3 bài học quản trị rút ra từ chuỗi khủng hoảng của Uber

Vân Quỳnh Thứ năm, 31/08/2017 - 10:11

Travis Kalanick, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của Uber đã từ chức vào tháng 6 vừa qua sau khi hàng loạt bê bối xảy ra trong thời gian ông lãnh đạo khiến các cổ đông giận dữ và buộc ông phải ra đi.

Cựu CEO Uber Travis Kalanick. Nguồn: Business Insider

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 2, khi cựu kỹ sư của Uber – cô Susan Fowler cáo buộc cô bị cấp trên quấy rối và phân biệt đối xử tại Công ty. Sau đó, Alphabet - công ty mẹ của Google - kiện Uber ăn cắp bí mật thương mại về xe tự lái. 

Cùng với đó, những hành xử thô lỗ và cách giải quyết bê bối không hợp lý của cựu CEO Uber cũng vấp phải sự phản ứng dữ dội của công chúng, khiến ông phải lên tiếng xin lỗi.

Từ đó, hàng loạt lãnh đạo cấp cao của họ đã nghỉ việc hoặc bị sa thải chỉ trong vài tháng. Uber cũng phải điều tra về văn hóa công ty và đánh giá lại vai trò của Kalanick trong Uber và thành lập một hội đồng giám sát độc lập.

Cách quản lý và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tệ hại của ông Kalanick đã phủ bóng đen lên Uber. Để biến Uber trở thành một công ty trị giá 70 tỷ USD, ông Kalanick, với tính cách mạnh mẽ, độc đoán và không ngại va chạm, đã công khai bỏ qua tất cả các quy định và nguyên tắc, quy định về an toàn, đánh bại các đối thủ cạnh tranh, thu hút vốn vào những vùng xám của pháp luật để có được lợi thế kinh doanh.

Uber đã phải trả giá cho điều này. Dưới đây là ba bài học chúng ta có thể học được từ trường hợp quản lý kém của Uber.

1. Tạo ra giá trị bạn có thể tự hào và theo đuổi nó

Uber đã từng có một bộ giá trị. Thật không may, những "giá trị" mà họ theo đuổi lại quá tham vọng và khuyến khích nhân viên đối xử tệ với nhau để đạt được thành công cá nhân. Những phương châm sai lệch này đã khuyến khích nhân viên của họ hành động mà không sợ bị trừng phạt.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi dưới văn hóa làm việc như vậy, một nhân viên cấp cao sẽ bị bắt buộc phải lưu giữ hồ sơ bệnh án về nạn nhân bị một lái xe Uber cưỡng hiếp mà ông tin là làm thế là che giấu sự thật. Người này sau đó nằm trong số hàng chục nhân viên bị sa thải sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra nhiều trường hợp quấy rối tình dục, hành động trả đũa và hành vi không chuyên nghiệp trong môi trường làm việc tại Uber.

Điều đáng lưu ý là: số lượng những người bị sa thải cao cho thấy những hành vi này đã được khuyến khích và kích hoạt bởi văn hóa hung hãn của Uber.

Và đối với những người tốt ở Uber, làm việc trong môi trường này ảnh hưởng đến tâm trạng và cơ hội việc làm trong tương lai của họ. Phóng viên của tờ New York Times, Mike Isaac, cho biết, các nhà quản lý đã cảnh giác với việc thuê những người đã từng làm việc tại Uber sau vụ tai tiếng này.

Điều này nhắc nhở rằng ngay cả khi bạn không trực tiếp tham gia hay thực hiện những hành vi sai trái, một văn hoá lao động xấu vẫn sẽ tác động trực tiếp đến bạn.

2. Lắng nghe mối quan tâm của nhân viên sớm và thường xuyên

Cuộc điều tra nội bộ tiến hành tại Uber có thể đã không xảy ra nếu ban lãnh đạo đã lắng nghe quan ngại của cô Fowler sớm hơn.

Cô ấy đã đề cập vấn đề của mình lên cấp trên nhưng đều bị lờ đi. Thậm chí, ban nhân sự đã nói họ sẽ không có biện pháp trừng phạt nào với người đã xâm hại cô vì đơn giản ông ta là một quản lý cấp cao.

Để khắc phục tình trạng này, Uber cần phải thay đổi cách xử lý với những lời chỉ trích và phàn nàn của nhân viên, tạo ra một môi trường năng động, nơi những nhân viên như Fowler có thể nói lên tiếng nói của mình mà không sợ hãi.

3. Không khoan dung cho hành vi sai trái, đặc biệt đối với những vị trí cao

Các quy định trừng phạt, xử lý những hành vi quấy rối và phân biệt đối xử là một hoạt động nhân sự cơ bản cần phải được thực hiện nghiêm túc, cuộc điều tra đề nghị.

Tuy nhiên, như một thành viên ban điều hành Uber cho biết, mọi chuyện không thể chỉ qua một đêm mà thay đổi.

Ngay sau những khuyến cáo được công bố, thành viên hội đồng quản trị Arianna Huffington thảo luận về những chính sách mà Uber có thể thay đổi trước mặt nhân viên. Bà nói rằng Công ty sẽ tiến hành bổ nhiệm thêm nhiều nữ giới vào vị trí thành viên ban hội đồng.

Với những động thái lật lại và tìm cách sửa chữa vấn đề, Uber báo hiệu rằng Công ty đã sẵn sàng thay đổi. Và thời gian sẽ chứng minh liệu những lời hứa bằng văn bản này có dẫn đến hành động.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  55 phút

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Leader talk -  3 giờ

Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử

Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử

Doanh nghiệp -  4 giờ

Thế Giới Di Động đang cho thấy sức bật mạnh mẽ sau giai đoạn tái cấu trúc và sự trỗi dậy của những động lực tăng trưởng mới như Bách Hóa Xanh.

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp -  1 ngày

Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  1 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

Tài chính -  1 ngày

Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Đọc nhiều