Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam
Những cách hiểu sai lệch về khái niệm công trình xanh, thiếu chính sách hỗ trợ... đã khiến cho việc phát triển công trình xanh ở Việt Nam hiện còn rất thiếu hiệu quả.
Những giải pháp công trình xanh không những không đội giá lên quá cao mà còn giúp chủ đầu tư giảm chi phí thi công xây dựng.
Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển Công ty CP Đầu tư và thương mại Thủ Đô (Capital House) cho biết, mỗi dự án của Công ty sẽ được áp dụng những tiêu chuẩn xanh phù hợp.
Cụ thể, Quy chuẩn tiết kiệm năng lượng QC09:2013 và Chứng chỉ EDGE là “kim chỉ nam” cho các dự án chung cư giá thấp và trung bình của Capital House. Đối với các dự án văn phòng, hiện Capital House đang triển khai dự án Văn phòng xanh Capital House theo tiêu chuẩn LOTUS của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam. Các dự án cao cấp khác có thể sẽ hướng tới những chuẩn quốc tế như LEED (Mỹ) hay Green Mark (Singapore).
Dưới đây là một số ví dụ về việc áp dụng các tiêu chí xanh của Capital House:
Giải pháp giảm tỷ lệ kính/tường
Tỷ lệ kính/tường phù hợp sẽ giúp tối đa hóa ánh sáng ban ngày đồng thời giảm thiểu sự truyền nhiệt không mong muốn, dẫn đến giảm tiêu thụ năng lượng. Điều này là do mặt trời là nguồn sáng mạnh nhất nhưng cũng là nguồn cung cấp nhiệt lượng rất lớn cho toàn bộ công trình.
Do vậy, điều quan trọng là phải cân bằng giữa lợi ích chiếu sáng và thông gió của cửa kính với ảnh hưởng hấp thụ nhiệt trên nhu cầu làm mát hoặc sưởi thụ động.
Cửa sổ thường là điểm yếu nhất trên lớp vỏ công trình vì kính có sức kháng nhiệt thấp hơn nhiều so với các vật liệu xây dựng khác. Dòng nhiệt thoát qua cửa sổ kính nhanh gấp 10 lần một bức tường được cách nhiệt tốt. Vì vậy, tỷ lệ cửa kính trên tường phù hợp sẽ giúp tiết kiệm đáng kể nhiệt lượng sử dụng cho làm mát hoặc sưởi ấm trong công trình.
Ecolife Capitol là dự án đầu tiên Capital House áp dụng tiêu chí này với tỷ lệ cửa sổ trên tường là 31%. Rút kinh nghiệm từ dự án trước, công trình Ecohome Phúc Lợi được triển khai sau đó đã cắt giảm tỷ lệ cửa kính trên tường xuống còn 12,72%.
Yếu tố này giúp các căn hộ trong dự án của Capital House hạn chế được hiện tượng thất thoát năng lượng ra bên ngoài, nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng tự nhiên cần thiết cho người sử dụng.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Khoa, Công ty Lính nổi Viglacera cũng cho rằng, theo xu hướng kiến trúc xây dựng hiện đại, các mặt dựng của tòa nhà phải có kính để tạo điểm nhấn mỹ quan nhưng sẽ kéo theo gia tăng nhiệt độ bên trong các tòa nhà.
Các chủ đầu tư hiện nay đang có xu hướng chuyển quan kính tiết kiệm năng lượng nhằm tiết kiệm năng lượng cho công trình, bảo vệ sức khỏe người sử dụng và hiệu quả trong đầu tư.
Giải pháp thông gió tự nhiên
Thông gió tự nhiên, hay còn gọi là hệ thống thông gió thụ động, nghiên cứu áp dụng sự chuyển động của luồng không khí bên ngoài nhà và chênh lệch áp suất giữa các luồng không khí nhằm làm mát và đảm bảo thông thoáng cho ngôi nhà một cách thụ động.
Đây là biện pháp vô cùng hiệu quả, tuy nhiên phải chuẩn bị ngay từ phương án kiến trúc ban đầu. Các dự án đều có thể mở rộng diện tích thông gió tự nhiên ngay từ ý tưởng thiết kế ban đầu mà không làm tăng chi phí. Thông gió tự nhiên cũng giúp cho việc giảm tải nhu cầu tiêu thụ năng lượng điện trong các ngôi nhà/căn hộ.
Giải pháp cách nhiệt tường - mái
Cách nhiệt được sử dụng để ngăn nhiệt truyền từ môi trường bên ngoài vào không gian bên trong (cho các vùng khí hậu ấm) và từ không gian bên trong ra môi trường bên ngoài (cho các vùng khí hậu lạnh). Một công trình cách nhiệt tốt cần ít năng lượng sưởi hoặc làm mát hơn.
Về tường bao ngoài, Capital House đã sử dụng sơn màu sáng làm chủ đạo, có hệ số phản xạ mặt trời (SRI) cao. Các dự án EcoLife Capitol và EcoHome Phúc Lợi của Capital House đều sử dụng sơn ngoài màu trắng có hệ số SRI từ 70 - 75%.
