Áp dụng mô hình quản trị Amoeba, nhà hàng cafe Morico hái ‘quả ngọt’

Trâm Anh Thứ bảy, 30/06/2018 - 08:00

Câu chuyện thành công của một nhà hàng cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại mang tên Morico với doanh thu tốt, các món ăn luôn giữ được chất lượng đồng đều và số lượng khách hàng trung thành cao đã được lý giải bởi mô hình quản trị Amoeba.

Chân dung Dr. Kazuo Inamori, người sáng lập đáng kính của mô hình Amoeba Dynamic Management System. Ảnh: Kyotoprize

Mỗi thành viên, mỗi bộ phận là một start-up

Được sáng lập bởi ông Dr. Kazuo Inamori, Chủ tịch Tập đoàn Kyocera, mô hình Amoeba được xem là bí mật giúp các công ty, tập đoàn Nhật Bản như tập đoàn công nghệ Kyocera, tập đoàn viễn thông KDDI và hãng hàng không Japan Airlines tạo ra lợi nhuận cao và liên tục trong hàng chục năm bất kể biến động thị trường.

Đây là một mô hình cho phép doanh nghiệp đơn giản hóa hệ thống nhà hàng cafe như Morico vốn phức tạp để có thể đồng bộ và nhất quán tiêu chuẩn hoàn hảo từ dịch vụ đến hàng trăm dòng sản phẩm.

Amoeba, tên đầy đủ là Amoeba Dynamic Management System (ADMS) có đặc trưng là chia công ty thành các nhóm nhỏ 10 - 20 người, gọi là amoeba nhằm tăng tính linh động tối đa, tạo ra cảm nhận về thị trường (market sense) sát đến từng nhân viên, để phát triển khả năng lãnh đạo từ cấp nhỏ nhất.

Trước đây, khi chưa áp dụng mô hình Amoeba, các bộ phận tại Morico thiếu sự chủ động trong công việc mà thường chờ đến những quyết định, phổ biến từ các bộ phận cấp cao. Sau khi nhận thức được mỗi bộ phận là từng tế bào góp phần vào sự phát triển chung của tập thể, mỗi nhân viên tại Morico trở thành người làm chủ bộ phận của mình, không ngừng vận động, phát triển và trở nên sáng tạo hơn khi luôn phối hợp với các thành viên trong bộ phận mình cùng các bộ phận liên quan để đưa ra những giải pháp giúp tăng doanh thu, giảm thiểu chi phí để cải thiện hiệu suất giờ.

Công nghệ tự động hóa: Chìa khóa để các doanh nghiệp nhỏ bắt kịp người khổng lồ

Cụ thể, Amoeba cho phép mỗi nhân viên chủ động tham gia vào quản lý, từ quản lý chính bản thân mình, quản lý quy trình mình đang làm, đến quản lý sản phẩm mình tạo ra.

Ví dụ, thời gian tiêu tốn để tạo ra một ly Iced Matcha tại Morico trung bình là ba phút, nhân viên pha chế tại Morico phải cố gắng mỗi ngày rút ngắn thời gian này mà vẫn đảm bảo được chất lượng của ly Iced Matcha.

Bởi vậy, mô hình Amoeba giúp mỗi người, mỗi bộ phận nhìn thấy được kết quả trực tiếp của những công việc mình đã làm tác động lên kết quả kinh doanh như thế nào, giống như họ là chủ sở hữu thực thụ của doanh nghiệp, dù có thể chỉ là một phần nhỏ trong đó.

Những “chữ vàng" cho cấp quản lý 

Với bất kỳ tổ chức nào, ý thức con người là chìa khóa của sự phát triển. Tại sự kiện CEO Forum 2018 mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, lao động Việt Nam sẽ làm tốt hơn nếu ý thức được nâng cao hơn.

Tập trung vào việc xây dựng ý thức, triết lý của Amoeba là “làm điều mà một con người đúng đắn phải làm – Do the Right Thing as a Right Human being” hay “Kính thiên ái nhân – Respect Divine, Love People”. Dr. Kazuo Inamori cũng đã đề ra 12 nguyên tắc cho quản lý.

Ba nguyên tắc nổi bật trong số này chính là: Sở hữu tinh thần chiến binh, Làm người đàng hoàng và tử tế, Luôn tích cực và tươi vui. Các nguyên tắc này đã giúp cho cấp quản lý của Morico có phong cách làm việc rất khác biệt: Quyết liệt, theo đuổi đến cùng nhưng vẫn giữ được tâm thế vui vẻ, nhẹ nhàng.

Áp dụng mô hình quản trị Amoeba, Nhà hàng cafe Nhật Bản Morico hái “quả ngọt” hiếm có 1
Amoeba cho phép mỗi nhân viên chủ động tham gia vào quản lý, từ quản lý chính bản thân mình, quản lý quy trình mình đang làm, đến quản lý sản phẩm mình tạo ra.

Đặc biệt, khi doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng với nhiều chi nhánh và số lượng nhân viên đông đảo hơn, những nguyên tắc của Amoeba giúp Morico giữ vững sự năng động và tinh thần tích cực trong mọi cấp bậc của tổ chức. 

Đây cũng chính là câu trả lời mà rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) nói riêng đang loay hoay tìm lời giải.

Ứng dụng Amoeba trong ngành F&B

Khác với những mô hình quản trị khác, mô hình quản trị Amoeba chú trọng đặc biệt vào con người nên phù hợp sâu sắc khi áp dụng vào ngành dịch vụ. Tiên phong ứng dụng mô hình này vào ngành F&B, Morico đã gặt hái những thành công đáng kể.

