Tiêu điểm
Toyota và Honda ngừng xuất khẩu sang Việt Nam
Các nhà sản xuất ô tô vấp phải các quy định kiểm tra nghiêm ngặt đối với các loại xe nhập khẩu của các nhà chức trách Việt Nam.

Toyota Motor và Honda Motor đã ngừng xuất khẩu sang Việt Nam kể từ đầu năm sau khi các hãng này phải tuân thủ các quy tắc kiểm tra nghiêm ngặt về các loại xe nhập khẩu.
Quy định mới này có hiệu lực ngay khi Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô theo quy định chung từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ 30% về mức 0% từ ngày 1/1, chậm hơn hai năm so với các nước phát triển khác của khối.
Toyota cho biết hôm thứ Ba (16/1) rằng họ đã ngừng quá trình sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Toyota hiện có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, nhưng lại nhập khẩu khoảng 1/5 lượng xe (1.000 chiếc) mỗi tháng từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản để bán trên thị trường Việt Nam. Các mẫu xe nhập khẩu bao gồm các dòng xe tải Hilux, xe thể thao Fortuner và xe hạng sang Lexus.
"Thị trường Việt Nam tăng trưởng chậm lại vào năm ngoái bởi lý do người tiêu dùng chờ động thái cắt giảm thuế", Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata cho biết.
Thực tế, doanh số bán ô tô tại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11 giảm 10% trong năm 2017 xuống còn 245.000 chiếc. "Chúng tôi dự đoán doanh số sẽ có bước nhảy vọt lớn vào năm 2018 nhưng với những rào cản phi thuế quan do chính phủ Việt Nam đưa ra, chúng tôi không thể xuất khẩu ra thị trường", ông nói.
Vào tháng 10, Chính phủ đưa ra Nghị định 116 công bố vào tháng 10 yêu cầu việc kiểm tra an toàn và khí thải phải được thực hiện đối với từng lô xe ô tô được nhập khẩu. Trước đó, chỉ những lô nhập khẩu đầu tiên của mỗi dòng xe mới mới phải tiến hành kiểm tra.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) tại Việt Nam cho biết, việc kiểm tra phát thải có thể mất hai tháng và chi phí lên tới 10.000 USD. "Nó sẽ gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc", JCCI nhận định.
Nghị định 116 cũng yêu cầu tất cả các mẫu xe phải có chứng chỉ VTA. Đây là chứng nhận cho thấy các dòng xe đáp ứng được các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu.
Kể từ khi Nghị định được ban hành vào tháng 10, Chính phủ các nhà xuất khẩu ô tô lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại rằng doanh nghiệp của họ sẽ khó có thể thể tiếp tục bán vào thị trường Việt Nam. Họ cũng cho rằng nghị định trên có thể vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã bị bất ngờ bởi động thái này. Honda đã chuyển việc sản xuất CR-V, mẫu SUV chính của mình, từ thị trường Việt Nam sang Thái Lan vào tháng 1. Trước đó, linh kiện được nhập từ Thái Lan được lắp ráp và hoàn thiện tại Việt Nam. Honda cho rằng họ có thể dùng lợi thế mức thuế nhập bằng 0 để củng cố tất cả hoạt động sản xuất các dòng SUV tại Thái Lan nhằm tiết kiệm chi phí.
Honda đã bị ảnh hưởng lớn từ quyết định này. Theo đó, hoạt động sản xuất các loại xe xuất khẩu cho thị trường Việt Nam đã bị đình chỉ từ đầu tháng 1.
Honda kỳ vọng nhập khẩu 10.000 chiếc CRV trong năm 2018 – tăng 70% so với sản lượng sản xuất tại Việt Nam trong năm ngoái, đặc biệt là với dòng CRV mới ra mắt.
"Dòng CRV mới rất được ưa thích và chúng tôi đã nhận 200 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, những chiếc xe này sẽ không được nhập khẩu cho tới ít nhất là tháng 4", một chủ đại lý xe ô tô ở Hà Nội cho biết.
Người chủ đại lý này đã bắt đầu trưng bày mô hình CR-V mới nhất tại đại lý của mình vào thứ Ba (16/1), đây là một trong những chiếc trong đợt nhập khẩu đầu tiên từ Thái Lan vào tháng 12 trước khi nghị định kể trên được áp dụng. Honda phải trả thuế suất 30%.
Mitsubishi Motor cũng đã ngừng sản xuất dòng xe SUV Pajero Sports cho thị trường Việt Nam ở Thái Lan. Hãng Ford – đơn vị cũng xuất khẩu xe hơi tới Việt Nam nói rằng: "Chúng tôi tiếp tục bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng mà nghị định về kiểm tra khí thải an toàn đối với các dòng xe nhập khẩu mà Chính phủ Việt Nam công bố".
Nhập khẩu ô tô tháng 12 có thể tăng vọt lên 10.000 xe
Thời khắc "bơi hay chìm" của Việt Nam khi bỏ "phao" thuế quan ASEAN
Các biện pháp hội nhập sâu rộng này mang đến cả sự phấn khích và lo lắng cho các chính phủ, các nhà quản lý doanh nghiệp và cả người lao động.
Thuế chính thức bằng 0%, nhiều hãng ô tô trong nước đua nhau giảm giá sốc
Hàng loạt các dòng xe trên thị trường ô tô Việt như Chevrolet Việt Nam, Trường Hải (THACO) và Toyota đồng loạt đua nhau giảm giá.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.