Công nghệ tự động hóa: Chìa khóa để các doanh nghiệp nhỏ bắt kịp người khổng lồ

Esmond Tong* Thứ ba, 26/06/2018 - 16:28

Để bắt kịp với tốc độ phát triển này, những chiến lược gia sáng suốt nhất sẽ cần phải tối ưu hóa thế hệ tiếp theo của điện toán đám mây – chính là các dịch vụ tự động hóa.

Trí tuệ nhân tạo, Internet of Things (IoT), blockchain đang lên ngôi

Hiện nay, khi các Giám đốc Công nghệ Thông tin (CIO) đang dần chuyển dịch từ vai trò là nhà quản lý phân phối sang nhà tạo lập thay đổi, họ đang dẫn đầu trong việc áp dụng các công nghệ đột phá với những khoản đầu tư quan trọng vào trí tuệ nhân tạo, Mạng lưới Vạn vật Kết nối Internet – Internet of Things (IoT), blockchain và nhiều công nghệ khác, theo Khảo sát về Hoạt động của các CIO năm 2018 của Gartner.

Để bắt kịp với tốc độ phát triển này, những chiến lược gia sáng suốt nhất sẽ cần phải tối ưu hóa thế hệ tiếp theo của điện toán đám mây – chính là các dịch vụ tự động hóa.

Dịch vụ tự động hóa là gì?

Ngày nay, công nghệ tự động hóa đại diện cho một lĩnh vực mới của các dịch vụ trên nền tảng đám mây; cho phép các doanh nghiệp cắt giảm chi phí, giảm thiểu rủi ro, vượt qua những phân tích và dự báo để thực hiện những hành động phù hợp và ứng dụng những cải tiến và đổi mới nhằm hướng đến thành công. Cung cấp những trải nghiệm dịch vụ đơn giản, tự động và bảo mật chưa từng có, thông qua việc tự hoạt động, tự bảo vệ và tự vá lỗi, các dịch vụ tự động trên nền tảng đám mây đang đề ra một quy chuẩn mới cho ngành công nghệ thông tin.

Theo đó, các “doanh nghiệp tự động hóa” sẽ không đòi hỏi con người phải vận hành, duy trì, tích hợp, phát triển hay bảo vệ các hệ thống công nghệ thông tin cốt lõi. Thay vào đó, trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa sẽ kết hợp với nhau để quản lý tất cả mọi bộ phận, từ cơ sở dữ liệu đến công tác phát triển ứng dụng và cung cấp những thông tin chuyên sâu về hoạt động kinh doanh mà không cần đến sự tham gia của con người. Điều này cũng hỗ trợ tăng cường khả năng phục hồi của các doanh nghiệp trước những các nguy cơ công nghệ cao vượt trên an ninh mạng.

Thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn

Khảo sát về Hoạt động của các CIO năm 2018 của Gartner cho thấy có hơn một trong ba CIO trong khu vực đã hoặc đang triển khai các kế hoạch ngắn hạn để ứng dụng trí tuệ nhân tạo; cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến những công nghệ có khả năng lưu trữ thông tin đáng kinh ngạc mà không cần nhiều tác động của con người.

Thật vậy, với việc Willis Tower Watson chỉ ra rằng 63% các nhà tuyển dụng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương gặp khó khăn trong việc thu hút những nhân viên giàu năng lực, không có gì ngạc nhiên khi các CIO muốn tìm ra một giải pháp cho phép các nhân tài có nhiều không gian để thực hiện những công việc có giá trị cao hơn. Theo IDC, lao động hiện nay đang chiếm khoảng 75% tổng chi phí cho việc quản lý dữ liệu, do đó việc bố trí lại nguồn nhân lực sẽ giúp tiết kiệm một khoản lớn về chi phí và thời gian.

Làm việc thông minh hơn

Các CIO không chỉ muốn giảm thiểu chi phí – họ còn muốn phát triển nhanh chóng và thông minh hơn để đưa doanh nghiệp đi theo những định hướng đáng mong đợi hơn bao giờ hết. Công nghệ tự động hóa chính là chìa khóa để đáp ứng những mục tiêu trên.

Ví dụ, Accenture cần tìm một phương pháp hữu hiệu hơn để quản lý hệ thống nhân viên ngành dịch vụ chuyên nghiệp quy mô lớn. Thử nghiệm giải pháp tự động hóa trên nền tảng đám mây thay cho ứng dụng quản lý nguồn nhân lực chuyên sâu về dữ liệu, công ty này có thể thu được những phân tích nhanh chóng và cá nhân hóa hơn, từ đó đưa ra những quyết định thông minh và nhanh chóng hơn về mặt nhân sự.

