Doanh nghiệp
Cách Be Group biến những chiếc xe máy mưu sinh thành đầu tàu nền kinh tế công nghệ
Từ những chiếc xe công nghệ hai bánh, một nền kinh tế siêu ứng dụng đang được hình thành, với trái tim là nền tảng công nghệ và sắp tới là AI.
Nền kinh tế xe công nghệ hai bánh
Theo báo cáo Thói quen sử dụng siêu ứng dụng tại Việt Nam (5/2025), có đến 3 trong 8 dịch vụ được cung cấp bởi dịch vụ xe hai bánh, gồm gọi xe máy, giao đồ ăn và giao hàng siêu tốc.
Không chỉ là phương tiện di chuyển phổ biến của đại đa số người dân, mà những chiếc xe hai bánh còn đang trở thành "xương sống" của một nền kinh tế số, len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống đô thị.
Trong đó, siêu ứng dụng Be đang cho thấy sự vượt trội khi dẫn đầu về mức độ người dùng sử dụng thường xuyên các dịch vụ này, lần lượt vượt qua các tay chơi ngoại trên thị trường đầy tính cạnh tranh.
Cụ thể, báo cáo đã chỉ ra, 84% người dùng được hỏi thường xuyên lựa chọn beBike, 26% tin dùng beFood và 44% sử dụng beDelivery, vượt trội so với các ứng dụng phổ biến khác.
Tần suất sử dụng cao, biên độ giá linh hoạt và thói quen tiêu dùng lâu năm đã giúp phân khúc này trở thành dịch vụ cốt lõi, mang lại sự ổn định và tăng trưởng bền vững cho siêu ứng dụng Be.
Báo cáo nội bộ của Be Group cho thấy, năm 2024, nền tảng này đã ghi nhận mức tăng trưởng GMV (tổng giá trị giao dịch) toàn nền tảng lên đến 60%, tiếp nối chuỗi tăng trưởng mạnh liên tục sau dịch lên tới 8 lần trong 3 năm.
Với hơn 100.000 đối tác là nhà hàng, hộ kinh doanh và doanh nghiệp vừa và nhỏ, Be Group dường như đã tìm ra "công thức" cạnh tranh và phát triển đột phá, khẳng định vị thế vững chắc trong bối cảnh thị trường đầy thách thức.
Việc tập trung mở rộng dải dịch vụ theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc, cùng chiến lược thiết lập quan hệ đối tác là yếu tố then chốt trong công thức của Be.
Chiến lược này tương đồng như các siêu ứng dụng toàn cầu áp dụng, giúp tăng mức độ gắn bó và giá trị vòng đời người dùng. Nhờ đó, Be ghi dấu ấn với tần suất sử dụng hàng ngày cao, tạo nền tảng lý tưởng để liên tục đầu tư vào công nghệ, mở rộng dịch vụ và xây dựng mối quan hệ bền chặt với người dùng.

Câu chuyện từ những "bánh xe" mưu sinh
Nền kinh tế xe công nghệ hai bánh không chỉ hình thành dựa trên những con số khô khan, mà còn được tái hiện thông qua những mảnh ghép quan trọng là đội ngũ lái xe công nghệ vốn đang xem đây là công cụ mưu sinh chính.
Năm 2019, chị Trương Thanh Thảo, một nữ tài xế beBike 39 tuổi tại TP.HCM trở thành mẹ đơn thân, gánh trên vai trách nhiệm nuôi ba con nhỏ.
"Thời điểm đó tôi suy sụp lắm, nhưng phải vượt qua vì còn ba con," chị Thảo nhớ lại. Trước khi đến với nghề tài xế công nghệ, chị Thảo làm công nhân kiểm hàng, thu nhập khoảng 8 triệu đồng một tháng nếu tăng ca. Nhưng sau biến cố gia đình, chị không thể duy trì công việc vì con cái thường xuyên ốm đau.
Qua lời giới thiệu của người em, chị Thảo bén duyên với nghề tài xế công nghệ và bắt đầu gắn bó với siêu ứng dụng Be. Chị chia sẻ, công việc này mang lại thu nhập ổn định hơn nhờ sự linh hoạt về thời gian và đa dạng các dịch vụ.
