Hai bộ trưởng giải thích lý do đường sắt đô thị đội vốn
Chỉ tính riêng 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đã đội vốn lên hơn 80.000 tỷ đồng.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc triển khai thực hiện dự án tuyến Đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại Hà Nội.
Cụ thể, về việc điều chỉnh dự án, Phó thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thực hiện trình tự, thủ tục về điều chỉnh dự án (bao gồm cả điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án) theo quy định về dự án quan trọng quốc gia; chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư dự án điều chỉnh.
UBND thành phố Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định về việc bố trí vay vốn nước ngoài bổ sung phần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án.
UBND thành phố Hà Nội và chủ đầu tư tiếp tục thực hiện đầy đủ công tác giám sát đầu tư theo đúng quy định, bảo đảm dự án đầu tư đúng mục tiêu và hiệu quả.
Về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tư pháp; UBND thành phố Hà Nội thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bằng văn bản vào ngày 12/9/2019.
Theo đó, các bộ, ngành liên quan được giao hoàn thiện hồ sơ về phương án thiết kế, thi công ga ngầm C9, đảm bảo đúng quy định pháp luật về di sản văn hóa.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ Tư pháp phải có ý kiến chính thức bằng văn bản về phương án do UBND thành phố Hà Nội đề xuất, gửi UBND thành phố Hà Nội để hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng theo quy định.
Về gia hạn, điều chỉnh Hiệp định vay vốn của dự án, Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính xem xét, xử lý kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội theo đúng quy định pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng.
Bộ Kế hoạch và đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan hoàn chỉnh dự thảo báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2019 về tình hình triển khai thực hiện dự án, trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia, báo cáo Chính phủ trước ngày 1/10/2019.
Trước đó, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 được thành phố nghiên cứu từ năm 2008. Hiện tất cả các hạng mục tuyến và ga đề đã được phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng trừ ga ngầm C9.
Dự kiến, dự án Tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài 11,5km, trong đó có 9km ngầm. Lộ trình tuyến điểm đầu tại khu đô thị Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài. Điểm cuối trên đường phố Huế.
Trong đó có 7 ga ngầm: Ga C4 - ga Bưởi, ga C5 - ga Quần Ngựa, ga C6 - ga Bách Thảo, ga C7 - ga Hồ Tây, ga C8 - ga Hàng Đậu, ga C9 - ga hồ Hoàn Kiếm, ga C10 - ga Trần Hưng Đạo...
Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là gần 35.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.
Chỉ tính riêng 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đã đội vốn lên hơn 80.000 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do chất lượng lập, thẩm định dự án đầu tư còn nhiều yếu kém.
So với xe buýt cùng hạng, giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cao hơn 1,57 lần nhưng tốc độ di chuyển nhanh hơn 2,1 lần.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.