Diễn đàn quản trị
5 chiến lược xây dựng văn hóa học tập trong tổ chức
Một nền văn hoá học tập hiệu quả được thúc đẩy bởi cơ hội học tập, năng lực và môi trường học tập phù hợp.
Việc học hỏi và phát triển luôn là hoạt động bản năng của mỗi con người. Trong cuộc sống hàng ngày, con người liên tục phải tiếp nhận, xử lý thông tin và đưa ra các quyết định quan trọng.
Tuy nhiên, nhiều người hiện nay đang học hỏi một cách thụ động mà chưa biết cách định hướng và sử dụng thời gian phát triển bản thân một cách tối ưu nhất. Điều này dẫn tới một bài toán các nhà quản lý doanh nghiệp cần giải quyết là xây dựng một văn hóa học tập chủ động và xuyên suốt trong tổ chức nhằm gia tăng tốc độ tăng trưởng và phát huy tối đa tiềm năng của nhân sự trong thị trường cạnh tranh và đầy biến động.
Về bản chất, học hỏi là quá trình thay đổi, mở rộng nhận thức của con người thông qua sự thay đổi về thế giới quan và năng lực của chính chủ thể. Hiểu một cách đơn giản hơn, đó là quá trình thay đổi cách mà con người nhận thức, suy nghĩ và hành động. Quá trình học hỏi bao gồm ba giai đoạn cơ bản.
Giai đoạn thay đổi nhận thức cũng là giai đoạn tiếp nhận những kiến thức, thông tin để thấu hiểu. Giai đoạn hành động là giai đoạn của sự quan sát, thử nghiệm và ứng dụng vào thực tế. Giai đoạn củng cố hệ thống tư duy là giai đoạn của sự đánh giá, chiêm nghiệm và tìm kiếm sự cải tiến, đổi mới.
Ba giai đoạn cơ bản này cũng là nền tảng để các nhà quản lý đưa ra một số chiến lược xây dựng văn hóa học tập hiệu quả và toàn diện nhất trong doanh nghiệp của mình.
Việc học tập xảy ra ở 5 cấp độ. Cấp độ một là học tập cá nhân. Cấp độ hai là học tập theo đội nhóm công việc. Đó là sự chia sẻ bài học giữa các cá nhân làm việc cùng nhau trong nhóm làm việc cố định hoặc nhóm tạm thời. Cấp độ ba là học tập chéo giữa các phòng ban chức năng.
Cấp độ bốn là học tập để vận hành tổ chức. Đó là việc tập trung vào cải thiện thực tiễn, tăng hiệu quả và năng suất. Cấp độ năm là học tập lên chiến lược tổ chức. Đó là quá trình học cách đối phó với sự thay đổi trong môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng đến chiến lược tổng thể của tổ chức.
Theo Học viện Quản trị HRD, một nền văn hoá học tập hiệu quả được thúc đẩy bởi cơ hội học tập, năng lực và mội trường học tập phù hợp.
Cụ thể, nhân viên có quyền truy cập vào giới hạn một số lựa chọn học tập có liên quan và sự đa dạng cao. Nhân viên biết cách học hỏi mọi thứ, không chỉ các kỹ năng và kiến thức kinh doanh mới. Nhân viên cùng tham gia chia sẻ trong môi trường học tập, không chỉ học tập cá nhân.

Học viện quản trị HRD đã gợi ý năm chiến lược xây dựng văn hóa học tập trong tổ chức.
Một là thay đổi cách nhìn nhận về việc học. Để phát triển văn hóa học tập trong doanh nghiệp, việc đầu tiên và cơ bản nhất nên làm là các thành viên trong tổ chức nên nhìn nhận việc học tập và phát triển bản thân như một hành động tự nhiên mà không phải một đầu việc bắt buộc phải làm.
Mỗi cá nhân nên tự xác định những vấn đề mà mình yêu thích để tìm hiểu và tập thói quen cảm nhận cảm giác thành công sau mỗi chiến thắng nhỏ, có thể là biết thêm một chút kiến thức mới hoặc giải quyết xong một vấn đề nhỏ trong công việc.
