9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD sau hai tháng đầu năm

Nhật Hạ Thứ ba, 01/03/2022 - 13:01

Trong hai tháng đầu năm đã có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 71,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; dệt may.

Tháng 2 có số ngày làm việc ít nhất trong năm nên hoạt động xuất, nhập khẩu kém sôi động hơn tháng trước và ghi nhận mức giảm 20%.

Tính chung 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 108,52 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu 937 triệu USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,6 tỷ USD). Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 3,96 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 3,02 tỷ USD.

Xuất khẩu đạt 53,79 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 24,1%, chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 5,9%, chiếm 73%.

Riêng xuất khẩu tháng 2 ước tính đạt 22,95 tỷ USD, giảm mạnh 26% so với tháng trước.

Trong hai tháng đầu năm đã có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 71,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; dệt may.

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD sau hai tháng đầu năm

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng hóa chất có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh nhất với 83% so với cùng kỳ năm 2021.

Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 9,2%, chiếm 89,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 30,4% và chiếm 1%. Nhóm nông, lâm sản tăng 10% và chiếm 6,9%. Còn nhóm thủy sản tăng 47,2%, chiếm 2,7%.

Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 54,73 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 17%, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15,4%, chiếm 67%.

Riêng nhập khẩu tháng 2 đạt 25,28 tỷ USD, giảm 14,2% so với tháng trước.

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD sau hai tháng đầu năm 1

Kể từ đầu năm đến nay có 13 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 72% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 2 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng phân bón đứng đầu khi kim ngạch tăng 92,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 16% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,8% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 14% và chiếm 6,2%.

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD sau hai tháng đầu năm 2

Trong 2 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc giảm 7,5%; EU tăng 30%; ASEAN tăng 23,5%; Hàn Quốc tăng 16,3%; Nhật Bản tăng 31%.

Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 21,3%; ASEAN tăng 11%; Nhật Bản tăng 3,6%; EU giảm 7%; Hoa Kỳ giảm 9,2%.

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Tiêu điểm -  3 năm
Các thương hiệu thành công cùng Amazon trong 2021 là các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp làm tốt khâu tiếp thị, xây dựng hình ảnh sản phẩm và câu chuyện thương hiệu của mình như: gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, bào tử lợi khuẩn LiveSpo...
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Tiêu điểm -  3 năm
Các thương hiệu thành công cùng Amazon trong 2021 là các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp làm tốt khâu tiếp thị, xây dựng hình ảnh sản phẩm và câu chuyện thương hiệu của mình như: gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, bào tử lợi khuẩn LiveSpo...
Tạm ngừng tạm nhập, tái xuất khẩu trang, găng tay y tế từ 15/3

Tạm ngừng tạm nhập, tái xuất khẩu trang, găng tay y tế từ 15/3

Tiêu điểm -  3 năm

Việc chuyển tải bất hợp pháp và nguy cơ gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất mặt hàng khẩu trang y tế, găng tay y tế và bộ trang phục phòng, chống dịch được ngăn chặn một cách quyết liệt.

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Tiêu điểm -  3 năm

Các thương hiệu thành công cùng Amazon trong 2021 là các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp làm tốt khâu tiếp thị, xây dựng hình ảnh sản phẩm và câu chuyện thương hiệu của mình như: gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, bào tử lợi khuẩn LiveSpo...

Mỗi phút có 14 sản phẩm 'Made in Vietnam' được xuất khẩu online

Mỗi phút có 14 sản phẩm "Made in Vietnam" được xuất khẩu online

Tiêu điểm -  3 năm

Báo cáo từ Amazon Global Selling cho hay, trong năm 2021 đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam được bán cho các khách hàng trên khắp thế giới.

Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon

Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Với mong muốn mang đến cơ hội phát triển kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ dành cho doanh nghiệp Việt Nam, HDBank phối hợp cùng Amazon mở ra cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới với nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi dành cho khách hàng.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  23 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  1 ngày

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Tài chính -  14 giờ

Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  15 giờ

Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.

FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh

FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.

Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới

Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp -  15 giờ

Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  16 giờ

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Doanh nghiệp -  18 giờ

Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.

Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh

Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.