Tiêu điểm
Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng
Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
Với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng an toàn", ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 vừa được Bộ Công thương chính thức phát động. Các doanh nghiệp đã cùng tham gia, thể hiện tinh thần hưởng ứng kinh doanh có trách nhiệm vì quyền lợi của người tiêu dùng thông qua việc cùng nhau hưởng ứng thực hiện "Bộ Quy tắc hướng dẫn kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử".
Chủ đề này cũng nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Lễ phát động cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của Bộ Công thương trong năm 2023 trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Theo đó, hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” cũng được khai mạc và kéo dài tới ngày 13/3; Giải chạy “Vì quyền lợi người tiêu dùng” lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên sẽ được tổ chức vào sáng ngày 11/3.
Trong suốt năm 2023, hàng loạt hoạt động khác cũng sẽ được tổ chức để nâng cao và thúc đẩy hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước. Qua đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, phát triển.
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong năm qua, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Điều đó cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
Ông Tân đánh giá, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm 2022 đã đạt được một số kết quả quan trọng.
Thứ nhất, trình Quốc hội xem xét và cho ý kiến lần đầu đối với Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Dự án Luật đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, được nhiều cơ quan, đại biểu Quốc hội đánh giá cao về nội dung và chất lượng.
Thứ hai, việc triển khai chỉ thị số 30 của Ban bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được các Ban Đảng quan tâm chỉ đạo và đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện.
Thứ ba, tiếp tục mở rộng hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838, tăng số lượng đầu mối tổng đài lên 52 điểm trên phạm vi cả nước, tạo nền tảng tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đồng thời, cung cấp thông tin đầu vào để xây dựng, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thứ tư, hàng triệu người tiêu dùng đã được bảo đảm quyền lợi thông qua việc kiểm soát chặt chẽ các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, giám sát các vụ việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật và các giao dịch trên môi trường thương mại điện tử.
Thứ năm, hàng triệu người tiêu dùng đã được tiếp nhận các thông tin, kiến thức, kỹ năng về tiêu dùng thông qua các phương thức tuyên truyền hiện đại và phù hợp. Công tác hợp tác quốc tế đã được khai thác chủ động, thường xuyên để tranh thủ tối đa nguồn lực hỗ trợ quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Công thương cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những hành động tạo được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó, đáng lưu ý là các vấn đề liên quan đến tăng cường nguồn lực, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, cơ chế thực thi, phát huy sự chủ động của người tiêu dùng, khuyến khích, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp cũng như hội nhập quốc tế.
Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng
3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt
Sự lạc quan của người tiêu dùng đang trên đà hồi phục, đi kèm với đó là sự trở lại mạnh mẽ đối với các hoạt động mua sắm nhưng chuyển hướng sang chi tiêu tuỳ thích cho giải trí và phong cách sống thay vì tích trữ mặt hàng thiết yếu, chú trọng chất lượng và thương hiệu thay vì chỉ tập trung vào giá và tiếp tục chuyển dịch sang các kênh mua hàng hiện đại.
Đề xuất xử lý người tiêu dùng cố ý hạ bệ uy tín người kinh doanh
Thông thường, trong công cuộc bảo vệ người dùng, đối tượng bị xử lý hầu hết là các tổ chức kinh doanh, nhà cung cấp. Trong khi đó, trên thị trường, một số người tiêu dùng đang lợi dụng quyền hạn của mình để nói sai sự thật, hạ bệ nhà cung cấp nhưng pháp luật lại chưa có chế tài để xử lý.
‘Thương hiệu nông sản có được từ niềm tin của người tiêu dùng’
Đây là ‘chân lý’ mà Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhấn mạnh khi nói về việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt.
Người tiêu dùng Việt ngày càng hiện đại, bớt ‘sính ngoại’
Sự mở rộng nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử cho thấy người tiêu dùng Việt đang thâm nhập ngày càng sâu vào quá trình số hóa. Cùng với đó, các thương hiệu nội địa được ưu tiên nhiều hơn.
Vân Đồn viết tiếp giấc mơ dang dở
Khi kỳ vọng đặc khu khép lại và thị trường bất động sản du lịch rơi vào trạng thái phòng thủ, Vân Đồn đứng trước nguy cơ trở thành một điểm đến dang dở. Nhưng việc Everland Group kiên định triển khai Crystal Holidays Harbour Vân Đồn không chỉ là quyết định đầu tư ngược chu kỳ, mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng năng lực điểm đến để đưa Vân Đồn lên bản đồ du lịch quốc tế.
Những con số đang nói thay vai trò của doanh nghiệp tư nhân
82% tổng vốn đầu tư trong các dự án khởi công, khánh thành đến từ khu vực ngoài ngân sách đang cho thấy doanh nghiệp tư nhân không chỉ tham gia, mà đã trở thành lực kéo chủ đạo của tăng trưởng kinh tế.
Xuất khẩu tôm sắp cán mốc kỷ lục mới
Xuất khẩu tôm của Việt Nam đang tiến sát kỷ lục mới nhờ đà phục hồi mạnh mẽ tại các thị trường chủ lực cùng sự chuyển dịch sang những phân khúc giá trị cao.
Dự án công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Sun Group đầu tư có quy mô ra sao?
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Sun Group đã chính thức khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch
Hà Nội khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, quy tụ loạt tập đoàn lớn
Sáng ngày 19/12/2025, Hà Nội đã khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, một trong những dự án hạ tầng đô thị lớn nhất của Thủ đô trong nhiều thập kỷ.
Trải nghiệm dịch vụ tài chính cao cấp dành cho khách hàng ưu tiên dịp cuối năm từ OCB
Hiện nay, ngân hàng Phương Đông (OCB) đang triển khai hàng loạt ưu đãi, đặc quyền dành riêng cho hội viên OCB Priority Banking với dịch vụ đẳng cấp cùng những tiện nghi vượt trội trong mùa cuối năm.
Vân Đồn viết tiếp giấc mơ dang dở
Khi kỳ vọng đặc khu khép lại và thị trường bất động sản du lịch rơi vào trạng thái phòng thủ, Vân Đồn đứng trước nguy cơ trở thành một điểm đến dang dở. Nhưng việc Everland Group kiên định triển khai Crystal Holidays Harbour Vân Đồn không chỉ là quyết định đầu tư ngược chu kỳ, mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng năng lực điểm đến để đưa Vân Đồn lên bản đồ du lịch quốc tế.
Đa phần quỹ mở 'chịu thua' VNIndex
Hiệu suất 3 tháng qua của đa phần quỹ mở bị âm, bất chấp VNIndex vẫn duy trì ở vùng đỉnh 1.700 điểm. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, có tới 52/76 quỹ cổ phiếu ghi nhận hiệu suất kém xa so với mức tăng của chỉ số VN-Index.
Kinh doanh ảm đạm, điều gì ở Giầy Thượng Đình thu hút nhà đầu tư?
6,4 triệu cổ phiếu GTD của Công ty CP Giầy Thượng Đình được đấu giá thành công với mức gần 216.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 10 lần giá khởi điểm dù doanh nghiệp này ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong nhiều năm.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15
Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, sáng 22/12, tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Hồng Diên làm Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội
Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định ông Nguyễn Hồng Diên tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và giữ chức Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?
Công nghệ và dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn, nhưng khoảng trống quản trị lại khiến trải nghiệm khách hàng bị đứt gãy ở những thời điểm quan trọng nhất.




















































