Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng

Thu Tuyến Chủ nhật, 08/10/2023 - 09:00

Nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 với nội dung làm rõ các khái niệm liên quan đến hoạt động quảng cáo, phân phối sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số.

Ngày 20/6 vừa qua, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 được thông qua, dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024. Bộ Công thương được Thủ tướng Chính phủ phân công, chỉ đạo xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phát biểu tại hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo do Ủy ban Cạnh tranh quốc gia phối hợp với Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) TP.HCM, Tập đoàn VNPT và URC Việt Nam, bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Phó chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, cho biết, dự thảo nghị định đã được đăng tải công khai để lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Bộ Công thương, nhận được nhiều đóng góp từ các cá nhân, tổ chức, hiệp hội.

Đặc biệt, nhiều ý kiến đóng góp tập trung vào một số nội dung liên quan đến hoạt động quảng cáo, tiếp thị, phân phối sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số. Các hoạt động kinh doanh trên không gian mạng nở rộ kéo theo nhiều hệ lụy, phát sinh nhiều vấn đề chưa được điều chỉnh bởi pháp luật cũng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến việc sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng
Các đại biểu tham dự hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đơn cử, nhiều ý kiến đề nghị dự thảo nghị định cần làm rõ khái niệm “người có ảnh hưởng”. Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, “người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của Chính phủ”.

Người có ảnh hưởng khi cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin; yêu cầu đơn vị kinh doanh cung cấp thông tin, phương tiện chứng minh tính chính xác và đẩy đủ của thông tin và chịu trách nhiệm liên đới nếu thông tin được cung cấp là không chính xác, trừ khi chính minh bản thân đã thực hiện đủ các biện pháp theo quy định pháp luật để kiểm tra thông tin.

Bên cạnh đó, cả người có ảnh hưởng và doanh nghiệp đều phải có nghĩa vụ thông báo cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết đã tiếp thu ý kiến đóng góp và tiếp tục rà soát, hoàn thiện theo hướng lượng hóa các tiêu chí xác định thế nào là người có ảnh hưởng.

Các khái niệm về nền tảng số, nền tảng số trung gian và nền tảng số lớn cũng là vấn đề được nhiều hiệp hội, tổ chức quan tâm và đề nghị làm rõ khi góp ý xây dựng dự thảo nghị định.

Trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, một số hành vi liên quan đến nền tảng số và nền tảng số trung gian sẽ bị cấm, có thể kể đến như việc ép buộc người tiêu dùng sử dụng nền tảng số như điều kiện để dùng dịch vụ, ngăn chặn hoặc hiển thị không trung thực thông tin đánh giá về sản phẩm, dịch vụ…

Đối với các nền tảng số lớn, bên cạnh việc tuân thủ quy định đối với nền tảng số, tổ chức thiết lập, vận hành còn phải thiết lập kho lưu trữ quảng cáo sử dụng thuật toán hướng đến nhóm người tiêu dùng cụ thể; đánh giá định kỳ việc kiểm duyệt nội dung, sử dụng thuật toán và quảng cáo hướng đến người tiêu dùng cụ thể cũng như hoạt động xử lý tài khoản giả, sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, khái niệm nền tảng số và nền tảng số trung gian đã được quy định tại Luật Giao dịch điện tử 2023. Về việc xác định thế nào là nền tảng số lớn, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 cũng đưa ra quy định về việc công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng, bao gồm thông tin về cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc cơ quan nước ngoài có thẩm quyền.

Các ý kiến góp ý đề nghị làm rõ trách nhiệm của các bộ trong cung cấp, công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo cũng như rà soát để quy định cụ thể hơn để thực hiện việc này. Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị xem xét và cân nhắc bỏ các cơ quan báo chí ra khỏi các chủ thể mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có trách nhiệm cung cấp thông tin về hành vi vi phạm bị xử lý.

Phát biểu kết luận hội thảo, bà Nga cho biết, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến, hoàn thiện dự thảo, báo cáo ban soạn thảo cho ý kiến trước khi trình Chính phủ vào tháng 12 tới.

Nhiều thách thức trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng

Nhiều thách thức trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng

Sở hữu trí tuệ -  2 năm
Với tính chất xuyên biên giới và đa chủ thể tham gia, không gian mạng đã mang lại không ít cơ hội kinh doanh, đồng thời cũng mang đến nhiều thách thức khó lường trong hoạt động kiểm soát hàng giả, hàng nhái và hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân sáng tạo.
Nhiều thách thức trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng

Nhiều thách thức trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng

Sở hữu trí tuệ -  2 năm
Với tính chất xuyên biên giới và đa chủ thể tham gia, không gian mạng đã mang lại không ít cơ hội kinh doanh, đồng thời cũng mang đến nhiều thách thức khó lường trong hoạt động kiểm soát hàng giả, hàng nhái và hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân sáng tạo.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm, không chỉ sạch sẽ, hợp vệ sinh, không gây hại đến môi trường mà còn phải có chất lượng cao và đáp ứng tiêu chuẩn phúc lợi động vật.

Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng

Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng

Tiêu điểm -  2 năm

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

Tiêu điểm -  2 năm

Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên cơ sở cân bằng, hài hòa với quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp là tinh thần xuyên suốt việc xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt

3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt

Tiêu điểm -  2 năm

Sự lạc quan của người tiêu dùng đang trên đà hồi phục, đi kèm với đó là sự trở lại mạnh mẽ đối với các hoạt động mua sắm nhưng chuyển hướng sang chi tiêu tuỳ thích cho giải trí và phong cách sống thay vì tích trữ mặt hàng thiết yếu, chú trọng chất lượng và thương hiệu thay vì chỉ tập trung vào giá và tiếp tục chuyển dịch sang các kênh mua hàng hiện đại.

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

Tiêu điểm -  10 giờ

Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Tiêu điểm -  1 ngày

Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Tiêu điểm -  2 ngày

Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  4 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  4 ngày

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Wink Hotels ra mắt tại Hải Phòng, nâng chuỗi lên gần 1.600 phòng

Wink Hotels ra mắt tại Hải Phòng, nâng chuỗi lên gần 1.600 phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Mang theo triết lý khách sạn công nghệ tối giản và bền vững, Wink Hotels chính thức đặt chân đến Hải Phòng - thành phố cảng chiến lược của miền Bắc, mở rộng dấu ấn thương hiệu trên hành trình phủ sóng thị trường nội địa.

F88 lần thứ ba nhận chứng chỉ bảo vệ khách hàng

F88 lần thứ ba nhận chứng chỉ bảo vệ khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngay sau cú "hat trick" tại Asian Banking & Finance 2025, F88 tiếp tục nhận chứng chỉ bảo vệ Khách hàng từ M-CRIL, với mức xếp hạng cao nhất kể từ 2019.

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.

Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh

Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vinpearl chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua thách thức và tối ưu cơ hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.

SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 5 liên tiếp được Tổ chức liên đoàn Doanh nghiệp thế giới (Worldcob) vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại giải thưởng The Bizz. Đồng thời, ngân hàng cũng được tạp chí tài chính quốc tế The European vinh danh tại 3 hạng mục giải thưởng về quản trị bền vững, quản trị rủi ro, ngân hàng điện tử.

MSB công bố khung tài chính bền vững

MSB công bố khung tài chính bền vững

Phát triển bền vững -  5 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.