AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

Việt Hưng Thứ bảy, 19/04/2025 - 10:45
Nghe audio
0:00

Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.

Be Group đã có lãi

Be, cái tên không còn xa lạ trên bản đồ công nghệ Việt Nam là một siêu ứng dụng "thuần Việt" với đội ngũ kỹ sư 100% là người Việt, phục vụ hàng triệu người dùng mỗi tháng thông qua 12 dịch vụ đa dạng.

Từ gọi xe, giao hàng, mua sắm trực tuyến đến các dịch vụ tài chính, Be sở hữu một "mỏ vàng" dữ liệu khổng lồ, đặc biệt khi kết hợp chặt chẽ với các đối tác ngân hàng. Chính nguồn dữ liệu quý giá này đã trở thành "mảnh đất màu mỡ" để Be gieo trồng và thu hoạch trái ngọt từ trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhiều năm qua.

"Ứng dụng AI trong quản trị và vận hành nội bộ của Be, khiêm tốn mà nói, đã đạt đến mức độ tự động hóa cao", bà Vũ Hoàng Yến, CEO Be Group tự tin chia sẻ. "AI giúp một đội ngũ tinh gọn của Be có thể tăng trưởng nhanh chóng và quản lý hiệu quả một dải sản phẩm phức tạp".

"Trái tim" của câu chuyện AI tại Be nằm ở việc ứng dụng sâu rộng vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Từ việc điều chỉnh giá thông minh theo thời gian thực, tối ưu hóa việc điều phối chuyến đi dựa trên nhu cầu và thói quen của tài xế, đến việc xây dựng hệ thống đánh giá tài xế chuyên nghiệp, AI đã trở thành "bộ não" đằng sau mọi quyết định vận hành.

Một minh chứng điển hình cho sự làm chủ AI của Be chính là việc xây dựng bản đồ số độc lập - Be Map. Thay vì phụ thuộc vào các "ông lớn" công nghệ nước ngoài, Be đã đầu tư mạnh mẽ và hoàn thiện tới 95% bản đồ của riêng mình vào cuối năm 2024, đồng thời đăng ký bản quyền thành công.

"Với khoảng 10 triệu điểm POI trong Be Map, việc dùng sức người để xây dựng là một nhiệm vụ bất khả thi", bà Yến giải thích. "AI đã giúp chúng tôi tiết kiệm đáng kể nguồn lực, tận dụng dữ liệu từ hàng trăm triệu chuyến đi mà tài xế đã thực hiện để tạo ra một bản đồ chính xác và phù hợp với đặc thù giao thông Việt Nam."

Không dừng lại ở đó, AI còn len lỏi vào trải nghiệm người dùng, giúp khách hàng tìm kiếm món ăn thông minh hơn giữa vô vàn lựa chọn được cá nhân hóa.

Quan trọng hơn, trong bài toán tài chính, AI đã đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa chi phí, cải thiện đáng kể lãi gộp và lãi EBITDA, góp phần đưa Be Group từ một "tay chơi" đầy tiềm năng đến một doanh nghiệp có lợi nhuận thực tế.

Bà Vũ Hoàng Yến, CEO Be Group tự tin doanh nghiệp đã có lãi. Ảnh: CMH

Ứng dụng sâu AI vào vận hành

Sự thành công bước đầu của Be trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo không chỉ là câu chuyện riêng của một doanh nghiệp. Theo bà Vũ Hoàng Yến, mức độ ứng dụng AI vào quản trị và vận hành của Be Group đang ở một "tầm" sâu hơn so với mặt bằng chung của thị trường Việt Nam.

Bà Yến lý giải rằng, để AI thực sự phát huy hiệu quả, doanh nghiệp cần đáp ứng hai yếu tố then chốt: quy mô dữ liệu đủ lớn và tính tức thì của dữ liệu, để thực hiện các thử nghiệm và kiểm chứng. Be Group may mắn hội tụ cả hai yếu tố này nhờ mô hình dịch vụ "theo nhu cầu".

Nhìn rộng hơn, CEO Be Group nhận thấy một tín hiệu tích cực từ thị trường khi các đối tác của Be ở nhiều ngành nghề khác nhau cũng đang tích cực chia sẻ dữ liệu và đầu tư sâu vào công nghệ AI.

Thậm chí, bà còn biết đến những doanh nghiệp Việt Nam đang ấp ủ tham vọng xây dựng các mô hình và dịch vụ AI để "xuất khẩu" ra thị trường quốc tế.

