Điều gì khiến người Việt mua xe điện?
Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.
Theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh taxi điện chắc chắn sẽ có mức phát thải thấp hơn so với hạn ngạch, phần hạn ngạch còn thừa có thể chuyển thành tín chỉ carbon, bán cho đơn vị khác.
Dù xe điện có chi phí nhiên liệu và bảo trì rẻ hơn xe xăng nhưng bài toán chi phí vẫn là vấn đề khó đối với các doanh nghiệp taxi khi tiến hành điện khí hóa. Bởi lẽ, theo ông Hồ Quang Hiếu, đại diện hãng taxi MaiLove, xe điện có giá bán cao hơn so với xe xăng cùng phân khúc.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Công ty taxi Én Vàng, bổ sung, giá cước xe taxi điện thường ngang bằng với taxi xăng nên doanh nghiệp sẽ bị kéo dài thời gian thu hồi vốn. Ngoài ra, vào dịp lễ tết, xe điện khó có thể đẩy doanh thu cao vì vẫn mất thời gian sạc và tìm trạm sạc.
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội, nhìn nhận, bài toán chi phí là rất quan trọng trong việc chuyển đổi sang taxi điện, bởi doanh nghiệp vẫn cần phải quan tâm đến lợi nhuận.
Có những điểm cộng như chi phí vận hành rẻ, lại không có mùi xăng, di chuyển êm nên dễ chiều lòng khách nhưng các vấn đề về chi phí mua xe cũng như hạ tầng trạm sạc khiến doanh nghiệp khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác rằng taxi điện có hiệu quả kinh doanh hơn so với taxi xăng hay không.
Tuy nhiên, ông Phúc nhìn nhận, khi doanh nghiệp chuyển sang khai thác xe điện làm taxi, Chính phủ sẽ được hưởng lợi là thực hiện được cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Do đó, tại tọa đàm Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam, vị chuyên gia đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách nhằm hài hòa bài toán chi phí, từ đó thu hút doanh nghiệp vận tải vào xu thế điện khí hóa.
Ông Phúc khuyến nghị, chính sách cần lưu tâm đến việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng xanh để giảm bớt áp lực chi phí ban đầu, đồng thời quan tâm hơn nữa đến việc phát triển hệ thống trạm sạc, giúp xe điện vận hành dễ dàng hơn.
Về phía doanh nghiệp, ông Hiếu kiến nghị có chính sách đảm bảo bình ổn giá điện cũng như chính sách ưu đãi giá điện cho doanh nghiệp vận tải bằng xe điện.
Còn theo ông Phan Thanh Uy, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, doanh nghiệp chuyển sang taxi điện có thể sẽ được bổ sung thêm nguồn thu mới thông qua thị trường tín chỉ carbon bắt buộc.
Theo lộ trình thực hiện các giải pháp giảm nhẹ khí thải nhà kính, tới đây, Chính phủ sẽ ban hành hạn ngạch phát thải cho một số đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp vận tải.
Doanh nghiệp nếu sớm chuyển đổi sang sử dụng taxi điện sẽ có lợi thế là lượng phát thải khí nhà kính thấp, có thể sẽ thấp hơn mức hạn ngạch được ban hành. Phần hạn ngạch còn thừa có thể chuyển đổi thành tín chỉ carbon, bán cho các đơn vị có phát thải vượt quá hạn ngạch.
Ông Uy cho biết, vấn đề cấp hạn ngạch, xây dựng thị trường tín chỉ carbon hiện đang được Chính phủ bàn thảo. Bản thân Hiệp hội cũng đang có những ý kiến để việc đăng ký, phát hành tín chỉ dễ dàng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp taxi điện tham gia giao dịch.
Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.
VinFast VF 5 Plus đang ngày càng được giới kinh doanh dịch vụ vận tải tại Việt Nam ưa chuộng với lợi thế về chi phí vận hành thấp, dễ dàng sở hữu và chính sách sau bán hàng hấp dẫn.
Tận dụng các mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc và vượt qua những rào cản phổ biến, Việt Nam có thể vượt qua các nước láng giềng ASEAN trong xanh hóa phương tiện giao thông, HSBC đánh giá.
Cuộc thi “Lái xe xanh, Rinh rồng vàng” do VinFast tổ chức đang làm nóng các nền tảng mạng xã hội khi ngày càng nhiều câu chuyện thú vị lần đầu được tiết lộ. Không ít trong số đó chia sẻ lại quá trình “thay đổi 180 độ” của người dùng - từ ngờ vực, hoài nghi chuyển thành yêu mến và trung thành với hãng xe Việt sau khi bị chinh phục bởi những mẫu xe “3 tốt”.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng có quy mô khoảng 1.881 ha, phân bổ tại nhiều vị trí không liền kề trên địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên đã khởi công dự án cung cấp suất ăn hàng không và dịch vụ bảo dưỡng tàu bay.
Dự thảo nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa để đất nước bứt tốc trong kỷ nguyên mới.
Chủ tịch Bamboo Airways Phan Đình Tuệ đã gửi đơn xin từ nhiệm và sẽ được trình cổ đông thông qua vào phiên họp bất thường ngày 5/7 tới đây.
Luật Nhà giáo mới quy định giáo viên được hưởng mức lương cao nhất trong khối sự nghiệp, cùng nhiều chính sách ưu đãi khác.
Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.