Đào tạo nhân sự giữa đại dịch

Quỳnh Chi Thứ tư, 09/06/2021 - 08:35

Xoá bỏ tư duy “ăn không đủ, lấy gì học” trong mùa Covid-19, các doanh nghiệp nỗ lực tìm phương án để có thể vừa tiết kiệm chi phí lại đảm bảo công tác đào tạo nhân sự hiệu quả.

Đào tạo trực tuyến là giải pháp tối ưu trong mùa dịch Covid-19. Ảnh minh hoạ: Microsoft

Đại dịch Covid-19 đến đã tác động đến doanh thu của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác nhân sự nói chung, hoạt động đào tạo và phát triển nói riêng, đặc biệt là khi doanh nghiệp phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí.

Covid-19 buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi sang môi trường làm việc từ xa để đảm bảo an toàn cho người lao động và duy trì hoạt động liên tục. Điều này cũng đã đặt ra nhiều thách thức cho những người làm công tác quản trị nhân sự.

Là một công ty công nghệ nên mức độ ảnh hưởng mà Công ty CP Công nghệ Atalink phải đối mặt có phần ít hơn so với những doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác. Do có hoạt động trong mảng chuyển đổi số nên với công ty này, trong nguy vẫn có cơ. Dù vậy, bà Vân Đoàn, Giám đốc nhân sự Atalink cho biết, công tác đào tạo, phát triển nhân sự của doanh nghiệp này vẫn gặp phải những thách thức nhất định.

Trước hết, Covid-19 đến khiến cho chi phí đào tạo phải được “đong đếm” kỹ hơn do việc tiết kiệm chi phí đang được ban lãnh đạo ưu tiên. Một bài toán khác cũng được đặt ra lúc này là phải giữ người trong khi thị trường lao động trong ngành công nghệ, đặc biệt là ở TP. HCM rất sôi động và cạnh tranh khốc liệt.

“Chúng tôi phải dung hoà giữa việc giữ người, đưa ra mức lương thưởng cạnh tranh so với thị trường nhưng cũng phải cân đối để đảm bảo lợi nhuận”, bà Vân chia sẻ tại tọa đàm “Kịch bản ứng phó với Covid-19 trong đào tạo của các doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, trước Covid-19, Atalink thường tổ chức các buổi nói chuyện, mời các chuyên gia đến huấn luyện về kỹ thuật và kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân sự hoặc cử nhân sự đi huấn luyện bên ngoài. Bối cảnh làm việc tại nhà trong mùa dịch Covid-19 khiến một số phương thức đào tạo bị thay đổi mà quan trọng nhất là chuyển sang đào tạo trực tuyến.

Tuy nhiên, khó khăn lúc này là người lao động không thực sự sẵn sàng cho việc tiếp cận hình thức đào tạo trực tuyến, không muốn sử dụng nền tảng mà công ty cung cấp, họ vẫn giữ tư duy “học trực tiếp còn chưa chắc ăn thì học online làm sao hiệu quả”…

Khó khăn thứ ba, theo bà Vân, là đội ngũ giảng viên đào tạo nội bộ cũng chưa sẵn sàng tiếp cận với hình thức đào tạo trực tuyến chỉ ngay trong một thời gian ngắn.

3 khó khăn trong đào tạo phát triển nhân sự

“Từ các khó khăn đó, chúng tôi xác định nhu cầu thay đổi, tìm hướng đào tạo trong mùa dịch, cân nhắc các nền tảng có thể sử dụng để truyền tải kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ”, Giám đốc Nhân sự Atalink cho biết.

Ban đầu, hình thức huấn luyện đội ngũ trong mùa Covid-19 được Atalink thực hiện khá đơn giản và chưa được chuyên nghiệp, không được đầu tư bài bản. Các giảng viên nội bộ dùng máy quay của công ty quay lại bài giảng và đăng tải lên hệ thống để nhân sự theo dõi. Về sau, công ty này hợp tác với một đơn vị cung cấp nền tảng học tập trực tuyến giúp công tác quản lý nhân viên hiệu quả hơn.

“Về lâu dài, chúng tôi không muốn phải vận dụng trực tuyến nhiều mà phải là sự kết hợp giữa đào tạo trực tiếp và trực tuyến khi dịch bệnh giảm bớt và đưa mọi người vào quỹ đạo sống bình thường hơn”, bà Vân nói.