Dù vất vả, chị Thảo vẫn cảm nhận được niềm vui riêng trong công việc này, đặc biệt là khi gặp được những khách hàng thoải mái, vui tính, giúp chị gắn bó với nghề.
Chị Thảo hiện là một trong số hơn 500.000 tài xế và đối tác đang hoạt động trên nền tảng Be tính đến thời điểm hiện tại. Hơn 50% trong số đó xem Be là nguồn thu nhập chính, và nhiều tài xế đã gắn bó với Be hơn một năm.
Mô hình đa dịch vụ của Be cho phép tài xế hoạt động đồng thời trong nhiều mảng như beBike, beDelivery và beFood, đã giúp tăng tần suất nhận cuốc, tối ưu hóa thời gian rảnh và nâng cao thu nhập hàng tháng cho đối tác.
Câu chuyện của chị Thảo là một ví dụ điển hình cho thấy nền kinh tế xe hai bánh công nghệ đã và đang mang lại cơ hội mưu sinh và ổn định cuộc sống cho hàng trăm ngàn người dân Việt Nam.

Sức mạnh công nghệ "Make in Vietnam"
Tất nhiên, thành công của Be Group không chỉ đến từ chiến lược kinh doanh linh hoạt và mô hình đa dịch vụ mà còn được xây dựng trên nền tảng công nghệ vững chắc, một nền tảng "Make in Vietnam" thực thụ với đội ngũ kỹ sư 100% là người Việt.
Công nghệ được xem là yếu tố cốt lõi, là "điểm chạm" trung tâm kết nối tài xế, nhà hàng và khách hàng thông qua một giao diện đơn giản nhưng mạnh mẽ, tích hợp đầy đủ các tính năng cần thiết.
Với việc phục vụ hàng triệu người dùng mỗi tháng thông qua 12 dịch vụ đa dạng, Be sở hữu một "mỏ vàng" dữ liệu khổng lồ, đặc biệt khi kết hợp chặt chẽ với các đối tác ngân hàng. Chính nguồn dữ liệu này đã trở thành "mảnh đất màu mỡ" để Be gieo trồng và thu hoạch trái ngọt từ trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhiều năm qua.
"Ứng dụng AI trong quản trị và vận hành nội bộ của Be, khiêm tốn mà nói, đã đạt đến mức độ tự động hóa cao", bà Vũ Hoàng Yến, CEO Be Group chia sẻ. "AI giúp một đội ngũ tinh gọn của Be có thể tăng trưởng nhanh chóng và quản lý hiệu quả một dải sản phẩm phức tạp".
Trái tim của AI tại Be nằm ở việc ứng dụng sâu rộng vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. Từ việc điều chỉnh giá theo thời gian thực, tối ưu hóa điều phối chuyến đi dựa trên nhu cầu và thói quen của tài xế, đến xây dựng hệ thống đánh giá tài xế chuyên nghiệp.
Một minh chứng điển hình cho sự làm chủ AI của Be chính là việc xây dựng bản đồ số độc lập - Be Map. Thay vì phụ thuộc vào các "ông lớn" công nghệ nước ngoài, Be đã đầu tư mạnh mẽ và hoàn thiện tới 95% bản đồ của riêng mình vào cuối năm 2024, đồng thời đăng ký bản quyền thành công.
"Với khoảng 10 triệu điểm POI trong Be Map, việc dùng sức người để xây dựng là một nhiệm vụ bất khả thi", bà Yến giải thích. "AI đã giúp chúng tôi tiết kiệm đáng kể nguồn lực, tận dụng dữ liệu từ hàng trăm triệu chuyến đi mà tài xế đã thực hiện để tạo ra một bản đồ chính xác và phù hợp với đặc thù giao thông Việt Nam".
Không dừng lại ở đó, AI còn len lỏi vào trải nghiệm người dùng, giúp khách hàng tìm kiếm món ăn thông minh hơn giữa vô vàn lựa chọn được cá nhân hóa.
