ABB hợp tác với Audi thúc đẩy phát triển xe điện tại Việt Nam
Sự hợp tác này đánh dấu bước khởi đầu trong kế hoạch phát triển mạng lưới sạc xe điện toàn diện của Audi và ABB tại Việt Nam.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn nên Việt Nam cần tăng tốc trong chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi sang xe điện để đạt được mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050.
Cuối năm 2021, sau khi kéo dài thêm một ngày đàm phán, COP26 đã đạt được sự đồng thuận về hiệp ước khí hậu Glasgow, với nội dung đột phá là tất cả các bên tham gia đều cam kết giảm dần nhiệt điện than.
Tuy nhiên, bên cạnh hiệp ước khí hậu Glasgow, một thỏa thuận mang tính đột phá khác cũng đạt được đồng thuận của nhiều bên liên quan, bao gồm cả chính phủ và doanh nghiệp, đó là cam kết xóa bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.
Cùng với sự tham gia của các ông lớn toàn cầu, cuộc cách mạng xe điện dường như đang là một xu thế tất yếu không thể bị đảo ngược. Đáng chú ý, trong cuộc cách mạng này, Việt Nam không đứng ngoài cuộc khi hãng xe hơi VinFast cũng quyết định tham gia vào đường đua xe điện.
Tuy nhiên, thị trường xe điện Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. Ông Đào Công Quyết, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết, 8 tháng đầu năm, có khoảng hơn 260 nghìn xe ô tô được bán ra tại Việt Nam, trong đó chỉ có khoảng chưa đầy 2.000 xe điện, bao gồm xe thuần điện chạy pin và xe lai (hybrid).
Theo ông Quyết, một trong những yếu tố khiến xe điện chưa thể phổ biến ở Việt Nam là hầu hết gia đình không có điều kiện lắp đặt trạm sạc riêng, trong khi trạm sạc công cộng chưa được bao phủ rộng rãi. Mặt khác, chi phí sản xuất xe điện cũng cao hơn nhiều so với xe xăng, dẫn đến giá bán ra cũng cao hơn.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhận định, Việt Nam cũng như một số quốc gia đang phát triển khác có xuất phát điểm tương đối thấp, do đó lộ trình chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi sang xe điện trong giai đoạn đầu thường chậm hơn các nước phát triển khoảng 5 – 10 năm.
Đây cũng chính là lý do ngành xe điện cần được tăng tốc ở giai đoạn sau, đặc biệt khi Việt Nam đưa ra cam kết mạnh mẽ là đưa mức phát thải ròng về không vào năm 2050.
Quyết tâm đóng góp mạnh mẽ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, thực hiện hóa cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26, chuyển đổi sang xe điện là một trong những ưu tiên quan trọng. Thời gian qua, một loạt chính sách khuyến khích xe điện đã được ban hành, có thể kể đến như miễn lệ phí trước bạ trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 cho các loại ô tô điện chạy pin, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện…
Bà Trần Thị Bích Ngọc, Trưởng phòng chính sách thuế xuất nhập khẩu (Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính) cho rằng, với những chính sách trên, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều, do đó có động cơ để chuyển đổi sang xe điện.
Tuy nhiên, để việc chuyển đổi sang xe điện được tăng tốc sao cho “theo kịp” cam kết phát thải ròng bằng không, chính sách khuyến khích và hỗ trợ xe điện cần được hoàn thiện hơn nữa, thay vì mới chỉ tập trung vào thuế, phí như hiện nay.
Ông Vũ Thắng, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm sạc của VinFast cho biết, dù đang có những bước đầu thành công trong chiến lược phủ trạm sạc điện nhưng việc xây dựng trạm sạc của VinFast vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một trong số đó là chưa có quy chuẩn về xây dựng trạm sạc và hệ thống bảo vệ trạm sạc.
Ông Thắng đề xuất Bộ Khoa học và công nghệ sớm ban hành quy chuẩn để tạo thuận lợi cho việc xây dựng trạm sạc điện. Mặt khác, quy chuẩn cũng là yếu tố cần thiết để nâng cao niềm tin của người dân đối với xe điện.
Nói về trạm sạc điện, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho mạng lưới quốc lộ để trình Chính phủ, trong đó có nội dung coi trạm sạc điện là một kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, từ đó giúp việc tiếp cận trạm sạc trở nên dễ dàng hơn khi lưu thông.
Bên cạnh đó, tại hội thảo về Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh, một số chuyên gia cũng đề xuất các chính sách khuyến khích xe điện như quy hoạch lưới điện riêng cho trạm sạc điện; chuẩn bị nguồn lực về con người và công nghệ để đáp ứng cuộc cách mạng xe điện…
Theo Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2021 (EOR21), giảm khí thải từ ngành giao thông là một trong những giải pháp giảm phát thải nhanh và “rẻ” nhất. Do đó, để đạt được cam kết đầy tham vọng tại COP26, các chính sách hỗ trợ xe điện cần phải được sớm ban hành để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam.
Sự hợp tác này đánh dấu bước khởi đầu trong kế hoạch phát triển mạng lưới sạc xe điện toàn diện của Audi và ABB tại Việt Nam.
Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện châu Á là một trong những dấu hiệu dự báo sự trỗi dậy của thị trường xe điện tại châu lục này.
Tốc độ sạc sẽ là yếu tố quan trọng quyết định khả năng cạnh tranh của xe điện.
Giá cả cao so với thu nhập của phần lớn người dân, cùng cơ sở hạ tầng trạm sạc còn hạn chế đã khiến người tiêu dùng chưa mạnh tay chi tiền cho các sản phẩm xe điện.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.