Để vượt qua thách thức đại dịch

Trong khi nhiều doanh nghiệp lựa chọn giảm mạnh ngân sách cho các hoạt động nhân sự trong mùa đại dịch thì vẫn có nhiều doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân sự.

Theo bà Yến Đỗ, Giám đốc điều hành GPO, doanh nghiệp càng lớn thì độ sâu và rộng của sơ đồ tổ chức càng gia tăng. Lúc này, các hoạt động đào tạo sẽ giúp tăng cường mức độ và hiệu quả giao tiếp giữa các tầng nhân sự, từ cao nhất đến thấp nhất. Quá trình đào tạo không chỉ giúp kiến thức được truyền từ người có kinh nghiệm đến người mới mà còn giúp hệ thống luôn vận hành, luôn lớn.

Đào tạo nhân sự trong mùa Covid 1
Bà Yến Đỗ, Giám đốc điều hành GPO, Trưởng ban chủ nhiệm Câu lạc bộ VNHR Miền Bắc

Hoạt động đào tạo giúp đảm bảo các quy trình, quy chế được thông suốt. Đặc biệt, đối mặt với những thách thức của Covid-19, việc duy trì đào tạo thông qua các nền tảng trực tuyến cũng tạo cơ hội để đội ngũ cùng suy nghĩ, thảo luận và cùng giải quyết vấn đề thực tế, đồng thời khai thác ý tưởng mới cho doanh nghiệp.

Không thể phủ nhận rằng các hoạt động đào tạo giúp nâng cao trình độ của đội ngũ nhân sự. Kết quả tất yếu là năng lực của đội ngũ được tăng lên, giúp nâng cao hiệu suất và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Công tác đào tạo còn tác động tích cực đến văn hoá doanh nghiệp. Theo bà Yến, các báo cáo về nguồn nhân lực gần đây cho thấy, lương bổng không phải là yếu tố số một để thu hút và giữ chân nhân tài. Một môi trường làm việc khuyến khích sự sáng tạo, nơi nhân sự được nêu ý kiến và được lắng nghe, được phát triển bản thân không ngừng lại là mối quan tâm hàng đầu của người trẻ thế hệ mới.

“Doanh nghiệp tạo ra tinh thần học tập không ngừng nghỉ thì có thể nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng, góp phần thu hút nhiều nhân tài cho doanh nghiệp”, bà Yến nói.

Để vượt qua đại dịch, bà Yến cho rằng có bốn bước quan trọng mà những người làm công tác đào tạo cần tập trung.

Một là rà soát nhu cầu đào tạo để xem điều gì nên cắt, điều gì cần bổ sung. Quan trọng không kém là xác định hình thức đào tạo cho phù hợp với mỗi chương trình.

Hai là cập nhật kế hoạch đào tạo, theo sát tình hình kinh doanh. Bà Yến cho rằng, đến tháng 5/2021 vẫn có nhiều đơn vị bị động khi dịch bùng phát lần thứ tư khi trước đó đã lên kế hoạch đào tạo trực tiếp mà không chuẩn bị cho việc chuyển sang đào tạo trực tuyến. Họ đã không rút kinh nghiệm được từ các đợt dịch trước.

“Nhiều doanh nghiệp không chuẩn bị kịp thì tạm dừng các hoạt động đào tạo chờ qua đợt cao điểm sẽ tiếp tục triển khai nhưng họ quên rằng dịch qua đi cũng là lúc tất cả doanh nghiệp lao vào kinh doanh, phòng đào tạo chắc chắn cũng sẽ không thể đáp ứng kịp nhu cầu. Cần phải cập nhật chương trình đào tạo để vẫn có thể triển khai ngay trong mùa dịch thay vì chỉ biết chờ đợi”, bà Yến nói.

Bước thứ ba là số hoá nội dung đào tạo và tiếp đến là chuyển đổi số. Theo bà Yến, nhiều doanh nghiệp vẫn vướng ở bước số hoá các hoạt động đào tạo. Chuyên gia nhân sự này cho rằng, đào tạo trực tuyến thì dễ nhưng việc số hoá nội dung đào tạo thường mất nhiều thời gian và cần nhiều công sức, kỹ thuật, thậm chí còn phức tạp hơn so với lớp trực tiếp.

