Diễn đàn quản trị
5 từ khóa định hình phong cách lãnh đạo của F2 PNJ Trần Phương Ngọc Thảo
Giữ sự thấu cảm, nguyên bản và khiêm nhường để cởi mở lắng nghe, học hỏi và chuyển hoá cũng như quyết tâm hướng đến mục tiêu và giữ vững các giá trị cốt lõi là điều giúp bà Trần Phương Ngọc Thảo, Thành viên HĐQT PNJ không ngừng phát triển bản thân và đội ngũ trong tổ chức.
Để không bị “sếp lớn” sa thải
Không tự cho mình là một phụ huynh tốt nhưng đang cố gắng để giật giải “phụ huynh nỗ lực”, bà Trần Phương Ngọc Thảo, thành viên HĐQT của Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), đồng thời là mẹ của một em bé vừa lên 4 và một bạn đang bước vào tuổi teen với nhiều thay đổi về tâm sinh lý, đang nỗ lực đồng hành cùng con mỗi ngày dù công việc ở công ty và các tổ chức xã hội bà tham gia trong vai trò lãnh đạo bận rộn vô cùng.
“Tôi không sợ mất việc ở bên ngoài nhưng với hai người sếp lớn ở nhà thì tôi phải nỗ lực rất nhiều vì có thể bị sa thải bất cứ lúc nào”, bà Thảo chia sẻ.

Để có thể làm trọn vẹn tất cả các vai, đảm bảo một lối sống cân bằng là điều vô cùng quan trọng với bà Thảo. Khác với tư duy cầu toàn, phụ nữ là phải “ba đầu sáu tay” như trước đây, khi khối lượng công việc càng lớn, bà càng duy trì thói quen dành thời gian cho bản thân để tăng sức khỏe, sức bền và sự minh mẫn, từ đó nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.
“Tôi cũng phải học phương pháp bỏ bớt những gì không quan trọng để tập trung vào những thứ tạo giá trị lớn, liên tục cân bằng cuộc sống và công việc, tối ưu hoá mỗi ngày. Doanh nghiệp chuyển đổi số để tăng hiệu quả thì bản thân người lãnh đạo cũng cần chuyển đổi và phát triển không ngừng”, bà Thảo chia sẻ.
Chuyển đổi và phát triển (Transformation) cũng là một trong số 5 từ khóa định hình nên phong cách lãnh đạo của vị Trưởng Tiểu ban ESG (môi trường, xã hội và quản trị) tại PNJ. Bà Thảo luôn quan niệm, mọi việc luôn là một quá trình triển khai, đánh giá và phát triển. Bà cho rằng phát triển bản thân là một hành trình thử thách nhất nhưng cũng thú vị nhất. Đồng thời bà cũng xem việc tạo tác động tích cực phát triển mọi người xung quanh là một sứ mạng.
Để thực thi sứ mạng này, từ khoá đầu tiên bà Thảo nhấn mạnh là sự thấu cảm và lòng trắc ẩn (Compassion) dành cho chính mình và người khác để dễ dàng chấp nhận và bao dung hơn.
Không còn dằn vặt bản thân mỗi lần làm sai như thời trẻ, bà biết cân bằng tại mỗi thời điểm và bao dung với những điều chưa trọn vẹn sau những nỗ lực hết mình. Thay vì tập trung vào những thứ không thể thay đổi, việc rút ra bài học để làm tốt hơn trong tương lai là điều quan trọng hơn rất nhiều.
.jpg)
Từ khoá thứ ba là tính nguyên bản (Authenticity). Dù là trong công việc hay nuôi dạy con, mọi thứ bà Thảo làm và thể hiện ra bên ngoài đều đồng nhất với những suy nghĩ và tính cách nguyên bản của bà.
“Cứ cảm nhận như nào thì thể hiện như vậy, tôi không quá bận tâm đến việc xây dựng một nhân hiệu như thế nào, thương hiệu nhà quản lý ra sao. Tôi thoải mái nhất khi được là chính mình”, bà Thảo nói.