"Việt Nam có rất nhiều lợi thế trong câu chuyện AI", bà Yến khẳng định. "Một yếu tố quan trọng là niềm tin mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt vào những tác động tích cực mà AI mang lại. Trong khi ở một số thị trường phát triển, nhiều người lo ngại về việc AI sẽ thay thế con người, thì ở Việt Nam, các chủ doanh nghiệp lại kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng, tiết kiệm chi phí và vận hành thông minh hơn".

Theo nữ CEO, tại nhiều doanh nghiệp Việt, AI không còn là những thử nghiệm sơ khai mà đã bắt đầu được ứng dụng vào thực tế và thậm chí trở thành sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, bà cũng không quên nhắc nhở về những thách thức đi kèm. AI là một công nghệ mới, đòi hỏi nhiều thử nghiệm và việc "thử sai" là điều khó tránh khỏi.

Để triển khai AI thành công, bà Yến nhấn mạnh ba trụ cột then chốt mà doanh nghiệp cần xây dựng vững chắc: nhân sự (đội ngũ tư vấn, nghiên cứu và triển khai), ngân sách đầu tư (với bài toán thu hồi vốn rõ ràng), và chiến lược vận hành (đảm bảo ứng dụng AI mang lại lợi nhuận và lợi ích thực tế).

Bà Yến thừa nhận, giai đoạn đầu tư vào AI có thể tốn kém, nhưng khi thấy được kết quả, doanh nghiệp sẽ có thêm động lực và sự tự tin để tiến xa hơn.

Biến AI thành lợi thế cạnh tranh

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, đặc biệt khi phải đối đầu với những "gã khổng lồ" công nghệ nước ngoài sở hữu nguồn lực gấp nhiều lần, AI được CEO Be Group xem như một "phép màu" có thể giúp các doanh nghiệp Việt thu hẹp khoảng cách về nguồn lực.

"Thế giới đã đi qua giai đoạn cạnh tranh bằng nguồn vốn", bà Yến nhận định. "AI không thay thế được chiến lược kinh doanh hay con người, nhưng nếu được áp dụng đúng cách, nó có thể trở thành vũ khí bí mật để chúng ta cạnh tranh sòng phẳng".

Lời khuyên mà bà Yến dành cho các doanh nghiệp Việt Nam ngay lúc này là hãy tìm mọi phương án để ứng dụng AI vào vận hành, bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất, như khuyến khích nhân viên sử dụng các công cụ AI hỗ trợ công việc hàng ngày.

"Nếu mọi nhân viên đều có tư duy ứng dụng AI, họ sẽ có khả năng tích hợp AI vào việc xây dựng sản phẩm và dịch vụ khách hàng, từ đó tạo ra sức bật lớn cho doanh nghiệp", bà nhấn mạnh.

Với tầm nhìn xa hơn, Be Group đang ấp ủ niềm tin vào tiềm năng của AI Agent - hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng hoạt động tự động và đưa ra quyết định dựa trên mục tiêu do con người thiết lập.

Nữ CEO tin rằng AI Agent có thể nhân lên gấp nhiều lần năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp nhờ khả năng tối ưu hóa thời gian và nguồn lực.

Tuy nhiên, bà Yến vẫn đặc biệt nhấn mạnh vai trò của con người trong kỷ nguyên AI. Từ cấp quản lý đến nhân viên cần thay đổi tư duy làm việc, học cách "sống chung" và tận dụng AI trong công việc hàng ngày trước khi nghĩ đến việc ứng dụng nó vào sản phẩm và dịch vụ.

Câu chuyện thành công bước đầu của Be Group chính là một minh chứng cho thấy, với chiến lược đúng đắn và sự quyết tâm, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể khai thác "phép màu" AI để tạo ra những bước nhảy vọt ấn tượng trên thị trường.

Be Group nhận đầu tư gần 740 tỷ đồng từ Chứng khoán VPBank

Be Group nhận đầu tư gần 740 tỷ đồng từ Chứng khoán VPBank

Khởi nghiệp -  1 năm
Be Group hiện nắm giữ 35% thị phần trong lĩnh vực gọi xe công nghệ, và hướng tới có lãi EBITDA trong năm tài chính 2024
Be Group nhận đầu tư gần 740 tỷ đồng từ Chứng khoán VPBank

Be Group nhận đầu tư gần 740 tỷ đồng từ Chứng khoán VPBank

Khởi nghiệp -  1 năm
Be Group hiện nắm giữ 35% thị phần trong lĩnh vực gọi xe công nghệ, và hướng tới có lãi EBITDA trong năm tài chính 2024
Be Group tiến vào lĩnh vực đường sắt đô thị

Be Group tiến vào lĩnh vực đường sắt đô thị

Doanh nghiệp -  1 tháng

Be Group đang hoàn thiện mô hình siêu ứng dụng di chuyển trong mảng giao thông xanh, giao thông thông minh tại Việt Nam.

