Nút thắt trong tìm và giữ nhân sự

Đăng Khôi Thứ ba, 21/05/2019 - 18:17

Phát triển theo chiều ngang là một trong những cách giúp giữ các nhân sự giỏi.

Việc tuyển dụng nhân sự sẽ bị ảnh hưởng bởi định kiến về ngành và về công ty.

Tốt nghiệp một trường đại học có tiếng ở Hà Nội nhưng Nam lại không lựa chọn làm việc đúng ngành mình theo học bởi ngay từ đâu, đó không phải là thứ anh muốn.

Theo lời giới thiệu của một người bạn, anh ứng tuyển vào vị trí bán hàng (sale) của doanh nghiệp trong lúc chờ công việc phù hợp hơn.

“Sale cũng không phải là nghề anh mong muốn nhưng ở thời điểm hiện tại, ít nhất cũng mang lại cho anh thu nhập và công việc này không yêu cầu kinh nghiệm. Anh sẽ làm tạm trong khi chờ cơ hội tốt hơn”.

Mặc dù sở hữu ngoại hình và tài ăn nói được đánh giá cao, anh Nam không mấy “mặn mà” với công việc và thi thoảng, áp lực khiến anh muốn bỏ việc. Tâm lý “làm tạm” khiến anh hời hợt và dường như không muốn đổ quá nhiều công sức cũng như tiến lên những vị trí cao hơn.

Định kiến về nghề, ví dụ như nghề sale, đã khiến không ít doanh nghiệp phải chật vật tìm người cho mảng đó và đôi khi, phải tuyển người dưới mức tiêu chuẩn được đề ra, chị Nguyễn Thanh Hà – Giám đốc chi nhánh Hà Nội của HR2B, công ty tuyển dụng nhân sự cấp quản lý chia sẻ với TheLEADER.

Không chỉ có định kiến về nghề, định kiến về doanh nghiệp cũng khiến việc tuyển dụng vấp phải khó khăn.

“Nội bộ nghe ngóng được thông tin gì đó thì muốn đi và người ngoài nghe được thông tin từ doanh nghiệp thì không muốn vào khiến khâu tuyển dụng bị tắc”, chị Hà phân tích.

Chị lưu ý rằng không ít doanh nghiệp quan tâm đến bên ngoài nhiều hơn mà quên mất nội bộ, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của phòng tuyển dụng.

Theo chị Hà, định kiến xuất phát từ chính những người trong nội bộ công ty khi họ hiểu lầm về cơ chế chính sách hoặc bản chất công việc. Những người này tự định nghĩa theo ý hiểu và thiếu đi thao tác nói chuyện, xác nhận với cấp trên.

Định kiến về doanh nghiệp không chỉ khiến nhiều người “dứt áo ra đi” mà sự thất thoát nhân sự còn xuất hiện do sức hấp dẫn từ môi trường bên ngoài.

Tại sự kiện Lunch&Learn của CLB Giám Đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO) tháng 4 vừa qua, anh Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị của VPBank cho biết ngân hàng này đang bị “hút mất người” sau khi có sự tăng trưởng đáng chú ý.

Các doanh nghiệp lớn được anh nhận định sẽ biến thành trường đào tạo cho những doanh nghiệp nhỏ hơn, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) khi họ trả mức lương gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi cho nhân sự của VPBank vào các vị trí như CFO (Giám đốc tài chính) hay CMO (Giám đốc marketing).

Mức chênh lệch lương lớn như vậy khiến ngay cả doanh nghiệp lớn cũng khó giữ người.

Anh Việt cho rằng lương là yếu tố khó thay đổi bởi liên quan đến cấu trúc kinh doanh của doanh nghiệp, do đó chỉ có thể điều chỉnh bằng hệ thống mềm. Ví dụ như cùng số tiền thưởng trao cuối năm thì có thể trao từng tháng nhằm tạo sức hấp dẫn và giữ nhân sự thêm một thời gian.

Khi những nhân viên rất giỏi phát triển, thăng tiến nhanh bị “ghim” ở một vị trí, họ sẽ cảm thấy chán và muốn rời đi. Theo đó, có thể thăng tiến theo chiều ngang thông qua những thử thách mới, dự án mới.

“Đây là bài toán cực kỳ khó giải. Đối với những bạn thăng tiến một cách rõ rệt thì nên chấp nhận cho họ đi một cách thanh thản”, anh Việt chia sẻ.

Nút thắt trong tìm và giữ nhân sự
Anh Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị của VPBank.

Đối với một doanh nghiệp, việc giảm hoặc thậm chí cắt bỏ mảng kinh doanh không hiệu quả là điều hết sức bình thường nhưng song song với đó là nhiều mảng dự án mới được mở ra.

“Nếu không khéo, thông tin của những người ở bộ phận bị cắt bỏ sẽ ảnh hưởng đến những người chuẩn bị được tuyển về”, anh Việt nhận định.

Theo kinh nghiệm, anh Việt cho rằng cần lắng nghe phản hồi từ mạng xã hội, từ đó điều chỉnh dựa trên những kết quả tìm được. Bên cạnh đó, kích hoạt hệ thống chân rết tại các chi nhánh để có thể nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân viên.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có hai hệ thống thông tin, bao gồm hệ thống thông tin theo cấp bậc và thông tin không chính thức như đoàn thanh niên, công đoàn.

Hệ thống thứ nhất đôi khi không mang lại cho người lãnh đạo thông tin thật bởi những báo cáo thường rất “tròn trịa” trong khi hệ thống thứ hai sẽ là cơ hội để nhân viên nói ra tâm tư.

“Nếu không có hệ thống thông tin song song với hệ thống thông tin của doanh nghiệp thì sẽ thất bại”, anh Việt nhấn mạnh.

Hai luồng thông tin này bổ khuyết cho nhau chứ không loại trừ nhau và điều quan trọng là người quyết định cuối cùng trong doanh nghiệp phải tôn trọng hai luồng thông tin này như nhau, đủ sức khách quan để lắng nghe.

Muốn phát triển thông tin mang tính tình cảm thì phải duy trì sợi dây tình cảm thường xuyên, ví dụ như thông qua các chương trình nội bộ của doanh nghiệp, anh Việt nhấn mạnh. 

Doanh nghiệp Nhật ráo riết tìm nhân sự trung và cao cấp tại Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật ráo riết tìm nhân sự trung và cao cấp tại Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm
Việc xuất hiện thêm các khu công nghiệp mới, các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản lớn tại Việt Nam đã đẩy nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao tăng mạnh.
Doanh nghiệp Nhật ráo riết tìm nhân sự trung và cao cấp tại Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật ráo riết tìm nhân sự trung và cao cấp tại Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm
Việc xuất hiện thêm các khu công nghiệp mới, các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản lớn tại Việt Nam đã đẩy nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao tăng mạnh.
'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự

'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Gắn kết nhân viên và hiểu được những yếu tố tác động đến sự gắn kết là nhân tố cơ bản và quan trọng của ngành nhân sự giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách phát triển hợp lý và bền vững.

Novaland sẽ tuyển dụng 2.800 nhân sự mới trong năm 2019

Novaland sẽ tuyển dụng 2.800 nhân sự mới trong năm 2019

Bất động sản -  5 năm

Novaland đặt mục tiêu tuyển dụng 2.800 nhân sự trong năm 2019 để bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho các dự án bất động sản du lịch quy mô lớn đang triển khai.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.