Là một người luôn làm những thứ mới trong một tổ chức không ngừng nhấn nút tái tạo, việc học hỏi là thứ luôn được bà Thảo đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là sự chiêm nghiệm và đúc kết và rồi chuyển hoá kiến thức để áp dụng vào công việc theo cách của riêng mình, tránh bị đóng khung trong lối mòn.
Chẳng hạn, khi nhận nhiệm vụ phụ trách tiểu ban ESG mới được thành lập, bà cũng bối rối vô cùng nhưng bà xác định phải thật sự hiểu nó rồi mới triển khai thay vì vội vàng hành động.
“Tôi luôn đặt câu hỏi rằng cách xử lý của mình là gì, quan điểm riêng và suy nghĩ chân thực của mình là gì để mang tính nguyên bản vào công việc”, bà Thảo chia sẻ.
Từ khoá thứ tư được bà Thảo nhấn mạnh là tính kiên quyết, quyết tâm (Determine) để đi tới mục tiêu. Kiên quyết với những giá trị và chuẩn mực đã đặt ra nhưng lại rất linh hoạt trong cách thức triển khai.
Một đức tính thứ năm định hình phong cách lãnh đạo của F2 PNJ là sự khiêm nhường (Humble) để học hỏi và lắng nghe thay vì cố chấp.
Sự thấu cảm kết hợp tính khiêm nhường giúp bà Thảo khơi gợi được sự cởi mở chia sẻ thông tin từ người đối diện để cùng xác định vấn đề và tìm cách giải quyết vấn đề. Hai đức tính này cũng giúp chính bà Thảo học hỏi được những điều mới từ những người xung quanh, kể cả các con nhỏ của mình.
“Ngày xưa, con đầu của tôi học ở Úc về nói chuyện với mẹ về mô hình gia đình đa dạng. Bạn đặt cho tôi câu hỏi rằng khi gặp một gia đình có hai người bố hoặc hai người mẹ cùng nuôi dạy con cái thì mẹ sẽ nghĩ gì. Câu hỏi khiến tôi lần đầu tiên phải suy nghĩ nghiêm túc và cởi mở trao đổi cùng con về một gia đình, một tổ chức và một xã hội đa dạng, công bằng và hoà nhập”, bà Thảo chia sẻ.
Các môi trường quốc tế rất cởi mở đối với việc chia sẻ về các vấn đề nhạy cảm, chẳng hạn như câu chuyện bình đẳng giới. Nếu ở một môi trường đa quốc gia, người lao động nữ và lãnh đạo có thể thẳng thắn trao đổi về nguyện vọng về sớm đón con và làm bù vào hôm sau thì người lao động ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa đủ “dũng khí” để nói ra điều đó, chưa nói đến việc có được chấp nhận hay không.
Bà Thảo cho rằng, tuy bình đẳng giới là một phạm trù rộng và phức tạp, chúng ta có thể bắt đầu từ điều nhỏ nhất là nói về bình đẳng giới một cách cởi mở, rồi dần tạo thành văn hoá doanh nghiệp về bình đẳng giới một cách tự nhiên và nguyên bản trong quá trình phât triển tổ chức.
Tại PNJ, giá trị cốt lõi tạo nền tảng cho bình đẳng giới là “Quan tâm cùng phát triển”. Giá trị này đã được nói đến và đặt nền móng từ 35 năm trước, từ những ngày đầu “nữ tướng” Cao Thị Ngọc Dung thành lập doanh nghiệp.
Hành trình 35 năm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ
Là một doanh nghiệp chế tác và bán lẻ trang sức, sứ mệnh của PNJ là không ngừng sáng tạo để mang lại những sản phẩm tinh tế với giá trị thật nhằm tôn vinh vẻ đẹp cho con người và cuộc sống. Các sản phẩm gắn liền với một một lượng lớn khách hàng là nữ nên việc đề cao vai trò và quyền của người phụ nữ không chỉ là hành động nội tại mà còn thể hiện phần nào giá trị cốt lõi “tận tâm vì khách hàng”.

Hình ảnh người phụ nữ đã là một phần trong văn hóa bình đẳng và trao quyền tại PNJ. Cùng với bà Thảo, 4 thành viên khác trong tổng số 9 thành viên HĐQT ở PNJ là nữ giới. Sự cống hiến một đời không ngừng nghỉ về việc khai phóng nội tâm của người lao động nữ, nâng cao kỹ năng nhà lãnh đạo nữ của vị Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung cũng là một minh chứng điển hình.
