Cơn khát du lịch sau 2 làn sóng Covid-19

Quỳnh Chi Thứ tư, 07/10/2020 - 15:09

Khảo sát của các đơn vị trong ngành du lịch – khách sạn mới đây cho thấy người Việt đã sẵn sàng đi du lịch trở lại với điều kiện nhiều biện pháp phòng dịch được áp dụng, đồng thời, ưu tiên được hưởng các ưu đãi để có thể tiết kiệm chi phí.

Du khách Việt có xu hướng đi du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình

Cuối tháng 11 năm nay, một nhóm bạn đang sinh sống ở Hà Nội sẽ vào dự đám cưới của anh Hà ở Đồng Nai. Dù việc di chuyển bằng máy bay mang lại khá nhiều rủi ro trong mùa dịch nhưng dường như không có ai phản đối phương án này. Rất nhanh chóng, một người nhận đặt vé cho cả đoàn, chưa bao giờ tìm vé máy bay giá rẻ lại dễ như bây giờ.

Cả nhóm cũng nhất trí, “đi đám cưới chỉ là phụ”, trước đó, sẽ dành khoảng hai ngày để đi du lịch ở TP. HCM và nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu. Một người khác được giao nhiệm vụ tìm khu nghỉ dưỡng chất lượng tốt, an toàn mà giá cả hợp lý, nhiều ưu đãi.

Nhóm bạn của anh Hà chỉ là một trong số nhiều trường hợp đã sẵn sàng đi du lịch trong bốn tháng tới ở Việt Nam. Một khảo sát do Indochina Capital và chuỗi khách sạn Wink thực hiện vào cuối tháng 8/2020 - ngay sau làn sóng Covid-19 thứ hai tại Việt Nam - cho thấy, 68% người tham gia khảo sát mong muốn du lịch trở lại sớm, trước hoặc trong quý IV/2020. Khảo sát này được thực hiện trên 700 đối tượng, trong đó, 90% là người Việt Nam và 10% là người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Trong khi đó, khảo sát tâm lý và hành vi khách du lịch thời Covid-19 do Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) thực hiện từ ngày 9 – 22/9/2020 trên 1.070 người cho thấy, khoảng một nửa số người trả lời sẵn sàng đi du lịch ngay trong năm nay. TAB cho biết, sự sẵn sàng có đôi chút thận trọng hơn so với con số 54% trong lần khảo sát giữa tháng 5/2020.

Từ năm 2015 – 2019, du lịch nội địa đã tăng từ 57 triệu lượt khách đến 90 triệu khách. Nhiều khảo sát trước đây cũng đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ. Khảo sát mới của Indochina Capital và Wink đã khẳng định xu hướng này với 99,7% người trả lời có đi du lịch nội địa ít nhất một lần mỗi năm, và 83,7% đi du lịch ít nhất hai lần mỗi năm.

Sau hai đợt sóng Covid-19, người Việt sẵn sàng đi du lịch hơn và tin tưởng vào những biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ. Nhu cầu đi du lịch bằng máy bay phục hồi với 71% người trả lời khảo sát của TAB cho biết lựa chọn đi du lịch bằng máy bay. Bên cạnh đó, tỷ lệ người lựa chọn đi du lịch bằng xe riêng tăng so với đợt khảo sát sau đợt dịch thứ nhất cũng là điều cần lưu ý.

Du khách Việt sẵn sàng du lịch trở lại trong điều kiện an toàn
Nhu cầu đi du lịch bằng máy bay phục hồi. Nguồn: TAB

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital và CEO của Wink Hotels cho rằng, du lịch và bất động sản chắc chắn sẽ là hai ngành đóng góp mạnh mẽ, thúc đẩy phục hồi kinh tế cho Việt Nam. Nền kinh tế mong người tiêu dùng quay lại mức chi tiêu tiền Covid-19 để tăng trưởng, và du lịch sẽ khuyến khích chi tiêu. Thị trường nội địa sẽ là động lực chính nhưng việc mở cửa biên giới cần phải được thực hiện một cách cẩn trọng.

“Những thành công trong cuộc chiến với Covid-19 đã nâng tầm vị thế của Việt Nam trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn”, ông Michael Piro nói.

Các khảo sát gần đây cũng cho thấy, khi lên kế hoạch đi du lịch, du khách Việt ưu tiên trong lựa chọn điểm đến là an toàn. Khi lựa chọn khách sạn, họ tin rằng những nơi có áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch với các hoạt động cụ thể như khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, luôn giữ sạch phòng ở và phòng tắm… sẽ góp phần quan trọng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho chuyến đi của mình.

Ngoài ra, TAB cho rằng ngành du lịch cần làm việc ngành bảo hiểm để tạo ra gói bảo hiểm du lịch mới và khuyến khích khách du lịch mua bảo hiểm du lịch để tạo sự yên tâm cho khách du lịch bởi lẽ số liệu cho thấy, 52% khách du lịch sẵn sàng mua thêm gói bảo hiểm du lịch trong thời gian dịch bệnh.

Quan trọng không kém, yếu tố khả năng tài chính có tác động lớn đến kế hoạch đi du lịch. Có tới 87% người trả lời khảo sát của TAB lựa chọn ưu tiên ưu đãi trực tiếp vào giá dịch vụ du lịch. Do đó, đơn vị này cho rằng, các doanh nghiệp du lịch và các doanh nghiệp hàng không kết nối để tạo ra các gói combo du lịch giá rẻ hơn, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng du lịch.

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước có 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập…

Trong đó, 68,9% người bị giảm thu nhập (với mức giảm thu nhập nhẹ), gần 40% phải giảm giờ làm/nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên và khoảng 14% buộc phải tạm nghỉ hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người đi du lịch.

Nhu cầu du lịch biển vẫn ở mức cao mặc dù giảm nhẹ 5% so với con số 67% của đợt khảo sát trước của TAB. Nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng núi và khám phá thiên nhiên cũng như khám phá ẩm thực tăng mạnh buộc các doanh nghiệp, điểm đến cần lưu ý trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn và hấp dẫn, phù hợp với thời kỳ Covid-19.

Khách du lịch nội địa có xu hướng lựa chọn các chuyến đi ngắn ngày hơn (2-3 ngày) để tiết kiệm chi phí và ưu tiên đi theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình do vẫn còn tâm lý e ngại dịch bệnh.

Điều này cũng tương đồng với khảo sát của Indochina Capital và Wink. Theo đó, du khách tại Việt Nam ưa chuộng các chuyến du lịch ngắn ngày, dưới 4 đêm nghỉ, và thời gian lưu trú đối với các chuyến công tác hầu hết không quá 2 đêm. Về giá phòng, chỉ một phần tư du khách sẵn sàng chi trả trên 2 triệu đồng/đêm cho những chuyến du lịch. Đối với các chuyến đi công tác, hạn mức này còn thấp hơn.

Covid-19 đã tác động đến thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Cũng vì vậy mà xu hướng khách tự đặt tour trực tiếp tăng và giữ thói quen đặt dịch vụ du lịch qua nền tảng trực tuyến. Có tới 91% người tham gia khảo sát của Indochina Capital và Wink để ý tới quảng cáo trực tuyến, quảng cáo kỹ thuật số từ các khách sạn.

Theo TAB, điều này cho thấy bản thân doanh nghiệp trong ngành du lịch phải tự chuyển đổi hình thực tiếp thị, tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng qua nền tảng trực tuyến, kỹ thuật số.

Đơn vị này cho rằng cần xây dựng và ban hành bộ tiêu chí đánh giá điểm đến an toàn toàn về dịch, quy định và quy trình thực hiện dịch vụ phục vụ khách du lịch một cách an toàn; tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định và quy trình này. 

Cơ quan quản lý của các tỉnh cần có chính sách miễn giảm phí tham quan dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá tour; cam kết hỗ trợ khách du lịch khi có dịch bùng phát tại địa phương mình.

Tìm tia sáng giữa mây đen ở một doanh nghiệp du lịch

Tìm tia sáng giữa mây đen ở một doanh nghiệp du lịch

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Dù hoạt động trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần lạc quan và tinh thần sẵn sàng chuẩn bị, ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Đất Việt luôn nắm bắt được cơ hội trong nguy nan để vượt qua khủng hoảng.
Tìm tia sáng giữa mây đen ở một doanh nghiệp du lịch

Tìm tia sáng giữa mây đen ở một doanh nghiệp du lịch

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Dù hoạt động trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần lạc quan và tinh thần sẵn sàng chuẩn bị, ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Đất Việt luôn nắm bắt được cơ hội trong nguy nan để vượt qua khủng hoảng.
Kinh tế đêm: Động lực mới cho bất động sản du lịch

Kinh tế đêm: Động lực mới cho bất động sản du lịch

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng gặp nhiều khó khăn do thiếu khung pháp lý cũng như dịch bệnh Covid 19 kéo dài, việc tìm ra chìa khóa thúc đẩy ngành du lịch nói chung và bất động sản du lịch nói riêng đã trở nên cấp bách.

Lộ diện siêu dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất Việt Nam

Lộ diện siêu dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất Việt Nam

Bất động sản -  3 năm

Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Dubai Việt Nam 1.142ha vẫn tiếp tục chờ chủ trương dù các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã gửi hồ sơ xin ý kiến bộ ngành, chính phủ cách đây hơn 2 năm.

Tìm tia sáng giữa mây đen ở một doanh nghiệp du lịch

Tìm tia sáng giữa mây đen ở một doanh nghiệp du lịch

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Dù hoạt động trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần lạc quan và tinh thần sẵn sàng chuẩn bị, ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Đất Việt luôn nắm bắt được cơ hội trong nguy nan để vượt qua khủng hoảng.

Kích cầu du lịch lần hai: Quân bài giảm giá đã không còn phù hợp

Kích cầu du lịch lần hai: Quân bài giảm giá đã không còn phù hợp

Tiêu điểm -  3 năm

Nhiều ý kiến cho rằng, để kích cầu du lịch lần hai, các doanh nghiệp không nên quá băn khoăn về giá mà cần cố gắng mang đến cho khách hàng sự an toàn và chất lượng dịch vụ.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.