thế khó, bởi dù biết là phát triển bền vững đem lại những giá trị trường tồn nhưng doanh nghiệp tiên phong thực hiện sớm hơn thời điểm tiêu chuẩn bền vững của thị trường được thiết lập sẽ gặp nhiều bất lợi.
Bởi lẽ, sản xuất xanh thường tiêu tốn chi phí hơn so với sản xuất thông thường nhưng chưa chắc cứ “xanh” là bán được hàng. Khi kinh tế có dấu hiệu suy thoái, thu nhập người tiêu dùng giảm, vấn đề “ăn đủ, mặc đủ” được ưu tiên chứ ít ai nghĩ đến “ăn xanh, mặc xanh”.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra xu thế tiêu dùng xanh đang dần lên ngôi nhưng theo ông Trường, quá trình phải diễn ra trong dài hạn chứ thói quen tiêu dùng khó lòng thay đổi ngay lập tức. Doanh nghiệp tiên phong triển khai giải pháp xanh, nhận được chứng nhận bền vững nhưng chứng nhận đó không có tác dụng “bắt người tiêu dùng phải mua hàng của mình”.
Thực tế đã có doanh nghiệp nhận “trái đắng” khi tiên phong chuyển đổi xanh. Ông Trường lấy ví dụ về một đơn vị đối tác đã nhập sợi vải tái chế có giá rất cao về nhưng phải để kho cả năm chưa lấy ra sản xuất được vì “nhu cầu của người mua chưa tới”.
Doanh nghiệp tiên phong gặp nhiều bất lợi nhưng cũng không thể triển khai chậm. Bởi nếu tiêu chuẩn đã được thiết lập, doanh nghiệp không kịp chuyển đổi xanh thì không bán được hàng, nhất là với hàng xuất khẩu sang các thị trường phát triển.
Vậy bài toán khó đặt ra cho doanh nghiệp là làm sao chọn đúng thời điểm để triển khai các giải pháp chuyển đổi xanh.
Tuy nhiên, Chủ tịch Vinatex nhìn nhận, doanh nghiệp có thể chủ động thực hiện một số giải pháp chuyển đổi xanh với mục tiêu tạo ra giá trị ngay trước mắt.
Chẳng hạn, Vinatex nhờ ứng dụng một số thay đổi trong quy trình sản xuất đã biến 87% lượng bùn thải thành chất thải thông thường, thay vì chất thải nguy hại như trước đây. Nhờ đó, doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho xử lý chất thải nguy hại.
Hoặc các chính sách về đãi ngộ, phúc lợi cho người lao động cũng được Vinatex thực hiện một cách bài bản, phần vì yêu cầu từ phía thị trường Mỹ, phần vì đây là cách thu hút và giữ chân lực lượng lao động lành nghề.
Tại Tọa đàm Doanh nghiệp tiên phong thực thi ESG và kinh tế tuần hoàn do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, ông Trường kiến nghị, về mặt chính sách, Việt Nam cần thể chế hóa các tiêu chuẩn về ESG, kinh tế tuần hoàn cho ngành dệt may cũng như các ngành nghề khác một cách phù hợp với lộ trình thế giới.
Cụ thể, Việt Nam là quốc gia đang phát triển nên có thể không cần phải tiên phong ban hành những tiêu chuẩn khắt khe, thay vào đó là “chậm lại một bước” rồi xây dựng tiêu chuẩn bám theo các nước phát triển.
Lý do là doanh nghiệp dù không bị điều chỉnh bởi quy định trong nước nhưng chắc chắn phải tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế nếu muốn xuất khẩu được. Nhóm doanh nghiệp này sẽ là tham chiếu để Việt Nam ban hành tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện thực tế.
“Chúng ta phải chấp nhận rằng, con đường hướng đến phát triển bền vững không phải là một đường thẳng mà là một đường khúc khuỷu, có lúc lên, có lúc xuống”, ông Trường nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Vinatex cũng đề nghị có cơ chế tăng cường các nghiên cứu để dẫn đường và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển (R&D) cũng như cơ chế huy động tài chính hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh hiệu quả.
Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.
Trong thời đại mới, hoạt động truyền thông, quảng cáo không chỉ nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà còn hướng đến xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp “thân thiện” với môi trường và xã hội.
Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm xanh nhưng mức giá cao hơn bao nhiêu chưa được xác định.
Nên rót tiền vào doanh nghiệp chạy theo tối đa hóa lợi nhuận hay doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường xã hội là câu hỏi thường trực của nhà đầu tư.
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.
Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Khám phá hành trình của kỹ sư Hồ Quang Cua từ ST25 đến IPSM – nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải, tăng lợi nhuận và hướng tới Net Zero cùng tín chỉ carbon
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.