Bất ngờ lớn tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Việt Hưng Thứ ba, 24/09/2019 - 16:03

Shopee hiện đứng đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý 2/2019 về cả lượng khách hàng sử dụng, số lượt tải về... Bất ngờ lớn nhất đến từ vị trí thứ 2 của Sendo, khi sàn thương mại điện tử này liên tục bứt phá và thành công trong việc lôi kéo thêm người sử dụng.

Nghiên cứu về nền kinh tế số 2018 do Google và Temasek thực hiện cho thấy có đến 90% dân số toàn Đông Nam Á hiện truy cập internet chủ yếu thông qua các thiết bị điện thoại di động thông minh.

Đi cùng với xu hướng đó, vai trò của ứng dụng di động đối với thương mại điện tử Việt Nam cũng trở nên ngày càng lớn hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong việc tiếp cận và tăng tỉ lệ chuyển đổi của khách hàng.

Nhằm mang lại một cái nhìn rõ hơn về tình hình cạnh tranh của các ứng dụng TMĐT tại Việt Nam, iPrice Insights phối hợp cùng App Annie công bố nghiên cứu xếp hạng top các ứng dụng thương mại điện tử đang được người tiêu dùng ưu chuộng nhất.

Bất ngờ lớn tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Xếp hạng thương mại điện tử Việt Nam quý 2/2019

Shopee chiếm ưu thế

Nghiên cứu của iPrice xếp hạng các ứng dụng thương mại điện tử theo hai tiêu chí được đo theo công nghệ của App Annie: tổng số lượt tải về của ứng dụng và số lượng người sử dụng trung bình hàng tháng của các ứng dụng (Monthly Active Users - MAU). Nếu như lượt tải về cho thấy ứng dụng nào đang thành công nhất về mặt thu hút người sử dụng mới thì số MAU lại giúp chỉ ra những ứng dụng đang làm tốt việc giữ chân khách hàng và khiến họ thường xuyên tương tác.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong quý 2/2019, ứng dụng di động của sàn thương mại điện tử Shopee giữ vị trí số 1 toàn quốc trong cả hai bảng xếp hạng.

Shopee từ lâu đã theo đuổi chiến lược mobile-first, đặt nền tảng di động là ưu tiên. Từ năm 2018, họ tập trung đầu tư vào các hoạt động thu hút khách hàng đến với ứng dụng di động, đáng lưu ý có chiến dịch quảng cáo Baby Shark gây bão trên Youtube hay chương trình "Ngày hội mua sắm 4.0" phát sóng trực tiếp trên HTV2 trong ngày 11/11 năm ngoái.

Bên cạnh các chiến dịch marketing để hút lượt tải về, Shopee cũng phát triển ứng dụng của họ để nó ngày càng tiện dụng hơn. Trong một bài báo cáo, công ty nghiên cứu thị trường Econsultancy phân tích: "Shopee tập trung vào ứng dụng di động ngay từ đầu và xây dựng giao diện người dùng xung quanh mục tiêu ấy. Định hướng của họ khiến cho trải nghiệm mua sắm trên di động với Shopee trở nên rất nhanh và trực quan".

Theo Bản đồ Thương mại Điện tử quý 2, Shopee cũng đồng thời đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử cả nước về số lượt truy cập website trung bình hàng tháng.

Xếp thứ hai sau Shopee trên bảng xếp hạng về lượng người sử dụng là ứng dụng của Lazada Việt Nam. Đáng chú ý là trong khi lượng truy cập vào website của Lazada đang giảm liên tục nhiều quý, sàn này lại có lượng truy cập cao trên ứng dụng di động. Điều này minh chứng cho xu hướng tập trung tiếp cận khách hàng trên di động của Lazada trong các năm gần đây.

