Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy 3 yếu tố này ở nhân viên của mình

Việt Hưng Thứ sáu, 06/04/2018 - 10:47

Ông Liu C Christopher – Giám đốc phát triển kinh doanh VNG chia sẻ: "Quan sát quá trình làm việc của các bạn nghiên cứu sinh Châu Âu, sự chủ động của các bạn là điều gây ấn tượng lớn nhất và đó cũng là yếu tố bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình".

Chỉ trong thời gian chưa đầy một tuần, nhóm sinh viên CASS đã có thể đưa ra một báo cáo chiến lược toàn diện và sâu sắc cho VNG.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, để có thể phát triển sự nghiệp được tốt nhất, chúng ta cần đặt ra câu hỏi là làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của mình bên cạnh kiến thức chuyên môn.

Vừa qua, tập đoàn công nghệ VNG đã đón nhóm tư vấn viên là các nghiên cứu sinh của khóa MBA Cấp cao đến từ trường Cass Business School - đứng thứ 2 tại London. Nhóm đã có 1 tuần làm việc tại VNG để cùng giải bài toán về vấn đề mở rộng thị trường và giúp VNG quản lý các chi nhánh tại các nước trong thời gian tới.

Chương trình kết thúc vào cuối tháng 3/2018 vừa qua và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về quá trình làm việc của các "nhân viên đặc biệt" của VNG đến từ Châu Âu.

Trong đó, lãnh đạo của VNG - ông Liu C Christopher đã đúc rút ra 3 yếu tố mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình.

1. Mạnh dạn nói lên ý kiến cá nhân

Văn hóa người Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung đề cao cái chung, nên thể hiện suy nghĩ khác biệt của cá nhân là điều mọi người ít muốn hướng tới. Hoặc đơn giản là vì tâm lý sợ sai, sợ bị chê cười vẫn còn đè nặng.

Thế nhưng, trong môi trường công việc, sự thẳng thắng và dám nói lên ý kiến của mình trong các cuộc bàn bạc, thảo luận của các sinh viên Châu Âu như nhóm Cass lại mang tới nhiều hiệu quả rõ ràng hơn.

Mạnh dạn phản biện, đặt câu hỏi, đưa ra giả thuyết và đóng góp xây dựng là các thói quen thường thấy trong môi trường làm việc quốc tế.

Ngay cả khi ý kiến có thể sai, nhưng việc nói ra vẫn sẽ giúp đảm bảo mọi vấn đề thảo luận được rõ ràng và giải quyết triệt để, qua đó bản thân cũng hiểu rõ được vấn đề hơn, cải thiện hiểu biết và năng lực tư duy cá nhân.

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy 3 yếu tố này ở nhân viên của mình
Không ngại trình bày quan điểm cá nhân giúp vấn đề được nhìn nhận toàn diện và đa dạng hơn

2. Chuẩn bị chu đáo trước khi bắt tay vào bất cứ việc gì

Khâu chuẩn bị luôn được các sinh viên quốc tế đặc biệt chú ý đầu tư như một yếu tố quyết định sự thành công của dự án.

Sở dĩ trong thời gian ngắn, Cass có thể tổng hợp nguồn dữ liệu lớn của VNG và cho ra được kết quả tư vấn toàn diện là nhờ trước mỗi buổi họp ít ỏi, các thành viên đều đọc qua tất cả những tài liệu được cung cấp, tìm hiểu thông tin, chuẩn bị sẵn câu hỏi để vào đến buổi họp có thể tập trung ngay vào giải quyết vấn đề.

Đại diện VNG đưa ra đề tài cho nhóm, ông Liu C Christopher - Giám đốc phát triển kinh doanh chia sẻ: "Quan sát quá trình làm việc của các bạn nghiên cứu sinh Châu Âu, sự chủ động của các bạn là điều gây ấn tượng lớn nhất và đó cũng là yếu tố bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình".

3. Năng lực tìm kiếm, tự nghiên cứu

Nền giáo dục đại học quốc tế thường đòi hỏi sinh viên phải tự học, tự nghiên cứu rất nhiều. Vì thế, hầu như các sinh viên quốc tế đều sở hữu một kỹ năng nghiên cứu (research) rất tốt.

Dù lần đầu tiên tìm hiểu về thị trường Việt Nam nhưng nhóm nghiên cứu sinh của CASS vẫn rất nhanh chóng thu thập được những dữ liệu cần thiết cho báo cáo chiến lược của mình. Không chỉ sở hữu kỹ năng tối ưu hóa việc tìm kiếm và chọn lọc thông qua Google, họ còn biết cách tìm đến nhiều nguồn tài liệu và áp dụng nhiều phương pháp khác nhau đảm bảo kết quả nghiên cứu toàn diện nhất.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt Nam như VNG đang định hướng phát triển lớn mạnh ra thị trường toàn cầu một cách nghiêm túc, việc sở hữu được một tác phong làm việc chuyên nghiệp, bên cạnh ưu thế về kiến thức chuyên môn sẽ giúp nhân tài tại Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và nắm bắt các cơ hội việc làm hấp dẫn để cùng nhau bước ra thế giới.

Hơn thế nữa, việc tìm đến các doanh nghiệp luôn cởi mở để cùng học hỏi, không ngại bày tỏ các thách thức hiện có, ngay cả với các nguồn lực bên ngoài như Cass, như VNG là môi trường vô cùng lý tưởng để các nhân tài cùng tham gia phát triển và học hỏi từng ngày.

Phương pháp lãnh đạo 30 giây để tạo ảnh hưởng và vị thế đặc biệt trong lòng nhân viên

Phương pháp lãnh đạo 30 giây để tạo ảnh hưởng và vị thế đặc biệt trong lòng nhân viên

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Chỉ 30 giây để tạo ra kết quả ấn tượng, áp dụng dễ dàng ngay lập tức, sao bạn chưa thử!
Phương pháp lãnh đạo 30 giây để tạo ảnh hưởng và vị thế đặc biệt trong lòng nhân viên

Phương pháp lãnh đạo 30 giây để tạo ảnh hưởng và vị thế đặc biệt trong lòng nhân viên

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Chỉ 30 giây để tạo ra kết quả ấn tượng, áp dụng dễ dàng ngay lập tức, sao bạn chưa thử!
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.

KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết

KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

KPI trong khu vực công được kỳ vọng nâng hiệu suất, nhưng cũng khơi dậy nhiều tranh luận về cách đo lường và ý nghĩa thật của hiệu quả công vụ.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  8 phút

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Phát triển bền vững -  21 phút

Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.

Nam Tân Uyên sẵn sàng đón sóng bất động sản khu công nghiệp

Nam Tân Uyên sẵn sàng đón sóng bất động sản khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  2 giờ

Lợi thế của Nam Tân Uyên đến từ quyền lợi tại 16 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 7.550ha, diện tích thương phẩm còn lại gần 2.300ha - lớn thứ hai toàn ngành.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

G-Group muốn đồng hành cùng đất nước tự chủ công nghệ

G-Group muốn đồng hành cùng đất nước tự chủ công nghệ

Doanh nghiệp -  2 giờ

Trên hành trình này, lãnh đạo G-Group tin tưởng, mỗi doanh nghiệp trong hệ sinh thái đều có thể đạt tới quy mô tỷ USD với sự mệnh tự chủ công nghệ.

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  3 giờ

Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.