Cam kết đầy tham vọng tại COP26 cùng những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy kinh tế xanh, phát triển bền vững là một yếu tố quan trọng thu hút doanh nghiệp quốc tế đầu tư và đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam.
Net Zero vào năm 2050 – cam kết này của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26) đã trở thành một dấu mốc lịch sử, tạo tiền đề xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững. Đối với các doanh nghiệp, việc tham gia tiến trình Net Zero được nhận định sẽ ẩn chứa nhiều thách thức nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội, đặc biệt là khi nắm bắt được xu hướng dịch chuyển xanh trên thế giới và Việt Nam.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn nên Việt Nam cần tăng tốc trong chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi sang xe điện để đạt được mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050.
VinFast cam kết hướng đến mục tiêu bán 100% phương tiện giao thông không phát thải tại các thị trường trọng điểm từ năm 2035, thúc đẩy cuộc cách mạng điện hóa giao thông toàn cầu, vì một tương lai bền vững.
Ông Đinh Quốc Thái, Tổng thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), đề xuất xây dựng chiến lược tăng trưởng xanh riêng cho ngành thép làm cơ sở cho doanh nghiệp thép tham gia đóng góp vào thực hiện cam kết tại COP26.
Hành trình thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 là đưa mức phát thải carbon ròng về không vào năm 2050 không thể thiếu sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.
Đây là khoản viện trợ mà Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã cam kết tại Hội nghị COP26 nhằm hỗ trợ các nước châu Á trong 5 năm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Đây là một phần trong gói tín dụng trị giá 12 tỷ USD trong vòng 9 năm tới để hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết tại Hội nghị lần 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).
Trước khi có thể tiến tới sử dụng các sản phẩm năng lượng sạch như mục tiêu đầy tham vọng tại COP26, Việt Nam cần vượt qua những thách thức trong đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế.
Dự thảo Quy hoạch điện VIII đã tính toán phương án thay thế đối với các dự án điện than, đảm bảo cân đối giữa các nguồn điện trên cơ sở phát triển nguồn năng lượng tái tạo.
Ông Daiki Mihara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết công ty đang tích cực đưa ra các biện pháp giảm phát thải carbon tại các nhà máy ở Vĩnh Phúc và Hà Nam.
Thỏa thuận đạt được tại COP26 không có điều khoản về thời điểm chấm dứt phát triển điện than, do đó Việt Nam vẫn có quyền lắp đặt thêm công suất điện than ở mức phù hợp với điều kiện phát triển đất nước.