Công nghệ tự động hóa: Chìa khóa để các doanh nghiệp nhỏ bắt kịp người khổng lồ

Esmond Tong* Thứ ba, 26/06/2018 - 16:28

Để bắt kịp với tốc độ phát triển này, những chiến lược gia sáng suốt nhất sẽ cần phải tối ưu hóa thế hệ tiếp theo của điện toán đám mây – chính là các dịch vụ tự động hóa.

Trí tuệ nhân tạo, Internet of Things (IoT), blockchain đang lên ngôi

Hiện nay, khi các Giám đốc Công nghệ Thông tin (CIO) đang dần chuyển dịch từ vai trò là nhà quản lý phân phối sang nhà tạo lập thay đổi, họ đang dẫn đầu trong việc áp dụng các công nghệ đột phá với những khoản đầu tư quan trọng vào trí tuệ nhân tạo, Mạng lưới Vạn vật Kết nối Internet – Internet of Things (IoT), blockchain và nhiều công nghệ khác, theo Khảo sát về Hoạt động của các CIO năm 2018 của Gartner.

Để bắt kịp với tốc độ phát triển này, những chiến lược gia sáng suốt nhất sẽ cần phải tối ưu hóa thế hệ tiếp theo của điện toán đám mây – chính là các dịch vụ tự động hóa.

Dịch vụ tự động hóa là gì?

Ngày nay, công nghệ tự động hóa đại diện cho một lĩnh vực mới của các dịch vụ trên nền tảng đám mây; cho phép các doanh nghiệp cắt giảm chi phí, giảm thiểu rủi ro, vượt qua những phân tích và dự báo để thực hiện những hành động phù hợp và ứng dụng những cải tiến và đổi mới nhằm hướng đến thành công. Cung cấp những trải nghiệm dịch vụ đơn giản, tự động và bảo mật chưa từng có, thông qua việc tự hoạt động, tự bảo vệ và tự vá lỗi, các dịch vụ tự động trên nền tảng đám mây đang đề ra một quy chuẩn mới cho ngành công nghệ thông tin.

Theo đó, các “doanh nghiệp tự động hóa” sẽ không đòi hỏi con người phải vận hành, duy trì, tích hợp, phát triển hay bảo vệ các hệ thống công nghệ thông tin cốt lõi. Thay vào đó, trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa sẽ kết hợp với nhau để quản lý tất cả mọi bộ phận, từ cơ sở dữ liệu đến công tác phát triển ứng dụng và cung cấp những thông tin chuyên sâu về hoạt động kinh doanh mà không cần đến sự tham gia của con người. Điều này cũng hỗ trợ tăng cường khả năng phục hồi của các doanh nghiệp trước những các nguy cơ công nghệ cao vượt trên an ninh mạng.

Thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn

Khảo sát về Hoạt động của các CIO năm 2018 của Gartner cho thấy có hơn một trong ba CIO trong khu vực đã hoặc đang triển khai các kế hoạch ngắn hạn để ứng dụng trí tuệ nhân tạo; cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến những công nghệ có khả năng lưu trữ thông tin đáng kinh ngạc mà không cần nhiều tác động của con người.

Thật vậy, với việc Willis Tower Watson chỉ ra rằng 63% các nhà tuyển dụng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương gặp khó khăn trong việc thu hút những nhân viên giàu năng lực, không có gì ngạc nhiên khi các CIO muốn tìm ra một giải pháp cho phép các nhân tài có nhiều không gian để thực hiện những công việc có giá trị cao hơn. Theo IDC, lao động hiện nay đang chiếm khoảng 75% tổng chi phí cho việc quản lý dữ liệu, do đó việc bố trí lại nguồn nhân lực sẽ giúp tiết kiệm một khoản lớn về chi phí và thời gian.

Làm việc thông minh hơn

Các CIO không chỉ muốn giảm thiểu chi phí – họ còn muốn phát triển nhanh chóng và thông minh hơn để đưa doanh nghiệp đi theo những định hướng đáng mong đợi hơn bao giờ hết. Công nghệ tự động hóa chính là chìa khóa để đáp ứng những mục tiêu trên.

Ví dụ, Accenture cần tìm một phương pháp hữu hiệu hơn để quản lý hệ thống nhân viên ngành dịch vụ chuyên nghiệp quy mô lớn. Thử nghiệm giải pháp tự động hóa trên nền tảng đám mây thay cho ứng dụng quản lý nguồn nhân lực chuyên sâu về dữ liệu, công ty này có thể thu được những phân tích nhanh chóng và cá nhân hóa hơn, từ đó đưa ra những quyết định thông minh và nhanh chóng hơn về mặt nhân sự.

Tương tự, Hertz đã sử dụng phương pháp tự động hóa trên nền tảng đám mây để loại bỏ những vấn đề của công tác hành chính và tập trung vào việc tăng cường triển khai các dự án một cách nhanh chóng hơn. Thay vì việc phải lắp đặt và điều hướng máy chủ và cơ sở dữ liệu, đội ngũ nhân viên có thể dành nhiều thời gian vào việc sáng chế - phát triển các sản phẩm cần thiết cho thị trường và khách hàng với tốc độ cao hơn.

