Áp dụng mô hình quản trị Amoeba, nhà hàng cafe Morico hái ‘quả ngọt’

Trâm Anh Thứ bảy, 30/06/2018 - 08:00

Câu chuyện thành công của một nhà hàng cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại mang tên Morico với doanh thu tốt, các món ăn luôn giữ được chất lượng đồng đều và số lượng khách hàng trung thành cao đã được lý giải bởi mô hình quản trị Amoeba.

Chân dung Dr. Kazuo Inamori, người sáng lập đáng kính của mô hình Amoeba Dynamic Management System. Ảnh: Kyotoprize

Mỗi thành viên, mỗi bộ phận là một start-up

Được sáng lập bởi ông Dr. Kazuo Inamori, Chủ tịch Tập đoàn Kyocera, mô hình Amoeba được xem là bí mật giúp các công ty, tập đoàn Nhật Bản như tập đoàn công nghệ Kyocera, tập đoàn viễn thông KDDI và hãng hàng không Japan Airlines tạo ra lợi nhuận cao và liên tục trong hàng chục năm bất kể biến động thị trường.

Đây là một mô hình cho phép doanh nghiệp đơn giản hóa hệ thống nhà hàng cafe như Morico vốn phức tạp để có thể đồng bộ và nhất quán tiêu chuẩn hoàn hảo từ dịch vụ đến hàng trăm dòng sản phẩm.

Amoeba, tên đầy đủ là Amoeba Dynamic Management System (ADMS) có đặc trưng là chia công ty thành các nhóm nhỏ 10 - 20 người, gọi là amoeba nhằm tăng tính linh động tối đa, tạo ra cảm nhận về thị trường (market sense) sát đến từng nhân viên, để phát triển khả năng lãnh đạo từ cấp nhỏ nhất.

Trước đây, khi chưa áp dụng mô hình Amoeba, các bộ phận tại Morico thiếu sự chủ động trong công việc mà thường chờ đến những quyết định, phổ biến từ các bộ phận cấp cao. Sau khi nhận thức được mỗi bộ phận là từng tế bào góp phần vào sự phát triển chung của tập thể, mỗi nhân viên tại Morico trở thành người làm chủ bộ phận của mình, không ngừng vận động, phát triển và trở nên sáng tạo hơn khi luôn phối hợp với các thành viên trong bộ phận mình cùng các bộ phận liên quan để đưa ra những giải pháp giúp tăng doanh thu, giảm thiểu chi phí để cải thiện hiệu suất giờ.

Công nghệ tự động hóa: Chìa khóa để các doanh nghiệp nhỏ bắt kịp người khổng lồ

Cụ thể, Amoeba cho phép mỗi nhân viên chủ động tham gia vào quản lý, từ quản lý chính bản thân mình, quản lý quy trình mình đang làm, đến quản lý sản phẩm mình tạo ra.

Ví dụ, thời gian tiêu tốn để tạo ra một ly Iced Matcha tại Morico trung bình là ba phút, nhân viên pha chế tại Morico phải cố gắng mỗi ngày rút ngắn thời gian này mà vẫn đảm bảo được chất lượng của ly Iced Matcha.

Bởi vậy, mô hình Amoeba giúp mỗi người, mỗi bộ phận nhìn thấy được kết quả trực tiếp của những công việc mình đã làm tác động lên kết quả kinh doanh như thế nào, giống như họ là chủ sở hữu thực thụ của doanh nghiệp, dù có thể chỉ là một phần nhỏ trong đó.

Những “chữ vàng" cho cấp quản lý 

Với bất kỳ tổ chức nào, ý thức con người là chìa khóa của sự phát triển. Tại sự kiện CEO Forum 2018 mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, lao động Việt Nam sẽ làm tốt hơn nếu ý thức được nâng cao hơn.

Tập trung vào việc xây dựng ý thức, triết lý của Amoeba là “làm điều mà một con người đúng đắn phải làm – Do the Right Thing as a Right Human being” hay “Kính thiên ái nhân – Respect Divine, Love People”. Dr. Kazuo Inamori cũng đã đề ra 12 nguyên tắc cho quản lý.