Về mái, Capital House đang sử dụng tấm xốp polyurethane cách nhiệt khá hiệu quả và đạt được QCVN 09:2013 về cách nhiệt mái. Đây là biện pháp có tính khả thi cao và sẽ tiếp tục đươc ứng dụng trong các dự án tiếp theo của Capital House.
Giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo
Capital House đã tiến hành sử dụng năng lượng tái tạo ngay từ những dự án đầu tiên của mình là Ecohome 1 và Ecohome 2 và sẽ tiếp tục áp dụng hạng mục năng lượng mặt trời vào các dự án sau đó, cho cả hai dòng sản phẩm là EcoHome và EcoLife của công ty. Capital House sẽ tiếp tục được duy trì giải pháp năng lượng này trong các dự án tiếp theo bởi tính đúng đắn và khả năng mang lại lợi ích trong dài hạn.
Giải pháp sử dụng vật liệu không nung
Vật liệu không nung có rất nhiều ưu điểm, đặc biệt là góp phần to lớn trong bảo vệ môi trường. Với lợi ích to lớn góp phần tiết kiệm tài nguyên, đặc biệt là đất nông nghiệp, giảm thiểu khí phát thải gây ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu than, đem lại hiệu quả kinh tế chung cho toàn xã hội, vật liệu xây không nung đã được phát triển ở nhiều nước trên thế giới từ lâu.
Ưu điểm của gạch không nung so với gạch nung là rất lớn, tuy nhiên lại có nhược điểm không thể khắc phục, đó là khả năng bị nứt. Gạch không nung của các nhà cung cấp ở Việt Nam vẫn chưa đạt được chất lượng như mong muốn. Hiện tượng thấm, nứt vẫn xảy ra khá nhiều và khó kiểm soát.
Trong quá trình nghiên cứu và phát triển, Capital House đã ứng dụng bước đầu được tấm tường bê tông Acotec, công nghệ từ đất nước Phần Lan. Tấm tường đã khắc phục được hầu hết các nhược điểm của gạch không nung đã sử dụng, đồng thời đẩy nhanh được quá trình thi công đồng thời không hề làm tăng chi phí đầu tư.
Theo ông Nguyễn Bá Dương – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CotecCons Group cũng chia sẻ, muốn xanh phải sạch, và sử dụng nguyên liệu không nung. Cách đây 15 năm, CotecCons đã sử dụng công nghệ mới trong xây dựng nên rất ít xà bần. Công trình Xanh quan trọng nhất là chủ đầu tư có dám làm, dám hy sinh cho cộng đồng.
Sử dụng kính tản nhiệt low-e
Kính tản nhiệt với lớp phủ low-e là một biện pháp vô cùng hiệu quả. Với đặc điểm cấu tạo đặc biệt, kính low-e hạn chế rất nhiều nhiệt từ mặt trời chiếu qua cửa kính mà không làm giảm cường độ ánh sáng truyền qua. Dù giá thành của kính low-e là khá cao so với kính thường, tuy nhiên nếu xét về tổng thể tiết kiệm năng lượng, giảm tải hệ thống điện làm mát… sẽ góp phần giảm chi phí vận hành đi rất nhiều.
Giải pháp kết cấu chắn nắng
Đây là biện pháp không quá tốn kém nhưng lại rất hiệu quả, vừa có tác dụng ngăn bớt bức xạ mặt trời chiếu vào phòng, vừa chắn được mưa hắt.
Các dự án thuộc dòng sản phẩm EcoHome của Capital House sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp này trong tương lai
Giải pháp tiết kiệm nước
Cạn kiệt nguồn nước sạch đang là vấn đề mà toàn nhân loại phải đối mặt. Đây là vấn đề rất cấp bách mà toàn nhân loại cần chung tay giải quyết. Trước thực trạng này, Capital House đã và đang nỗ lực hết sức mình để tiết kiệm nguồn nước ngay trong từng dự án. Tất cả các thiết bị vệ sinh từ bồn cầu đến sen tắm, vòi bếp, vòi rửa tay tại các dự án của Capital House đều là các sản phẩm đặc biệt tiết kiệm nước.
Ngoài ra Capital House cũng áp dụng các biện pháp tưới cây nhỏ giọt theo công nghệ Israel cho cảnh quan, sân vườn tiết kiệm tới 30%-50% so với biện pháp tưới nước thông thường.Những cách hiểu sai lệch về khái niệm công trình xanh, thiếu chính sách hỗ trợ... đã khiến cho việc phát triển công trình xanh ở Việt Nam hiện còn rất thiếu hiệu quả.
Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Thủ phủ du lịch miền Bắc tiếp tục khẳng định vị thế khi thị trường bất động sản tại đây duy trì được nhịp tăng giá ổn định qua các năm. Các dấu hiệu của thị trường cũng dự báo chu kỳ tăng giá mới sắp được “kích hoạt”.
Ẩn sau cái tên mỹ miều La Pura – “thành phố dưỡng lành” là một dự án cũ từng gây xôn xao với tên gọi Astral City. Sau thời gian dài im ắng, dự án trở lại với diện mạo mới và chiến lược truyền thông bài bản. Nhưng đổi tên liệu có đủ để làm mới niềm tin của người mua nhà?
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.