Tiêu điểm
Áp lực của các công ty giao vận thương mại điện tử mùa Covid-19
Trung bình trong thời kỳ giãn cách xã hội, thời gian giao hàng thương mại điện tử tại các nước Đông Nam Á tăng thêm 52%, tức chậm đi gần 1 ngày, đạt trung bình 2,8 ngày/đơn hàng.
Khi đại dịch Covid-19 vừa bùng lên tại Đông Nam Á hồi đầu năm 2020, thương mại điện tử bỗng dưng trở thành một ngành dịch vụ thiết yếu.
Không thể ghé thăm các cửa hàng do giãn cách xã hội, người tiêu dùng toàn khu vực đã lựa chọn mua sắm trực tuyến cho các mặt hàng thiết yếu hàng ngày.
Thực tế đó đặt ra thách thức cho các công ty giao vận phải đảm bảo những mặt hàng thiết yếu này sẽ tới tay người tiêu dùng kịp lúc. Nhưng với việc các hoạt động hậu cần bị gián đoạn bởi dịch bệnh, yêu cầu này trở thành một thách thức to lớn cho toàn ngành.
iPrice Group kết hợp cùng Parcel Monitor, một cộng đồng hậu cần thương mại điện tử toàn cầu, khảo sát ảnh hưởng của Covid-19 đến hoạt động giao vận.
Trung bình trong thời kỳ giãn cách xã hội, thời gian giao hàng thương mại điện tử tại các nước Đông Nam Á tăng thêm 52%, tức chậm đi gần 1 ngày, đạt trung bình 2,8 ngày/đơn hàng.
Ông Lai Chang, đồng sáng lập và CEO Ninja Van lý giải một số nguyên nhân gây ra khó khan cho hoạt động giao vận thương mại điện tử chung trên toàn khu vực do nhu cầu mua sắm trực tuyến gia tăng dẫn đến tăng vọt về lượng bưu kiện cần chuyển phát.
Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm chuyển dịch từ các sản phẩm thời trang hay thiết bị cầm tay gọn nhẹ sang thực phẩm đóng hộp số lượng lớn, thiết bị nhà bếp, thiết bị văn phòng. Số giờ nhân viên chuyển phát làm việc lại giảm đi để đảm bảo giãn cách xã hội.
Parcel Monitor cũng ghi nhận có sự gia tăng về lượng khiếu nại của khách hàng, số bưu kiện bị thất lạc và số cuộc gọi đến dịch vụ khách hàng, cho thấy những trải nghiệm khách hàng kém trong thời gian tháng 4 và tháng 5.
Khảo sát của Parcel Monitor chỉ ra giải pháp phổ biến cho những thách thức nói trên là việc sử dụng mạng lưới tủ khóa bưu kiện. Những tủ khóa này vừa giúp đảm bảo giao hàng nhanh và linh hoạt hơn vừa giảm thiểu tiếp xúc giữa nhân viên và khách hàng.
Chính phủ Singapore mới đây công bố đặt đến 1.000 tủ khóa bưu kiện trên toàn quốc, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Tủ khóa bưu kiện đã được đặt tại 86 ga tàu điện ngầm ở Malaysia, với sự hợp tác giữa Ninja Van và Prasarana Malaysia Berhad.
Tại Việt Nam, sàn thương mại điện tử Lazada hợp tác cùng iLogic SmartBox đặt hơn 20 tủ khóa thông minh tại Hà Nội và TP.HCM từ 2019. PopBox và Box24 cũng lần lượt mang khái niệm tương tự đến Indonesia và Thái Lan.
Tiến sĩ Arne Jeroschewski, nhà sáng lập và CEO công ty vận chuyển Parcel Perform, kết luận: "Đây sẽ là một xu hướng ngày càng phổ biến ở ASEAN khi dịch vụ hậu cần thương mại điện tử tiếp tục phát triển".
