9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD sau hai tháng đầu năm

Nhật Hạ Thứ ba, 01/03/2022 - 13:01

Trong hai tháng đầu năm đã có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 71,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; dệt may.

Tháng 2 có số ngày làm việc ít nhất trong năm nên hoạt động xuất, nhập khẩu kém sôi động hơn tháng trước và ghi nhận mức giảm 20%.

Tính chung 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 108,52 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu 937 triệu USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,6 tỷ USD). Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 3,96 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 3,02 tỷ USD.

Xuất khẩu đạt 53,79 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 24,1%, chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 5,9%, chiếm 73%.

Riêng xuất khẩu tháng 2 ước tính đạt 22,95 tỷ USD, giảm mạnh 26% so với tháng trước.

Trong hai tháng đầu năm đã có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 71,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; dệt may.

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD sau hai tháng đầu năm

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng hóa chất có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh nhất với 83% so với cùng kỳ năm 2021.

Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 9,2%, chiếm 89,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 30,4% và chiếm 1%. Nhóm nông, lâm sản tăng 10% và chiếm 6,9%. Còn nhóm thủy sản tăng 47,2%, chiếm 2,7%.

Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 54,73 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 17%, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15,4%, chiếm 67%.

Riêng nhập khẩu tháng 2 đạt 25,28 tỷ USD, giảm 14,2% so với tháng trước.

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD sau hai tháng đầu năm 1

Kể từ đầu năm đến nay có 13 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 72% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 2 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng phân bón đứng đầu khi kim ngạch tăng 92,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 16% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,8% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 14% và chiếm 6,2%.

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD sau hai tháng đầu năm 2

Trong 2 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc giảm 7,5%; EU tăng 30%; ASEAN tăng 23,5%; Hàn Quốc tăng 16,3%; Nhật Bản tăng 31%.

Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 21,3%; ASEAN tăng 11%; Nhật Bản tăng 3,6%; EU giảm 7%; Hoa Kỳ giảm 9,2%.

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Tiêu điểm -  2 năm
Các thương hiệu thành công cùng Amazon trong 2021 là các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp làm tốt khâu tiếp thị, xây dựng hình ảnh sản phẩm và câu chuyện thương hiệu của mình như: gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, bào tử lợi khuẩn LiveSpo...
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Tiêu điểm -  2 năm
Các thương hiệu thành công cùng Amazon trong 2021 là các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp làm tốt khâu tiếp thị, xây dựng hình ảnh sản phẩm và câu chuyện thương hiệu của mình như: gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, bào tử lợi khuẩn LiveSpo...
Tạm ngừng tạm nhập, tái xuất khẩu trang, găng tay y tế từ 15/3

Tạm ngừng tạm nhập, tái xuất khẩu trang, găng tay y tế từ 15/3

Tiêu điểm -  2 năm

Việc chuyển tải bất hợp pháp và nguy cơ gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất mặt hàng khẩu trang y tế, găng tay y tế và bộ trang phục phòng, chống dịch được ngăn chặn một cách quyết liệt.

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Tiêu điểm -  2 năm

Các thương hiệu thành công cùng Amazon trong 2021 là các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp làm tốt khâu tiếp thị, xây dựng hình ảnh sản phẩm và câu chuyện thương hiệu của mình như: gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, bào tử lợi khuẩn LiveSpo...

Mỗi phút có 14 sản phẩm 'Made in Vietnam' được xuất khẩu online

Mỗi phút có 14 sản phẩm "Made in Vietnam" được xuất khẩu online

Tiêu điểm -  2 năm

Báo cáo từ Amazon Global Selling cho hay, trong năm 2021 đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam được bán cho các khách hàng trên khắp thế giới.

Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon

Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Với mong muốn mang đến cơ hội phát triển kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ dành cho doanh nghiệp Việt Nam, HDBank phối hợp cùng Amazon mở ra cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới với nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi dành cho khách hàng.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.