Tiêu điểm
Hai bộ trưởng giải thích lý do đường sắt đô thị đội vốn
Chỉ tính riêng 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đã đội vốn lên hơn 80.000 tỷ đồng.
Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 15/8, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đã đặt câu hỏi về việc 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM sử dụng vốn vay ODA đều chậm trễ, đội vốn tới 80.000 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trước năm 2018, nhiệm vụ quản lý vốn ODA thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư. Tuy nhiên, sau đó Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ đầu mối đàm phán ký kết, còn vấn đề đầu tư, sử dụng nguồn vốn này cho dự án nào thì vẫn thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư quản lý.
Do đó, có rất nhiều khâu Bộ Tài chính không thể quyết định, một trong những nguyên nhân gây chậm giải ngân vốn là do khâu giao dự toán, làm kế hoạch chậm…
Vấn đề đội vốn trước hết là do chủ đầu tư, Bộ Tài chính chỉ có trách nhiệm tham gia.
Trao đổi thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do các dự án này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên hiểu biết, năng lực của ban tư vấn và cơ quan quản lý chưa theo kịp và đáp ứng được yêu cầu.
"Việc thực hiện các dự án bằng vốn ODA là để thu hút công nghệ và nguồn vốn vay ưu đãi từ nước ngoài nhưng trong quá trình thực hiện chưa lường hết được các vấn đề", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Trong đó, các dự án này đều phải điều chỉnh, tăng vốn rất lớn.
Dự án Bến Thành – Suối Tiên tăng thêm 30.000 tỷ đồng (từ 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng). Tuyến đường sắt số 2 của TP. HCM cũng sẽ tăng từ 26.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng. Tương tự, tuyến đường sắt của Hà Nội cũng tăng vốn tới 40.000 - 50.000 tỷ đồng.
“Vấn đề không hẳn là đội vốn mà do các cơ quan chưa tính hết chi phí từ đầu, do đó dẫn đến việc điều chỉnh. Nếu không tháo gỡ được vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án, càng để chậm thì chi phí sẽ càng tăng lên nữa”, ông Dũng cho biết.
Theo ông Dũng, chuyện phải xử lý lúc này là vấn đề điều chỉnh vốn ở các dự án kéo theo 4 hệ lụy như tìm nguồn vốn bổ sung, xác định thẩm quyền giải quyết thuộc cơ quan nào, nguồn vốn bổ sung đã được tính vào kế hoạch trung hạn chưa, tỷ lệ giữa khả năng cấp phát và vay lại của địa phương đã thay đổi.
Tuyến Bến Thành – Suối Tiên của TP. HCM hiện đã có hướng giải quyết, đã thu xếp được nguồn vốn cân đối và đang chờ TP. HCM hoàn thành thủ tục theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và đầu tư.
5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?
Bao giờ đường sắt Cát Linh - Hà Đông hết 'thất hứa' tiến độ?
Theo Bộ Giao thông vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.
5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do chất lượng lập, thẩm định dự án đầu tư còn nhiều yếu kém.
Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt
So với xe buýt cùng hạng, giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cao hơn 1,57 lần nhưng tốc độ di chuyển nhanh hơn 2,1 lần.
Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động
Những ngày qua, người dân thủ đô không khỏi háo hức khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử. Theo nhận định của các chuyên gia, sự kiện này không chỉ cải thiện tình hình giao thông mà còn góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản (BĐS) quanh khu vực mà nó đi qua.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Shark Bình bị khởi tố, bắt tạm giam
Shark Bình bị truy tố về hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.
Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện
Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.
Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.
Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?
Mặc cho giá chung cư liên tục leo thang, thanh khoản căn hộ vẫn đạt kỷ lục trong quý III/2025 nhờ lượng cầu lớn từ các nhà đầu tư.
Vingroup xây hàng loạt dự án nhà ở xã hội ở 7 địa phương
Vingroup hôm nay công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội tại 7 tỉnh, trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP.HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.
Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng
SSI cho rằng việc chuyển đổi sang cơ chế quản lý tín dụng mang tính thị trường là cần thiết, giúp cân bằng tốt hơn giữa tăng trưởng, hiệu quả và ổn định hệ thống.
Shark Bình chiếm đoạt 117 tỷ đồng từ 30.000 ví điện tử như thế nào?
Công nghệ blockchain đang trở thành công cụ đắc lực để phơi bày vụ lừa đảo tài sản số liên quan tới Shark Bình và dự án AntEX.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Doanh nhân Việt dũng cảm, kiên nhẫn và yêu nước
Không có kinh tế tư nhân làm chủ được công nghệ thì không thể có tự lực tự cường, theo TS. Lê Xuân Nghĩa.




















