Tương tự, Hertz đã sử dụng phương pháp tự động hóa trên nền tảng đám mây để loại bỏ những vấn đề của công tác hành chính và tập trung vào việc tăng cường triển khai các dự án một cách nhanh chóng hơn. Thay vì việc phải lắp đặt và điều hướng máy chủ và cơ sở dữ liệu, đội ngũ nhân viên có thể dành nhiều thời gian vào việc sáng chế - phát triển các sản phẩm cần thiết cho thị trường và khách hàng với tốc độ cao hơn.

Công nghệ tự động hóa: Chìa khóa để các doanh nghiệp nhỏ bắt kịp người khổng lồ
Esmond Tong, Phó Chủ tịch mảng Đám mây nền tảng, Oracle khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Tăng cường khả năng hồi phục về mặt kỹ thuật số

Các dịch vụ tự động hóa cũng loại bỏ các lỗi xảy ra do con người; đặc biệt là trong một số ngành đặc thù.

Gartner dự đoán rằng, tính đến năm 2022, xếp hạng an ninh mạng của một công ty sẽ quan trọng ngang với xếp hạng tín nhiệm của họ đối với khách hàng, nhà cung cấp và đối tác. Trong khi đó, tần suất các cuộc tấn công và vi phạm an ninh mạng và các lỗ hổng bảo mật đang gia tăng, và rất khó để con người có thể bắt kịp. Thực tế, Gartner từng dự đoán rằng chính những sai sót của người dùng sẽ là nguyên nhân dẫn đến 95% thất bại trong công tác bảo mật trên nền tảng điện toán đám mây.

Các doanh nghiệp sẽ phải phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa để tự động hóa các hoạt động phát hiện, ngăn chặn, và giải quyết vi phạm an ninh, lỗi hiệu suất, và lỗ hổng phần mềm. Chỉ khi "lấy máy móc trị máy móc", các công ty mới có khả năng tái ưu tiên và tái xem xét cách bảo vệ thông tin của mình.

Một “cú hích” cho các doanh nghiệp nhỏ

Khả năng tự động hóa công nghệ thông tin sẽ là một “cú hích” cho cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ, bởi trong thời đại kĩ thuật số phát triển chóng mặt như hiện nay, sở hữu quy mô lớn thôi là chưa đủ. Thay vào đó, cách doanh nghiệp phải tinh trí để có thể nhanh chóng phát triển theo hướng đi có lợi. Đó chính xác là những gì công nghệ tự động hóa dựa trên nền tảng đám mây có thể đem lại.

Ví dụ, một nhà cung cấp nhỏ tại Mỹ - QMP Health giờ đây đã có thể phát hiện sự thiếu hiệu quả trong khâu thí nghiệm và chuẩn bị kết quả xét nghiệm chỉ trong một giờ, thay vì 2 tuần. Bệnh nhân nhờ đó sẽ nhận được sự chăm sóc nhanh hơn, và doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn.

Các dịch vụ tự động hóa chính xác là công nghệ mà là các CIO có tầm nhìn chiến lược sẽ cần phải nỗ lực để áp dụng, theo dự báo của Gartner.

Đó cũng là lý do tại sao chúng ta kỳ vọng rằng, chỉ trong vòng 2 năm nữa, hơn 50% nền tảng dữ liệu của các doanh nghiệp sẽ được quản lý tự động, và con số 20,000 hoạt động yêu cầu sự quản lý và can thiệp con người mỗi năm đối với công tác công nghệ thông tin sẽ sớm giảm xuống chỉ còn 20 với sự lan tỏa ngày càng lớn của công nghệ tự động hóa thông minh trên nền tảng đám mây.

Tiềm năng của các dịchvụ tự động hóa, với khả năng tự nâng cấp, tự điều chỉnh và tối ưu hóa hiệu suấtkhi đang vận hành một cách tự động, mới chỉ là sự khởi đầu. Tương lai khi dịchvụ tự động hóa trên nền tảng đám mây đem lại sự đơn giản, tự động và bảo mật chomọi bộ phận của doanh nghiệp, cung cấp nguồn nhiên liệu mới cho cải tiến vàsáng tạo đang đến gần. Một số doanh nghiệp đã sẵn sàng. Còn doanh nghiệp của bạnthì sao?

