Phát triển bền vững

Động cơ cho xe điện tăng tốc kịp cam kết COP26

Phạm Sơn Thứ bảy, 22/10/2022 - 08:32

Theo Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn nên Việt Nam cần tăng tốc trong chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi sang xe điện để đạt được mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Cuối năm 2021, sau khi kéo dài thêm một ngày đàm phán, COP26 đã đạt được sự đồng thuận về hiệp ước khí hậu Glasgow, với nội dung đột phá là tất cả các bên tham gia đều cam kết giảm dần nhiệt điện than.

Tuy nhiên, bên cạnh hiệp ước khí hậu Glasgow, một thỏa thuận mang tính đột phá khác cũng đạt được đồng thuận của nhiều bên liên quan, bao gồm cả chính phủ và doanh nghiệp, đó là cam kết xóa bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.

Cùng với sự tham gia của các ông lớn toàn cầu, cuộc cách mạng xe điện dường như đang là một xu thế tất yếu không thể bị đảo ngược. Đáng chú ý, trong cuộc cách mạng này, Việt Nam không đứng ngoài cuộc khi hãng xe hơi VinFast cũng quyết định tham gia vào đường đua xe điện.

Nhà sản xuất xe hơi tham vọng ‘khai tử’ động cơ đốt trong

Tuy nhiên, thị trường xe điện Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. Ông Đào Công Quyết, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết, 8 tháng đầu năm, có khoảng hơn 260 nghìn xe ô tô được bán ra tại Việt Nam, trong đó chỉ có khoảng chưa đầy 2.000 xe điện, bao gồm xe thuần điện chạy pin và xe lai (hybrid).

Theo ông Quyết, một trong những yếu tố khiến xe điện chưa thể phổ biến ở Việt Nam là hầu hết gia đình không có điều kiện lắp đặt trạm sạc riêng, trong khi trạm sạc công cộng chưa được bao phủ rộng rãi. Mặt khác, chi phí sản xuất xe điện cũng cao hơn nhiều so với xe xăng, dẫn đến giá bán ra cũng cao hơn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhận định, Việt Nam cũng như một số quốc gia đang phát triển khác có xuất phát điểm tương đối thấp, do đó lộ trình chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi sang xe điện trong giai đoạn đầu thường chậm hơn các nước phát triển khoảng 5 – 10 năm.

Đây cũng chính là lý do ngành xe điện cần được tăng tốc ở giai đoạn sau, đặc biệt khi Việt Nam đưa ra cam kết mạnh mẽ là đưa mức phát thải ròng về không vào năm 2050.

VinFast có ‘đấu’ nổi Tesla trên đất Mỹ?

Quyết tâm đóng góp mạnh mẽ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, thực hiện hóa cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26, chuyển đổi sang xe điện là một trong những ưu tiên quan trọng. Thời gian qua, một loạt chính sách khuyến khích xe điện đã được ban hành, có thể kể đến như miễn lệ phí trước bạ trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 cho các loại ô tô điện chạy pin, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện…

Bà Trần Thị Bích Ngọc, Trưởng phòng chính sách thuế xuất nhập khẩu (Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính) cho rằng, với những chính sách trên, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều, do đó có động cơ để chuyển đổi sang xe điện.

Tuy nhiên, để việc chuyển đổi sang xe điện được tăng tốc sao cho “theo kịp” cam kết phát thải ròng bằng không, chính sách khuyến khích và hỗ trợ xe điện cần được hoàn thiện hơn nữa, thay vì mới chỉ tập trung vào thuế, phí như hiện nay.

Ông Vũ Thắng, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm sạc của VinFast cho biết, dù đang có những bước đầu thành công trong chiến lược phủ trạm sạc điện nhưng việc xây dựng trạm sạc của VinFast vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một trong số đó là chưa có quy chuẩn về xây dựng trạm sạc và hệ thống bảo vệ trạm sạc.

Cuộc đua sạc nhanh trên xe điện

Ông Thắng đề xuất Bộ Khoa học và công nghệ sớm ban hành quy chuẩn để tạo thuận lợi cho việc xây dựng trạm sạc điện. Mặt khác, quy chuẩn cũng là yếu tố cần thiết để nâng cao niềm tin của người dân đối với xe điện.

Nói về trạm sạc điện, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho mạng lưới quốc lộ để trình Chính phủ, trong đó có nội dung coi trạm sạc điện là một kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, từ đó giúp việc tiếp cận trạm sạc trở nên dễ dàng hơn khi lưu thông.

Bên cạnh đó, tại hội thảo về Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh, một số chuyên gia cũng đề xuất các chính sách khuyến khích xe điện như quy hoạch lưới điện riêng cho trạm sạc điện; chuẩn bị nguồn lực về con người và công nghệ để đáp ứng cuộc cách mạng xe điện…

Theo Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2021 (EOR21), giảm khí thải từ ngành giao thông là một trong những giải pháp giảm phát thải nhanh và “rẻ” nhất. Do đó, để đạt được cam kết đầy tham vọng tại COP26, các chính sách hỗ trợ xe điện cần phải được sớm ban hành để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam.

ABB hợp tác với Audi thúc đẩy phát triển xe điện tại Việt Nam

ABB hợp tác với Audi thúc đẩy phát triển xe điện tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Sự hợp tác này đánh dấu bước khởi đầu trong kế hoạch phát triển mạng lưới sạc xe điện toàn diện của Audi và ABB tại Việt Nam.

4 dấu hiệu về sự trỗi dậy của thị trường xe điện châu Á

4 dấu hiệu về sự trỗi dậy của thị trường xe điện châu Á

Tiêu điểm -  2 năm

Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện châu Á là một trong những dấu hiệu dự báo sự trỗi dậy của thị trường xe điện tại châu lục này.

Cuộc đua sạc nhanh trên xe điện

Cuộc đua sạc nhanh trên xe điện

Tiêu điểm -  2 năm

Tốc độ sạc sẽ là yếu tố quan trọng quyết định khả năng cạnh tranh của xe điện.

Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện

Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện

Tiêu điểm -  2 năm

Giá cả cao so với thu nhập của phần lớn người dân, cùng cơ sở hạ tầng trạm sạc còn hạn chế đã khiến người tiêu dùng chưa mạnh tay chi tiền cho các sản phẩm xe điện.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  20 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  20 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Ngành tái chế bước vào kỷ nguyên mới

Ngành tái chế bước vào kỷ nguyên mới

Phát triển bền vững -  2 ngày

Ngành tái chế, từ một ngành công nghiệp manh mún, tự phát và lạc hậu, đang dần tái định hình, khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới.

Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Phát triển bền vững -  1 tuần

Đà Nẵng có cơ hội trở thành trung tâm tài chính xanh đầu tiên, đóng vai trò thúc đẩy ứng phó biến đổi khí hậu, sản xuất tiêu dùng bền vững tại khu vực ASEAN.

Vận hành thí điểm sàn giao dịch carbon từ tháng 6

Vận hành thí điểm sàn giao dịch carbon từ tháng 6

Phát triển bền vững -  1 tuần

Sàn giao dịch carbon sẽ được thí điểm từ tháng 6/2025 đến năm 2028, tiến đến chính thức vận hành vào năm 2029.

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Ống kính -  18 giờ

Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Doanh nghiệp -  18 giờ

MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Tiêu điểm -  18 giờ

Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  20 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  20 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  1 ngày

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.