Diễn đàn quản trị
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy 3 yếu tố này ở nhân viên của mình
Ông Liu C Christopher – Giám đốc phát triển kinh doanh VNG chia sẻ: "Quan sát quá trình làm việc của các bạn nghiên cứu sinh Châu Âu, sự chủ động của các bạn là điều gây ấn tượng lớn nhất và đó cũng là yếu tố bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình".

Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, để có thể phát triển sự nghiệp được tốt nhất, chúng ta cần đặt ra câu hỏi là làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của mình bên cạnh kiến thức chuyên môn.
Vừa qua, tập đoàn công nghệ VNG đã đón nhóm tư vấn viên là các nghiên cứu sinh của khóa MBA Cấp cao đến từ trường Cass Business School - đứng thứ 2 tại London. Nhóm đã có 1 tuần làm việc tại VNG để cùng giải bài toán về vấn đề mở rộng thị trường và giúp VNG quản lý các chi nhánh tại các nước trong thời gian tới.
Chương trình kết thúc vào cuối tháng 3/2018 vừa qua và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về quá trình làm việc của các "nhân viên đặc biệt" của VNG đến từ Châu Âu.
Trong đó, lãnh đạo của VNG - ông Liu C Christopher đã đúc rút ra 3 yếu tố mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình.
1. Mạnh dạn nói lên ý kiến cá nhân
Văn hóa người Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung đề cao cái chung, nên thể hiện suy nghĩ khác biệt của cá nhân là điều mọi người ít muốn hướng tới. Hoặc đơn giản là vì tâm lý sợ sai, sợ bị chê cười vẫn còn đè nặng.
Thế nhưng, trong môi trường công việc, sự thẳng thắng và dám nói lên ý kiến của mình trong các cuộc bàn bạc, thảo luận của các sinh viên Châu Âu như nhóm Cass lại mang tới nhiều hiệu quả rõ ràng hơn.
Mạnh dạn phản biện, đặt câu hỏi, đưa ra giả thuyết và đóng góp xây dựng là các thói quen thường thấy trong môi trường làm việc quốc tế.
Ngay cả khi ý kiến có thể sai, nhưng việc nói ra vẫn sẽ giúp đảm bảo mọi vấn đề thảo luận được rõ ràng và giải quyết triệt để, qua đó bản thân cũng hiểu rõ được vấn đề hơn, cải thiện hiểu biết và năng lực tư duy cá nhân.

2. Chuẩn bị chu đáo trước khi bắt tay vào bất cứ việc gì
Khâu chuẩn bị luôn được các sinh viên quốc tế đặc biệt chú ý đầu tư như một yếu tố quyết định sự thành công của dự án.
Sở dĩ trong thời gian ngắn, Cass có thể tổng hợp nguồn dữ liệu lớn của VNG và cho ra được kết quả tư vấn toàn diện là nhờ trước mỗi buổi họp ít ỏi, các thành viên đều đọc qua tất cả những tài liệu được cung cấp, tìm hiểu thông tin, chuẩn bị sẵn câu hỏi để vào đến buổi họp có thể tập trung ngay vào giải quyết vấn đề.
Đại diện VNG đưa ra đề tài cho nhóm, ông Liu C Christopher - Giám đốc phát triển kinh doanh chia sẻ: "Quan sát quá trình làm việc của các bạn nghiên cứu sinh Châu Âu, sự chủ động của các bạn là điều gây ấn tượng lớn nhất và đó cũng là yếu tố bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình".
3. Năng lực tìm kiếm, tự nghiên cứu
Nền giáo dục đại học quốc tế thường đòi hỏi sinh viên phải tự học, tự nghiên cứu rất nhiều. Vì thế, hầu như các sinh viên quốc tế đều sở hữu một kỹ năng nghiên cứu (research) rất tốt.
Dù lần đầu tiên tìm hiểu về thị trường Việt Nam nhưng nhóm nghiên cứu sinh của CASS vẫn rất nhanh chóng thu thập được những dữ liệu cần thiết cho báo cáo chiến lược của mình. Không chỉ sở hữu kỹ năng tối ưu hóa việc tìm kiếm và chọn lọc thông qua Google, họ còn biết cách tìm đến nhiều nguồn tài liệu và áp dụng nhiều phương pháp khác nhau đảm bảo kết quả nghiên cứu toàn diện nhất.
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt Nam như VNG đang định hướng phát triển lớn mạnh ra thị trường toàn cầu một cách nghiêm túc, việc sở hữu được một tác phong làm việc chuyên nghiệp, bên cạnh ưu thế về kiến thức chuyên môn sẽ giúp nhân tài tại Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và nắm bắt các cơ hội việc làm hấp dẫn để cùng nhau bước ra thế giới.
Hơn thế nữa, việc tìm đến các doanh nghiệp luôn cởi mở để cùng học hỏi, không ngại bày tỏ các thách thức hiện có, ngay cả với các nguồn lực bên ngoài như Cass, như VNG là môi trường vô cùng lý tưởng để các nhân tài cùng tham gia phát triển và học hỏi từng ngày.
Phương pháp lãnh đạo 30 giây để tạo ảnh hưởng và vị thế đặc biệt trong lòng nhân viên
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Mức định giá 5 tỷ USD của TCBS có hợp lý?
Theo các chuyên gia, con số định giá 5 tỷ USD, tương đương P/B khoảng 5 lần của TCBS đang ở mức cao nếu so với vị thế một công ty chứng khoán.