Quốc tế

Bất chấp sự phản đối, ông Nicolas Maduro tuyên bố tái đắc cử tổng thống Venezuela

Anh Duy Thứ hai, 21/05/2018 - 15:49

Chỉ một năm trước, không mấy ai nghĩ rằng ông Nicolas Maduro sẽ tiếp tục trở thành tổng thống của Venezuela nhưng mới đây, viễn cảnh này đã trở thành sự thật.

Ông Nicolas Maduro tuyên bố trước những người ủng hộ. Ảnh: AFP fd8

Theo kết quả của cuộc bầu cử vừa mới diễn ra ở Venezuela, ông Nicolas Maduro chính thức tái đắc cử vào nhiệm kì tổng thống thứ hai và theo đó, sẽ trị vì quốc gia này tới năm 2025.

Trước những người ủng hộ, ông Maduro tuyên bố: "Chúng ta lại thắng! Chúng ta đã chiến thắng một lần nữa!" và gọi đây là "chiến thắng kỉ lục".

Tỷ lệ bỏ phiếu của ông Maduro là 67,7% trong số 90% số phiếu được kiểm, tương đương với 5,8 triệu phiếu bầu, bỏ xa kết quả của ứng cử viên từ phe đối lập, ông Henri Falcon với 21,1%.

Ngay sau khi các điểm bỏ phiếu kết thúc, ông Falcon tuyên bố không chấp nhận kết quả và cho rằng cuộc bầu cử này không hợp lệ và bị thao túng theo hướng có lợi cho ông Maduro.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ BBC, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã cho thấy tín hiệu không công nhận kết quả bầu cử trên và sẽ áp dụng lệnh trừng phạt lên Venezuela nếu dân chủ tại đây không được đảm bảo.

Nhiệm kì đầu tiên của ông Maduro diễn ra trong sự hỗn loạn với sự khủng hoảng kinh tế, nghèo đói, tội phạm, biểu tình, lệnh trừng phạt từ quốc tế và hàng triệu người Venezuela chạy trốn khỏi đất nước.

Venezuela đã bị sa lầy trong khủng hoảng sâu rộng gây ra bởi sự sụt giảm của giá dầu thô cũng như việc sản xuất dầu khi mà nguồn nguyên liệu này chiếm tới 96% lượng xuất khẩu.

Nền kinh tế tại quốc gia Nam Mỹ này suy thoái liên tiếp trong 5 năm vừa qua và cùng với đó là siêu lạm phát với tốc độ lên tới hàng nghìn phần trăm. Theo dự báo từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), lạm phát trong năm nay của Venezuela là 13.000%, đẩy các đồng tiền có mệnh giá nhỏ vào tình trạng gần như là vứt đi.

Trước tình trạng trên, Venezuela đã tung ra đồng tiền ảo được hỗ trợ bởi dầu mỏ, đồng Petro. Đây là động thái được ông Nicolas Maduro đánh giá sẽ giúp Venezuela củng cố nền độc lập và chủ quyền kinh tế cũng như cho phép nước này có thể chống lại sự bành trướng từ các cường quốc khác trong bối cảnh nhiều quốc gia đang nhòm ngó và muốn chiếm lấy lượng dữ trữ dầu tại đây.

Venezuela có thể khiến cung dầu giảm trầm trọng

Venezuela có thể khiến cung dầu giảm trầm trọng

Quốc tế -  6 năm

Theo các nhà phân tích của RBC Capital Markets, những nhà giao dịch dầu mỏ dường như đang đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng từ cuộc khủng hoảng của Venezuela.

Venezuela định phát hành tiền ảo để thoát khỏi đồng USD

Venezuela định phát hành tiền ảo để thoát khỏi đồng USD

Quốc tế -  6 năm

Nhằm chống lại sự sụp đổ của nền kinh tế cũng như các biện pháp trừng phạt tài chính từ Mỹ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ thế giới tiền ảo thông qua việc ra mắt đồng "petro" được hỗ trợ bởi lượng dầu dự trữ.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.