Tiêu điểm
9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD sau hai tháng đầu năm
Trong hai tháng đầu năm đã có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 71,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; dệt may.
Tháng 2 có số ngày làm việc ít nhất trong năm nên hoạt động xuất, nhập khẩu kém sôi động hơn tháng trước và ghi nhận mức giảm 20%.
Tính chung 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 108,52 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu 937 triệu USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,6 tỷ USD). Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 3,96 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 3,02 tỷ USD.
Xuất khẩu đạt 53,79 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 24,1%, chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 5,9%, chiếm 73%.
Riêng xuất khẩu tháng 2 ước tính đạt 22,95 tỷ USD, giảm mạnh 26% so với tháng trước.
Trong hai tháng đầu năm đã có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 71,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; dệt may.
Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng hóa chất có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh nhất với 83% so với cùng kỳ năm 2021.
Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 9,2%, chiếm 89,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 30,4% và chiếm 1%. Nhóm nông, lâm sản tăng 10% và chiếm 6,9%. Còn nhóm thủy sản tăng 47,2%, chiếm 2,7%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 54,73 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 17%, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15,4%, chiếm 67%.
Riêng nhập khẩu tháng 2 đạt 25,28 tỷ USD, giảm 14,2% so với tháng trước.
Kể từ đầu năm đến nay có 13 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 72% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 2 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.
Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng phân bón đứng đầu khi kim ngạch tăng 92,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 16% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,8% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 14% và chiếm 6,2%.
Trong 2 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc giảm 7,5%; EU tăng 30%; ASEAN tăng 23,5%; Hàn Quốc tăng 16,3%; Nhật Bản tăng 31%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 21,3%; ASEAN tăng 11%; Nhật Bản tăng 3,6%; EU giảm 7%; Hoa Kỳ giảm 9,2%.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?
Tạm ngừng tạm nhập, tái xuất khẩu trang, găng tay y tế từ 15/3
Việc chuyển tải bất hợp pháp và nguy cơ gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất mặt hàng khẩu trang y tế, găng tay y tế và bộ trang phục phòng, chống dịch được ngăn chặn một cách quyết liệt.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?
Các thương hiệu thành công cùng Amazon trong 2021 là các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp làm tốt khâu tiếp thị, xây dựng hình ảnh sản phẩm và câu chuyện thương hiệu của mình như: gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, bào tử lợi khuẩn LiveSpo...
Mỗi phút có 14 sản phẩm "Made in Vietnam" được xuất khẩu online
Báo cáo từ Amazon Global Selling cho hay, trong năm 2021 đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam được bán cho các khách hàng trên khắp thế giới.
Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon
Với mong muốn mang đến cơ hội phát triển kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ dành cho doanh nghiệp Việt Nam, HDBank phối hợp cùng Amazon mở ra cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới với nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi dành cho khách hàng.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.