Hai bộ trưởng giải thích lý do đường sắt đô thị đội vốn

Hạ Vũ Thứ năm, 15/08/2019 - 15:29

Chỉ tính riêng 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đã đội vốn lên hơn 80.000 tỷ đồng.

Nhà ga dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: VGP

Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 15/8, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đã đặt câu hỏi về việc 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM sử dụng vốn vay ODA đều chậm trễ, đội vốn tới 80.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trước năm 2018, nhiệm vụ quản lý vốn ODA thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư. Tuy nhiên, sau đó Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ đầu mối đàm phán ký kết, còn vấn đề đầu tư, sử dụng nguồn vốn này cho dự án nào thì vẫn thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư quản lý.

Do đó, có rất nhiều khâu Bộ Tài chính không thể quyết định, một trong những nguyên nhân gây chậm giải ngân vốn là do khâu giao dự toán, làm kế hoạch chậm… 

Vấn đề đội vốn trước hết là do chủ đầu tư, Bộ Tài chính chỉ có trách nhiệm tham gia. 

Trao đổi thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do các dự án này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên hiểu biết, năng lực của ban tư vấn và cơ quan quản lý chưa theo kịp và đáp ứng được yêu cầu. 

"Việc thực hiện các dự án bằng vốn ODA là để thu hút công nghệ và nguồn vốn vay ưu đãi từ nước ngoài nhưng trong quá trình thực hiện chưa lường hết được các vấn đề", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

5 dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM: 'Vấn đề không hẳn là đội vốn'
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Trong đó, các dự án này đều phải điều chỉnh, tăng vốn rất lớn. 

Dự án Bến Thành – Suối Tiên tăng thêm 30.000 tỷ đồng (từ 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng). Tuyến đường sắt số 2 của TP. HCM cũng sẽ tăng từ 26.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng. Tương tự, tuyến đường sắt của Hà Nội cũng tăng vốn tới 40.000 - 50.000 tỷ đồng.

“Vấn đề không hẳn là đội vốn mà do các cơ quan chưa tính hết chi phí từ đầu, do đó dẫn đến việc điều chỉnh. Nếu không tháo gỡ được vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án, càng để chậm thì chi phí sẽ càng tăng lên nữa”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, chuyện phải xử lý lúc này là vấn đề điều chỉnh vốn ở các dự án kéo theo 4 hệ lụy như tìm nguồn vốn bổ sung, xác định thẩm quyền giải quyết thuộc cơ quan nào, nguồn vốn bổ sung đã được tính vào kế hoạch trung hạn chưa, tỷ lệ giữa khả năng cấp phát và vay lại của địa phương đã thay đổi.

Tuyến Bến Thành – Suối Tiên của TP. HCM hiện đã có hướng giải quyết, đã thu xếp được nguồn vốn cân đối và đang chờ TP. HCM hoàn thành thủ tục theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và đầu tư. 

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?

Tiêu điểm -  6 năm
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do chất lượng lập, thẩm định dự án đầu tư còn nhiều yếu kém.
5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?

Tiêu điểm -  6 năm
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do chất lượng lập, thẩm định dự án đầu tư còn nhiều yếu kém.
Bao giờ đường sắt Cát Linh - Hà Đông hết 'thất hứa' tiến độ?

Bao giờ đường sắt Cát Linh - Hà Đông hết 'thất hứa' tiến độ?

Tiêu điểm -  6 năm

Theo Bộ Giao thông vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?

Tiêu điểm -  6 năm

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do chất lượng lập, thẩm định dự án đầu tư còn nhiều yếu kém.

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt

Tiêu điểm -  6 năm

So với xe buýt cùng hạng, giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cao hơn 1,57 lần nhưng tốc độ di chuyển nhanh hơn 2,1 lần.

Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động

Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động

Bất động sản -  7 năm

Những ngày qua, người dân thủ đô không khỏi háo hức khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử. Theo nhận định của các chuyên gia, sự kiện này không chỉ cải thiện tình hình giao thông mà còn góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản (BĐS) quanh khu vực mà nó đi qua.

Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt

Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt

Tiêu điểm -  5 giờ

Giữa lớp sương trắng phủ núi Tủa Chùa, Nguyễn Mỹ Linh chăm chút từng búp chè cổ thụ, như đang chạm vào ký ức quê hương. Bên giỏ chè và chai Number 1 mát lạnh, cô tìm thấy nguồn năng lượng để tiếp tục hành trình bền bỉ, lan tỏa tinh thần “bền đam mê” tới thế hệ trẻ Việt, chứng minh rằng mỗi ngày đều là cơ hội để biến đam mê thành hiện thực.

TP.HCM bàn về 2 động lực tăng trưởng mới tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025

TP.HCM bàn về 2 động lực tăng trưởng mới tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 với chủ đề 'Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số', sẽ diễn ra từ ngày 25–27/11 tại TP.HCM, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ đôi 'động cơ' chủ lực tiếp sức cho kinh tế Đồng Nai tăng tốc

Bộ đôi 'động cơ' chủ lực tiếp sức cho kinh tế Đồng Nai tăng tốc

Tiêu điểm -  1 ngày

Báo cáo Tổng Bí thư Tô Lâm, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số, lấy sân bay Long Thành và sông Đồng Nai làm hai động lực phát triển trọng tâm.

Vì sao EVN 'treo' thanh toán 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng?

Vì sao EVN 'treo' thanh toán 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng?

Tiêu điểm -  1 ngày

Đã hơn hai năm qua, EVN ngừng thanh toán tiền điện hơn 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng.

Từ phòng lab nhỏ chạm đến giấc mơ lớn: Nữ sinh công nghệ Việt và hành trình bứt phá

Từ phòng lab nhỏ chạm đến giấc mơ lớn: Nữ sinh công nghệ Việt và hành trình bứt phá

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong khán phòng hội nghị quốc tế, Nguyễn Thị Khánh Diệu tự tin thuyết trình về thiết kế anten y sinh, thu hút ánh nhìn của cả hội trường. Không chỉ là câu chuyện về công nghệ, đây là hành trình tuổi trẻ dám rẽ ngang, theo đuổi đam mê và trở thành “phiên bản Number 1” của chính mình, minh chứng sống động cho tinh thần “bền đam mê” của giới trẻ Việt.

Gió đảo chiều ngành xi măng

Gió đảo chiều ngành xi măng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Bước qua giai đoạn khó khăn, một số doanh nghiệp xi măng bắt đầu ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực dù thị trường chưa thực sự thuận lợi.

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Tài chính -  3 giờ

Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

Tài chính -  5 giờ

"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.

Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt

Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt

Tiêu điểm -  5 giờ

Giữa lớp sương trắng phủ núi Tủa Chùa, Nguyễn Mỹ Linh chăm chút từng búp chè cổ thụ, như đang chạm vào ký ức quê hương. Bên giỏ chè và chai Number 1 mát lạnh, cô tìm thấy nguồn năng lượng để tiếp tục hành trình bền bỉ, lan tỏa tinh thần “bền đam mê” tới thế hệ trẻ Việt, chứng minh rằng mỗi ngày đều là cơ hội để biến đam mê thành hiện thực.

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Hồ sơ quản trị -  18 giờ

Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Bất động sản -  20 giờ

Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

Doanh nghiệp -  22 giờ

Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.