Thách thức của quá trình chuyển đổi số hoạt động đào tạo, theo bà Yến là việc giảng viên phải tương tác liên tục để khuấy động, giữ chân người học; xây dựng nội dung thu hút; ứng dụng các công cụ và kỹ thuật mới phù hợp; tốn nhiều thời gian để xây dựng hệ thống và chuyển đổi số; thuyết phục được ban lãnh đạo duyệt chi phí và thời gian triển khai hoạt động.

“Tiết kiệm là tốt nhưng cái chúng ta cần là kiếm tiền”, bà Yến nhấn mạnh.

Việc số hoá các nội dung đào tạo, theo chia sẻ của ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc điều hành CLS là không quá phức tạp. Chẳng hạn như ở doanh nghiệp của ông Hiếu, các buổi đào tạo, chia sẻ trực tiếp được quay lại chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh. Các video này luôn có “lửa” vì giảng viên không cần phải đứng trước máy quay mà lại tiết kiệm được nhiều chi phí, có thể sử dụng cho các chương trình đào tạo về sau. 

Bên cạnh đó, CLS cũng coi YouTube là một nguồn kiến thức khổng lồ có thể tận dụng trong công tác đào tạo.

Trong bối cảnh mới, bà Yến cho rằng "blended learning" sẽ là xu thế học tập mới với sự kết hợp của bốn hình thức cơ bản: đào tạo trực tuyến, đào tạo trực tiếp theo nhóm nhỏ có giảng viên đào tạo, huấn luyện 1:1, tự học trong quá trình làm việc. Trong đó, đào tạo trực tuyến là giải pháp tối ưu trong giai đoạn hiện nay. 

Ông Hiếu cũng nhấn mạnh thêm, những người làm công tác đào tạo cần đa nhiệm hơn để có thể chuyển mình trong bối cảnh mới.

Rikkeisoft trước tham vọng 10.000 nhân sự

Rikkeisoft trước tham vọng 10.000 nhân sự

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng nóng lên quy mô hơn 10.000 nhân sự trong năm 2025, Rikkeisoft chú trọng công tác đào tạo với sự tham gia của toàn bộ đội ngũ từ cấp lãnh đạo cao nhất đến nhân viên cấp thấp nhất với hai vai trò dạy và học, phát triển thành văn hoá công ty và chú trọng yếu tố trải nghiệm cho nhân viên.
Rikkeisoft trước tham vọng 10.000 nhân sự

Rikkeisoft trước tham vọng 10.000 nhân sự

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng nóng lên quy mô hơn 10.000 nhân sự trong năm 2025, Rikkeisoft chú trọng công tác đào tạo với sự tham gia của toàn bộ đội ngũ từ cấp lãnh đạo cao nhất đến nhân viên cấp thấp nhất với hai vai trò dạy và học, phát triển thành văn hoá công ty và chú trọng yếu tố trải nghiệm cho nhân viên.
Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là yếu tố quan trọng nhất dù ngân sách dành cho đào tạo và phát triển nhiều hay ít.

Đào tạo nhân tài nội bộ ở Tập đoàn Thành Thành Công

Đào tạo nhân tài nội bộ ở Tập đoàn Thành Thành Công

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Việc đào tạo và phát triển nhân tài ở Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) với 6 chương trình nổi bật được xem là hoạt động mang tính đầu tư với các hoạt động bài bản, sáng tạo, mang tính trải nghiệm cao.

Quản lý và đào tạo nhân tài thế hệ Y ở Coca-Cola

Quản lý và đào tạo nhân tài thế hệ Y ở Coca-Cola

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Áp dụng đổi mới, sáng tạo trong chiến lược nhân sự được xem là chìa khóa mà nhiều công ty và tập đoàn hàng đầu như Coca-Cola Unilever, P&G...đang ứng dụng.

Cách Tập đoàn Đất Xanh đào tạo nội bộ để tăng trưởng nóng

Cách Tập đoàn Đất Xanh đào tạo nội bộ để tăng trưởng nóng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Việc chú trọng vào công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân sự được nhiều doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là khi đối mặt với nhiều vấn đề trong quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh liên tục và quy mô nhân sự trải dài trên toàn quốc.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".