Bất ngờ lớn tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam 1
Top 5 ứng dụng TMĐT được tải về nhiều nhất ĐNÁ trong quý 2/2019

Bất ngờ từ Sendo

Bất ngờ lớn nhất từ nghiên cứu này chính là thứ hạng của sàn thương mại điện tử Sendo. Ứng dụng di động của Sendo xếp hạng nhì toàn quốc trong quý 2 về số lượt tải về, đồng nghĩa là Sendo hiện đang rất thành công trong việc lôi kéo thêm người sử dụng.

Đặc biệt hơn, Sendo còn đường hoàng có mặt trong top 5 toàn Đông Nam Á về số lượt tải về của ứng dụng di động. Sendo cũng là công ty duy nhất có xuất xứ Việt Nam trong top 5 này, sánh cùng Shopee, Lazada và hai "kỳ lân" Tokopedia và Bukalapak của Indonesia.

Cũng tương tự như Shopee, thành công này của Sendo là kết quả tất yếu của việc công ty đã sớm mạnh dạn đầu tư vào ứng dụng di động.

Ra đời từ năm 2012, sau bốn năm phát triển nền tảng web, Sendo bắt đầu chuyển các hoạt động kinh doanh sang di động. "Tốc độ phát triển của điện thoại mấy năm gần đây tăng rất nhanh vì giá Internet rẻ, điện thoại mạnh hơn đáng kể và giá thành thấp. Khi độ phổ cập đến mức đấy thì mọi người dùng ứng dụng nhiều, và sự dịch chuyển đến rất tự nhiên", ông Trần Hải Linh - Tổng giám đốc Sendo phân tích.

Chiến lược này cũng phù hợp vớiđịnh hướng tập trung vào thị trường tỉnh lẻ từ trước đến nay của Sendo. Một lượngrất lớn khách hàng ở tỉnh lẻ hiện đang truy cập internet thông qua các thiết bịdi động, việc có một sản phẩm ứng dụng di dộng mạnh sẽ giúp Sendo tiếp cận đốitượng khách hàng hiệu quả hơn các đối thủ, iPrice Group phân tích.

Việt Nam chiếm một nửa trong 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Việt Nam chiếm một nửa trong 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Tiêu điểm -  5 năm
Báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy nhiều thông tin đáng khích lệ cho các công ty thương mại điện tử nội địa khi thị trường đang tiến vào tháng cao điểm mua sắm cuối năm.
Việt Nam chiếm một nửa trong 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Việt Nam chiếm một nửa trong 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Tiêu điểm -  5 năm
Báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy nhiều thông tin đáng khích lệ cho các công ty thương mại điện tử nội địa khi thị trường đang tiến vào tháng cao điểm mua sắm cuối năm.
Thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 8 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 8 tỷ USD

Tiêu điểm -  5 năm

Tỷ lệ người mua hàng trực tuyến qua 2 kênh website thương mại điện tử và các ứng dụng mua hàng trên thiết bị di động đều tăng, và giảm với kênh mua sắm qua diễn đàn, mạng xã hội.

Appota gia nhập thị trường thương mại điện tử

Appota gia nhập thị trường thương mại điện tử

Khởi nghiệp -  5 năm

Appota Group, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong việc cung cấp các giải pháp và nền tảng cho ngành công nghiệp giải trí số tại Việt Nam đã chính thức gia nhập hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).

Mục tiêu tỷ đô của Sendo

Mục tiêu tỷ đô của Sendo

Tiêu điểm -  5 năm

Dù xuất hiện muộn so với một số nước khu vực, những sàn thương mại điện tử Việt Nam như Sendo.vn vẫn tạo được sức cạnh tranh nhất định với các doanh nghiệp ngoại nhờ vào chiến lược kinh doanh độc đáo.

Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đang giành nhau miếng bánh 2,8 tỷ USD

Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đang giành nhau miếng bánh 2,8 tỷ USD

Tiêu điểm -  5 năm

Còn từ nay đến 2025, quy mô ngành thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá sẽ đạt 15 tỷ USD, với mức tăng trưởng 43% mỗi năm, cao nhất trong các nước Đông Nam Á.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  14 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  16 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  16 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.