Tiêu điểm
2.000 ô tô nhập khẩu miễn thuế đầu tiên và "phép thử" Nghị định 116
Những thay đổi về quy định nhập khẩu đang thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ôtô ngoại. Nhiều hãng đã đình chỉ việc xuất khẩu ô tô sang Việt Nam trong quá trình theo dõi và xem xét liệu các thủ tục nhập khẩu mới có gây ra bất kỳ trở ngại nào hay không.

Hai tháng sau khi Nghị định 116/2017 NĐ-CP, quy định ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định theo lô được ban hành, khoảng 2.000 chiếc xe ô tô miễn thuế nhập khẩu của Honda Motor dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào đầu tuần tới.
Đây sẽ là lô ô tô nhập khẩu miễn thuế đầu tiên được kiểm định.
Những thay đổi về quy định nhập khẩu đang thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ôtô ngoại. Nhiều hãng đã đình chỉ việc xuất khẩu ô tô sang Việt Nam trong quá trình theo dõi và xem xét liệu các thủ tục nhập khẩu mới có gây ra bất kỳ trở ngại nào hay không.
Khoảng 2.000 chiếc xe Honda, với 4 mẫu xe khác nhau gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic, vốn được lưu giữ ở Thái Lan, đã được vận chuyển từ ngày 26/2, đánh dấu chuyến hàng đầu tiên của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản tới Việt Nam trong khoảng hai tháng.
Lô hàng đã cập cảng Hiệp Phước (TP. HCM) hôm thứ Năm (1/3) sau đó sẽ được chia làm 2 phần: 1.054 xe sẽ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe sẽ tiếp tục ở trên tàu để cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) dự kiến vào ngày thứ Hai tới.
Nghị định 116/2017 NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1 đặt ra các quy định chặt chẽ đối với xe nhập khẩu như: yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được nhập khẩu về Việt Nam; phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam hay khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp sẽ phải duy trì các điều kiện kinh doanh và bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu.
Kể từ khi Nghị định được ban hành vào tháng 10/2017, Chính phủ các nhà xuất khẩu ô tô lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại rằng doanh nghiệp của họ sẽ khó có thể thể tiếp tục bán vào thị trường Việt Nam. Họ cũng cho rằng nghị định trên có thể vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và là một rào cản phi thuế quan được đưa ra để bảo hộ ngành sản xuất ô tô trong nước.
Quy định mới này có hiệu lực ngay khi Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô theo quy định chung từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ 30% về mức 0% từ ngày 1/1/2018.
Honda đã nhận được chứng nhận chất lượng từ chính quyền Thái Lan, một trong những rào cản. Tuy nhiên, thách thức tiếp theo là bước kiểm định tại cảng Hải Phòng. Theo đó, những chiếc xe không qua bước kiểm định sẽ bị giữ lại trong cảng, và Honda đang phải 'đau đầu' đánh giá rủi ro cho những thiệt hại đó.
Ô tô nhập khẩu vẫn mờ mịt đường về Việt Nam
Sẽ có biến động giá ô tô Honda, Toyota nhập khẩu?
Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng xe nhập khẩu có sẵn trong showroom của các hãng xe lớn như Toyota, Honda và Ford gần như đều đã bán hết, chưa biết khi nào mới có xe nhập về.
Toyota và Honda ngừng xuất khẩu sang Việt Nam
Các nhà sản xuất ô tô vấp phải các quy định kiểm tra nghiêm ngặt đối với các loại xe nhập khẩu của các nhà chức trách Việt Nam.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.