Ông Jeroschewski cũng cho biết: "Khách hàng ngày nay muốn biết bưu kiện của họ đang ở đâu, ra sao và khi nào bưu kiện sẽ tới địa chỉ nhận".
Về mặt này, Ninja Van cung cấp trên ứng dụng vào website của họ tính năng cho phép người nhận bưu kiện giao tiếp với nhân viên giao hàng. "Chúng tôi tin rằng việc cho phép khách hàng kết nối và giao tiếp với shipper sẽ giúp họ vừa theo dõi được bưu kiện vừa được cập nhật thông tin về các sản phẩm mới", ông Lai Chang chia sẻ.
Thiết bị theo dõi của FedEx mang tên SenseAware thì giúp các bên bán hàng trực tuyến theo dõi liên tục cả nhiệt độ và độ ẩm, vốn quan trọng đối với các sản phẩm thiết yếu như thuốc men và hàng tạp hóa tươi sống. Thiết bị này hiện đã có tại Malaysia, Singapore và Philippines.
Cuối cùng, trước sự gia tăng về nhu cầu nhân lực, các công ty đang có các giải pháp công nghệ riêng với mục tiêu tăng nhanh năng suất.
Đáng chú ý như việc tự động hóa quá trình phân loại hàng được công ty chuyển phát nhanh GHN cuối năm 2019 khai trương tại TP.HCM - được khẳng định có thể giúp giảm tới 75% nhu cầu nhân lực.
Bên cạnh đó là xã hội hóa hoạt động vận chuyển thông qua các ứng dụng. Từ tháng 7/2019, Viettel Post ra mắt ứng dụng gọi xe và giao hàng trực tuyến MyGo tập trung vào thị trường giao nội tỉnh phục vụ thương mại điện tử.
Đại diện của Ninja Van thì cho biết họ tập trung tự động hóa các task trước đây cần nhân viên áp dụng kinh nghiệm làm việc. Điều này cho phép nhân viên ít phụ thuộc vào quá trình đào tạo và có thể nhanh chóng làm quen với quy trình vận hành của công ty.
Kết quả của các giải pháp tổng hợp này đã có thể được nhìn thấy. Dữ liệu mới nhất của Parcel Monitor cho biết đến tháng 6, thời gian giao hàng TMĐT ở các nước Đông Nam Á đã được cải thiện 16% so với tháng 5, đạt trung bình 2,3 ngày/đơn hàng.
Ông Jeroschewski đưa ra đánh giá lạc quan: "Nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Sẽ có nhiều cơ hội cho những công ty mới trong ngành hậu cần để tận dụng sự tăng trưởng của thương mại điện tử".
Doanh nghiệp truyền thống gia nhập thương mại điện tử như thế nào?
Hàn Quốc kiếm hàng tỷ USD từ xuất khẩu nội dung sáng tạo vào Việt Nam
Quy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc sang Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hàng tỷ USD trong tương lai gần.
Cơn khát du lịch sau 2 làn sóng Covid-19
Khảo sát của các đơn vị trong ngành du lịch – khách sạn mới đây cho thấy người Việt đã sẵn sàng đi du lịch trở lại với điều kiện nhiều biện pháp phòng dịch được áp dụng, đồng thời, ưu tiên được hưởng các ưu đãi để có thể tiết kiệm chi phí.
Tạp hóa trực tuyến lên ngôi
Tổng chi tiêu cho hàng tạp hóa ở Đông Nam Á đạt khoảng 350 tỷ USD, và tạp hóa trực tuyến hiện chiếm phần nhỏ trong tổng giá trị đó, nhưng lại đang có xu hướng trở nên phổ biến, theo các chuyên gia trong ngành.
Vingroup ra mắt ứng dụng VinShop
Với khởi điểm hơn 20 ngàn cửa hàng tạp hóa kết hợp với ứng dụng VinID sở hữu 10 triệu khách hàng, VinShop đã bước đầu tạo nên mô hình B2B2C - Business to Business to Customer - đầu tiên trên thị trường bán lẻ Việt Nam.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.