Diễn đàn quản trị
Nút thắt trong tìm và giữ nhân sự
Phát triển theo chiều ngang là một trong những cách giúp giữ các nhân sự giỏi.

Tốt nghiệp một trường đại học có tiếng ở Hà Nội nhưng Nam lại không lựa chọn làm việc đúng ngành mình theo học bởi ngay từ đâu, đó không phải là thứ anh muốn.
Theo lời giới thiệu của một người bạn, anh ứng tuyển vào vị trí bán hàng (sale) của doanh nghiệp trong lúc chờ công việc phù hợp hơn.
“Sale cũng không phải là nghề anh mong muốn nhưng ở thời điểm hiện tại, ít nhất cũng mang lại cho anh thu nhập và công việc này không yêu cầu kinh nghiệm. Anh sẽ làm tạm trong khi chờ cơ hội tốt hơn”.
Mặc dù sở hữu ngoại hình và tài ăn nói được đánh giá cao, anh Nam không mấy “mặn mà” với công việc và thi thoảng, áp lực khiến anh muốn bỏ việc. Tâm lý “làm tạm” khiến anh hời hợt và dường như không muốn đổ quá nhiều công sức cũng như tiến lên những vị trí cao hơn.
Định kiến về nghề, ví dụ như nghề sale, đã khiến không ít doanh nghiệp phải chật vật tìm người cho mảng đó và đôi khi, phải tuyển người dưới mức tiêu chuẩn được đề ra, chị Nguyễn Thanh Hà – Giám đốc chi nhánh Hà Nội của HR2B, công ty tuyển dụng nhân sự cấp quản lý chia sẻ với TheLEADER.
Không chỉ có định kiến về nghề, định kiến về doanh nghiệp cũng khiến việc tuyển dụng vấp phải khó khăn.
“Nội bộ nghe ngóng được thông tin gì đó thì muốn đi và người ngoài nghe được thông tin từ doanh nghiệp thì không muốn vào khiến khâu tuyển dụng bị tắc”, chị Hà phân tích.
Chị lưu ý rằng không ít doanh nghiệp quan tâm đến bên ngoài nhiều hơn mà quên mất nội bộ, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của phòng tuyển dụng.
Theo chị Hà, định kiến xuất phát từ chính những người trong nội bộ công ty khi họ hiểu lầm về cơ chế chính sách hoặc bản chất công việc. Những người này tự định nghĩa theo ý hiểu và thiếu đi thao tác nói chuyện, xác nhận với cấp trên.
Định kiến về doanh nghiệp không chỉ khiến nhiều người “dứt áo ra đi” mà sự thất thoát nhân sự còn xuất hiện do sức hấp dẫn từ môi trường bên ngoài.
Tại sự kiện Lunch&Learn của CLB Giám Đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO) tháng 4 vừa qua, anh Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị của VPBank cho biết ngân hàng này đang bị “hút mất người” sau khi có sự tăng trưởng đáng chú ý.
Các doanh nghiệp lớn được anh nhận định sẽ biến thành trường đào tạo cho những doanh nghiệp nhỏ hơn, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) khi họ trả mức lương gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi cho nhân sự của VPBank vào các vị trí như CFO (Giám đốc tài chính) hay CMO (Giám đốc marketing).
Mức chênh lệch lương lớn như vậy khiến ngay cả doanh nghiệp lớn cũng khó giữ người.
Anh Việt cho rằng lương là yếu tố khó thay đổi bởi liên quan đến cấu trúc kinh doanh của doanh nghiệp, do đó chỉ có thể điều chỉnh bằng hệ thống mềm. Ví dụ như cùng số tiền thưởng trao cuối năm thì có thể trao từng tháng nhằm tạo sức hấp dẫn và giữ nhân sự thêm một thời gian.
Khi những nhân viên rất giỏi phát triển, thăng tiến nhanh bị “ghim” ở một vị trí, họ sẽ cảm thấy chán và muốn rời đi. Theo đó, có thể thăng tiến theo chiều ngang thông qua những thử thách mới, dự án mới.
“Đây là bài toán cực kỳ khó giải. Đối với những bạn thăng tiến một cách rõ rệt thì nên chấp nhận cho họ đi một cách thanh thản”, anh Việt chia sẻ.

Đối với một doanh nghiệp, việc giảm hoặc thậm chí cắt bỏ mảng kinh doanh không hiệu quả là điều hết sức bình thường nhưng song song với đó là nhiều mảng dự án mới được mở ra.
“Nếu không khéo, thông tin của những người ở bộ phận bị cắt bỏ sẽ ảnh hưởng đến những người chuẩn bị được tuyển về”, anh Việt nhận định.
Theo kinh nghiệm, anh Việt cho rằng cần lắng nghe phản hồi từ mạng xã hội, từ đó điều chỉnh dựa trên những kết quả tìm được. Bên cạnh đó, kích hoạt hệ thống chân rết tại các chi nhánh để có thể nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân viên.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có hai hệ thống thông tin, bao gồm hệ thống thông tin theo cấp bậc và thông tin không chính thức như đoàn thanh niên, công đoàn.
Hệ thống thứ nhất đôi khi không mang lại cho người lãnh đạo thông tin thật bởi những báo cáo thường rất “tròn trịa” trong khi hệ thống thứ hai sẽ là cơ hội để nhân viên nói ra tâm tư.
“Nếu không có hệ thống thông tin song song với hệ thống thông tin của doanh nghiệp thì sẽ thất bại”, anh Việt nhấn mạnh.
Hai luồng thông tin này bổ khuyết cho nhau chứ không loại trừ nhau và điều quan trọng là người quyết định cuối cùng trong doanh nghiệp phải tôn trọng hai luồng thông tin này như nhau, đủ sức khách quan để lắng nghe.
Muốn phát triển thông tin mang tính tình cảm thì phải duy trì sợi dây tình cảm thường xuyên, ví dụ như thông qua các chương trình nội bộ của doanh nghiệp, anh Việt nhấn mạnh.
Doanh nghiệp Nhật ráo riết tìm nhân sự trung và cao cấp tại Việt Nam
'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự
Gắn kết nhân viên và hiểu được những yếu tố tác động đến sự gắn kết là nhân tố cơ bản và quan trọng của ngành nhân sự giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách phát triển hợp lý và bền vững.
Novaland sẽ tuyển dụng 2.800 nhân sự mới trong năm 2019
Novaland đặt mục tiêu tuyển dụng 2.800 nhân sự trong năm 2019 để bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho các dự án bất động sản du lịch quy mô lớn đang triển khai.
Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B
Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.
Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO
Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.
Sức mạnh 'mềm' của FPT Software
Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.
Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.
Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí
Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025
Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.
Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME
Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.