Công nghệ tự động hóa: Chìa khóa để các doanh nghiệp nhỏ bắt kịp người khổng lồ
Esmond Tong, Phó Chủ tịch mảng Đám mây nền tảng, Oracle khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Tăng cường khả năng hồi phục về mặt kỹ thuật số

Các dịch vụ tự động hóa cũng loại bỏ các lỗi xảy ra do con người; đặc biệt là trong một số ngành đặc thù.

Gartner dự đoán rằng, tính đến năm 2022, xếp hạng an ninh mạng của một công ty sẽ quan trọng ngang với xếp hạng tín nhiệm của họ đối với khách hàng, nhà cung cấp và đối tác. Trong khi đó, tần suất các cuộc tấn công và vi phạm an ninh mạng và các lỗ hổng bảo mật đang gia tăng, và rất khó để con người có thể bắt kịp. Thực tế, Gartner từng dự đoán rằng chính những sai sót của người dùng sẽ là nguyên nhân dẫn đến 95% thất bại trong công tác bảo mật trên nền tảng điện toán đám mây.

Các doanh nghiệp sẽ phải phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa để tự động hóa các hoạt động phát hiện, ngăn chặn, và giải quyết vi phạm an ninh, lỗi hiệu suất, và lỗ hổng phần mềm. Chỉ khi "lấy máy móc trị máy móc", các công ty mới có khả năng tái ưu tiên và tái xem xét cách bảo vệ thông tin của mình.

Một “cú hích” cho các doanh nghiệp nhỏ

Khả năng tự động hóa công nghệ thông tin sẽ là một “cú hích” cho cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ, bởi trong thời đại kĩ thuật số phát triển chóng mặt như hiện nay, sở hữu quy mô lớn thôi là chưa đủ. Thay vào đó, cách doanh nghiệp phải tinh trí để có thể nhanh chóng phát triển theo hướng đi có lợi. Đó chính xác là những gì công nghệ tự động hóa dựa trên nền tảng đám mây có thể đem lại.

Ví dụ, một nhà cung cấp nhỏ tại Mỹ - QMP Health giờ đây đã có thể phát hiện sự thiếu hiệu quả trong khâu thí nghiệm và chuẩn bị kết quả xét nghiệm chỉ trong một giờ, thay vì 2 tuần. Bệnh nhân nhờ đó sẽ nhận được sự chăm sóc nhanh hơn, và doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn.

Các dịch vụ tự động hóa chính xác là công nghệ mà là các CIO có tầm nhìn chiến lược sẽ cần phải nỗ lực để áp dụng, theo dự báo của Gartner.

Đó cũng là lý do tại sao chúng ta kỳ vọng rằng, chỉ trong vòng 2 năm nữa, hơn 50% nền tảng dữ liệu của các doanh nghiệp sẽ được quản lý tự động, và con số 20,000 hoạt động yêu cầu sự quản lý và can thiệp con người mỗi năm đối với công tác công nghệ thông tin sẽ sớm giảm xuống chỉ còn 20 với sự lan tỏa ngày càng lớn của công nghệ tự động hóa thông minh trên nền tảng đám mây.

Tiềm năng của các dịchvụ tự động hóa, với khả năng tự nâng cấp, tự điều chỉnh và tối ưu hóa hiệu suấtkhi đang vận hành một cách tự động, mới chỉ là sự khởi đầu. Tương lai khi dịchvụ tự động hóa trên nền tảng đám mây đem lại sự đơn giản, tự động và bảo mật chomọi bộ phận của doanh nghiệp, cung cấp nguồn nhiên liệu mới cho cải tiến vàsáng tạo đang đến gần. Một số doanh nghiệp đã sẵn sàng. Còn doanh nghiệp của bạnthì sao?

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Esmond Tong, Phó Chủ tịch mảng Đám mây nền tảng, Oracle khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Doanh nghiệp -  6 năm
"Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và đây là cơ hội để Việt Nam có thể gia nhập sân chơi toàn cầu", lãnh đạo Vingroup chia sẻ.
Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Doanh nghiệp -  6 năm
"Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và đây là cơ hội để Việt Nam có thể gia nhập sân chơi toàn cầu", lãnh đạo Vingroup chia sẻ.
Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị chặn đầu tư vào công nghệ Mỹ

Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị chặn đầu tư vào công nghệ Mỹ

Quốc tế -  6 năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian tới sẽ cấm nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào công nghệ My cũng như ngăn chặn việc xuất khẩu công nghệ sang nước này.

Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Doanh nghiệp -  6 năm

"Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và đây là cơ hội để Việt Nam có thể gia nhập sân chơi toàn cầu", lãnh đạo Vingroup chia sẻ.

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Đời người phụ nữ có ba mốc quan trọng, lấy chồng, sinh con và công ty do mình lãnh đạo lên sàn (IPO)…

Đẩy mạnh đầu tư công nghệ: Bước đi tất yếu của hệ thống ngân hàng

Đẩy mạnh đầu tư công nghệ: Bước đi tất yếu của hệ thống ngân hàng

Tài chính -  6 năm

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng dự báo trong vòng vài năm tới, hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ sử dụng Internet, cùng với đó là nhu cầu sử dụng các dịch vụ như internet banking, mobile banking có thể tăng 20-30% mỗi năm.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  19 phút

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  2 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  3 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.