Quan trọng hơn, trong bài toán tài chính, AI đã đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa chi phí, cải thiện đáng kể lãi gộp và lãi EBITDA, góp phần đưa Be Group từ một "tay chơi" đầy tiềm năng đến một doanh nghiệp có lợi nhuận thực tế.
Be Group nhận đầu tư gần 740 tỷ đồng từ Chứng khoán VPBank
Be Group tiến vào lĩnh vực đường sắt đô thị
Be Group đang hoàn thiện mô hình siêu ứng dụng di chuyển trong mảng giao thông xanh, giao thông thông minh tại Việt Nam.
Chiến lược một đích đến cho mọi nhu cầu ở Be Group
Từ những bước tiến vững chắc với dịch vụ vận tải, Be đã vươn mình thành siêu ứng dụng trong nền kinh tế số đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày của người Việt.
Giao thông xanh thuần Việt
Thông qua các hợp tác thuần Việt giữa Be Group và Selex Motors, một tương lai xanh, bền vững hơn cho ngành giao thông không còn là điều xa vời.
Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng được chấp thuận chủ trương đầu tư
Việc Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng được chấp thuận chủ trương đầu tư đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng sang bất động sản khu công nghiệp của KSB.
ACV nguy cơ lỗ nghìn tỷ vì đồng yên tăng giá
Lãnh đạo ACV ước tính lỗ tỷ giá nửa đầu năm hơn nghìn tỷ đồng, qua đó làm giảm lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp về còn khoảng 5.851 tỷ đồng.
Vinaconex muốn thoái toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC
Lợi nhuận của Vinaconex được dự báo sẽ tăng mạnh nếu thoái vốn thành công khỏi Vinaconex ITC - chủ đầu tư siêu dự án Cát Bà Amatina.
'Đầu tàu' Waterpoint dẫn dắt đà tăng trưởng của Nam Long
Nam Long đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số tích cực trong thời gian qua, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ tại các tỉnh vệ tinh TP.HCM.
Giá heo tăng mạnh, lợi nhuận Dabaco 'bay xa'
Dabaco được dự báo sẽ đạt lợi nhuận sau thuế ở quanh mức 500 tỷ đồng trong quý II/2025, qua đó hoàn thành kế hoạch năm 2025 chỉ trong hai quý đầu năm.
Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng được chấp thuận chủ trương đầu tư
Việc Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng được chấp thuận chủ trương đầu tư đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng sang bất động sản khu công nghiệp của KSB.
Thiết kế chip của người Việt gây rúng động thị trường
CT Group vừa ra mắt thiết kế chip IoT của người Việt do các kỹ sư của doanh nghiệp thiết kế toàn diện với công nghệ chip bán dẫn CMOS và III/V Semi.
ACV nguy cơ lỗ nghìn tỷ vì đồng yên tăng giá
Lãnh đạo ACV ước tính lỗ tỷ giá nửa đầu năm hơn nghìn tỷ đồng, qua đó làm giảm lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp về còn khoảng 5.851 tỷ đồng.
VinFast hợp tác với myTVS tạo mạng lưới hậu mãi toàn diện tại Ấn Độ
VinFast hợp tác chiến lược với myTVS hướng tới thiết lập 120 xưởng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Ấn Độ.
Bài toán 'mua ô tô phải có chỗ đỗ xe' nhìn từ kinh nghiệm của các đô thị lớn trên thế giới
Từ Tokyo, Singapore đến Hà Nội, TP.HCM, chỗ đỗ xe đang trở thành yếu tố quyết định không chỉ trong việc sở hữu ô tô mà còn là tiêu chuẩn mới trong đầu tư bất động sản.
Vinaconex muốn thoái toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC
Lợi nhuận của Vinaconex được dự báo sẽ tăng mạnh nếu thoái vốn thành công khỏi Vinaconex ITC - chủ đầu tư siêu dự án Cát Bà Amatina.
Nguy cơ bong bóng cận kề khi giá bất động sản liên tục leo thang
Giá bất động sản tăng phi mã, vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân, khiến người nghèo gần như vô vọng trong việc tiếp cận nhà ở.