Bảo vệ người tiêu dùng trước quảng cáo lố

Thu Tuyến Thứ sáu, 03/11/2023 - 22:13

Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đang được ban soạn thảo đưa ra tham vấn rộng rãi nhằm tiếp thu các ý kiến, điều chỉnh theo hướng hài hòa lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

“Người tiêu dùng luôn là người yếu thế”, ông Đào Minh Hải, Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khẳng định.

Lý giải cho nhận xét này, ông Hải cho biết, doanh nghiệp là bên nắm quyền chủ động trong việc cung cấp thông tin sản phẩm cũng như tiếp cận với người mua hàng. Doanh nghiệp hiểu biết rất rõ về sản phẩm và tâm lý khách hàng, từ đó đưa ra nhiều cách khiến khách phải chi tiền.

Lợi dụng điều đó, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng một số cách thức quảng cáo, truyền thông “không đúng”, chẳng hạn như thuê diễn viên đóng giả làm bác sĩ để bán thực phẩm chức năng. Cách quảng cáo này đặc biệt hiệu quả với nhóm khách hàng như người già, người ít có cơ hội tiếp xúc với thông tin đa chiều.

Hay như một số nền tảng thương mại điện tử đưa các sản phẩm lên vị trí nổi bật tùy theo mức độ chi tiền của doanh nghiệp, vô tình khiến người tiêu dùng tin tưởng rằng đó là sản phẩm tốt nhất.

Sự yếu thế đó chính là lý do pháp luật dành sự quan tâm đặc biệt tới việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thông qua ban hành cũng như sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hiện tại, dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang được xây dựng và đưa ra tham vấn.

Ở góc độ doanh nghiệp, việc ban hành, sửa đổi luật có thể phát sinh thêm những quy định, thủ tục, làm tăng chi phí hoạt động. Tuy nhiên, ông Hải nhìn nhận, việc ban hành và sửa đổi quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể giúp ích cho doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp nếu có sự phát triển dựa trên quyền lợi của người tiêu dùng thì sự phát triển đó sẽ rất bền vững”, ông Hải nói tại hội thảo tham vấn dự thảo nghị định do Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và URC Việt Nam phối hợp tổ chức.

Hài hòa lợi ích

Nhằm kiểm soát việc cung cấp thông tin tới người tiêu dùng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đã lần đầu tiên đưa ra khái niệm “người có ảnh hưởng”. Dự thảo nghị định hướng dẫn luật trước đó có liệt kê những “người có ảnh hưởng”, bao gồm chuyên gia, người có uy tín hay người nổi tiếng trên phương diện truyền thông đại chúng.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, ban soạn thảo dự thảo nghị định đang cân nhắc nghiên cứu điều chỉnh quy định chi tiết xác định “người có ảnh hưởng” thông qua việc có thỏa thuận với doanh nghiệp để cung cấp thông tin hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

Hướng điều chỉnh này được đánh giá là sát với thực tiễn hơn so với việc liệt kê như trước đây.

Bên cạnh đó, nhằm điều chỉnh các hoạt động giao dịch thông qua thương mại điện tử, một số nội dung liên quan đến nền tảng số và nền tảng số trung gian của dự thảo được đưa ra thảo luận.

Các nội dung cụ thể có kể bao gồm cấm hành vi ép buộc người tiêu dùng sử dụng nền tảng số như điều kiện để sử dụng dịch vụ, hiển thị không trung thực các đánh giá về sản phẩm, dịch vụ, công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng khi giao dịch trên mạng.

Những nội dung này không chỉ bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng mà còn góp phần ngăn chặn những hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh, đảm bảo thị trường công bằng cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, cho biết, những ý kiến đóng góp cho dự thảo sẽ được nghiên cứu, tiếp thu tối đa trước khi trình Chính phủ xem xét vào tháng 12 tới.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng

Tiêu điểm -  1 năm

Nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 với nội dung làm rõ các khái niệm liên quan đến hoạt động quảng cáo, phân phối sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm, không chỉ sạch sẽ, hợp vệ sinh, không gây hại đến môi trường mà còn phải có chất lượng cao và đáp ứng tiêu chuẩn phúc lợi động vật.

Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng

Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng

Tiêu điểm -  2 năm

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt

3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt

Tiêu điểm -  2 năm

Sự lạc quan của người tiêu dùng đang trên đà hồi phục, đi kèm với đó là sự trở lại mạnh mẽ đối với các hoạt động mua sắm nhưng chuyển hướng sang chi tiêu tuỳ thích cho giải trí và phong cách sống thay vì tích trữ mặt hàng thiết yếu, chú trọng chất lượng và thương hiệu thay vì chỉ tập trung vào giá và tiếp tục chuyển dịch sang các kênh mua hàng hiện đại.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 phút

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  43 phút

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  9 giờ

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  3 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  4 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 phút

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  14 phút

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Chuyển mình mạnh mẽ, FE Credit viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng

Chuyển mình mạnh mẽ, FE Credit viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng

Nhịp cầu kinh doanh -  40 phút

Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  43 phút

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.

MB hợp tác cùng tập đoàn Hàn Quốc làm sàn giao dịch tài sản số

MB hợp tác cùng tập đoàn Hàn Quốc làm sàn giao dịch tài sản số

Tài chính -  1 giờ

Dunamu, đơn vị vận hành Upbit - sàn giao dịch tàu sản số lớn nhất Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với MBBank tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.