Chiến lược một đích đến cho mọi nhu cầu ở Be Group

Chiến lược một đích đến cho mọi nhu cầu ở Be Group

Doanh nghiệp -  3 tháng

Từ những bước tiến vững chắc với dịch vụ vận tải, Be đã vươn mình thành siêu ứng dụng trong nền kinh tế số đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày của người Việt.

Be Group lấn sân mảng dịch vụ giúp việc theo giờ

Be Group lấn sân mảng dịch vụ giúp việc theo giờ

Doanh nghiệp -  4 tháng

Dịch vụ mới của Be Group đặt mục tiêu tạo ra hàng chục nghìn cơ hội tăng thu nhập cho người giúp việc tại Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ.

Giải mã mô hình 'ba tuyến' trong quản trị rủi ro ở Nam Long

Giải mã mô hình 'ba tuyến' trong quản trị rủi ro ở Nam Long

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Khám phá cách Nam Long triển khai mô hình ba tuyến để quản trị rủi ro toàn diện, tăng cường vai trò giám sát chiến lược của HĐQT.

Quản trị rủi ro nửa vời: Mầm họa trong lòng doanh nghiệp

Quản trị rủi ro nửa vời: Mầm họa trong lòng doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Quản trị rủi ro ở nhiều doanh nghiệp còn mang tính sự vụ, thiếu hệ thống và chưa được xem là yếu tố quan trọng trong chiến lược dài hạn.

Bán hàng online xuyên biên giới: Làm gì để khai thác 'mỏ vàng'?

Bán hàng online xuyên biên giới: Làm gì để khai thác 'mỏ vàng'?

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được coi là một mỏ vàng cho những doanh nghiệp xuất khẩu, những nó sẽ mãi là vàng trong mỏ nếu doanh nghiệp không biết số hóa mình.

Thuế đối ứng Mỹ: Đòn đau hay đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt?

Thuế đối ứng Mỹ: Đòn đau hay đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Bên cạnh việc mở rộng thị trường và phân tán rủi ro địa chính trị, doanh nghiệp cần “chuyển hóa” toàn bộ cấu trúc tài chính và quản trị tài sản để trở nên linh hoạt và chống chịu tốt hơn trước các biến động khó lường.

Ngành khách sạn gồng mình trước áp lực chi phí

Ngành khách sạn gồng mình trước áp lực chi phí

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Ngành khách sạn sẽ ứng phó ra sao khi chi phí nhân sự, năng lượng, trang thiết bị, thực phẩm đều “rủ nhau” tăng cao?

AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi

Diễn đàn quản trị -  17 giây

Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.

Đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Tài chính -  5 phút

Đề xuất bổ sung việc ghi giảm vốn điều lệ đối với NHTM đang chịu sự kiểm soát đặc biệt là điểm mới quan trọng trong dự thảo thông tư số 39 của NHNN.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày khai trương: Có gì  đặc biệt trong siêu dự án 11.000 tỷ?

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày khai trương: Có gì đặc biệt trong siêu dự án 11.000 tỷ?

Ống kính -  1 giờ

Sau hơn 20 tháng thi công, dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam.

'Đông nhưng không mạnh', ABBank quyết liệt tái cấu trúc sau năm kinh doanh ảm đạm nhất

'Đông nhưng không mạnh', ABBank quyết liệt tái cấu trúc sau năm kinh doanh ảm đạm nhất

Tài chính -  1 giờ

Một trong những trụ cột để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận hơn gấp đôi trong năm 2025 của ABBank là chiến lược cải tổ toàn diện bộ máy tổ chức, hướng đến tinh gọn, hiệu quả và số hóa.

Giữa làn sóng bất ổn, Chứng khoán SSI nói 'không' với giảm kỳ vọng kinh doanh

Giữa làn sóng bất ổn, Chứng khoán SSI nói 'không' với giảm kỳ vọng kinh doanh

Doanh nghiệp -  2 giờ

Công ty CP Chứng khoán SSI không điều chỉnh kinh doanh dù Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng có lo ngại về chính sách thuế quan của Mỹ.

Lợi nhuận LPBank gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng trong quý I

Lợi nhuận LPBank gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng trong quý I

Tài chính -  2 giờ

Kết thúc quý I năm 2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, tạo bước đệm vững chắc để ngân hàng hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm nay trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Standard Chartered được tạp chí Global Finance vinh danh

Standard Chartered được tạp chí Global Finance vinh danh

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Ngân hàng Standard Chartered vừa được Global Finace vinh danh "Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam" lần thứ hai liên tiếp.

Đọc nhiều