3 bài học quản trị rút ra từ chuỗi khủng hoảng của Uber

Vân Quỳnh Thứ năm, 31/08/2017 - 10:11

Travis Kalanick, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của Uber đã từ chức vào tháng 6 vừa qua sau khi hàng loạt bê bối xảy ra trong thời gian ông lãnh đạo khiến các cổ đông giận dữ và buộc ông phải ra đi.

Cựu CEO Uber Travis Kalanick. Nguồn: Business Insider

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 2, khi cựu kỹ sư của Uber – cô Susan Fowler cáo buộc cô bị cấp trên quấy rối và phân biệt đối xử tại Công ty. Sau đó, Alphabet - công ty mẹ của Google - kiện Uber ăn cắp bí mật thương mại về xe tự lái. 

Cùng với đó, những hành xử thô lỗ và cách giải quyết bê bối không hợp lý của cựu CEO Uber cũng vấp phải sự phản ứng dữ dội của công chúng, khiến ông phải lên tiếng xin lỗi.

Từ đó, hàng loạt lãnh đạo cấp cao của họ đã nghỉ việc hoặc bị sa thải chỉ trong vài tháng. Uber cũng phải điều tra về văn hóa công ty và đánh giá lại vai trò của Kalanick trong Uber và thành lập một hội đồng giám sát độc lập.

Cách quản lý và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tệ hại của ông Kalanick đã phủ bóng đen lên Uber. Để biến Uber trở thành một công ty trị giá 70 tỷ USD, ông Kalanick, với tính cách mạnh mẽ, độc đoán và không ngại va chạm, đã công khai bỏ qua tất cả các quy định và nguyên tắc, quy định về an toàn, đánh bại các đối thủ cạnh tranh, thu hút vốn vào những vùng xám của pháp luật để có được lợi thế kinh doanh.

Uber đã phải trả giá cho điều này. Dưới đây là ba bài học chúng ta có thể học được từ trường hợp quản lý kém của Uber.

1. Tạo ra giá trị bạn có thể tự hào và theo đuổi nó

Uber đã từng có một bộ giá trị. Thật không may, những "giá trị" mà họ theo đuổi lại quá tham vọng và khuyến khích nhân viên đối xử tệ với nhau để đạt được thành công cá nhân. Những phương châm sai lệch này đã khuyến khích nhân viên của họ hành động mà không sợ bị trừng phạt.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi dưới văn hóa làm việc như vậy, một nhân viên cấp cao sẽ bị bắt buộc phải lưu giữ hồ sơ bệnh án về nạn nhân bị một lái xe Uber cưỡng hiếp mà ông tin là làm thế là che giấu sự thật. Người này sau đó nằm trong số hàng chục nhân viên bị sa thải sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra nhiều trường hợp quấy rối tình dục, hành động trả đũa và hành vi không chuyên nghiệp trong môi trường làm việc tại Uber.

Điều đáng lưu ý là: số lượng những người bị sa thải cao cho thấy những hành vi này đã được khuyến khích và kích hoạt bởi văn hóa hung hãn của Uber.

Và đối với những người tốt ở Uber, làm việc trong môi trường này ảnh hưởng đến tâm trạng và cơ hội việc làm trong tương lai của họ. Phóng viên của tờ New York Times, Mike Isaac, cho biết, các nhà quản lý đã cảnh giác với việc thuê những người đã từng làm việc tại Uber sau vụ tai tiếng này.

Điều này nhắc nhở rằng ngay cả khi bạn không trực tiếp tham gia hay thực hiện những hành vi sai trái, một văn hoá lao động xấu vẫn sẽ tác động trực tiếp đến bạn.

2. Lắng nghe mối quan tâm của nhân viên sớm và thường xuyên

Cuộc điều tra nội bộ tiến hành tại Uber có thể đã không xảy ra nếu ban lãnh đạo đã lắng nghe quan ngại của cô Fowler sớm hơn.

Cô ấy đã đề cập vấn đề của mình lên cấp trên nhưng đều bị lờ đi. Thậm chí, ban nhân sự đã nói họ sẽ không có biện pháp trừng phạt nào với người đã xâm hại cô vì đơn giản ông ta là một quản lý cấp cao.

Để khắc phục tình trạng này, Uber cần phải thay đổi cách xử lý với những lời chỉ trích và phàn nàn của nhân viên, tạo ra một môi trường năng động, nơi những nhân viên như Fowler có thể nói lên tiếng nói của mình mà không sợ hãi.

3. Không khoan dung cho hành vi sai trái, đặc biệt đối với những vị trí cao

Các quy định trừng phạt, xử lý những hành vi quấy rối và phân biệt đối xử là một hoạt động nhân sự cơ bản cần phải được thực hiện nghiêm túc, cuộc điều tra đề nghị.

Tuy nhiên, như một thành viên ban điều hành Uber cho biết, mọi chuyện không thể chỉ qua một đêm mà thay đổi.

Ngay sau những khuyến cáo được công bố, thành viên hội đồng quản trị Arianna Huffington thảo luận về những chính sách mà Uber có thể thay đổi trước mặt nhân viên. Bà nói rằng Công ty sẽ tiến hành bổ nhiệm thêm nhiều nữ giới vào vị trí thành viên ban hội đồng.

Với những động thái lật lại và tìm cách sửa chữa vấn đề, Uber báo hiệu rằng Công ty đã sẵn sàng thay đổi. Và thời gian sẽ chứng minh liệu những lời hứa bằng văn bản này có dẫn đến hành động.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.

KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết

KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

KPI trong khu vực công được kỳ vọng nâng hiệu suất, nhưng cũng khơi dậy nhiều tranh luận về cách đo lường và ý nghĩa thật của hiệu quả công vụ.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Doanh nghiệp -  1 giờ

Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.

Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh

Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.

Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên

Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên

Tài chính -  5 giờ

Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  6 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Chân dung tân Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út

Chân dung tân Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Ông Nguyễn Văn Út, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh được HĐND tỉnh Đồng Nai bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, thay ông Võ Tấn Đức.

Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long

Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Là một đầu tàu phát triển kinh tế phía Bắc, thời gian qua, Quảng Ninh được tiếp thêm nhiều động lực tăng trưởng khi là địa phương có nhiều dự án đầu tư công lớn, nhất là các dự án hạ tầng.

PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ

PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ

Doanh nghiệp -  8 giờ

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) chính thức ra mắt nền tảng tham quan tổ hợp nhà máy Phú Mỹ trực tuyến bằng công nghệ VR360.