Morico là chuỗi nhà hàng cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại được định vị “Một nơi thuộc về mình” cho thực khách. Với tuổi đời 9 năm, Morico cũng được biết đến với thế mạnh là “Best dessert in town”, các món ăn chuẩn vị Nhật, và những hoạt động “nuôi dưỡng tinh thần”. Hiện Morico đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Q.1 và 5 chi nhánh khác tại TP. HCM.

Thành công lớn nhất là sự trơn tru, nhuần nhuyễn khi vận hành toàn bộ hệ thống từ nhà hàng, con người, đến món ăn. Morico hiện có hơn 100 món bar và 300 món bếp, mà vẫn dễ dàng phát triển hơn 40 món mới mỗi năm trong menu Yokoso (menu đặc biệt theo mùa).

Lượng khách trung thành đáng kể cũng là điều Morico tự hào với hơn 1.000 khách hàng thân thiết có thẻ thành viên, 2.000 khách hàng có thẻ Premium. Số khách này không ngừng tăng lên cả về số lượng và độ gắn kết, có khách một tuần đến Morico thậm chí 7 - 8 lần, là minh chứng cho sự vượt trội trong mô hình quản trị Amoeba khi áp dụng vào ngành F&B.

Áp dụng mô hình quản trị Amoeba, Nhà hàng cafe Nhật Bản Morico hái “quả ngọt” hiếm có 2
Thành công lớn nhất của Morico là một hệ thống vận hành trơn tru nhuần nhuyễn, góp phần tạo ra lượng khách trung thành đáng kể.

“Những câu chuyện của những vị khách của Morico là nguồn cảm hứng bất tận cho Morico, củng cố triết lý Omotenashi (triết lý người thân) trong dịch vụ của Morico và mô hình quản trị Amoeba mà Morico đang áp dụng. Đó cũng là nguồn động lực để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo những món mới và tạo ra các giá trị dịch vụ cộng thêm để xây dựng Morico trở thành “nơi của riêng mình" cho mỗi thực khách", đại diện Morico chia sẻ.

Rõ ràng, mô hình quản trị Amoeba đã và đang được áp dụng tại Morico đã giúp chuỗi nhà hàng cafe Nhật Bản này phát triển bền vững từ những tế bào nhỏ nhất bất chấp sự biến động của thị trường.

Nhật Bản trở lại top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam

Nhật Bản trở lại top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam

Đầu tư -  7 năm
Sau khi vắng bóng trong top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất trong quí I, thì vào tháng 4 vừa qua, quán quân năm 2017 - Nhật Bản đã trở lại danh sách này.
Nhật Bản trở lại top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam

Nhật Bản trở lại top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam

Đầu tư -  7 năm
Sau khi vắng bóng trong top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất trong quí I, thì vào tháng 4 vừa qua, quán quân năm 2017 - Nhật Bản đã trở lại danh sách này.
Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam ra mắt văn phòng đại diện miền Nam

Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam ra mắt văn phòng đại diện miền Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Với việc mở thêm văn phòng đại diện khu vực miền Nam, sau 11 năm thành lập Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam đã chính thức có trụ sở trên cả 3 miền.

Bitas’ và những bài học quản trị gia đình của 'cặp đôi hoàn hảo' Đỗ Long - Lai Kim

Bitas’ và những bài học quản trị gia đình của 'cặp đôi hoàn hảo' Đỗ Long - Lai Kim

Leader talk -  7 năm

Những bài học về quản trị của ông bà Đỗ Long - Lai Kim, chủ thương hiệu Bitas' là cái nhìn tích cực về mô hình doanh nghiệp gia đình.

Bí quyết quản trị 'cơm lành canh ngọt' của vợ chồng chủ thương hiệu kim chi Ông Kim’s

Bí quyết quản trị 'cơm lành canh ngọt' của vợ chồng chủ thương hiệu kim chi Ông Kim’s

Leader talk -  7 năm

Mô hình quản trị gia đình không phải thật sự là xấu nhưng phải biết giới hạn và công ty phải là công ty

Ba giải pháp để tránh rủi ro cho mô hình quản trị gia đình

Ba giải pháp để tránh rủi ro cho mô hình quản trị gia đình

Leader talk -  7 năm

Doanh nghiệp gia đình cần được xem xét thiết kế, xây dựng và quản lý tốt hơn là chỉ coi nó như những tổ chức nhỏ, thiếu chuyên nghiệp hay những tập đoàn mà gia đình được quyền lực vô hạn, muốn thao túng thế nào thì thao túng…

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.

Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm

Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.

Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình

Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.

TTC Land “bắt tay” cùng TTC IZ phát triển khu dân cư hơn 42ha tại Tây Ninh

TTC Land “bắt tay” cùng TTC IZ phát triển khu dân cư hơn 42ha tại Tây Ninh

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Khu dân cư TTC do TTC Land đóng vai trò phát triển dự án không chỉ đón đầu nhu cầu an cư thực của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và người lao động tại các khu công nghiệp, mà còn góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại cho khu vực.

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

Tài chính -  9 giờ

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Doanh nghiệp -  9 giờ

Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Doanh nghiệp -  9 giờ

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Doanh nghiệp -  9 giờ

Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD.

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu hợp nhất đạt 46.678 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7%. Cả mảng kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều ghi nhận tăng trưởng so với quý trước.

Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược

Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược

Doanh nghiệp -  9 giờ

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Sunset Hospitality Group vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng quản lý – vận hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa những trải nghiệm ẩm thực và khách sạn đẳng cấp quốc tế đến với thị trường Việt Nam.