Phát triển bền vững

Tín chỉ carbon từ rong biển: Cơ hội tỷ đô cho Việt Nam

Hoàng Đông Chủ nhật, 27/10/2024 - 18:45

Bán tín chỉ carbon từ rong biển hoàn toàn khả thi nếu có chính sách, cơ chế phù hợp và có sự tham gia tích cực của các bên liên quan.

Ông Phạm Quốc Chính, Chủ tịch HĐQT STP Group

Ngành nuôi trồng rong biển đã phát triển tại Việt Nam hơn 10 năm trở lại đây, với tổng diện tích đạt 16,5 nghìn ha, sản lượng 150 nghìn tấn năm 2023.

Theo TS. Đinh Xuân Lập, Phó giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS), nuôi trồng và thương mại sản phẩm rong biển vẫn chủ yếu diễn ra tự phát, chưa tạo được chuỗi liên kết.

Tuy nhiên, ông Lập cho biết, ngành rong biển có tiềm năng lớn, quy mô toàn cầu đạt giá trị lên đến 20 tỷ USD. Việc phát triển nuôi trồng và chế biến sâu rong biển phù hợp với xu thế thực phẩm sạch, tiêu dùng xanh đang diễn ra mạnh mẽ.

Mặt khác, nuôi trồng rong biển có tiềm năng tạo ra tín chỉ carbon, bởi rong biển có khả năng hấp thụ khí thải carbon cao gấp 2 – 5 lần, thậm chí một số loại có thể hấp thụ cao gấp 20 lần so với cây rừng trên cạn.

Vì vậy, việc phát triển ngành rong biển sẽ tạo ra những bể chứa carbon khổng lồ cho ngành thủy sản, góp phần quan trọng vào mục tiêu trung hòa phát thải carbon của ngành nông nghiệp nói chung.

Ông Phạm Quốc Chính, Chủ tịch HĐQT STP Group, cho biết, Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để nuôi trồng rong biển. Nếu những tiềm năng này được khai thác hiệu quả, Việt Nam hoàn toàn có thể đi tiên phong trong việc bán tín chỉ carbon từ rong biển.

“Tiềm năng bán tín chỉ carbon từ rong biển rất lớn, tạo ra lợi ích kinh tế và môi trường”, ông Chính nói tại hội thảo "Khép kín chuỗi rong biển giá trị cao" do ICAFIS tổ chức.

Những lợi ích trên, nếu được hiện thực hóa, sẽ giúp nâng cao thu nhập cho bà con nông dân và trở thành phương án chuyển đổi nghề hiệu quả, bền vững cho bà con ngư dân vùng ven biển.

Khai thác những tiềm năng để phát triển ngành rong biển cũng như bán tín chỉ carbon từ rong biển, ông Chính đề xuất, cần có sự hợp tác giữa các bên liên quan, đầu tư vào công nghệ cũng như ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp.

Đồng quan điểm, ông Dương Long Trì, Phó tổng thư ký Hội Thủy sản Việt Nam, cho biết, ngành rong biển sẽ đi được đường dài nếu được định hướng phát triển một cách rõ ràng và có sự tham gia tích cực của các bên liên quan.

Phó thủ tướng: Vừa làm, vừa hoàn thiện thị trường carbon

Phó thủ tướng: Vừa làm, vừa hoàn thiện thị trường carbon

Phát triển bền vững -  1 năm
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu vận hành nhuần nhuyễn sàn giao dịch carbon trong nước cả về pháp lý, con người, cơ chế chính sách.
Phó thủ tướng: Vừa làm, vừa hoàn thiện thị trường carbon

Phó thủ tướng: Vừa làm, vừa hoàn thiện thị trường carbon

Phát triển bền vững -  1 năm
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu vận hành nhuần nhuyễn sàn giao dịch carbon trong nước cả về pháp lý, con người, cơ chế chính sách.
Thị trường tín chỉ carbon: Doanh nghiệp sản xuất chưa mặn mà

Thị trường tín chỉ carbon: Doanh nghiệp sản xuất chưa mặn mà

Phát triển bền vững -  1 năm

Nhiều doanh nghiệp chưa đủ thông tin và chưa có hạn ngạch phát thải khí nhà kính cụ thể nên chưa biết mình thuộc diện phải mua hay được bán tín chỉ carbon.

Doanh nghiệp taxi điện có thể bán tín chỉ carbon

Doanh nghiệp taxi điện có thể bán tín chỉ carbon

Phát triển bền vững -  1 năm

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh taxi điện chắc chắn sẽ có mức phát thải thấp hơn so với hạn ngạch, phần hạn ngạch còn thừa có thể chuyển thành tín chỉ carbon, bán cho đơn vị khác.

Tăng cường quản lý tín chỉ carbon

Tăng cường quản lý tín chỉ carbon

Phát triển bền vững -  1 năm

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành sớm có kế hoạch giảm phát thải nhà kính từng cấp, lĩnh vực; hoàn thành Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam.

Xây 'tuyến phòng thủ xanh' ứng phó thiên tai cực đoan

Xây 'tuyến phòng thủ xanh' ứng phó thiên tai cực đoan

Phát triển bền vững -  1 ngày

Khi các kỷ lục mưa lũ liên tục bị phá vỡ, trồng và phục hồi rừng đang được nhìn nhận như tuyến phòng thủ chiến lược, bền vững nhất của Việt Nam trước biến đổi khí hậu.

Từ gánh nặng carbon đến bước ngoặt chuyển đổi xanh của ngành xây dựng Việt Nam

Từ gánh nặng carbon đến bước ngoặt chuyển đổi xanh của ngành xây dựng Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 ngày

Đô thị hóa tăng tốc, gánh nặng carbon ngành xây dựng ngày càng rõ. Bài toán không còn là xây nhiều hay nhanh, mà là xây thế nào để không cản trở Net Zero 2050.

Áp lực gia tăng lên ĐBSCL, xu hướng di cư sẽ phổ biến hơn những năm tới

Áp lực gia tăng lên ĐBSCL, xu hướng di cư sẽ phổ biến hơn những năm tới

Phát triển bền vững -  5 ngày

Vai trò của nông nghiệp ngày càng giảm cùng với biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước thượng nguồn nằm ngoài tầm kiểm soát sẽ làm gia tăng các cú sốc môi trường lên vùng ĐBSCL.

Danh mục phân loại xanh: Vẫn nhiều thách thức nội tại

Danh mục phân loại xanh: Vẫn nhiều thách thức nội tại

Phát triển bền vững -  1 tuần

Với phân loại xanh, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với các thách thức mang tính cấu trúc như nâng cao năng lực nhân sự, yêu cầu dữ liệu và quản trị, theo đại diện Đại học Quản lý Singapore.

Doanh nghiệp cảng biển bước vào cuộc 'đại phẫu xanh'

Doanh nghiệp cảng biển bước vào cuộc 'đại phẫu xanh'

Phát triển bền vững -  1 tuần

Trong xu hướng xanh hóa toàn cầu, quản trị năng lượng và giảm phát thải đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong tiến trình phát triển bền vững của các cảng biển.

Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank

Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.

10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

Doanh nghiệp -  11 giờ

Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

Tài chính -  12 giờ

NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Leader talk -  12 giờ

Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Tiêu điểm -  16 giờ

Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Tiêu điểm -  17 giờ

Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Tiêu điểm -  17 giờ

Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.

Đọc nhiều