Diễn đàn quản trị
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy 3 yếu tố này ở nhân viên của mình
Ông Liu C Christopher – Giám đốc phát triển kinh doanh VNG chia sẻ: "Quan sát quá trình làm việc của các bạn nghiên cứu sinh Châu Âu, sự chủ động của các bạn là điều gây ấn tượng lớn nhất và đó cũng là yếu tố bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình".

Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, để có thể phát triển sự nghiệp được tốt nhất, chúng ta cần đặt ra câu hỏi là làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của mình bên cạnh kiến thức chuyên môn.
Vừa qua, tập đoàn công nghệ VNG đã đón nhóm tư vấn viên là các nghiên cứu sinh của khóa MBA Cấp cao đến từ trường Cass Business School - đứng thứ 2 tại London. Nhóm đã có 1 tuần làm việc tại VNG để cùng giải bài toán về vấn đề mở rộng thị trường và giúp VNG quản lý các chi nhánh tại các nước trong thời gian tới.
Chương trình kết thúc vào cuối tháng 3/2018 vừa qua và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về quá trình làm việc của các "nhân viên đặc biệt" của VNG đến từ Châu Âu.
Trong đó, lãnh đạo của VNG - ông Liu C Christopher đã đúc rút ra 3 yếu tố mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình.
1. Mạnh dạn nói lên ý kiến cá nhân
Văn hóa người Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung đề cao cái chung, nên thể hiện suy nghĩ khác biệt của cá nhân là điều mọi người ít muốn hướng tới. Hoặc đơn giản là vì tâm lý sợ sai, sợ bị chê cười vẫn còn đè nặng.
Thế nhưng, trong môi trường công việc, sự thẳng thắng và dám nói lên ý kiến của mình trong các cuộc bàn bạc, thảo luận của các sinh viên Châu Âu như nhóm Cass lại mang tới nhiều hiệu quả rõ ràng hơn.
Mạnh dạn phản biện, đặt câu hỏi, đưa ra giả thuyết và đóng góp xây dựng là các thói quen thường thấy trong môi trường làm việc quốc tế.
Ngay cả khi ý kiến có thể sai, nhưng việc nói ra vẫn sẽ giúp đảm bảo mọi vấn đề thảo luận được rõ ràng và giải quyết triệt để, qua đó bản thân cũng hiểu rõ được vấn đề hơn, cải thiện hiểu biết và năng lực tư duy cá nhân.

2. Chuẩn bị chu đáo trước khi bắt tay vào bất cứ việc gì
Khâu chuẩn bị luôn được các sinh viên quốc tế đặc biệt chú ý đầu tư như một yếu tố quyết định sự thành công của dự án.
Sở dĩ trong thời gian ngắn, Cass có thể tổng hợp nguồn dữ liệu lớn của VNG và cho ra được kết quả tư vấn toàn diện là nhờ trước mỗi buổi họp ít ỏi, các thành viên đều đọc qua tất cả những tài liệu được cung cấp, tìm hiểu thông tin, chuẩn bị sẵn câu hỏi để vào đến buổi họp có thể tập trung ngay vào giải quyết vấn đề.
Đại diện VNG đưa ra đề tài cho nhóm, ông Liu C Christopher - Giám đốc phát triển kinh doanh chia sẻ: "Quan sát quá trình làm việc của các bạn nghiên cứu sinh Châu Âu, sự chủ động của các bạn là điều gây ấn tượng lớn nhất và đó cũng là yếu tố bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm thấy ở nhân viên của mình".
3. Năng lực tìm kiếm, tự nghiên cứu
Nền giáo dục đại học quốc tế thường đòi hỏi sinh viên phải tự học, tự nghiên cứu rất nhiều. Vì thế, hầu như các sinh viên quốc tế đều sở hữu một kỹ năng nghiên cứu (research) rất tốt.
Dù lần đầu tiên tìm hiểu về thị trường Việt Nam nhưng nhóm nghiên cứu sinh của CASS vẫn rất nhanh chóng thu thập được những dữ liệu cần thiết cho báo cáo chiến lược của mình. Không chỉ sở hữu kỹ năng tối ưu hóa việc tìm kiếm và chọn lọc thông qua Google, họ còn biết cách tìm đến nhiều nguồn tài liệu và áp dụng nhiều phương pháp khác nhau đảm bảo kết quả nghiên cứu toàn diện nhất.
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt Nam như VNG đang định hướng phát triển lớn mạnh ra thị trường toàn cầu một cách nghiêm túc, việc sở hữu được một tác phong làm việc chuyên nghiệp, bên cạnh ưu thế về kiến thức chuyên môn sẽ giúp nhân tài tại Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và nắm bắt các cơ hội việc làm hấp dẫn để cùng nhau bước ra thế giới.
Hơn thế nữa, việc tìm đến các doanh nghiệp luôn cởi mở để cùng học hỏi, không ngại bày tỏ các thách thức hiện có, ngay cả với các nguồn lực bên ngoài như Cass, như VNG là môi trường vô cùng lý tưởng để các nhân tài cùng tham gia phát triển và học hỏi từng ngày.
Phương pháp lãnh đạo 30 giây để tạo ảnh hưởng và vị thế đặc biệt trong lòng nhân viên
3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số
GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.
F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp
Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.
Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng
Không chỉ thay đổi cách thức tìm kiếm việc làm, gen Z còn định hình lại những tiêu chí mà họ đặt ra đối với công ty và công việc.
Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số
Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số cần nhiều hơn là công nghệ, họ cần một chiến lược quản trị thông minh, dựa trên dữ liệu và sự linh hoạt.
Lan tỏa niềm hạnh phúc
Lấy con người làm trọng tâm là phương châm giúp Coca-Cola Việt Nam xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, qua đó lan tỏa hạnh phúc đích thực tới cộng đồng và xã hội.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.