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Esmond Tong, Phó Chủ tịch mảng Đám mây nền tảng, Oracle khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Doanh nghiệp -  7 năm
"Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và đây là cơ hội để Việt Nam có thể gia nhập sân chơi toàn cầu", lãnh đạo Vingroup chia sẻ.
Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Doanh nghiệp -  7 năm
"Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và đây là cơ hội để Việt Nam có thể gia nhập sân chơi toàn cầu", lãnh đạo Vingroup chia sẻ.
Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị chặn đầu tư vào công nghệ Mỹ

Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị chặn đầu tư vào công nghệ Mỹ

Quốc tế -  6 năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian tới sẽ cấm nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào công nghệ My cũng như ngăn chặn việc xuất khẩu công nghệ sang nước này.

Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Vingroup mong có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ

Doanh nghiệp -  7 năm

"Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và đây là cơ hội để Việt Nam có thể gia nhập sân chơi toàn cầu", lãnh đạo Vingroup chia sẻ.

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Đời người phụ nữ có ba mốc quan trọng, lấy chồng, sinh con và công ty do mình lãnh đạo lên sàn (IPO)…

Đẩy mạnh đầu tư công nghệ: Bước đi tất yếu của hệ thống ngân hàng

Đẩy mạnh đầu tư công nghệ: Bước đi tất yếu của hệ thống ngân hàng

Tài chính -  7 năm

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng dự báo trong vòng vài năm tới, hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ sử dụng Internet, cùng với đó là nhu cầu sử dụng các dịch vụ như internet banking, mobile banking có thể tăng 20-30% mỗi năm.

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp sẽ tạo nên ranh giới rõ ràng giữa một thương hiệu có nền tảng và một nhà buôn đổi nhãn.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Dầu khí Nam Sông Hậu gánh nợ nghìn tỷ trước thềm hủy niêm yết

Dầu khí Nam Sông Hậu gánh nợ nghìn tỷ trước thềm hủy niêm yết

Doanh nghiệp -  2 giờ

Dầu khí Nam Sông Hậu đang “oằn mình” dưới gánh nặng nợ hơn 6.900 tỷ đồng. Trong đó, BIDV hiện là chủ nợ lớn nhất với tổng dư nợ lên đến 4.300 tỷ đồng.

Áp lực đằng sau đà bơm tiền của ngân hàng vào nền kinh tế

Áp lực đằng sau đà bơm tiền của ngân hàng vào nền kinh tế

Tài chính -  2 giờ

Tín dụng từ đầu năm đến nay tăng cao so với cùng kỳ, với định hướng kéo GDP đạt mục tiêu tăng trưởng. Mặc dù vậy, việc phụ thuộc quá lớn vào dòng vốn ngân hàng cũng mang lại nhiều rủi ro.

Quan hệ báo chí và doanh nghiệp: Có tiền được làm phiền thiên hạ?

Quan hệ báo chí và doanh nghiệp: Có tiền được làm phiền thiên hạ?

Leader talk -  3 giờ

Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp vốn rất nhạy cảm và phức tạp, liệu có cơ hội để trở thành những người bạn, đối tác bền vững?

Vietnam Airlines và TP. Hà Nội tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác

Vietnam Airlines và TP. Hà Nội tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tiếp nối mối quan hệ hợp tác hiệu quả trong những năm qua, Vietnam Airlines và UBND TP. Hà Nội vừa ký biên bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 – 2030.

Giá vàng hôm nay 21/6: Dự báo giá vàng tuần tới 23-27/6/25

Giá vàng hôm nay 21/6: Dự báo giá vàng tuần tới 23-27/6/25

Vàng -  4 giờ

Giá vàng hôm nay 21/6 tăng nhẹ 200 - 300 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, khi thị trường quốc tế vẫn giằng co. Dự báo giá vàng tuần tới phân hoá mạnh.

Ra mắt Tạp chí Hàng không

Ra mắt Tạp chí Hàng không

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngày 19/6/2025, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam và ban biên tập đã chính thức ra mắt Tạp chí Hàng không.

Ngân hàng Nhà nước tổ chức tinh gọn hệ thống chi nhánh khu vực

Ngân hàng Nhà nước tổ chức tinh gọn hệ thống chi nhánh khu vực

Tài chính -  6 giờ

Các Ngân hàng Nhà nước khu vực chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7, đồng bộ với hệ thống chính quyền địa phương mới.

Đọc nhiều