Ai đang dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện?

Phạm Sơn Thứ năm, 18/11/2021 - 16:47

Tesla là kẻ tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện, hiện cũng đang là kẻ thống trị thị trường này và có thể duy trì vị thế đó đến năm 2025. Volkswagen được dự báo sẽ soán ngôi Tesla trước năm 2030.

Tesla là nhà tiên phong và nhà quán quân trong cuộc đua xe điện hiện nay.

Năm 2006, phiên bản thử nghiệm của Testla Roadster được giới thiệu ra công chúng, đưa Tesla trở thành tập đoàn tiên phong trong việc phát triển xe điện, phá vỡ định kiến “xe điện chỉ nằm trong sân golf” của dư luận đương thời.

Lúc đó, Tesla và tỷ phú Elon Mush trở thành biểu tượng của sự điên rồ. Ít ai ngờ được rằng, sau hơn chục năm, ý tưởng điên rồ ấy lại trở thành xu thế mới của ngành giao thông vận tải, thậm chí trở thành cam kết toàn cầu của nhiều chính phủ và nhà sản xuất xe hơi.

Với ưu thế của người tiên phong, đến nay Tesla vẫn giữ vị trí số một của ngành công nghiệp xe điện. Theo số liệu của Yahoo Finace, được tổng hợp bởi Visual Capitalist, doanh số của Tesla chiếm 23% tổng doanh số của thị trường xe điện toàn cầu với xấp xỉ 500 nghìn chiếc được bán ra vào năm 2020.

Testla cũng trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD (chính xác là 1.023 tỷ USD vào cuối tháng 10 vừa qua), gấp 6 lần so với vị trí thứ 2 của tập đoàn Volkswagen. Doanh số bán xe điện của Volkswagen năm 2020 là khoảng 230 nghìn chiếc.

Xếp ở vị trí thứ 3 là tập đoàn BYD với doanh số năm 2020 là 136 nghìn chiếc. BYD là cái tên mới nổi của Trung Quốc, tham gia vào thị trường xe điện với vai trò ban đầu là một nhà cung cấp pin.

Những ông trùm xe hơi truyền thống đang tỏ ra yếu thế trong cuộc đua xe điện là Ford và Toyota. Năm 2020, chỉ có 1.400 xe điện bán ra mang thương hiệu Ford. Con số này ở Toyota là 11 nghìn.

Ai đang dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện

Đến năm 2025, Tesla vẫn giữ thế thống trị với doanh số 2,8 triệu chiếc xe, còn Volkswagen vẫn xếp thứ 2 với 1,5 triệu chiếc, theo kịch bản được đưa ra bởi EV Volumes.

Tuy nhiên, theo dự báo của công ty tư vấn Wood Mackenzie, trước năm 2030, Volkswagen sẽ soán ngôi vị quán quân của Tesla. Để biến dự đoán này thành hiện thực, Volkswagen đang tích cực đàm phán với các nhà cung ứng để đảm bảo nguồn cung ổn định. Cùng với đó, 6 nhà máy sản xuất pin sẽ được hãng xe đến từ Đức xây dựng ở châu Âu trong thời gian tới.

Các hãng xe hơi như General Motors và Ford vẫn “lép vế” so với Tesla và Volkswagen, tuy nhiên cũng đặt ra những mục tiêu chuyển đổi mạnh mẽ sang xe điện. Các mục tiêu này càng được thúc đẩy bởi cam kết “khai tử” xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040 của nhiều chính phủ và nhà sản xuất, trong khuôn khổ COP26.

Cuộc đua xe điện ngày càng trở nên khốc liệt bởi những niềm năng to lớn của thị trường này. Theo dự đoán của Bloomberg New Energy Finance, số lượng xe điện bán ra sẽ đạt 48 triệu chiếc vào năm 2040, chính thức vượt qua các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. 

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều