Bất động sản
Ba quân bài chiến lược của Hải Phát Invest khi lấn sân bất động sản du lịch
Hải Phát Invest đang tiến sâu thêm một bước nữa vào lĩnh vực bất động sản du lịch khi thành lập công ty chuyên về quản lý vận hành khách sạn và khu nghỉ dưỡng.
Chiến lược kinh doanh mới cho năm năm tới của Hải Phát dựa trên ba trụ cột là bất động sản nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp đã được Tổng giám đốc Đoàn Hoà Thuận chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên từ tháng 3 vừa qua.
Trong lĩnh vực nhà ở, Hải Phát Invest tập trung đầu tư ở Hà Nội, đã hoàn thành các dự án như khu đô thị Tân Tây Đô, The Pride, The Vesta và hiện đang triển khai dự án Roman Plaza. Bên cạnh đó, thông qua việc hợp tác với Văn Phú Invest, Hải Phát thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông để đổi đất phát triển nhà ở và khu đô thị.
Đối với lĩnh vực bất động sản công nghiệp, dù vẫn chưa có dự án nào thành hình, nhưng Hải Phát Invest cũng đang chuẩn bị quỹ đất lớn tại Nam Định, Thái Bình cho việc đầu tư trong tương lai.
Riêng trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, ban lãnh đạo Hải Phát Invest tiết lộ, công ty đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm trước khi chủ động tìm kiếm và mở rộng quỹ đất ở các tỉnh thành có tiềm năng phát triển du lịch như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hoà, Cần Thơ và Phú Yên. Bên cạnh đó, Hải Phát Invest mới đây đã thành lập công ty thành viên thứ 13 chuyên về quản lý và vận hành khách sạn và khu nghỉ dưỡng để tiến sâu hơn vào lĩnh vực bất động sản du lịch.
Đáng chú ý, Hải Phát Invest bắt đầu “tiến quân” mạnh hơn vào bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh thị trường đã có dấu hiệu giảm nhiệt sau một thời gian phát triển nóng. Nguồn cung và thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng đã chậm lại đáng kể trong thời gian gần đây do thiếu vắng khuôn khổ pháp lý cho mô hình căn hộ khách sạn làm cho người mua chùn tay.
Trong khi một số doanh nghiệp dừng lại nghe ngóng về triển vọng pháp lý hoặc chuyển đổi dự án sang công năng khác, thì Hải Phát Invest là một trong số những “tân binh” như Novaland, Văn Phú - Invest và Hưng Lộc Phát, vẫn “tấn công” vào bất động sản nghỉ dưỡng.
Nói về lý do Hải Phát Invest chọn thời điểm để bước chân sang lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, bà Trần Hoài Anh, Phó tổng giám đốc Hải Phát Invest cho biết, ở giai đoạn đầu phát triển, do nguồn lực còn hạn chế nên doanh nghiệp chỉ tập trung vào phần “lõi” của mình là bất động sản nhà ở và khu đô thị. Tuy nhiên, khi đã có nền tảng cơ bản, tất yếu doanh nghiệp sẽ mở rộng đầu tư vì nếu chỉ “bo bo” trong một lĩnh vực cố định thì doanh nghiệp sẽ rất khó phát triển.
Hơn nữa, sự cạnh tranh trong lĩnh vực bất động sản nhà ở hiện nay không hề dễ dàng như giai đoạn trước. Từ lâu, Hải Phát Invest đã có những dự phòng và tính toán để phát triển những loại hình sản phẩm không phải nhà ở, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng. Lãnh đạo công ty nhìn nhận tiềm năng phát triển du lịch của Việt Nam còn rất lớn do mới chỉ khai thác được phần nhỏ và trong 10 - 20 năm nữa, bất động sản du lịch chắc chắn sẽ rất sôi động.
Theo bà Hoài Anh: “Khi quyết định đầu tư vào một dự án bất động sản nghỉ dưỡng, Hải Phát Invest thực hiện đánh giá và xem xét dựa trên năm yếu tố, đó là quỹ đất, giá vốn của quỹ đất, vị trí, chiến lược phát triển của du lịch quốc gia và dân số trẻ”.
Hải Phát Invest cũng đã chuẩn bị rất kỹ ba “quân bài” chiến lược trước khi tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhằm đảm bảo thành công cho các dự án.
Thừa nhận rằng nếu chỉ phát triển bất động sản nghỉ dưỡng thông thường sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt do đã có quá nhiều dự án đi trước thành công, bà Hoài Anh cho biết, các dự án của Hải Phát Invest đi theo một ngách riêng, đó là “bất động sản mang tính nghỉ dưỡng” chứ không phải thuần tuý nghỉ dưỡng như các dự án trên thị trường.
Cụ thể hơn, do hầu hết các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay được phát triển trên đất thương mại - dịch vụ có giới hạn thời gian sở hữu nên không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu lâu dài nên gây lo ngại cho nhà đầu tư. Vì thế, Hải Phát Invest sẽ khắc phục những hạn chế về tính pháp lý của bất động sản nghỉ dưỡng bằng cách đưa ra các sản phẩm có quyền sở hữu lâu dài.
Đơn cử, dự án bất động sản nghỉ dưỡng đầu tiên của Hải Phát Invest là dự án tại Phú Hài (tỉnh Bình Thuận) chuẩn bị được ra mắt trong thời gian tới sẽ được phát triển theo mô hình “đô thị biển”. Dự án được xây dựng trên đất ở quyền sử dụng lâu dài, có sổ đỏ cho các nhà đầu tư nhưng vận hành theo mục đích phục vụ lưu trú nghỉ dưỡng.
Bà Hoài Anh nhấn mạnh, việc đưa ra các sản phẩm nghỉ dưỡng đảm bảo về pháp lý sẽ tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư và đây cũng là một hướng đi mới để các dự án của Hải Phát Invest có thể cạnh tranh trên thị trường đang “trăm hoa đua nở”.
Điểm khác biệt thứ hai của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng do Hải Phát Invest phát triển được bà Hoài Anh chỉ ra là khâu quản lý vận hành. Trong khi một số chủ đầu tư lựa chọn phát triển dự án và bán, còn khâu quản lý vận hành giao lại cho một công ty bên ngoài, thì Hải Phát Invest sẽ xây dựng một chuỗi khép kín từ khâu xây dựng đến quản lý vận hành với mục tiêu nhằm tạo ra dòng tiền lợi nhuận ổn định cho các nhà đầu tư.
Do đó, ngoài việc chuẩn bị quỹ đất, Hải Phát Invest vừa thành lập Công ty Cổ phần Khách sạn và Nghỉ dưỡng IWG để tự quản lý vận hành các dự án của mình. Cổ đông chính của IWG ngoài Hải Phát Invest còn có STS Hospitality nắm giữ 44%. Doanh nghiệp này đã có kinh nghiệm quản lý khách sạn, trong đó đã tư vấn xây dựng và vận hành một số dự án như: The Festa Hội An, The Festa Cam Ranh, Sunrise Nha Trang Hotel, Sunrise Hội An Resort và Vedana Ninh Bình Resort.
Bà Hoài Anh thừa nhận việc tự quản lý vận hành sẽ đặt ra những thách thức ban đầu cho doanh nghiệp nhưng mọi thứ đều có hai mặt, bên cạnh khó khăn sẽ là cơ hội. Nếu chỉ có một dự án nghỉ dưỡng, chắc chắn doanh nghiệp sẽ dùng thương hiệu nước ngoài để “đẩy đi cho xong, cho nhanh” nhưng định hướng của Hải Phát Invest là phát triển bất động sản nghỉ dưỡng lâu dài, tạo ra một hệ sinh thái các sản phẩm nên việc tự phát triển một đơn vị quản lý vận hành cho riêng mình sẽ là hướng đi mang tính bền vững và dài hạn.
“Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, đến một lúc nào đó chúng ta sẽ cần có những thứ nội địa của riêng mình. Các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể làm được và làm tốt điều này, tại sao cứ phải phụ thuộc vào những thứ có vẻ như hào nhoáng bên ngoài, trong khi đó lại chưa hẳn tốt cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp”, bà Hoài Anh, đồng thời là người được cử làm Chủ tịch IWG, nhấn mạnh.
Điểm khác biệt thứ ba tại các dự án bất động sản nghỉ dưỡng của Hải Phát Invest là tập trung phát triển dự án tại các thị trường du lịch mới nổi như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Phú Yên. Nói như bà Hoài Anh thì “những vùng đất mới nổi thì mới có cơ hội cho mình”.
Những thị trường bất động sản du lịch đã phát triển đương nhiên vẫn rất thu hút đầu tư nhưng giá đất hiện đang ở mức rất cao. Kéo theo đó là tổng giá trị suất đầu tư trên sản phẩm bất động sản ở mức cao, làm giảm tính hiệu quả đầu tư và khả năng xuống tiền của khách hàng.
Do đó, Hải Phát Invest lựa chọn những địa phương có tiềm năng lớn về du lịch nhưng chưa nhiều doanh nghiệp tham gia. Ở đó, tính cạnh tranh trên thị trường còn thấp, cơ hội đầu tư sinh lợi cho các nhà đầu tư cũng vì thế sẽ được đảm bảo hơn các thị trường khác, bà Hoài Anh chia sẻ.
Một chữ quyết định hiệu quả kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng
Sóng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đổ về Cam Ranh
Hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng dọc theo Bãi Dài ở bán đảo Cam Ranh đã được hồi sinh.
Bà Rịa - Vũng Tàu đón sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng
Dải bờ biển từ Long Hải đến Hồ Tràm đang dần trở thành 'cung đường vàng' của các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.
Khai mở thị trường ngách cho bất động sản nghỉ dưỡng
Lựa chọn điểm du lịch mới nổi cùng với suất đầu tư căn hộ thấp là hai 'quân bài chiến lược' của Apec Group để hiện thực hoá tham vọng phát triển hàng chục nghìn căn hộ khách sạn trên cả nước.
Thay đổi cách nhìn về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng
Khi giá bất động sản ở những thành phố lớn ngày càng cao, dòng vốn đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển về tỉnh lẻ, trong đó bất động sản nghỉ dưỡng là một kênh đầu tư có sức hút.
'Miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng
Mặc dù nguồn cung đang tăng nhanh các chuyên gia cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn sơ khởi và nếu so với các nước có ngành du lịch phát triển trong khu vực thì dư địa đầu tư còn rất lớn.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.