Tiêu điểm
40.000 xe ô tô bị dán chồng thẻ thu phí không dừng
1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này.

Sau khi có thông tin gần 40.000 xe bị dán chồng thẻ thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tổng cục đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ (VDTC và VETC) và xác nhận có tình trạng này.
Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.
Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.
Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện VETC đã mở tài khoản trước, VDTC mở tài khoản chèn sau.
Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác.
Tuy nhiên, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Trước mắt, Tổng cục đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.
Đồng thời yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8. Trên cơ sở báo cáo, sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải biện pháp xử lý.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét sửa đổi theo hướng quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể.
Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.
Văn bản nêu rõ, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty VDTC (thành viên của Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag lên xe.
Mặc dù VDTC đã 3 lần báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và cơ quan này sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ (tháng 5/2022) sau đó yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.
Tuy nhiên, phía Viettel cho biết hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng. Tổng cộng đã có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ Etag.
Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ là vi phạm điều 10, Quyết định 19/2020 của Thủ tướng quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.
Việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí.
Theo tính toán của Viettel, với gần 40.000 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.
Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.
Thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8
Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC
Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng trên Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian qua trạm xuống 6-12 giây, tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.
Thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8
Các địa phương cần xây dựng phương án phân luồng và chuẩn bị thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8.
Tasco được chọn triển khai dịch vụ thu phí trên 4 tuyến cao tốc của VEC
Tasco sẽ đảm nhận việc thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) cho 4 tuyến cao tốc của VEC gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Nội Bài – Lào Cai và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.
Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong
Liên danh Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư thực hiện của cả 2 dự án.
Đấu giá khoản nợ của chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai
Hợp tác xã Cường Phát khẳng định, thông tin bán đấu giá Chợ Du lịch Lào Cai là không chính xác, mọi quyền lợi của các tiểu thương kinh doanh tại chợ được bảo đảm.
Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD
Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.
Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?
Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển
Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.
Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?
Đề xuất bỏ các phương pháp định giá đất cụ thể, hướng tới sử dụng một bảng giá đất duy nhất áp dụng cho mọi trường hợp đang dấy lên câu hỏi lớn về tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.
Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.