Dưới sự dẫn dắt và định hướng của lãnh đạo, việc tuyển dụng và thu hút nhân tài đã phôi thai nên bức tranh nhân sự “không ngại nữ” của doanh nghiệp 35 năm tuổi. Cụ thể, tỷ lệ nhân viên nữ ở PNJ chiếm 61,3% trên tổng số 7.199 nhân viên. Tỷ lệ nữ cấp quản lý chiếm hơn 57% và tỷ lệ nữ trong dàn lãnh đạo cấp cao chiếm hơn 40%.
Con số trên phản ánh nỗ lực bình đẳng giới từ ngay cả khâu thiết kế và xây dựng tổ chức, định hướng tuyển dụng, đào tạo và tập huấn ở các vị trí đặc thù, cân nhắc rủi ro về yếu tố sức khỏe, an toàn trên cơ sở phân tích về giới.
Do đó, PNJ tiếp cận vấn đề bình đẳng giới và trao quyền từ việc học tập theo 7 nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ của Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), từ việc hoàn thiện hệ thống chính sách, chương trình quy hoạch, đào tạo, kèm cặp và bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo nữ, cho đến đảm bảo các khoản chi phí và phụ cấp như trang phục, trang điểm cho các nữ tư vấn viên.
“Đối với chính tôi, việc xây dựng hệ thống quản lý công việc khoa học, thực hiện phân quyền và uỷ quyền thì mới có thể tập trung vào những thứ quan trọng”, bà Thảo nói.
Lãnh đạo PNJ xác định, bình đẳng giới là cơ sở vững chắc cho sự trao quyền.
Có một ‘ADN’ đặc biệt ở PNJ
Tìm điểm khởi đầu hành trình ESG trong doanh nghiệp
Khái niệm ESG (môi trường, xã hội và quản trị) đã không còn quá xa lạ và các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu có ý thức trong việc thúc đẩy phát triển bền vững dựa trên ba trụ cột này, tuy nhiên, đa phần vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu.
Công thức lựa chọn chiến lược của CEO PNJ Lê Trí Thông
Bức tranh về cơ hội kinh doanh khá sáng nhưng không dành cho tất cả doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có nền tảng nội tại tốt sẽ tiếp tục đi lên mạnh mẽ trong khi nhiều doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận xuống hạng.
Nghệ thuật nuôi dưỡng người kế nhiệm ở PNJ
Quyết định ngưng bảo vệ luận án tiến sĩ sau 5 năm học tập và nghiên cứu, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), đã phát triển công ty từ giai đoạn sơ khai lên đến quy mô tỷ đô với 7.000 nhân sự nhờ nghệ thuật sắc bén và xuyên suốt trong phát triển đội ngũ kế nhiệm.
Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung luận về cách mạng Thân, Tâm, Trí của doanh nhân nữ
Đã đến lúc phải làm cuộc cách mạng thân tâm, vì con người đang bị vật chất, cuồng vọng làm cho rối trí.
GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG
GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.
Tuyển dụng đừng chỉ chọn người 'hợp gu'
Khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần những người có thể đóng góp vào văn hóa, làm phong phú thêm câu chuyện chung và cùng nhau đưa tổ chức tiến xa hơn.
Chân dung lãnh đạo mới thời AI
Sự tăng tốc và chuyển đổi số thời AI đòi hỏi người lãnh đạo không chỉ khả năng thích nghi mà còn là tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh hành động.
Hội đồng quản trị doanh nghiệp thời AI
Trong kỷ nguyên số, AI trở thành đối tác đồng hành cùng doanh nghiệp nên hội đồng quản trị cần chuyển mình từ vai trò giám sát thành người dẫn dắt, kiến tạo.
'Nỗi niềm' nhân tài đất Việt toàn cầu
Dòng chảy nhân tài và tri thức từ nước ngoài về Việt Nam khẳng định sự hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam với chuyên gia tri thức hàng đầu trên toàn thế giới.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.