Doanh nghiệp
Từ một công việc 'tạm bợ', tài xế công nghệ đã thành một nghề có 'sự nghiệp'
Tài xế công nghệ hiện không chỉ là một công việc tạm thời, mà hoàn toàn có thể trở thành một "sự nghiệp" chính thống, theo đại diện Be Group.
"Sự nghiệp" tài xế công nghệ
Không chỉ là phương tiện di chuyển phổ biến của đại đa số người dân, mà những nghiên cứu gần đây cho thấy, chiếc xe hai bánh còn đang trở thành "xương sống" của một nền kinh tế số, len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống đô thị.
Hàng trăm nghìn người, từ sinh viên tới những người lao động trung niên đã tìm thấy cơ hội mưu sinh thông qua các ứng dụng gọi xe và giao hàng. Tuy nhiên, cuộc sống của những tài xế công nghệ thường ẩn chứa nhiều khó khăn và sự bấp bênh.
Trước đây, một tài xế công nghệ thường phải tự mình xoay sở mọi thứ: từ việc tìm kiếm một chiếc xe phù hợp, đối mặt với những thủ tục vay vốn phức tạp, đến việc tự lo chi phí bảo dưỡng, bảo hiểm và nhiên liệu...
Tuy nhiên, bức tranh ấy đang dần thay đổi, khi Be Group thành lập trung tâm BE5X tại TP.HCM, với một thông điệp mạnh mẽ: tài xế công nghệ không chỉ là một công việc tạm thời, mà hoàn toàn có thể trở thành một "sự nghiệp" chính thống.
Trung tâm BE5X là sự kết hợp chặt chẽ giữa Be Group, tài xế, các hãng xe, ngân hàng và khách hàng. Trong hệ sinh thái này, tài xế được đặt ở vị trí trung tâm, và BE5X đóng vai trò như một cầu nối trực tiếp, mang đến một giải pháp toàn diện, từ phương tiện làm việc, hỗ trợ tài chính, đến các dịch vụ hỗ trợ cần thiết.
Ông Hoàng Công Huấn, Giám đốc phát triển kinh doanh và dự án chiến lược của Be Group cho hay: "Thay vì tự xoay sở, tài xế chỉ cần tìm đến một nơi duy nhất là BE5X, được kết nối ngay trên hệ thống. Be không làm thay mọi việc, nhưng là chiếc cầu nối giúp tài xế tiết kiệm thời gian, tiền bạc và rủi ro khi lập nghiệp".
Theo ông Huấn, BE5X không chỉ dành cho những tài xế mới vào nghề, có nhu cầu thuê xe, hoặc các gói vay mua xe, mà còn hỗ trợ những tài xế đang hoạt động muốn nâng cấp phương tiện, chuyển đổi mô hình làm việc từ xe máy sang ô tô, hoặc các dòng xe phù hợp hơn với nhu cầu kinh doanh.
Đáng chú ý, cả những tài xế không hoạt động trên nền tảng Be vẫn có thể sử dụng các dịch vụ bảo dưỡng, mua bảo hiểm và đào tạo kỹ năng tại BE5X, cho thấy sự mở rộng và tính bao trùm của mô hình này.

Mô hình hợp tác công tư
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết: "Nhiều năm trước, chúng tôi đã tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu về nền kinh tế chia sẻ và đưa ra nhận định, đây sẽ là một xu hướng tất yếu, bùng nổ và không thể đảo ngược".
Theo ông Hải, xu hướng này sẽ tạo ra những hệ sinh thái mạnh mẽ, những siêu ứng dụng có khả năng phục vụ khối lượng lớn nhu cầu hàng ngày của người dân, đồng thời giúp người lao động, đặc biệt là tài xế, có công việc linh hoạt, gia tăng năng lực số và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số.
Từ góc độ của cơ quan hoạch định chính sách, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM đặc biệt quan tâm đến phúc lợi và quyền lợi chính đáng của lực lượng tài xế, và bày tỏ mong muốn đây cũng là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.
Ông Hải đánh giá cao trung tâm BE5X như một mô hình tiên phong, thể hiện sự cam kết dài hạn của Be Group trong việc lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành cùng tài xế.
