Doanh nghiệp
Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt
Be Group đang dần khẳng định vai trò là siêu ứng dụng giúp hàng trăm nghìn người dân tự tin làm chủ cuộc sống và xây dựng tương lai.
Từ những chuyến xe mưu sinh
Sáng sớm, anh Nam (39 tuổi, TP.HCM) đã nổ máy sẵn sàng cuốc beCar đầu tiên trong ngày, tay đặt nhẹ lên vô lăng chiếc Mitsubishi Xpander vừa lăn bánh chưa đầy hai tuần. Chỉ vài năm trước, chiếc xe này vẫn còn là giấc mơ mà anh không dám nghĩ tới.
Hơn 10 năm đi làm tài xế riêng cho công ty, rồi chuyển sang chạy Be, anh Nam gắn bó với vô lăng như một nghề nuôi sống cả gia đình. Đã có lúc, hai cha con anh phải chia ca chạy chung một xe, ban ngày ba anh chạy, đêm đến lượt anh cầm lái. Một chiếc xe, hai tài xế, hai ca luân phiên, dù kiệt sức nhưng vẫn phải chấp nhận vì chiếc xe cũ là sinh kế của cả gia đình.
Nhưng mọi thứ đổi khác khi Be khai trương Trung tâm BE5X, hỗ trợ tài xế vay vốn, mua xe, làm chủ phương tiện. Sau 4 năm chạy beCar ổn định, anh Nam mạnh dạn vay vốn mua chiếc xe mới, tự tin hơn để duy trì công việc lâu dài, không còn phải chia ca với ba, cũng không còn cảnh lái xe nhiều đêm mệt mỏi.
"Lúc trước, tính ra tiền góp xe một tháng hơn 9 triệu, gần 30% thu nhập tháng, giấy tờ phức tạp nên tôi ngại. Giờ Be hỗ trợ thủ tục với ngân hàng, duyệt nhanh 70% giá trị xe, không rườm rà giấy tờ, chỉ trong vài ngày là xong. Mỗi tháng trả góp hơn 6 triệu, còn lại làm quỹ buôn bán thêm, lo cho vợ con. Mình có xe riêng, tự tin hơn, ba tôi cũng nhẹ gánh hơn", anh Nam chia sẻ.
Với anh, chiếc xe mới không chỉ chở khách, mà còn chở giấc mơ làm chủ cuộc sống của chính mình, không chỉ làm nghề để mưu sinh, mà là làm nghề để ổn định, nuôi con học, tích cóp cho những dự định lâu dài.

Đến con đường "làm giàu chính đáng" cho người lao động tự do
Câu chuyện của anh Nam không hề hiếm hoi. Trong những năm gần đây, khi mô hình kinh tế số cùng kinh tế chia sẻ lan rộng, tài xế công nghệ, shipper, người giúp việc theo giờ… trở thành lựa chọn nghề nghiệp phổ biến của nhiều lao động phổ thông ở các thành phố lớn.
Với Be, ngay từ ngày đầu, mục tiêu không chỉ là phát triển một ứng dụng gọi xe thuần Việt, mà còn là xây dựng cả một hệ sinh thái dịch vụ bền vững, nơi hàng trăm nghìn đối tác tài xế, giúp việc, người lao động tự do có thêm lựa chọn để “làm giàu” chính đáng.
Từ những cuốc xe beBike, beCar, đến dịch vụ beDelivery, beFood, beGiúpviệc, tất cả đều xoay quanh nhu cầu của xã hội: người dân di chuyển tiện lợi hơn, hàng quán nhỏ bán hàng dễ hơn, tài xế, shipper, người giúp việc có thêm công việc ổn định, tự chủ phương tiện, tự chủ thu nhập.
Không chỉ tập trung vào tài xế, Be mở rộng ra cả hàng trăm nghìn đối tác lớn nhỏ như quán ăn, quán cà phê, shop online, những người nhờ Be mà tiếp cận lượng khách hàng mới, giao hàng tận nơi nhanh chóng, bớt phụ thuộc vào chi phí marketing đắt đỏ.