Việc xác định mục tiêu/sở thích trong việc học cũng nên được áp dụng trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Khi những người lãnh đạo trong doanh nghiệp hiểu được những kỳ vọng về môi trường và lĩnh vực học hỏi của ứng viên, họ sẽ lựa chọn được những người có thể gắn bó lâu dài với lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động.
Hai là khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, tinh thần đổi mới và chấp nhận rủi ro. Những người lãnh đạo nên khuyến khích nhân viên của mình chủ động nói ra ý tưởng mới và độc đáo của bản thân. Nên tránh sự phán xét hay quy chụp góc nhìn ngay khi ý tưởng mới được đề xuất mà nên dành thời gian để cân nhắc độ khả thi của nó.
Đồng thời, khi có thất bại, người lãnh đạo nên nhìn vào cả mặt tích cực và tiêu cực của vấn đề, khích lệ tinh thần của nhân viên và giúp họ rút ra bài học cho những thử thách tiếp theo. Điều này sẽ giúp khích lệ tinh thần của nhân viên và tạo động lực cho họ tiếp tục đưa ra nhiều sáng kiến mới, không ngại đối mặt với những thử thách tiếp theo.
Ba là kết hợp đa dạng hình thức đào tạo. Theo mô hình 70-20-10, 70% việc học phát sinh trong quá trình thực hiện công việc. Đó là khi nhân sự được giao các nhiệm vụ với những thử thách, đặc biệt là được làm trưởng các dự án; công ty có cơ chế hệ thống hoá, tiêu chuẩn hoá kinh nghiệm; có sự luân chuyển công việc.
20% phát sinh từ việc cố vấn và huấn luyện của những người xung quanh (chủ yếu là từ người quản lí hoặc người giám sát). 10% là kết quả của các khóa học chính thức và đọc sách
Bốn là khuyến khích sự trao đổi và đánh giá chéo. Đánh giá chéo là một công cụ đắc lực với các nhà quản lý để kiểm soát và phát triển năng lực của nhân sự. Những lời nhận xét, đánh giá từ đồng nghiệp và cấp trên là những thông tin khách quan để mỗi nhân viên nhận thức được ưu, nhược điểm của bản thân để có định hướng phát triển đúng đắn nhất.
Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp phát triển với quy mô lớn hơn, các bộ phận trong doanh nghiệp sẽ phải ứng phó với nhiều vấn đề mới lạ và phức tạp hơn. Sự trao đổi liên tục sẽ giúp cho nhân viên có cơ hội tiếp cận với nguồn tri thức sẵn có từ những người có kinh nghiệm, từ đó tiết kiệm thời gian nghiên cứu, xử lý vấn đề và góp phần gia tăng tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.
Năm là xây dựng hệ thống đánh giá năng lực. Các nhà quản lý nên xác định rõ những giá trị mà doanh nghiệp đang hướng tới để đặt ra những tiêu chí về năng lực mà nhân sự cần phát triển. Từ đó xây dựng nên hệ thống đánh giá/đo lường hiệu quả công việc của nhân sự và độ gắn bó với công ty.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên có các chính sách lương thưởng cho sự phát triển tích cực của nhân viên để khuyến khích tinh thần học hỏi trong tổ chức.
Hiểu đúng về đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp
Đào tạo nhân sự giữa đại dịch
Xoá bỏ tư duy “ăn không đủ, lấy gì học” trong mùa Covid-19, các doanh nghiệp nỗ lực tìm phương án để có thể vừa tiết kiệm chi phí lại đảm bảo công tác đào tạo nhân sự hiệu quả.
Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới
Sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là yếu tố quan trọng nhất dù ngân sách dành cho đào tạo và phát triển nhiều hay ít.
Đào tạo nhân tài nội bộ ở Tập đoàn Thành Thành Công
Việc đào tạo và phát triển nhân tài ở Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) với 6 chương trình nổi bật được xem là hoạt động mang tính đầu tư với các hoạt động bài bản, sáng tạo, mang tính trải nghiệm cao.
Cách Tập đoàn Đất Xanh đào tạo nội bộ để tăng trưởng nóng
Việc chú trọng vào công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân sự được nhiều doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là khi đối mặt với nhiều vấn đề trong quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh liên tục và quy mô nhân sự trải dài trên toàn quốc.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
'Ván bài' chiến lược tại PGBank
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.