Theo đại diện Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM, trung tâm BE5X mang lại ba giá trị thiết thực cho tài xế gồm: tiết kiệm thời gian và tối ưu trải nghiệm; giải quyết vấn đề niềm tin và giảm rủi ro cho tài xế; và góp phần xây dựng một hệ sinh thái chung có trách nhiệm, kết nối các doanh nghiệp uy tín vì cộng đồng lao động.
Trong đó, các tổ chức như Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM và Viện nghiên cứu phát triển TP. Huế đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu nhu cầu, hành vi và nguyện vọng của lực lượng tài xế công nghệ, từ đó đề xuất các chính sách phù hợp.
BE5X là nơi tiếp nhận và hiện thực hóa những đề xuất đó, kết nối với các đối tác triển khai các giải pháp tài chính, phương tiện, bảo hiểm và đào tạo đến tận tay tài xế, lan tỏa thông qua một hệ sinh thái thực tế, nơi người lao động là trung tâm.

Kiến tạo tương lai kinh tế số
Hướng tới tương lai của nền kinh tế số, tại trung tâm BE5X, Be Group đã chủ động kết nối với hàng loạt các đối tác lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mang lại lợi ích thiết thực cho cả tài xế và khách hàng.
Trong lĩnh vực tài chính, Be Group hợp tác với VPBank để mang đến giải pháp vay siêu tốc qua ứng dụng bePartner, cho phép tài xế tiếp cận nguồn vốn vay nhanh chóng, đơn giản và minh bạch, với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5% và hỗ trợ đến 85% giá trị xe mới.
Đặc biệt, tài xế không cần chứng minh thu nhập phức tạp, một rào cản lớn trước đây đối với nhiều người lao động tự do.
Đại diện VPBank cho biết: "Trong hơn 5 năm qua, VPBank đã phát triển hệ thống chấm điểm tín dụng dựa trên hành vi, phục vụ nhóm lao động đặc thù như tài xế công nghệ, vốn không có bảng lương, lịch sử tín dụng. Với chỉ một giấy tờ duy nhất là CCCD, tài xế có thể được duyệt vay trong vòng 5 phút qua hệ thống tích hợp giữa VPBank và Be".
Trong lĩnh vực phương tiện, Be Group đã hợp tác với BYD và GWM (với dòng xe Haval) để hỗ trợ tài xế thuê xe ô tô với chi phí từ 8 triệu đồng/tháng, hoặc mua xe với ưu đãi lên đến 100 triệu đồng. Thủ tục nhanh gọn cùng dịch vụ bảo hành, hậu mãi chính hãng từ các nhà sản xuất giúp tài xế yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.
Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Vietnam tin tưởng: "BYD và Be cùng chung một tầm nhìn và sứ mệnh. Chúng tôi tin rằng công nghệ không chỉ là đổi mới, mà còn là công cụ để phụng sự đời sống, từ việc di chuyển hằng ngày đến các hoạt động giao nhận, vận chuyển thiết yếu".
Bên cạnh đó, tại trung tâm BE5X, Be Group còn hợp tác với Selex Motors, mang đến cho tài xế Be cơ hội sở hữu xe máy điện với mức giá, chi phí đổi pin ưu đãi và chính sách trả góp linh hoạt thông qua doanh thu từ beBike.
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Tổng giám đốc Selex Motors cho hay: "Chúng tôi tin rằng một chiếc xe tốt hơn, với chi phí vận hành thấp hơn, hiệu quả và tiện lợi hơn sẽ giúp tài xế tăng thu nhập, mà không cần làm việc quá sức".
Ngoài ra, BE5X còn có sự tham gia của nhiều đối tác lớn khác trong các lĩnh vực bảo hiểm (MSIG), cho thuê xe (OPES, Saco, Egreen, Eboost), và cung cấp nhiên liệu (PVOIL, Castrol BP, OPES)...
Chiến lược một đích đến cho mọi nhu cầu ở Be Group
Cách Be Group biến những chiếc xe máy mưu sinh thành đầu tàu nền kinh tế công nghệ
Từ những chiếc xe công nghệ hai bánh, một nền kinh tế siêu ứng dụng đang được hình thành, với trái tim là nền tảng công nghệ và sắp tới là AI.
AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi
Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.
Be Group tiến vào lĩnh vực đường sắt đô thị
Be Group đang hoàn thiện mô hình siêu ứng dụng di chuyển trong mảng giao thông xanh, giao thông thông minh tại Việt Nam.
'Chuyển nhà' sang HOSE, Nam Tân Uyên có gì?
Công ty CP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên hiện là một trong những nhà phát triển hạ tầng khu công nghiệp lớn nhất phía Nam.
Liên minh AI Âu Lạc: Lời 'hiệu triệu' quy tụ các công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam
Quan sát những biến động địa chính trị trên thế giới, Chủ tịch FPT chỉ ra, thực chất đó là sự cạnh tranh, so tài trong lĩnh vực công nghệ.
Five Star Group khởi công 2 tổ hợp căn hộ khách sạn tại Vũng Tàu
Tập đoàn Five Star Group vừa tổ chức lễ khởi công hai tổ hợp căn hộ - khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế Five Star Odyssey và Five Star Poseidon tại Vũng Tàu.
Lộc Trời vật lộn trong khủng hoảng
Tập đoàn Lộc Trời đang đối mặt với giai đoạn khủng hoảng chưa từng có, từ kết quả kinh doanh lao dốc đến những bất ổn nội bộ bị phanh phui.
Doanh nghiệp 'họ' FLC đồng loạt triệu tập đại hội cổ đông bất thường
Bốn doanh nghiệp họ FLC bất ngờ cùng triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường, đánh dấu bước chuyển mới sau thời gian dài khủng hoảng và gián đoạn hoạt động.
Từ một công việc 'tạm bợ', tài xế công nghệ đã thành một nghề có 'sự nghiệp'
Tài xế công nghệ hiện không chỉ là một công việc tạm thời, mà hoàn toàn có thể trở thành một "sự nghiệp" chính thống, theo đại diện Be Group.
'Phố hội biên giới' Asia Vibe: Ngôi sao mới trên bản đồ đầu tư miền Bắc
Giữa vùng biên sôi động bậc nhất miền Bắc, một “phố hội biên giới” mới đang hình thành tại Asia Vibe (Vinhomes Golden Avenue, TP Móng Cái). Với hệ tiện ích đẳng cấp đã vận hành, dòng khách xuyên biên giới sầm uất, pháp lý sở hữu lâu dài và chi phí sở hữu chỉ từ 1,2 tỷ đồng, phân khu này đang thu hút nhà đầu tư nhạy bén đón đầu chu kỳ tăng giá tại đô thị cửa khẩu chiến lược.
Vượt bão thuế quan: Số hóa để tận dụng chính sách và tăng sức đề kháng
Sự kiện “Chuyển mình trong Trade Storm” gợi mở lộ trình số hóa doanh nghiệp sản xuất, tận dụng chính sách R&D và tín dụng xanh.
Giao thông công cộng 'zero‑carbon': Bài học Paris cho Hà Nội, TP. HCM
Hà Nội và TP. HCM, đang đứng trước cơ hội lớn để tái cấu trúc hệ thống giao thông đô thị theo hướng xanh và bền vững. Kinh nghiệm của Paris có thể giúp biến cơ hội thành hiện thực.
Gamuda Land, ứng viên tiềm năng cho loạt dự án metro ở TP.HCM
Gamuda Land đề xuất nghiên cứu phát triển tuyến metro kết nối TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành.
Vì sao VinFast Feliz Neo được nhiều khách hàng ưa chuộng?
Thiết kế hiện đại, vận hành chắc chắn lại tiết kiệm “hết nước chấm”, xe máy VinFast Feliz Neo đang là ứng viên hàng đầu trong danh sách lên đời phương tiện xanh của nhiều người Việt.
Giá vàng hôm nay 23/6: Lờ tin Mỹ - Iran, vàng đợi loạt sự kiện kinh tế trong tuần
Giá vàng hôm nay 23/6 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, khi thị trường quốc tế chưa phản ứng trước thông tin Mỹ tấn công Iran.