Ba nguyên tắc nổi bật trong số này chính là: Sở hữu tinh thần chiến binh, Làm người đàng hoàng và tử tế, Luôn tích cực và tươi vui. Các nguyên tắc này đã giúp cho cấp quản lý của Morico có phong cách làm việc rất khác biệt: Quyết liệt, theo đuổi đến cùng nhưng vẫn giữ được tâm thế vui vẻ, nhẹ nhàng.

Áp dụng mô hình quản trị Amoeba, Nhà hàng cafe Nhật Bản Morico hái “quả ngọt” hiếm có 1
Amoeba cho phép mỗi nhân viên chủ động tham gia vào quản lý, từ quản lý chính bản thân mình, quản lý quy trình mình đang làm, đến quản lý sản phẩm mình tạo ra.

Đặc biệt, khi doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng với nhiều chi nhánh và số lượng nhân viên đông đảo hơn, những nguyên tắc của Amoeba giúp Morico giữ vững sự năng động và tinh thần tích cực trong mọi cấp bậc của tổ chức. 

Đây cũng chính là câu trả lời mà rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) nói riêng đang loay hoay tìm lời giải.

Ứng dụng Amoeba trong ngành F&B

Khác với những mô hình quản trị khác, mô hình quản trị Amoeba chú trọng đặc biệt vào con người nên phù hợp sâu sắc khi áp dụng vào ngành dịch vụ. Tiên phong ứng dụng mô hình này vào ngành F&B, Morico đã gặt hái những thành công đáng kể.

Morico là chuỗi nhà hàng cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại được định vị “Một nơi thuộc về mình” cho thực khách. Với tuổi đời 9 năm, Morico cũng được biết đến với thế mạnh là “Best dessert in town”, các món ăn chuẩn vị Nhật, và những hoạt động “nuôi dưỡng tinh thần”. Hiện Morico đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Q.1 và 5 chi nhánh khác tại TP. HCM.

Thành công lớn nhất là sự trơn tru, nhuần nhuyễn khi vận hành toàn bộ hệ thống từ nhà hàng, con người, đến món ăn. Morico hiện có hơn 100 món bar và 300 món bếp, mà vẫn dễ dàng phát triển hơn 40 món mới mỗi năm trong menu Yokoso (menu đặc biệt theo mùa).

Lượng khách trung thành đáng kể cũng là điều Morico tự hào với hơn 1.000 khách hàng thân thiết có thẻ thành viên, 2.000 khách hàng có thẻ Premium. Số khách này không ngừng tăng lên cả về số lượng và độ gắn kết, có khách một tuần đến Morico thậm chí 7 - 8 lần, là minh chứng cho sự vượt trội trong mô hình quản trị Amoeba khi áp dụng vào ngành F&B.

Áp dụng mô hình quản trị Amoeba, Nhà hàng cafe Nhật Bản Morico hái “quả ngọt” hiếm có 2
Thành công lớn nhất của Morico là một hệ thống vận hành trơn tru nhuần nhuyễn, góp phần tạo ra lượng khách trung thành đáng kể.

“Những câu chuyện của những vị khách của Morico là nguồn cảm hứng bất tận cho Morico, củng cố triết lý Omotenashi (triết lý người thân) trong dịch vụ của Morico và mô hình quản trị Amoeba mà Morico đang áp dụng. Đó cũng là nguồn động lực để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo những món mới và tạo ra các giá trị dịch vụ cộng thêm để xây dựng Morico trở thành “nơi của riêng mình" cho mỗi thực khách", đại diện Morico chia sẻ.

Rõ ràng, mô hình quản trị Amoeba đã và đang được áp dụng tại Morico đã giúp chuỗi nhà hàng cafe Nhật Bản này phát triển bền vững từ những tế bào nhỏ nhất bất chấp sự biến động của thị trường.

