Điều gì khiến người Việt mua xe điện?
Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.
Theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh taxi điện chắc chắn sẽ có mức phát thải thấp hơn so với hạn ngạch, phần hạn ngạch còn thừa có thể chuyển thành tín chỉ carbon, bán cho đơn vị khác.
Dù xe điện có chi phí nhiên liệu và bảo trì rẻ hơn xe xăng nhưng bài toán chi phí vẫn là vấn đề khó đối với các doanh nghiệp taxi khi tiến hành điện khí hóa. Bởi lẽ, theo ông Hồ Quang Hiếu, đại diện hãng taxi MaiLove, xe điện có giá bán cao hơn so với xe xăng cùng phân khúc.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Công ty taxi Én Vàng, bổ sung, giá cước xe taxi điện thường ngang bằng với taxi xăng nên doanh nghiệp sẽ bị kéo dài thời gian thu hồi vốn. Ngoài ra, vào dịp lễ tết, xe điện khó có thể đẩy doanh thu cao vì vẫn mất thời gian sạc và tìm trạm sạc.
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội, nhìn nhận, bài toán chi phí là rất quan trọng trong việc chuyển đổi sang taxi điện, bởi doanh nghiệp vẫn cần phải quan tâm đến lợi nhuận.
Có những điểm cộng như chi phí vận hành rẻ, lại không có mùi xăng, di chuyển êm nên dễ chiều lòng khách nhưng các vấn đề về chi phí mua xe cũng như hạ tầng trạm sạc khiến doanh nghiệp khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác rằng taxi điện có hiệu quả kinh doanh hơn so với taxi xăng hay không.
Tuy nhiên, ông Phúc nhìn nhận, khi doanh nghiệp chuyển sang khai thác xe điện làm taxi, Chính phủ sẽ được hưởng lợi là thực hiện được cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Do đó, tại tọa đàm Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam, vị chuyên gia đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách nhằm hài hòa bài toán chi phí, từ đó thu hút doanh nghiệp vận tải vào xu thế điện khí hóa.
Ông Phúc khuyến nghị, chính sách cần lưu tâm đến việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng xanh để giảm bớt áp lực chi phí ban đầu, đồng thời quan tâm hơn nữa đến việc phát triển hệ thống trạm sạc, giúp xe điện vận hành dễ dàng hơn.
Về phía doanh nghiệp, ông Hiếu kiến nghị có chính sách đảm bảo bình ổn giá điện cũng như chính sách ưu đãi giá điện cho doanh nghiệp vận tải bằng xe điện.
Còn theo ông Phan Thanh Uy, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, doanh nghiệp chuyển sang taxi điện có thể sẽ được bổ sung thêm nguồn thu mới thông qua thị trường tín chỉ carbon bắt buộc.
Theo lộ trình thực hiện các giải pháp giảm nhẹ khí thải nhà kính, tới đây, Chính phủ sẽ ban hành hạn ngạch phát thải cho một số đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp vận tải.
Doanh nghiệp nếu sớm chuyển đổi sang sử dụng taxi điện sẽ có lợi thế là lượng phát thải khí nhà kính thấp, có thể sẽ thấp hơn mức hạn ngạch được ban hành. Phần hạn ngạch còn thừa có thể chuyển đổi thành tín chỉ carbon, bán cho các đơn vị có phát thải vượt quá hạn ngạch.
Ông Uy cho biết, vấn đề cấp hạn ngạch, xây dựng thị trường tín chỉ carbon hiện đang được Chính phủ bàn thảo. Bản thân Hiệp hội cũng đang có những ý kiến để việc đăng ký, phát hành tín chỉ dễ dàng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp taxi điện tham gia giao dịch.
Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.
VinFast VF 5 Plus đang ngày càng được giới kinh doanh dịch vụ vận tải tại Việt Nam ưa chuộng với lợi thế về chi phí vận hành thấp, dễ dàng sở hữu và chính sách sau bán hàng hấp dẫn.
Tận dụng các mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc và vượt qua những rào cản phổ biến, Việt Nam có thể vượt qua các nước láng giềng ASEAN trong xanh hóa phương tiện giao thông, HSBC đánh giá.
Cuộc thi “Lái xe xanh, Rinh rồng vàng” do VinFast tổ chức đang làm nóng các nền tảng mạng xã hội khi ngày càng nhiều câu chuyện thú vị lần đầu được tiết lộ. Không ít trong số đó chia sẻ lại quá trình “thay đổi 180 độ” của người dùng - từ ngờ vực, hoài nghi chuyển thành yêu mến và trung thành với hãng xe Việt sau khi bị chinh phục bởi những mẫu xe “3 tốt”.
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Các nhà nhập khẩu chưa yêu cầu, chưa quan tâm nhưng Vina T&T đã quan tâm và đi trước một bước trong chuyển đổi xanh, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vina T&T.
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
Masteri Sky Quarter - Bộ sưu tập phong cách sống Masteri Collection tại trung tâm Wonder City - tiên phong ra mắt MultiLex, mô hình căn hộ tầng thấp đa chức năng kết hợp giữa thương mại và an cư trong cùng một không gian, góp phần nâng tầm chuẩn sống quốc tế cho cộng đồng cư dân toàn cầu phía Tây Hà Nội.
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.
Tập đoàn MIK Group vinh dự được Chính phủ trao bằng khen “Không gian trưng bày tiêu biểu”, trở thành đại diện nổi bật của khối kinh tế tư nhân đóng góp vào thành công của triển lãm.
Thế hệ Millennials, Gen Z đang kiến tạo chuẩn mực sống mới, từ những căn hộ đa năng, thân thiện với môi trường đến các cộng đồng gắn kết.
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức được diễn ra.