Một người tài xế hôm nay có thể là khách hàng của Be ngày mai, rồi chính họ cũng có thể trở thành người chủ shop, mở rộng thu nhập ngay trên chính nền tảng này.
"Chúng tôi tin mọi cam kết phải được đo bằng giá trị thật mà Be mang lại cho người lao động và cộng đồng. Nhưng nếu mỗi cuốc xe giúp tài xế tự tin hơn, mỗi đơn giao hàng giúp tiểu thương bán thêm được vài đơn, mỗi dịch vụ giúp người bận rộn tiết kiệm được vài giờ quý giá, thì từng chút nhỏ ấy gom lại, chính là sức mạnh làm giàu của xã hội", đại diện Be Group nhấn mạnh.

Khi Thủ tướng phát động phong trào thi đua "toàn dân làm giàu", Be Group đã thấy rõ con đường mà mình theo đuổi suốt 5 năm qua là đúng hướng. Bởi lẽ trong kỷ nguyên số, những mô hình kinh doanh như Be không chỉ đem lại doanh thu cho riêng doanh nghiệp, mà còn lan tỏa giá trị thịnh vượng ra khắp cộng đồng, từ những cuốc xe, đơn hàng, bữa ăn, giờ làm thêm, phút rảnh rỗi.
"Chúng tôi hiểu, phần lớn người lao động chọn nghề tài xế, giúp việc là để có một công việc tạo ra thu nhập, tạo ra giá trị thật cho xã hội. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc kết nối người cung cấp dịch vụ và khách hàng thì giấc mơ "an sinh" của người lao động sẽ mãi ở xa. Be muốn khác biệt ở chỗ, chúng tôi tìm mọi cách để người tài xế, người giúp việc có thể làm chủ phương tiện, làm chủ thời gian, từ đó làm chủ thu nhập. Mỗi người tự tin hơn, gia đình họ ổn định hơn và đó chính là đóng góp bền vững mà Be mang lại", đại diện Be Group chia sẻ.
Nhờ định hướng "xây giá trị thật", Be đã trở thành top 3 siêu ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất, đặc biệt là đối với nhóm 18-44 tuổi. Năm 2024, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên toàn nền tảng Be đã tăng trưởng khoảng 60% so với năm trước, tiếp nối chuỗi tăng trưởng mạnh gấp 8 lần trong 3 năm sau đại dịch.
70% khách hàng Be sử dụng trên 2 dịch vụ, hơn 50% tài xế xem Be là nguồn thu nhập chính. Những con số này cho thấy Be không chỉ giữ vững được thị phần trong cuộc đua khốc liệt, mà còn mở rộng được hệ sinh thái dịch vụ, gia tăng tần suất người dùng quay lại và mức độ chi tiêu của họ trên cùng một ứng dụng.
Một xu hướng mới cũng đang hình thành, nhiều người dùng trẻ tính toán chi phí di chuyển, thời gian, chọn "chi tiêu nhiều hơn để tiết kiệm nhiều hơn", họ tận dụng tính năng đặt lịch chuyến đi, ghép chuyến beCar Share, mua gói Tiết kiệm trên Be, thậm chí thuê giúp việc Be để "mua lại giờ vàng" cho bản thân.

Một cuốc xe, một tương lai bền vững cùng Be Group
Mỗi sáng, chiếc xe mới của anh Nam vẫn lăn bánh trên phố, đó có thể là chuyến xe chở nhóm doanh nhân đi gặp đối tác mới, hay là khởi đầu chuyến du lịch của một nhóm bạn trẻ và còn chở theo cả những ước mơ còn dang dở của người tài xế.
Câu chuyện của anh là minh chứng rõ ràng nhất cho hành trình một doanh nghiệp công nghệ Việt đang âm thầm dựng xây, bằng cách tạo ra nền tảng sinh kế vững chắc, giúp hàng trăm nghìn người lao động tự làm chủ, tự làm giàu, tự tin hơn với nghề.
Be không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng, mà còn mong muốn giữ đúng bản sắc: một siêu ứng dụng thuần Việt, tận tâm phụng sự cộng đồng, hòa vào hành trình chuyển đổi số quốc gia, để làm giàu không còn là khái niệm xa vời, mà thành lựa chọn đúng đắn, chính đáng, bền vững cho mỗi người Việt.
Tất nhiên, thành công của Be Group ngày hôm nay không chỉ đến từ chiến lược linh hoạt và mô hình đa dịch vụ, mà còn được xây dựng trên nền tảng công nghệ vững chắc, một nền tảng "Make in Vietnam" thực thụ với đội ngũ kỹ sư 100% là người Việt.
Công nghệ được xem là yếu tố cốt lõi, là "điểm chạm" trung tâm kết nối tài xế, nhà hàng và khách hàng thông qua một giao diện đơn giản nhưng mạnh mẽ, tích hợp đầy đủ các tính năng cần thiết.
Với việc phục vụ hàng triệu người dùng mỗi tháng thông qua 12 dịch vụ đa dạng, Be sở hữu một "mỏ vàng" dữ liệu khổng lồ. Chính nguồn dữ liệu này đã trở thành mảnh đất màu mỡ để Be gieo trồng và thu hoạch trái ngọt từ trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhiều năm qua.
Trái tim của AI tại Be nằm ở việc ứng dụng sâu rộng vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. Từ việc điều chỉnh giá theo thời gian thực, tối ưu hóa điều phối chuyến đi dựa trên nhu cầu và thói quen của tài xế, đến xây dựng hệ thống đánh giá tài xế chuyên nghiệp. Quan trọng hơn, trong bài toán tài chính, AI đã đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa chi phí, cải thiện đáng kể lãi gộp và lãi EBITDA, góp phần đưa Be Group từ một "tay chơi" đầy tiềm năng đến một doanh nghiệp có lợi nhuận thực tế.

Bài viết đăng trên Đặc san TheLEADER với chủ đề PHỤNG SỰ xuất bản tháng 8/2025. Đặc san dày 196 trang, gồm 4 phần: Chính sách phụng sự, Lãnh đạo phụng sự, Doanh nghiệp phụng sự và Báo chí phụng sự.
Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ:
Tạp chí điện tử Nhà quản trị - TheLEADER
Tòa soạn thường trực: Tầng 2, tòa nhà số 5 ngõ 535 Kim Mã, phường Giảng Võ, Hà Nội
Điện thoại: (024) 6687 6808 - Hotline: 08887 08817
Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Lầu 2, tòa nhà VNO, số 29 Huỳnh Văn Bánh, phường Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: 08867 08817
Cách Be Group biến những chiếc xe máy mưu sinh thành đầu tàu nền kinh tế công nghệ
AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi
Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.
Chiến lược một đích đến cho mọi nhu cầu ở Be Group
Từ những bước tiến vững chắc với dịch vụ vận tải, Be đã vươn mình thành siêu ứng dụng trong nền kinh tế số đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày của người Việt.
Giao thông xanh thuần Việt
Thông qua các hợp tác thuần Việt giữa Be Group và Selex Motors, một tương lai xanh, bền vững hơn cho ngành giao thông không còn là điều xa vời.
Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'
Becamex IDC sẽ đổi tên thành Becamex Group trong bối cảnh doanh nghiệp được TP.HCM giao nghiên cứu đầu tư loạt tuyến đường sắt trọng điểm và mở rộng hoạt động tại “siêu đô thị” phía Nam.
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ
Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.
Từ VVIP đến GA: hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City
Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Từ 'vùng đất ngủ quên', phía Đông Hà Nội thành điểm nóng chung cư
Khu Đông Hà Nội chứng kiến làn sóng di dân mạnh mẽ, thiết lập mặt bằng giá mới và khẳng định sức hút của thị trường chung cư.
Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây
Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025
Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa
Hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng trong chiến dịch 1 triệu cây xanh.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.