Phát triển bền vững
Thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon giai đoạn 2025-2028
Việt Nam đang hướng tới thị trường tín chỉ carbon tuân thủ, được vận hành, quản lý, theo dõi và giám sát bởi Bộ Tài nguyên và môi trường.

Theo dự thảo mới nhất của Đề án phát triển thị trường carbon tại Việt Nam, thị trường tín chỉ carbon trong nước sẽ là thị trường carbon tuân thủ (còn gọi là thị trường carbon bắt buộc), tức là được vận hành nhằm đáp ứng cam kết đóng góp quốc gia tự nguyện (NDC) của Việt Nam theo Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.
Cụ thể, một số đơn vị, cơ sở sản xuất sẽ được cấp hạn ngạch phát thải, quy về đơn vị tấn carbon. Doanh nghiệp chỉ được phép xả thải ở mức nằm trong hạn ngạch cho phép, nếu vượt quá sẽ phải chịu đóng tiền phạt hoặc phải mua tín chỉ carbon để bù đắp.
Theo dự thảo, sàn giao dịch tín chỉ carbon sẽ được vận hành thí điểm trên toàn quốc trong giai đoạn 2025 – 2028.
Đối với giai đoạn thí điểm, toàn bộ hạn ngạch sẽ được phân bổ miễn phí cho một số lĩnh vực có lượng phát thải carbon lớn và chưa thực hiện đấu giá hạn ngạch. Sàn giao dịch tín chỉ carbon vận hành trong nước, chưa bán ra nước ngoài và chưa đưa ra quy định kết nối, trao đổi tín chỉ carbon với quốc tế.
Tham gia vào thị trường carbon là các cơ sở, đơn vị có cường độ phát thải khí nhà kính lớn, thuộc lĩnh vực được phân bổ hạn ngạch theo Quyết định số 13/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, các cá nhân và tổ chức khác cũng có thể tham gia mua, bán tín chỉ carbon trên sàn giao dịch.
Các loại tín chỉ carbon được trao đổi, mua bán trên thị trường bao gồm tín chỉ carbon thu được từ các chương trình, dự án tạo tín chỉ trong nước hoặc chương trình, dự án dựa trên cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon quốc tế.
Sau giai đoạn thí điểm, từ năm 2029, thị trường carbon sẽ vận hành chính thức, đồng thời tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý và cơ sở hạ tầng để kết nối với thị trường carbon quốc tế.
Trong giai đoạn vận hành chính thức, bên cạnh phần lớn hạn ngạch phát thải được phân bổ miễn phí, một phần sẽ được đưa ra đấu giá.
Bên cạnh các loại tín chỉ carbon được phép giao dịch trong giai đoạn thí điểm, Chính phủ sẽ xem xét bổ sung một số loại tín chỉ carbon được xác nhận để trao đổi, mua bán trên thị trường.
Mới đây, tại cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Đề án phát triển thị trường carbon tại Việt Nam, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và đầu tư cùng các đơn vị liên quan phối hợp xác định cung - cầu thị trường carbon trong nước và quốc tế, xây dựng khuôn khổ pháp lý về tính toán, đo đạc, xác định các sản phẩm giao dịch trên thị trường.
Doanh nghiệp taxi điện có thể bán tín chỉ carbon
TP.HCM sẽ thí điểm tín chỉ carbon
Nhiều cơ hội mở ra cho TP.HCM thí điểm cơ chế trao đổi, bù trừ phát thải khí nhà kính.
Việt Nam đã bán được tín chỉ carbon chưa?
Việt Nam chưa bán được tín chỉ carbon rừng do chưa có quy hoạch thực hiện cam kết quốc gia tự nguyện. Tuy nhiên, nhiều dự án tín chỉ carbon đã được triển khai, đem lại nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư.
Chuyện 'nghề carbon'
Tín chỉ carbon là sân chơi dành cho những tay chơi chuyên nghiệp, bởi đầu tư một dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon cần không chỉ nhiều tiền mà còn nhiều kiến thức và kinh nghiệm.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.
Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước
Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững
Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.
Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới
Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.
Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025
Sau giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng và thử nghiệm thành công, Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN100 dự kiến sẽ chính thức ra mắt và được giao dịch từ tháng 10/2025.
GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'
GSM cùng VinFast vừa công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF5 hoặc Herio Green để kinh doanh.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'
Theo tổng giám đốc Sabeco, trong chặng đường 150 năm, thành công không chỉ được đo bằng lợi nhuận, mà còn thể hiện qua giá trị doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.
Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát
Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.