Nhật Bản trở lại top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam

Nhật Bản trở lại top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam

Đầu tư -  7 năm
Sau khi vắng bóng trong top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất trong quí I, thì vào tháng 4 vừa qua, quán quân năm 2017 - Nhật Bản đã trở lại danh sách này.
Nhật Bản trở lại top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam

Nhật Bản trở lại top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam

Đầu tư -  7 năm
Sau khi vắng bóng trong top 3 quốc gia đầu tư FDI lớn nhất trong quí I, thì vào tháng 4 vừa qua, quán quân năm 2017 - Nhật Bản đã trở lại danh sách này.
Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam ra mắt văn phòng đại diện miền Nam

Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam ra mắt văn phòng đại diện miền Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Với việc mở thêm văn phòng đại diện khu vực miền Nam, sau 11 năm thành lập Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam đã chính thức có trụ sở trên cả 3 miền.

Bitas’ và những bài học quản trị gia đình của 'cặp đôi hoàn hảo' Đỗ Long - Lai Kim

Bitas’ và những bài học quản trị gia đình của 'cặp đôi hoàn hảo' Đỗ Long - Lai Kim

Leader talk -  7 năm

Những bài học về quản trị của ông bà Đỗ Long - Lai Kim, chủ thương hiệu Bitas' là cái nhìn tích cực về mô hình doanh nghiệp gia đình.

Bí quyết quản trị 'cơm lành canh ngọt' của vợ chồng chủ thương hiệu kim chi Ông Kim’s

Bí quyết quản trị 'cơm lành canh ngọt' của vợ chồng chủ thương hiệu kim chi Ông Kim’s

Leader talk -  7 năm

Mô hình quản trị gia đình không phải thật sự là xấu nhưng phải biết giới hạn và công ty phải là công ty

Ba giải pháp để tránh rủi ro cho mô hình quản trị gia đình

Ba giải pháp để tránh rủi ro cho mô hình quản trị gia đình

Leader talk -  7 năm

Doanh nghiệp gia đình cần được xem xét thiết kế, xây dựng và quản lý tốt hơn là chỉ coi nó như những tổ chức nhỏ, thiếu chuyên nghiệp hay những tập đoàn mà gia đình được quyền lực vô hạn, muốn thao túng thế nào thì thao túng…

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.

3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup

3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.

Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số

Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số

Tiêu điểm -  2 phút

Việt Nam đặt mục tiêu tới 2030 có ít nhất hai doanh nghiệp khu vực tư nhân xuất sắc, ngang tầm các nước tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng và vận hành hạ tầng số.

ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành

ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  7 phút

Việc xây dựng “thành phố hàng hóa” kết hợp khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành là ý tưởng lớn nhưng cần xác định cụ thể mô hình, lộ trình phát triển để đảm bảo phù hợp quy hoạch.

ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam

ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  18 phút

ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm nay và điều chỉnh giảm còn 6% cho năm sau.

SeABank lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

SeABank lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập 'Báo cáo Phát triển bền vững', đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu.

Vietcap cập nhật những rào cản cuối cùng để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Vietcap cập nhật những rào cản cuối cùng để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Tài chính -  4 giờ

Sau chuyến đi London cùng FTSE đồng tổ chức sự kiện Vietnam Access Day 2025, Vietcap đã cập nhật tiến trình nâng hạng lên Thị trường Mới nổi của Việt Nam.

VNG, FPT, Momo được vinh danh tại giải thưởng AI Awards 2025

VNG, FPT, Momo được vinh danh tại giải thưởng AI Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Giải thưởng AI Awards 2025 xướng tên cả 3 doanh nghiệp hàng đầu nhờ những đóng góp nổi bật cho cộng đồng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả.

Vinhomes công bố đại lý phân phối Vinhomes Green Paradise Cần Giờ

Vinhomes công bố đại lý phân phối Vinhomes Green Paradise Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Với quy mô hệ thống vững mạnh, năng lực vận hành chuyên nghiệp cùng bề dày kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn, Đông Tây Land chính thức trở thành đại lý chiến lược phân phối Vinhomes Green Paradise, siêu đô thị biển ESG++ xanh – thông minh – sinh thái và tái sinh đầu tiên tại Việt Nam.